6 ข้อ! รู้จัก "ไดนามิก เฮิร์บ เซบู" คู่แข่งที่ เมืองทอง ต้องชนะให้ได้

6 ข้อ! รู้จัก "ไดนามิก เฮิร์บ เซบู" คู่แข่งที่ เมืองทอง ต้องชนะให้ได้
เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้องการชัยชนะนัดแรกในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25 เพื่อกรุยทางสู่รอบน็อก-เอาต์ ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอพาคุณไปรู้จักกับ ไดนามิก เฮิร์บ เซบู ตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ของกิเลนผยองในเกมสำคัญของกลุ่ม เอช!!

*** เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25 รอบแบ่งกลุ่ม เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ ไดนามิก เฮิร์บ เซบู (ฟิลิปปินส์) วันพุธที่ 23 ตุลาคม ณ ราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19:00 น. ถ่ายทอดสดทาง Youtube BG SPORTS ***

[ 1 ] ความเป็นมาของสโมสร

   นี่คือสโมสรน้องใหม่ แทบจะใสกริ๊งที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่า เพราะเพิ่งจะก่อตั้งเมื่อปี 2021 นี่เอง โดยการริเริ่มของ อูกร์ ตัสซี่ นักธุรกิจชาวตุรกี ที่มาหากินในฟิลิปปินส์ช่วงกลางทศวรรษที่ 90' แต่ด้วยความที่พี่แกมีใจรักในกีฬาฟุตบอลแบบสุดๆ จึงได้จัดการแข่งขัน รวมทั้งส่งทีมเล่นตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ สม่ำเสมอ

   อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกพวกเขาใช้ชื่อ เลย์ลัม เอฟซี ซึ่งแน่นอนว่ามีที่ตั้งอยู่ ณ จังหวัดเซบู อดีตนครหลวงเก่าของประเทศ กระทั่งเปลี่ยนนามสโมสรให้ตามชื่อเมืองในเวลาต่อมา

   ไดนามิก เฮิร์บ เซบู คือชื่อเต็มที่ได้การรองรับจากสมาคมฟุตบอลอาชีพของฟิลิปปินส์ และก็ได้เข้าสู่ส่วนหนึ่งในระบบลีก ซึ่งด้วยความที่มีคอนเนกชั่นกับ ฮาทายสปอร์ ทีมในลีกสูงสุดของตุรกี ทำให้พวกเขามีพัฒนาการที่รุดหน้าแบบไวว่อง เนื่องจากเป็นพันธมิตรลูกหนังที่แน่นแฟ้น

   เหตุนี้เอง ทีมสุภาพบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ (ฉายาของ เซบู) จึงกลายเป็นสโมสรชั้นนำของประเทศในระยะเวลาอย่างรวดเร็ว

[ 2 ] ถ้วยรางวัล

   แม้จะเพิ่งก่อตั้งสโมสรในปี 2021 แต่พวกเขาก็ประสบความสำเร็จไม่น้อยทีเดียวกับระยะเวลาสั้นๆ ที่โลดแล่นในยุทธจักรลูกหนังอาชีพ เพราะได้รองแชมป์ลีกฟิลิปปินส์ ซีซั่น 2022-23 ต่อด้วยฤดูกาล 2024 ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

   ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ เซบู ผ่านเข้ามาเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ฤดูกาล 2024-25 ในฐานะอันดับสองของประเทศ ต่อจาก คาญ่า-อีโญอีโญ่ ทีมเบอร์หนึ่งตลอดกาลแห่งดินแดนตากาล็อก

[ 3 ] ผลงานปัจจุบัน

   ลีกฟิลิปปินส์ มีการปรับเปลี่ยนระบบการแข่งขันมาเล่นค่อมปีอีกครั้ง ทำใซีซั่น 2024-25 เริ่มต้นในเดือนกันยายน และปัจจุบันก็เพิ่งจะโม่แข้งกันไป 3 เกม 

   แน่นอนว่าด้วยศักยภาพโดยรวม เซบู จึงอยู่หัวแถวของตาราง กับการรั้งรองจ่าฝูง ด้วยสถิติชนะ 2 และแพ้ 1 เกม 

   ส่วนในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 พวกเขาเล่นไปแล้วสองนัด แต่ยังไร้ชัย พร้อมทั้งโดนถลุงไป 7 ประตู และยังยิงใครไม่ได้เลย

[ 3 ] เฮดโค้ช

   มุสตาฟา อาติ เกิคซู อดีตแบ็กซ้ายชาวสายตุรกี ที่อาจจะไม่ได้มีโปรไฟล์ตอนเล่นฟุตบอลอาชีพโดดเด่นนัก แต่พอผันตนเองสู่ทางโค้ช เขาผ่านประสบการณ์โชกโชนในบ้านเกิด กระทั่งถูกดึงมาเป็นบิ๊กบอสของ เซบู เมื่อต้นฤดูกาล 2024-25 ที่ประเดิมในช่วงเดือนกันยายน

   กุนซือวัย 79 ปี มีประกาศนียบัตร ยูฟ่า โปร ไลเซ่นส์ และก็โลดแล่นในวงการลูกหนังแดนไก่งวงมาเกิน 50 ปี ทั้งในฐานะผู้เล่นและเทรนเนอร์ แม้ส่วนใหญ่จะหนักไปทางการเป็นผู้ช่วยโค้ชมากกว่า แต่นั่นก็หมายความว่าวิชาความรู้ของพี่แกมีมากมายจริงๆ

   เกิคซู นิยมระบบ 3-5-2 โดยจะใช้เกมรับเป็นแผนเด็ด พร้อมทั้งโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยเกมด้านข้างที่ฉับไว

[ 4 ] โควตาต่างชาติ

   กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้เล่นของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25  มีดังนี้

   - ลงทะเบียนนักเตะ 35 คน

   - วันแข่งขันส่งรายชื่อ 23 คน

   - โควตาต่างชาติสามารถส่งรายชื่อได้ไม่อั้น

   - ในวันแข่งขันโควตาต่างชาติก็สามารถลงเล่นได้ไม่อั้นเช่นกัน

   เซบู ส่งรายชื่อแข้งต่างชาติมาทั้งหมด 12 คน ได้แก่...

  [ 1 ] ไกย์โธ เมยจ์ลันด์ (เนเธอร์แลนดส์) ปีกขวาเชื้อสายซูรินาม หนึ่งในผู้มีมูลค่าสูงสุดของสโมสร เคยเป็นเยาวชน อาแจ็กซ์ ทั้งยังผ่านการเล่นในลีกเนเธอร์แลนด์ส, สโลวาเกีย และกรีซ มาแล้ว

  [ 2 ] รินทาโระ ฮามะ (ญี่ปุ่น) ตัวริมเส้นโควตาเอเชีย และถูก เซบู เซ็นสัญญามาจากมหาวิทยาลัย โคชิ เมื่อต้นปี 2024 ก่อนจะเป็นตัวหลักให้สโมสรในปัจจุบัน โดยซีซั่นนี้ยิงในลีกไปแล้ว 2 ประตู จาก 3 เกม

  [ 3 ] ซามารันโญ่ โฮ-อาธัม (เนเธอร์แลนด์ส) อีกหนึ่งผู้เล่นที่มีมูลค่าสูงสุดของสโมสร แต่รายนี้คือคีย์แมนในเกมรุกที่ เซบู จะขาดไม่ได้เลย เพราะเฉียบขาดทั้งการทำประตูและมีจังหวะจ่ายบอลแบบคิลเลอร์พาส

  [ 4 ] เรียวโอะ โทกาชิ (ญี่ปุ่น) ลูกชายของ โคอิชิ โทกาชิ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ชุดยู-23 ซึ่งแน่นอนว่าด้วยระเบียบวินัยตามแบบฉบับนักเตะซามูไร ทำให้เขาจองตัวจริงของ เซบู สบายๆ

  [ 5 ] เดว์ริม อาลี ยานึค (ตุรกี) แนวรุกที่เล่นได้ทุกตำแหน่งในแดนบน เคยเป็นเยาวชนของ ฮาทายสปอร์ ทำให้ได้ย้ายมาค้าแข้งที่ฟิลิปปินส์

  [ 6 ] แบร์เค้ อนเด้ (ตุรกี) ศูนย์หน้าเจ้าของสัดส่วน 1.96 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าหมอนี่คือทีเด็ดในลูกกลางอากาศที่ เซบู ใช้โจมตีฝั่งตรงข้าม

  [ 7 ] มาซายะ โคบายาชิ (ญี่ปุ่น) เซนเตอร์ฮาล์ฟวัย 25 ปี ผู้ไปโลดแล่นในลีกเยอรมัน กับ ดรุ๊ยซ์บวร์ก, ฟอร์ทูน่า โคโลญจ์ และ โซลิงเก้น มาแล้ว ก่อนจะย้ายมาฟิลิปปินส์ เมื่อสิงหาคม 2024 นี่เอง

  [ 8 ] แซม สตรอง (สหรัฐอเมริกา) ปราการหลังคนนี้เป็นที่คุ้นเคยแฟนๆ ไทยลีก 3 พอสมควร เพราะเคยเล่นให้ ราชประชา เอฟซี ในซีซั่นที่ผ่านมา และเพิ่งโยกสู่ เซบู ในฤดูกาลปัจจุบัน

  [ 9 ] ดาเนียล อเลเมา (บราซิล) อีกหนึ่งเซนเตอร์ฮาล์ฟที่เพิ่งย้ายมาในซีซั่นนี้ โดยหมอนี่อายุเพียง 25 แต่ค้าแข้งที่โปรตุเกส มาตั้งแต่หนุ่มๆ และมีจุดเด่นที่ความสูง 1.93 เมตร

  [ 10 ] ยูซูฟ เชคิช (เนเธอร์แลนด์ส) ผู้รักษาประตูเชื้อสายตุรกี มีประสบการณ์เล่นในลีกเยอรมัน กับเนเธอร์แลนด์ส แต่ก็เป็นมือสองของ เซบู ต่อจาก โฟลเรนซิโอ บาเดลิช

  [ 11 ] อาบู ซี (เซเนกัล) ศูนย์หน้าตัวเลือกแรกของทีม (หากใช้ระบบหัวหอกคนเดียว) มีความแข็งแกร่งและกำยำ โดยฤดูกาลปัจจุบันซัดไปแล้ว 2 ประตูจาก 2 เกม ที่ลงสนามในลีก

  [ 12 ] มาริอุส โคเร่ (ไอวอรี่โคสต์) มิดฟิลด์ตัวรับผู้ดุดัน ตัดเกมหนักหน่วง พละกำลังล้นเหลือ หากมีหมอนี่อยู่ในแดนกลาง เพื่อนๆ จะเล่นสบายในทันที

[ 5 ] นักเตะเด่น

   ชิมา อูโซก้า กองหน้าเชื้อสายไนจีเรีย-ฟิลิปปินส์ ผู้เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในฤดูกาล 2022-23 และด้วยความสูง 1.91 เมตร มันจึงทำให้เขามีข้อดีเมื่อ เซบู ใช้การบอมบ์เข้าใส่ฝั่งตรงข้าม

   หัวหอกวัย 26 ปี เคยติดทีมชาติฟิลิปปินส์ ชุด ซีเกมส์ 2019 แต่ยังไม่อาจไปไกลได้ถึงชุดใหญ่ เนื่องจากปัจจุบัน ดิ อัซกัลส์ มีเพชฌฆาตลูกครึ่งเต็มไปหมด ทว่าก็มีชื่อไปซ้อมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในอนาคตข้างหน้า เขาน่าจะได้รับโอกาสในสักวัน

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   รินโญ่ กูติเยร์ มิดฟิลด์เชื้อสายเนเธอร์แลนด์ส-ฟิลิปปินส์ ที่เติบโตมาจากอะคาเดมี่ของ เดน บอสช์ สโมสรใน เอเรสเต้ ดิวิชั่น (ลีกรองประเทศเนเธอร์แลนด์ส) ก่อนจะถูก เซบู ยืมตัวเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และด้วยฟอร์มที่โดดเด่น ทำให้ถูกเซ็นสัญญาถาวรในที่สุด

   กองกลางรายนี้อายุแค่ 21 แต่มีความเก่งกาจเกินวัย เพราะสไตล์การเล่นที่อ่านเกมเฉียบขาด ดักจังหวะบอลได้เสมอ ซึ่งอีกไม่นานเกินรอ หมอนี่จะก้าวไปติดทีมชาติชุดใหญ่อย่างแน่นอน


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก Facebook Cebu Football Club
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport