6 ข้อ! รู้จัก เซลังงอร์ ด่านแรก เมืองทอง ยูไนเต็ด ในถ้วยเอเชีย

6 ข้อ! รู้จัก เซลังงอร์ ด่านแรก เมืองทอง ยูไนเต็ด ในถ้วยเอเชีย
เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้กลับมาตะลุยถ้วยเอเชีย อีกครั้งในรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาปรารถนาที่จะทำผลงานให้ดีที่สุด ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอพาคุณไปรู้จักกับ เซลังงอร์ ตัวแทนจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ของกิเลนผยองในเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม!!

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25 รอบแบ่งกลุ่ม เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ เซลังงอร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน ณ ราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 17:00 น. ถ่ายทอดสดทาง Youtube BG SPORTS 

ทั้งนี้ แฟนบอลสามารถซื้อบัตรเข้าชมเกมล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ ที่ช่องทางของ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา หรือที่ www.thaiticketmajor.com บัตรราคา 150, 250 และ 300 บาท 

[ 1 ] ความเป็นมาของสโมสร

   หากว่ากันถึงรากประวัติศาสตร์ เซลังงอร์ ถือเป็นสโมสรที่เก่าแก่ที่มีอายุเกินกว่าร้อยปี แต่ด้วยความที่เวลานั้นยังไม่มีบันทึกอย่างจริงจัง ทำให้มานับเอาตามหลักสากลคือก่อตั้งเมื่อปี 1936 

   อย่างไรก็ตาม ห้วงเวลานั้นมีสงครามโลกครั้งที่ 2 (ปี 1939-1945) ทำให้ลีกฟุตบอลมาเลเซีย ไม่สามารถวางแผนงานระยะยาวได้ต่อเนื่อง มันจึงทำให้ทีมยักษ์แดงแห่งมาลายาเองก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน

    กระทั่งสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย เซลังงอร์ ก็ค่อยๆ พัฒนาทีละนิด จนกลายเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของประเทศในปัจจุบัน

[ 2 ] ถ้วยรางวัล

   จากความที่ เซลังงอร์ เป็นสโมสรเก่าแก่ของมาเลเซีย มันจึงไม่แปลกที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จมากมายในประเทศ โดยนับถ้วยรวมก็ปาไป 61 ใบ (รวมทุกรายการ) แถมยังเป็นทีมแรกของแดนเสือเหลืองที่ได้เข้าไปเล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับทวีปอีกต่างหาก

    อย่างไรก็ตาม หากจะนับเกียรติยศแบบสากล ทัพยักษ์แดงแห่งมาลายาเคยได้แชมป์ลีก 6 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย และเคยไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ เอเชียน คลับ แชมเปี้ยนชิพ (เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน) อีกหนึ่งครั้ง

[ 3 ] ผลงานปัจจุบัน

   เซลังงอร์ ได้โควตาเข้าร่วมศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25 ในฐานะ 'รองแชมป์' ลีกมาเลเซีย ในฤดูกาล 2023 

   โดยปัจจุบันพวกเขารั้งอันดับสองของตารางการแข่งขัน ด้วยการมีแต้มตามหลัง ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม อยู่ 3 คะแนน แถมฟอร์มยังร้อนฉ่าเมื่อถล่ม คูชิง ซิตี้ เละเทะ 4-0 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา

[ 3 ] เฮดโค้ช

   โมฮาหมัด นิดซาม จามิล อดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติมาเลเซีย ยุคต้นทศวรรษ 2000' แต่ต้องแขวนสตั๊ดตั้งแต่อายุเพียง 28 ปี เนื่องจากมีปัญหาบาดเจ็บรบกวน จนหันเหสู่ทางโค้ช และก็ถือว่าไปได้ดีทีเดียว เพราะพัฒนาตนเองอยู่เสมอกระทั่งถูก เซลังงอร์ แต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยของ ไมเคิ่ล ไฟช์เทนไบเนอร์ เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน เมื่อซีซั่น 2022 ต่อด้วย ตัง เชง โฮ ในเวลาต่อมา

   ทว่าผลงานของสองกุนซือไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ทำให้ จามิล ถูกดันมาเป็นบิ๊กบอสของทัพยักษ์แดงแห่งมาลายา เมื่อมีนาคม 2024 และแม้จะเป็นกองหลังมาก่อน แต่สไตล์การทำทีมของเขากลับเน้นเกมบุกแบบไม่มีเม้มด้วยระบบ 4-3-3 ซึ่งยิงประตูในลีกเป็นรองเพียง ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม เพียงทีมเดียวเท่านั้น

[ 4 ] โควตาต่างชาติ

   กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้เล่นของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่น 2024-25  มีดังนี้

   - ลงทะเบียนนักเตะ 35 คน

   - วันแข่งขันส่งรายชื่อ 23 คน

   - โควตาต่างชาติสามารถส่งรายชื่อได้ไม่อั้น

   - ในวันแข่งขันโควตาต่างชาติก็สามารถลงเล่นได้ไม่อั้นเช่นกัน

   เซลังงอร์ ส่งรายชื่อแข้งต่างชาติมาทั้งหมด 8 คน ได้แก่...

   นอร์ อัล-ราว๊าบเดห์ (จอร์แดน) - มิดฟิลด์ตัวหลักของทีมชาติจอร์แดน ชุดรองแชมป์ เอเอชียน คัพ 2023 บู๊-บุ๋นครบเครื่อง

   อาลี โอลวาน (จอร์แดน) - กองหน้าทีมชาติจอร์แดน ชุดรองแชมป์ เอเชียน คัพ 2023 ความสามารถเฉพาะตัวสูง แถมยังมีเซ้นส์ฟุตบอลอันเหลือร้าย

   รอนนี่ เฟร์นานเดซ (ชิลี) - หัวหอกดาวซัลโวประจำทีมชุดปัจจุบัน ดีกรีทีมชาติชิลี ลงเล่นในลีก 9 นัด และซัลโวไปแล้ว 7 ประตู 

   โยฮันดรี โอรอซโก้ (เวเนซูเอล่า) - เพลย์เมเกอร์ดีกรีทีมชาติเวเนซูเอล่า ทักษะล้ำเลิศ รูปร่างเล็ก แต่ชั้นเชิงลูกหนังไม่ธรรมดา

   อัลวิน ฟอร์เตส (หมูเกาะเคปเวิร์ด) - อดีตแข้งเก่า ราชบุรี เอฟซี ที่ผลงานแจ่มมากใน ไทยลีก โดยเฉพาะเกมที่พบ เมืองทอง หมอนี่ปั่นป่วนแนวรับเสียจนหัวหมุนทีเดียว

   อเล็กซ์ อัคยาร์ว่า (กานา) - กองกลางที่เป็นตัวหลักในช่วง 2-3 ซีซั่นที่ผ่านมา แต่ฤดูกาลปัจจุบันต้องแย่งตำแหน่งอย่างหนัก เนื่องจากแผงมิดฟิลด์ของ เซลังงอร์ อุดมไปด้วยนักเตะระดับท็อปทั้งนั้น

   ซาฟูวาน บาฮารูดิน (สิงคโปร์) - ปราการหลังผู้ติดทีมชาติสิงคโปร์ เกินกว่า 100 เกม เพิ่งย้ายมาเมื่อปี 2023 แต่มีบุคลิกความเป็นผู้นำสูงลิ่ว จึงได้รับปลอกแขนกัปตันทีม เซลังงอร์ ชุดปัจจุบัน

   อูมาร์ เอชมูโรดอฟ (อุซเบกิสถาน) - เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติอุซเบกิสถาน ดุดัน, หนักหน่วงและเป็นที่หวาดหวั่นของกองหน้าทุกทีมที่เผชิญ

[ 5 ] นักเตะเด่น

   ไฟซาล ฮาลิม ปีกตัวจี๊ดทีมชาติมาเลเซีย ที่เคยยิงประตูในไทย ในศึก อาเซียน คัพ 2022 มาแล้ว แต่ปัจจุบันเขาเพิ่งจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง หลังเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อถูกคนร้ายสาดน้ำกรดใส่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 จนเป็นเหตุให้เจ้าตัวหวาดผวาไปนาน

   แนวรุกวัย 26 ปี เพิ่งกลับมาลงซ้อมเมื่อต้นสิงหาคม และก็ค่อยๆ เรียกความฟิตกลับมาอีกครั้ง ซึ่งได้ชิมลางในเกมลีกบ้างแล้ว หากหมอนี่ร่างกายสมบูรณ์พร้อม เชื่อได้เลยว่า เซลังงอร์ จะมีอาวุธที่พลานุภาพสูงไว้ทำลายล้างคู่แข่งทุกทีม

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   มูไครี อัจมาล เพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังมาเลเซีย อายุเพียง 22 ปี แต่กลับได้รับเสื้อหมายเลข 10 แถมยังเป็นรองกัปตันทีม เซลังงอร์ อีกต่างหาก

   กองกลางรายนี้เล่นได้ทั้งสองเท้า ทั้งยังมีวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลที่ชาญฉลาด บวกกับลูกยิงไกลอันทรงพลัง มันจึงทำให้เขาเป็นตัวทีเด็ดที่ทัพยักษ์แดงแห่งมาลายาใช้กำราบฝั่งตรงข้าม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X