ปิดตำนานโค้ชแก่สุดในบอลโลก หลังอำลาบอลหญิงทีมชาติเวียดนาม

 ปิดตำนานโค้ชแก่สุดในบอลโลก หลังอำลาบอลหญิงทีมชาติเวียดนาม
ดึ๊ก จุง มาย กุนซือฟุตบอลหญิงเวียดนามที่เพิ่งทำสถิติใหม่ให้กับฟีฟ่า โดยการเป็นโค้ชที่อายุมากที่สุดในการคุมทีมเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย โดยมีอายุ 72 ปี 1 เดือน และ 11 วัน ทำลายสถิติของ อ็อตโต้ เรห์ฮาเก้ล อดีตโค้ชทีมชาติกรีซ ในฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ที่คุมทีมในวัย 71 ปี 317 วัน ได้ประกาศยุติบทบาทในการเป็นโค้ชฟุตบอลหญิงเวียดนามหลังครบสัญญาในปี 2023 โดยไม่คิดจะต่อเพิ่มอีก แม้สมาพันธ์ฟุตบอลเวียดนามจะยังพร้อมต่อสัญญากับเขา

ในวัย 73 ปีตอนนี้ ดึ๊ก จุง มาย เผยว่า เขารู้สึกเหนื่อยกับการทำงานและมีปัญหาด้านสุขภาพ พร้อมกันนี้เขาก็พร้อมส่งไม้ต่อให้กับอากิระ อิจิริ โค้ชชาวญี่ปุ่นที่มาคุมทีมฟุตบอลหญิงเวียดนามชุดยู 16 – ยู 20 ปี เพราะมั่นใจว่า อากีระ จะนำพาบอลหญิงเวียดนามไปได้แบบไม่สะดุดเนื่องจากเข้ามาทำงานกับเวียดนามตั้งแต่ปี 2019 ได้เรียนรู้วัฒนธรรมและเข้าใจวิถีชีวิตของคนเวียดนามเป็นอย่างดีโดยไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวแบบโค้ชใหม่คนอื่น ๆ

สำหรับผลงานของ ดึ๊ก จุง มาย กับ 12 ปีที่อยู่บนเก้าอี้กุนซือบอลหญิงเวียดนาม ได้พาทีมสาวเวียดนามคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้ถึง 6 สมัยจาก 8 ครั้งที่ลงทำการแข่งขัน และยังคว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงอาเซี่ยนปี 2019 นอกจากนี้ยังพาทีมชาติเวียดนามเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ในครั้งล่าสุดได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และตอนนี้บอลหญิงเวียดนามกำลังลุ้นชิงตั๋วไปอลป.เกมส์ที่ปารีส โดยจะลงเตะในรอบที่สองร่วมกลุ่มเดียวกับอุซเบกิสถาน, ญี่ปุ่นและอินเดีย อีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวจะคุมทีมในรายการนี้เป็นรายการสุดท้ายก่อนอำลา โดยผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาทำให้เขาเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ของวงการฟุตบอลหญิงเวียดนาม


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport