นายใหม่,เพื่อนร่วมงานเก่า สารัช อยู่เย็น ดีกรีไม่ธรรมดา

นายใหม่,เพื่อนร่วมงานเก่า สารัช อยู่เย็น ดีกรีไม่ธรรมดา
สารัช อยู่เย็น กลายเป็นนักเตะไทยคนที่ 39 ที่ได้โอกาสค้าแข้งในฟุตบอลอาชีพของญี่ปุ่น หลังมาเล่น เรโนฟา ยามากุจิ ทีมระดับเจลีก 2

แน่นอนว่าการเดินทางไปญี่ปุ่นของสารัช อยู่เย็น ครั้งนี้สิ่งสำคัญนอกจากความท้าทายความฝันของนักเตะที่มีต่ออาชีพของตนเองแล้ว เรื่องของทีมงานที่ญี่ปุ่นก็มีส่วนสำคัญในการหยิบจับแข้งไทยเป็นเซ็นสัญญาครั้งนี้

เรียว ชิงากิ กุนซือชาวญี่ปุ่น วัย 44 ปี เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ดูดดึงแข้งไทยรายนี้เข้าไปสู่ทีมเรโนฟา ยามากุจิ เพราะด้วยประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับ สารัช อยู่เย็น ในเมืองไทย สมัยเป็นมือขวา มาโกโตะ เทกุระโมริ  เป็นเฮดโค้ช บีจี ปทุม ยูไนเต็ด รอบแรก ปี 2022

แต่กุนซืออายุน้อยรายนี้ถือว่ามีโปรไฟล์น่าสนใจมากๆเพราะอดีตที่ผ่านมาเขาคือคนที่มุ่งมั่นบนเส้นทางฟุตบอลเป็นอย่างมากถ้าไม่ได้เป็นนักเตะอาชีพก็หวังจะเป็นโค้ชอาชีพบนถนนสายฟุตบอล 

ประวัติ เรียว ชิงากิ พอสังเขป

  • เรียว ชิงากิ เกิดที่จังหวัดฟุกุโอกะ เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่สมัยเรียนประถมศึกษา จนเข้าสู่รั้วมัธยมฮิงาชิ ฟุกุโอกะ เพื่อนร่วมห้องของเขาเวลานั้น ยูจิ มิยาฮาระ,ยาสุฮิโระ โทมินากะ,มิตสุรุ ชิโยตันดะ,เซอิจิ คาเนโกะ รายสุดท้ายเคยเดินทางมาค้าแข้งที่ประเทศไทยกับ อ่างทอง เอฟซี 
  • หลังจบมัธยม เรียว ชิงากิ ตัดสินใจย้ายไปเรียนที่อังกฤษ เขาได้รับรางวัล International Student Awards จาก British Council จนสำเร็จการศึกษาจาก แผนกวิทยาศาสตร์ฟุตบอลของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล พร้อมกับได้รับโอกาสลงเล่นให้กับสโมสรโซลิฮัลล์ โบโร่,ราซิ่ง คลับ
  • ขณะศึกษาในต่างประเทศ เรียว ชิงากิ ได้ทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับ ทีมเยาวชนของทรานเมียร์ โรเวอร์ส เอฟซี  และที่โรงเรียนฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอฟซี
  • ปี 2006 เรียว ชิงากิ บินกลับญี่ปุ่นเพื่อมารับงานเป็นล่ามและผช.ผู้ฝึกาสอนให้กับ เซฟ เวอร์โฮเซ่น ในสโมสรนาโงย่า แกรมปัส  
  • ชีวิตการเป็นผู้ช่วยและล่ามฟุตบอลกลายเป็นเรื่องผูกพันในเวลานั้น เขาก้าวไปทำงานในทีม พีเอสวี ไอด์โฮเฟน(เนเธอร์แลนด์) และสโมสรในญี่ปุ่น จนถึงจุดเปลี่ยนชีวิตสู่การทำงานด้านหัวหน้าด้านเทคนิคเต็มตัวในอวิสปา ฟุกุโอกะ ช่วงปี 2008 ทำให้เกิดความจริงจังในองค์ความรู้ที่จะนำพาแนวทางฟุตบอลที่เรียนมาสร้างความรู้จักต่อสังคมฟุตบอล
  • เส้นทางการเป็นโค้ชเริ่มต้นในปี 2009 กับ ยู 15 โออิตะ ตรินิตะ ต่อด้วยการก้าวขึ้นมาทำงานเป็นเฮดโค้ช ไกนาเร่ ตอตโตริ ปี 2013,2020 ,ยู 18 จูบิโล่ อิวาตะ 2015,ยู 16 ทีมชาติสิงคโปร์ ปี 2018 ,ยู 18 เกียวโต ซังงะ ปี 2021 ก่อนที่จะโยกมาเป็นผู้ช่วย มาโกโตะ เทกุระโมริ ที่บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในปี 2022
  • ปี 2022 ตัดสินใจบินกลับญี่ปุ่นเพื่อรับงานเฮดโค้ชสโมสรวานราเระ ฮาชิโนเฮะ ก่อนที่ปี 2023 ที่ผ่านมาจะเข้าคุมทีม เอฟซี โอซากา ในศึกเจเอฟแอล พาทีมประสบความสำเร็จ เลื่อนชั้นสู่เจลีก 3 ซึ่งเป็นลีกอาชีพระดับสูงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรแห่งนี้ แต่ เรียว ชิงากิ เลือกตัดสินใจไปรับงานใหม่ที่ท้าทายตัวเองกับการคุมทีม เรโนฟา ยามากุจิ ระดับเจลีก 2 ในฤดูกาล 2024

ภาพจาก : レノファ山口FC


ที่มาของภาพ : レノファ山口FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X