วิธีการดูแลแฟนบอลในวิถีแบบญี่ปุ่น

วิธีการดูแลแฟนบอลในวิถีแบบญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นคือหนึ่งในประเทศที่พยายามชูจุดเด่นในแต่ละจังหวัดของตัวเอง

หนึ่งในหน้าที่ผมนอกจากล่ามคือการหาสปอนเซอร์ฝั่งไทย ขณะที่หลายคนอยากรู้ว่าเรื่องนี้ ญี่ปุ่นเขาทำยังไงเดี๋ยวผมเล่าให้ฟัง

ยิ่งเฉพาะทีมผม ฮอกไกโด คอนซาโดเร่ ซัปโปโร ทีมหนึ่งเดียวจากเกาะฝั่งเหนือในเจลีก ทั้งๆ ที่เกาะใหญ่มาก แต่เราคือหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนท้องถิ่น

วิธีการสร้างทีมในรูปแบบทีมผม คือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่นให้มากที่สุด เท่าที่เป็นไปได้

วิธีการที่ทีมญี่ปุ่นทำ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการสร้างความสัมพันธ์กับคนในเขต หรือจังหวัดโดยการปล่อยตั๋วฟรีบ้างบางครั้งเพื่อเรียกคน การทำอะคาเดมี่ เพื่อให้คนในละแวกใกล้เคียงสนามหรือคนในจังหวัดส่งลูกหลานมาร่วมซ้อม เพื่อสร้างเครือข่ายของทีม

การหาสปอนเซอร์ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากร้านเล็กๆ ในเมืองแล้วไล่ไปเจ้าใหญ่ที่เป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด คาดอกส่วนใหญ่ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ประมาณ 500 ล้านเยน

แต่ประเด็นสำคัญของที่นี่ คือการดูแลคนในจังหวัด ร้านรวงต่างๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่พร้อมเข้าร่วมในการเป็น Partner ของทีม ในระดับ สามสี่พันบาทแล้วได้ธงของทีมไปประดับร้าน เพื่อให้รู้ว่าร้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของทีมในการสนับสนุน

ขณะที่แฟนบอลพอรู้ว่าร้านไหนๆ สนับสนุนทีม เขาก็จะไปกินกัน แล้วโพสลงใน X 

ขณะที่ในวันนึงหากทีมต้องการระดมเงิน ก็จะจัดงานโดยเน้นการประมูลของหรือระดมเงินบริจาค ซึ่งปีที่ผ่านมาทีมผมได้มา 100 ล้านเยน จากความรักในทีมของตัวเอง แล้วพร้อมจะพัฒนาให้สู้ไปด้วยกัน

ไทยลีกบัตรราคาไม่สูง ซื้อเข้าไปดูได้ง่ายกว่า แต่หากเราไม่พยายามทำให้แฟนบอลอินกับฟุตบอล ได้ขนาดนั้น ยอดคนเข้าก็น้อยทั้งๆ ที่รายได้ค่าตั๋วมันคือรายได้หลัก


ที่มาของภาพ : consadole sapporo
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport