เซี่ยงไฮ้ พอร์ต กระดูกชิ้นโต ที่ บีจี จะต้องบุกเผชิญ

เซี่ยงไฮ้ พอร์ต กระดูกชิ้นโต ที่ บีจี จะต้องบุกเผชิญ
บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มีคิวออกเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย รายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีก 2023-24 รอบเพลย์ออฟ ที่ประเทศจีน ในวันที่ 22 ส.ค.66 โดยจะพบกับทีมแกร่งอย่าง เซี่ยงไฮ้ พอร์ต หรือ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี นับว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งมากๆ เพราะในทีมอุดมไปด้วยผู้เล่นชั้นนำของประเทศโดยเฉพาะนักเตะทีมชาติ จะว่าไปการแข่งขันของแมตซ์นี้ถือว่าเป็นการพบกันของ 2 สโมสรจาก 2 ชาติ ที่มีผู้เล่นดีกรีทีมชาติอยู่ในทีมมากมาย นี่คือข้อมูลของ เซี่ยงไฮ้ พอร์ต พอสังเขป

เซี่ยงไฮ้ พอร์ต 

ก่อตั้งสโมสร

สโมสรฟุตบอล เซี่ยงไฮ้  พอร์ต หรือ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี  ก่อตั้งปี 2005 โดยอดีตนักเตะทีมชาติจีนอย่าง Xu Gen Bao  เริ่มต้นจากการสร้างทีมเยาวชนพัฒนาฝีเท้าเป็นอะคาเดมี่ แต่เมื่อเด็กที่เติบโตมาไม่มีเวทีพัฒนาตัวเองจึงคิดที่จะทำทีมฟุตบอลอาชีพขึ้นมาภายใต้ชื่อ เซี่ยงไฮ้ อีส เอเชีย ฟุตบอล คลับ

จุดเริ่มต้นของการลงแข่งขันฟุตบอลอาชีพครั้งแรกของเด็กที่มีวัยระดับ 14-17 ปี แบบยกทีม ในเวลานั้นเริ่มจากการแข่งขันระดับลีก 3 หรือ ไชนิสลีกทู  ทำให้ในเวลานั้นเกิดสถิติในวงการฟุตบอลอาชีพจีน อู๋ เล่ย กลายเป็นนักเตะอาชีพที่อายุน้อยที่สุดของลีกอาชีพจีน 14 ปี 287 วัน ขณะเดียวกัน เฉา ยุ๋น ดิง เป็นนักเตะที่ทำประตูได้ในฟุตบอลอาชีพวัยเพียง  16 ปี 242 วัน

ตลอดเส้นทางของการต่อสู้ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการเริ่มจากการมุ่งมั่นในการทำอะคาเดมี่เยาวชนสักวันจะประสบปัญหาเรื่องของเม็ดเงินในการดูแลทีมเท่อทีมก้าวสู่ลีกสูงสุด ระหว่างทางอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายแต่สุดท้ายการเข้ามาของ Shanghai International Port ทำให้ทีมอยู่ในสมดุลทางการเงินที่มั่งคั่งมากขึ้น ฤดูกาล 2016 เป็นสมัยแรกที่ทีมได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรเอเชียเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ในฐานะทีมเพลย์ออฟพวกเขาสร้างประวัติศาสตร์การทุ่มซื้อตัว เอล เกลสัน แข้งบราซิลจาก กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ 18.5 ล้านยูโร ประมาณ 714 ล้านบาท กลายเป็นสถิติการโอนย้านลีกในประเทศเวลาดังกล่าว

เกียรติประวัติสโมสร

แชมป์ไชนิส ซูเปอร์ลีก 2018,แชมป์ เอฟเอซูเปอร์ คัพ 2019,แชมป์ไชนิสลีกวัน 2012,แชมป์ไชนิสลีกทู2007

ผู้ฝึกสอน

ฮาเวียร์ เปไรร่า กุนซือชาวสเปน วัย 57 ปี ผ่านการคุมทีมชื่อดังมาหลายทีมทั้ง เลบันเต้,อลาเบส นอกจากนั้นยังเป็นผู้ช่วยสโมสรใหญ่ๆ อาทิ วัตฟอร์ด,ฟูแล่ม,มัคคาบี เทล อาวีฟ   ซึ่ง ฮาเวียร์ เปไรร่า เพิ่งจะเข้ามาคุมทีมเซี่ยงไฮ้ ในช่วงออกสตาร์ทปี 2023 ก็ทำผลงานได้ดีพาทีมรั้งจ่าฝูงในฤดูกาลที่กำลังทำการแข่งขัน  นอกจากนั้นในอดีตที่ผ่านมารู้จักนักเตะจีนเป็นอย่างดีเพราะเคยเป็นโค้ชให้กับทีม ฉงชิ่ง ลี่ฟาน(ผู้ช่วยโค้ช) และ คุมทีมเหอหนาน

นักเตะน่าสนใจ

- ออสการ์ อดีตทีมชาติบราซิล และอดีตสมาชิกของเชลซี โลดแล่นอยู่กับทีมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2017 ลงเล่นให้ทีมไปแล้วทั้งหมด 138 นัด ยิงไป 43 ประตู  ส่วนในฤดูกาลนี้ลงเล่นไป 22 นัด ยิง 8 ประตู  แข้งบราซิลรายนี้ถูกซื้อมาด้วยมูลค่า 60 ล้านปอนด์ ประมาณ 2,700 ล้านบาท 

- อู๋ เล่ย กองหน้าทีมชาติจีนที่เคยออกไปค้าแข้งในลีกสเปนกับเอสปัญญอล ถือว่าเป็นนักเตะตำนานของสโมสรตั้งแต่ยุคเริ่มต้นสร้างทีม ฤดูกาลนี้ลงเล่นไปทั้งหมด 22 นัด ยิง 14 ประตู ตลอดการรับใช้เซี่ยงไฮ้ พอร์ต 206 เกม ยิงไป 127 ประตู 

- ไทอัส บราวนิ่ง อดีตกองหลังเยาวชนทีมชาติอังกฤษของสโมสรเอเวอร์ตัน ที่เลือกเล่นให้ทีมชาติจีนชุดใหญ่เนื่องจากมีเชื้อสายจีน ย้ายมาเล่นลีกจีนตั้งแต่ปี 2019 และติดทีมชาติจีนชุดใหญ่อย่างเป็นทางการปี 2021

ผลงานดีสุดชิงแชมป์สโมสรเอเชีย

ลงแข่งขันในเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีก มาก่อนหน้านี้ 6 ฤดูกาล 2016,2017,2018,2019,2020,2021 ผลงานดีสุดผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ปี 2018 

ผลงานพบกับสโมสรไทยในชิงแชมป์สโมสรเอเชีย

ชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด 3-0 (2016),ชนะ สุโขทัย เอฟซี  3-0 (2017), ชนะ เชียงราย ยูไนเต็ด 1-0 (2018),ชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3-0 (2020)

โปรแกรมเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ลีก 2023-24 เพลย์ออฟ: 22 ส.ค.66  เซียงไฮ้ พอร์ต – บีจี ปทุม ยูไนเต็ด /ฝูตง ฟุตบอล สเตเดี้ยม

ประเด็นน่าสนใจ

- ปัจจุบันสโมสรนำเป็นจ่าฝูงไชนิส ซูเปอร์ ลีก2023  ลงเล่น 22 นัดเก็บมาได้ 52 คะแนน จากผลงานชนะ 16 เสมอ 4 แพ้ 2 ยิง 50 เสีย 19 (ยิงมากสุดในลีก,เสียน้อยสุดในลีก)  มีแต้มห่างจากอันดับ 2 เซี่ยงไฮ้ เสิ้นหัว ถึง 11 แต้ม ต้องการชัยชนะอีก 4-5 เกมจาก 8 นัด จะการันตีแชมป์ทันที

- เซี่ยงไฮ้  พอร์ต เป็นทีมที่อุดมไปด้วยนักเตะดีกรีทีมชาติจีน 80 เปอร์เซ็นต์ของทีมเป็นนักเตะทีมชาติ การอุ่นเครื่องล่าสุดในทีมชาติจีนช่วงเดือน มิ.ย.66 ที่ผ่านมามีนักเตะติดทีมไปถึง 7 ราย  นี่อาจจะเป็นเกมจำลองที่ทีมชาติจีนพบกับทีมชาติไทยก่อนศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดแรกที่จะพบกันในช่วงเดือน พ.ย.66 เนื่องจากทั้งสองทีมล้วนแล้วแต่มีนักเตะทีมชาติอยู่ในทีมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสตาร์ดัง 

- อู๋ เล่ย คือนักเตะทีมชาติจีนของสโมสรเซียงไฮ้ พอร์ต ที่ยิงประตูเยอะสุดตลอดกาลในนามทีมชาติ ลงเล่นทั้งหมด 83 นัด ยิง 30 ประตู 

- เซียงไฮ้ พอร์ต  ในรอบเพลย์ออฟฟุตบอลถ้วยเอเชียรายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ในการพบกับทีมตัวแทนสโมสรไทย  สามารถเดินหน้าเก็บชัยชนะได้แบบ 100 %  ส่วนเกมเดียวที่แพ้ในการเพลย์ออฟ คือปี 2021 เป็นการแพ้ให้กับ คาย่า อีโล่(ฟิลิปปินส์) 0-1  แต่ปีดังกล่าวเซียงไฮ้ พอร์ต ส่งผู้เล่นเยาวชนมาทำการแข่งขัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดหนักที่ประเทศจีนบรรดาแข้งชุดใหญ่จึงถูกสั่งระงับการออกนอกประเทศ

- สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย กำหนดรูปแบบโควตาต่างชาติในสนามแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2023-24 ในสนาม 11 คนแรกสามารถมีต่างชาติได้ 5+1( 5 แข้งนานาชาติ+1 แข้งเอเชีย)  ปัจจุบันโควตาต่างชาติประกอบไปด้วย ออสการ์(บราซิล-กองกลาง),เปาลิญโญ่(บราซิล-กองกลาง),มาร์ติอัส วากัส(อาร์เจนติน่า-กองกลาง),อิสซ่ากัลลอน(เซียร่าลีออน-กองหน้า),มาร์คุส พิ๊ง(ออสเตรีย-กองหน้า),ลูคัส เจา(แองโกลา,โปรตุเส-กองหน้า)

- ความพร้อมของทีมในส่วนของความลงตัวถือว่าน่าสนใจเพราะว่าลีกจีนเดินหน้าเข้าสู่โค้งสุดท้ายนักเตะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ในเรื่องของร่างกาย อาจจะมีผู้เล่นบาดเจ็บบ้างแต่ก็มีผู้เล่นทดแทน ซึ่งไทยลีกของ บีจีปทุม ยูไนเต็ด เพิ่งจะลงสนามไปเพียง 2 เกม 

- ฤดูกาลนี้ของเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก อาจจะแตกต่างจากปีผ่านๆมา เพราะเป็นการเตะข้ามปี การเพลย์ออฟเริ่มแข่งขันในช่วงเดือน ส.ค. ตรงกับฤดูร้อนและฤดูฝน อากาศจึงไม่หนาวเย็นเท่าปฏิทินเก่าที่จะต้องเผชิญกับความหนาวเย็น


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X