ลามีน ยามาล อันดับ2! 5 แข้งเด็กสุดยิงได้ใน UCL

ลามีน ยามาล อันดับ2! 5 แข้งเด็กสุดยิงได้ใน UCL
วงการฟุตบอลจะมีนักเตะหน้าใหม่โผล่มาโชว์ฟอร์มเก่งให้เห็นอยู่เรื่อยๆ โดยถ้าเป็นในยุคนี้นั้นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งของ บาร์เซโลน่า ที่เล่นได้โดดเด่นทั้งกับต้นสังกัดและทีมชาติสเปน

 ล่าสุด ยามาล ก็เพิ่งทำประตูให้กับ บาร์เซโลน่า ได้ ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบลีกกับ อตาลันต้า โดยถึงแม้ "อาซูลกราน่า" จะแพ้ไป 1-2 แต่ผลงานของ ยามาล ก็ทำให้เขาติดโผในชาร์ตนักเตะอายุน้อยที่สุด 5 อันดับแรกที่ทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ไปลองดูกันดีกว่าว่าอีก 4 คนมีใครบ้าง และ ยามาล อยู่ในที่เท่าไหร่

ปีเตอร์ โอโฟรี่-กัวเย่ (โอลิมเปียกอส)

5. ปีเตอร์ โอโฟรี่-กัวเย่ (โอลิมเปียกอส พบ โรเซนเบอร์ก 1 ตุลาคม 1997)

หลังจากเปิดบ้านชนะ เอฟซี ปอร์โต้ ในนัดแรกมาได้ 1-0 โอลิมเปียกอส ก็ไปเยือน โรเซนบอร์ก ทีมจากนอร์เวย์ในนัดสอง แต่พวกเขาแพ้ไปแบบขาดลอย 1-5 ซึ่งประตูเดียวของพวกเขาในวันนั้นมาจาก ปีเตอร์ โอโฟรี่-กัวเย่ หัวหอกตัวสำรองชาวกานาที่ตอนนั้นมอายุเพียง 17 ปีกับ 194 วัน โดยตอนนั้นมันถือเป็นสถิตินักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ด้วย

ในเวลาต่อมา โอโฟรี่-กัวเย่ ก็ได้รับโอกาสลงเล่นกับ โอลิมเปียกอส เรื่อยๆ แต่เขาไม่สามารถพัฒนาไปเป็นนักเตะชั้นยอดได้จนต้องบอกลาทีมในปี 2003 และห่างเหินจากการเล่นฟุตบอลไป 1 ปีก่อนจะเซ็นสัญญากับ ลิเบอร์ตี้ โปรเฟสชันแนลส์ ทีมใน กานา ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ย้ายไปเล่นกับอีกหลายทีม ก่อนจะหมดสัญญากับ เบแชม ยูไนเต็ด ทีมในบ้านเกิดตอนปี 2012 และบอกลาวงการฟุตบอล

อันโตนิโอ นูซ่า (คลับ บรูช)

4. อันโตนิโอ นูซ่า (คลับ บรูช พบ เอฟซี ปอร์โต้ 13 กันยายน 2022)

17 ปีกับ 149 วัน คืออายุของ นูซ่า ในตอนที่เขาทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นครั้งแรก โดยมันเกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มที่ คลับ บรูช ไปเยือน เอฟซี ปอร์โต้ ซึ่งวันนั้นเขาโดนเปลี่ยนลงมาเป็นตัวสำรองก่อนจะทำประตูได้ในนาทีที่ 59

หลังจากนั้นเป็นต้นมา นูซ่า ก็ได้ลงเล่นกับ คลับ บรูช อยู่เรื่อยๆ ก่อนที่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แอร์เบ ไลป์ซิก ทีมในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน จะดึงปีกชาวนอร์เวย์ไปร่วมทัพด้วยค่าตัวในเบื้องต้น 21 ล้านยูโร แถม ไลป์ซิก มีเงื่อนไขที่จะจ่ายเพิ่ม 7 ล้านยูโรด้วยหากแข้งวัย 19 ปีทำผลงานได้ตรงตามข้อกำหนด

จอร์จ อิเลนีเคน่า (รอยัล อันท์เวิร์ป)

3. จอร์จ อิเลนีเคน่า (รอยัล อันท์เวิร์ป พบ บาร์เซโลน่า 13 ธันวาคม 2023)

ใช่แล้ว อันดับ 3 ในชาร์ตนี้ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นคนที่ทำประตูดับ บาร์เซโลน่า ในเกมเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมานี่เอง แต่ผลงานที่ทำให้เขาติดอันดับ 3 มันมาจากตอนฤดูกาลก่อนที่เขาอยู่กับ รอยัล อันท์เวิร์ป ทีมใน เบลเยียม

สิ่งที่มันบังเอิญจนน่าเหลือเชื่อก็คือคู่แข่งในวันนั้นก็คือ  "อาซูลกราน่า" เช่นกัน โดยเกมนั้น อิเลนีเคน่า ถูกเปลี่ยนลงมาในนาทีที่ 79 ก่อนจะทำประตูชัยให้ รอยัล อันท์เวิร์ป ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 2 จนทำให้ทีมชนะไป 3-2 ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุ 17 ปีกับ 119 วัน

ในซีซั่นที่แล้ว อิเลนีเคน่า ทำประตูให้ รอยัล อันท์เวิร์ป ไปทั้งหมด 14 ลูกจากการลงเล่น 49 นัดในทุกรายการ ก่อนที่ โมนาโก จะคว้าเขามาร่วมทีมด้วยค่าตัวในเบื้องต้น 18.75 ล้านยูโร พร้อมค่าโบนัสหากทำผลงานได้ตามเงื่อนไขอีก 2 ล้านยูโร

ลามีน ยามาล (บาร์เซโลน่า)

2. ลามีน ยามาล (บาร์เซโลน่า พบ อาแอส โมนาโก 19 กันยายน 2024)

เกมที่ สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ เป็นบารืซ่า ที่เล่น 10 คนตั้งแต่ต้นครึ่งแรกและโดนเจ้าถิ่นยิงนำก่อนในนาที 16 แต่ ลามีน ยามาล มาโชว์ทีเด็ดยิงตีเสมอในนาที 28 ทว่าสุดท้ายบารืซ่าเป้นฝ่ายปราชัย 1-2 จากลูกยิงของจอร์จ อิเลนีเคน่า

จากผลงานนัดล่าสุดของ ลามีน ยามาล ทำให้เขาเป็นอันดับ 2 ในชาร์ตนี้ทันที เพราะตอนลงเล่นเกมนี้เขามีอายุ 17 ปีกับ 68 วันเท่านั้น จนถือเป็นการตอกย้ำว่าเขาคือหนึ่งในนักเตะที่ฟอร์มร้อนแรงมากที่สุดในตอนนี้

อันซู ฟาติ (บาร์เซโลน่า)

1. อันซู ฟาติ (บาร์เซโลน่า พบ อินเตอร์ มิลาน 10 ธันวาคม 2019)

ก่อนหน้าที่ ยามาล จะได้รับคำชมแบบในทุกวันนี้นั้น ฟาติ ก็เคยสร้างความฮือฮาให้กับหลายคนในสีเสื้อของ บาร์เซโลน่า มาก่อน และในเกมเยือน อินเตอร์ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 เขาก็ทำประตูชัยให้ บาร์เซโลน่า บุกไปชนะ "เนรัซซูรี่" 2-1 ด้วยวัยแค่ 17 ปีกับ 40 วัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเป็นต้นมา ฟาติ ก็มีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายอย่างต่อเนื่องจนทำให้พัฒนาการของเขาไปไม่ถึงระดับที่หลายคนเคยมองกันเอาไว้ และยังไม่รู้ว่าแข้งวัย 21 ปีจะกลับมาโดดเด่นเหมือนสมัยก่อนได้รึเปล่า

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X