หมากเด็ด เอเมรี่! เกร็ดหลัง แอสตัน วิลล่า ทุบ บาเยิร์น มิวนิค

หมากเด็ด เอเมรี่! เกร็ดหลัง แอสตัน วิลล่า ทุบ บาเยิร์น มิวนิค
เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่น่าทึ่งอย่างมากสำหรับ แอสตัน วิลล่า หลังจากพวกเขาเปิดรัง วิลล่า พาร์ค เอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค ไปได้ 1-0 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบลีก เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นี่ถือเป็นการย้ำแค้นของ วิลล่า เพราะพวกเขาเคยคว่ำ "เสือใต้" มาแล้วในนัดชิงชนะเลิศของ ยูโรเปี้ยน คัพ หรือชื่อเก่าของ แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาล 1981-82 และผลการแข่งขันที่ออกมายังทำให้เกิดเกร็ดอื่นๆ เช่นกัน

- เอเมรี่ คนดีคนเดิม

รอบลีกของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้ ถูกมองว่ามีศักดิ์เท่ากับรอบแบ่งกลุ่มในฤดูกาลที่ผ่นามาๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ บาเยิร์น ก็ไม่แพ้ในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก มาถึง 41 นัดติดต่อกัน จนทำให้พวกเขาเป็นทีมที่ไร้พ่ายในรอบแบ่งกลุ่มของรายการนี้ติดต่อกันนานที่สุดตลอดกาลเลย

ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ที่ บาเยิร์น แพ้ในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก เกิดขึ้นในฤดูกาล 2017-18 ที่ออกไปแพ้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 0-3 ซึ่งกุนซือของ "เปแอสเช" ในวันนั้นก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น อูไน เอเมรี่ นั่นเอง

- ครองบอลน้อยแต่ล้ำค่า

ตลอดอาชีพการคุมทีมของ เอเมรี่ นี่นับเป็นครั้งที่ 3 ที่เขามีชัยเหนือ บาเยิร์น ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยเกมนี้ วิลล่า มีเปอร์เซ็นต์กาครองบอลตลอดทั้งเกมแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ทั้งนี้ นี่ดูเป็นแผนและแท็กติกที่คล้ายกับ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ที่ เอเมรี่ เคยใช้เอาชนะ บาเยิร์น ได้ เพราะตอนนำ ปารีส เอาชนะ บาเยิร์น ในยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ ได้นั้น ทีมของ เอเมรี่ มีเปอร์เซ็นต์การครองบอลในเกมดังกล่าว 37 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่หลังจากนั้นเขาเคยพา บียาร์เรอัล คว่ำ บาเยิร์น ภายใต้การคุมทีมของ ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ จากการได้ครองบอล 38 เปอร์เซ็นต์

- วิลล่า ทีมที่ 2

อย่างที่รู้กันดีว่านี่เป็นครั้งแรกที่ วิลล่า ได้ลงเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาเคยเล่นแค่สมัยที่มันยังเป็นชื่อ ยูโรเปี้ยน คัพ และชัยชนะในครั้งนี้ก็ทำให้ วิลล่า เป็นทีมจากเกาะอังกฤษทีมที่ 2 เท่านั้นที่เก็บชัยได้ทั้ง 2 นัดแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรกับการเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยทีมแรกที่ทำแบบนั้นได้คือ  เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งทำเอาไว้ในฤดูกาล 2016-17

- บาเยิร์น ไม่คม

เกมนี้ลูกทีมของ แว็งซ็องต์ ก็องปานี มีโอกาสยิง 17 ครั้ง แต่กลับเปลี่ยนให้เป็นประตูไม่ได้เลย ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ บาเยิร์น มีโอกาสทำประตูในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก มากกว่าเกมนี้แต่ทำประตูไม่ได้เลยนั้น ต้องย้อนไปถึงช่วงเดือนตุลาคม ปี 2015 โดยวันนั้นพวกเขาได้ลองส่องใส่ อาร์เซน่อล มากถึง 20 หน ก่อนจะแพ้ไป 0-2

- ดูราน ซูเปอร์ซับ

จอห์น ดูราน ฮีโร่ที่ทำประตูชัยของ วิลล่า ในเกมนี้ ถูกเปลี่ยนลงมาในช่วงนาทีที่ 70 ซึ่งหากเทียบกับนักเตะของทุกทีมที่เล่นอยู่ใน 5 ลีกใหญ่ของทวีปยุโรปในฤดูกาลนี้แล้วล่ะก็ เขาก็คือคนที่ทำประตูจากการลงเล่นในทุกรายการในฐานะตัวสำรองมากที่สุดเลยทีเดียว เพราะทำไปแล้ว 5 ลูก

นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่วันที่เขาประเดิมสนามให้ วิลล่า เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 แล้วล่ะก็ ดาวเตะชาวโคลอมเบียก็ทำประตูในฐานะตัวสำรองจากการลงเล่นในทุกรายการได้ถึง 10 ลูกเข้าไปแล้ว และใน 5 ลีกใหญ่ของทวีปยุโรปมันก็มีเพียงคนเดียวที่ทำประตูจากการเป็นตัวสำรองได้มากกว่าเขา นั่นคือ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ หัวหอก อินเตอร์ มิลาน ที่ทำได้ 11 ประตู


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X