คอลลินา เผยเตรียมสนับสนุน วีดีโอ ซัพพอร์ต ช่วยประเทศที่ยังไม่มีการใช้ VAR

คอลลินา เผยเตรียมสนับสนุน วีดีโอ ซัพพอร์ต ช่วยประเทศที่ยังไม่มีการใช้ VAR
ปิแอร์ลุยจิ คอลลินา ประธานสภากรรมการผู้ตัดสินของ FIFA หรือ Chairman of FIFA Referees Committee เปิดเผยระหว่างการขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในงานฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ที่ประเทศไทยรับบทเป็นเจ้าภาพ โดยเผยว่าทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้เปิด ให้มีการใช้ Video Support’ หรือ "การสนับสนุนวิดีโอฟุตบอล" ซึ่งเป็นระบบใหม่สำหรับฟุตบอล เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ไม่สามารถใช้ระบบผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอ (VAR) ได้

คอลลินา  เผยว่า " Video Support ฟุตบอล จะช่วยสนับสนุนสำหรับประเทศที่ยังไม่มีการเปิดใช้ระบบ VAR ได้เนื่องจากมีงบประมาณที่จำกัด กล้องที่จำกัด และการขาดเจ้าหน้าที่ประจำการแข่งขัน โซลูชันของการสนับสนุนวิดีโอฟุตบอลเป็นระบบที่มีราคาไม่แพงมากเพื่อสนับสนุนผู้ตัดสินในการตัดสินใจ

นอกจากนี้ ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องมีกล้องจำนวนขั้นต่ำและไม่มีเจ้าหน้าที่จับคู่วิดีโอ เนื่องจากความต้องการการสนับสนุนวิดีโอฟุตบอลในตัวอย่างสำหรับกล้อง 3 ตัวพร้อมผู้ควบคุม และกล้อง 7 ตัวแบบอัตโนมัติโดยไม่มีผู้ควบคุม  นอกจากนี้ระบบนี้จะมี ‘Challenge card’ ให้ทีมขอกรรมการตรวจสอบหากไม่เห็นด้วยกับการตัดสิน ซึ่ง Challenge คล้ายกับ แบดมินตัน และ ฟุตซอล ในระบบ Video Support(VS) 

ทั้งนี้ทาง FIFA ได้ทดสอบระบบสนับสนุนวิดีโอฟุตบอลในการแข่งขัน ฟีฟ่า ยูธ คัพ 2024  ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาด้วย


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X