เอกนิษฐ์ ปัญญา และนิมิตหมายที่ดี!!

ดูเหมือนว่าก้าวเดินของ เอกนิษฐ์ ปัญญา ในรั้ว ไซตามะ สเตเดี้ยม จะเป็นไปในทิศบวก กับการมีส่วนร่วมกับ อุราวะ เรด ไดมอนด์ส มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเกม เจลีก 2023 นัดล่าสุดที่พบ วิสเซิล โกเบ

   แม้ว่าผลสกอร์ที่ออกมา ปีศาจแดงแห่งเอเชียจะปราชัยไป 1-2 แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาคือการที่พวกเขาให้ความเชื่อมั่นในตัวแนวรุกทีมชาติไทย จริงๆ เพราะนี่คือ 'ซูเปอร์ บิ๊ก แมตช์' ที่ชี้วัดถึงการลุ้นแชมป์เลยทีเดียว

   การที่ มาเซย์ สกอร์ซ่า ส่ง เอกนิษฐ์ ลงเล่นตั้งแต่วินาทีแรกมันจึงบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเด็กหนุ่มจากจังหวัดเชียงราย มี 'อนาคต' ที่นี่แน่นอน

   อาจจะจริงที่ อุราวะ เร้ดส์ เป็นสโมสรพันธมิตรกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งนั่นทำให้บันไดสู่ เจลีก ของเขาปีนป่ายได้ง่ายขึ้น แต่ต้องอย่าลืมว่าที่ญี่ปุ่น วัดกันที่ 'ผลงาน' เท่านั้น ต่อให้คุณมีวีซ่าระดับเวิร์ลคลาส แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน คุณก็ไม่ถูกรับเลือกหรอก

   ในช่วงที่ เอกนิษฐ์ มาร่วมฝึกซ้อมกับแชมป์เอเชีย 3 สมัย เมื่อเดือนมิถุนายน พร้อมด้วย วีระเทพ ป้อมพันธุ์ และ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ - ยอดทีมแห่ง เจลีก คงเห็นอะไรพิเศษในตัวเขาแน่ๆ 

   โดยเฉพาะเรื่องของ 'ความมุ่งมั่น' ที่เจ้าตัวแสดงให้เห็นอยู่เสมอว่า 'ฟุตบอล' เป็นสิ่งนำพาชีวิต

   จากการเปิดเผยของคุณพ่อ-คุณแม่ของ เอกนิษฐ์ นั้นบอกว่าลูกชายของตนเองเติบโตขึ้นมาก็มีแต่ลูกกลมๆ อยู่ในหัว เด็กหนุ่มจากอำเภอพญาเม็งรายคิดอย่างเดียวคือต้องการเป็นนักเตะอาชีพให้ได้ เขาจึงซ้อม, ซ้อม, ซ้อม, ซ้อมและซ้อมเพื่อให้เก่งขึ้น

   กระทั่งการได้เข้าสู่อะคาเดมี่ของ เชียงราย ยูไนเต็ด นั่นแหละที่ 'เป้าหมาย' ของตนเองเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง 

   เอกนิษฐ์ ไม่สนสิ่งเร้ารอบข้าง แม้จะประเดิมสนามให้กว่างโซ้งมหาภัยตั้งแต่เยาว์วัย แถมก้าวไปติดทีมชาติ แถมยังยิงประตูชัยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อีกต่างหาก แต่ชีวิตของเขายังคงเหมือนเดิมคือซ้อม, ซ้อม, ซ้อม, ซ้อมและซ้อม

   การย้ายสู่ เมืองทอง คือจุดเปลี่ยนสำคัญของเขา เพราะนโยบายของกิเลนผยองคือการส่งออกนักเตะไทย สู่ต่างแดนแบบไม่มีกั๊ก 

   อดีตแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย พยายามผลักดันผู้เล่นให้ไปโลดแล่นยังลีกที่มาตรฐานสูงกว่าในประเทศ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าถ้ามีแข้งจากแผ่นดินสุวรรณภูมิได้รับประสบการณ์จากต่างแดน มันจะมาต่อยอดถึงอนาคตของชาติในภายภาคหน้า

   คือเป็นสโมสรที่ 'รักฟุตบอล' จริงๆ หาใช่เพียงคำพูดลมๆ แล้งๆ

   ธีรศิลป์ แดงดา, ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีราธร บุญมาทัน, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และมาถึงรายล่าสุดอย่าง เอกนิษฐ์ ที่ได้ไปเฉิดฉายที่ญี่ปุ่น

   ผู้เล่นเหล่านี้คือตัวอย่างนักเตะไทย ที่ไปเล่นต่างประเทศ ซึ่งก็มีทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ 

   แต่ในรายของ เอกนิษฐ์ คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะมีอนาคตอันสดใสรออยู่ เพราะหมอนี่พยายามอย่างหนักมาตั้งแต่เด็ก เพื่อให้ตัวเองได้ทำตามความฝัน คือการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

   การได้ลงเล่นในเกมใหญ่ที่เผชิญหน้า วิสเซิล โกเบ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะมันคือนัดสำคัญของทาง อุราวะ เร้ดส์ เช่นกัน อีกทั้งยังแข่งขันกันต่อหน้าแฟนๆ ของตนเอง ดังนั้นจึงต้องใช้ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุด

   เอกนิษฐ์ ทำสำเร็จแล้วกับก้าวแรกในการเป็นตัวจริงในเกมลีก แม้จะไม่ได้โดดเด่นนัก แต่อย่างน้อยมันก็ถือเป็นเรื่องที่ทำให้ชุ่มชื่นหัวใจ เพราะกว่าที่จะฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

   ในวัย 24 ปี ยังมีเวลาให้พัฒนาอีกยาวไกล และการที่ได้เทรนนิ่งแบบหนักหน่วงกับผู้เล่นญี่ปุ่น ซึ่งมาตรฐานสูงกว่าเมืองไทย แน่ๆ ย่อมทำให้เขามีโอกาสที่จะยกระดับตนเองสู่การเป็นนักเตะที่เก่งกาจสามารถมากกว่านี้

   มกราคม 2024 เชื่อเหลือเกินว่า อุราวะ เร้ดส์ คงจะทำการซื้อขาดแนวรุกทัพช้างศึกมาจาก เมืองทอง ถาวรเป็นแน่

   มันคือนิมิตหมายอันดีของ เอกนิษฐ์ และทีมชาติไทยจริงๆ 

ชิกกะด้าว



ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport