เรอัล มาดริด จะทำได้อีกหรือไม่? แชมป์ ซูเปอร์ คัพ ต่อยอดคว้า บิ๊กเอียร์

เรอัล มาดริด จะทำได้อีกหรือไม่? แชมป์ ซูเปอร์ คัพ ต่อยอดคว้า บิ๊กเอียร์
ได้บทสรุปกันแล้วสำหรับศึก ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ครั้งที่ 49 โดยที่ เรอัล มาดริด แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จากซีซั่นที่แล้ว เอาชนะ อตาลันต้า เจ้าของแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ของซีซั่นก่อนไปได้ 2-0

ทั้งนี้ หลายคนยกให้ "ราชันชุดขาว" เป็นเต็ง 1 ที่จะได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นนี้เช่นกัน หลังจากพวกเขามีขุมกำลังที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการได้ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ มาร่วมทัพ ซึ่งที่ผ่านมานั้นก็มี 6 ครั้งด้วยกันที่แชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ในฤดูกาลนั้นๆ ก้าวไปซิวถ้วยบิ๊กเอียร์ในซีซั่นเดียวกันมาครองได้

- ลิเวอร์พูล 1977-78

ต้องเกริ่นสักหน่อยว่าสมัยก่อนนั้นศึก ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ จะเตะกันแบบเหย้า-เยือน รวมถึงเป็นการดวลกันระหว่างแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ หรือก็คือชื่อเดิมของ แชมเปี้ยนส์ ลีก กับแชมป์ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ

สำหรับรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ เป็นรายการที่เอาแชมป์ฟุตบอลถ้วยของแต่ละประเทศมาเจอกันนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น แชมป์ เอฟเอ คัพ ของอังกฤษ จะได้เล่นรายการนั้น แต่มันแข่งกันเป็นครั้งสุดท้ายในฤดูกาล 1998-99

ในซีซั่น 1977-78 นั้น ลิเวอร์พูล ลงเล่นรายการ ซูเปอร์ คัพ ในฐานะแชมป์ของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่น 1976-77 โดยคู่แข่งของพวกเขาคือ ฮัมบูร์ก ซึ่งมาในฐานะแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ โดยนัดแรกที่บ้านของ ฮัมบูร์ก นั้น สกอร์จบลงที่การเสมอกัน 1-1 แต่พอมาเตะที่ แอนฟิลด์ "หงส์แดง" ถล่มไปแบบขาดลอย 6-0 จนทำให้สกอร์รวมชนะไป 7-1

ภายหลังได้แชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ในฤดูกาลนั้น ลิเวอร์พูล ก็ยังไปได้สวยในศึก ยูโรเปี้ยน คัพ อีก เพราะพวกเขาไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะชนะ คลับ บรูจ ตัวแทนจาก เบลเยียม 1-0 จนทำให้พวกเขาป้องกันแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ได้

- น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1979-80

หลังจากได้แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ในฤดูกาล 1978-79 ฟอเรสต์ ของ ไบรอัน คลัฟ ก็ได้ทำศึก ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กับ บาร์เซโลน่า ที่เป็นเจ้าของแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ในซีซั่นเดียวกัน โดยนัดแรก "เจ้าป่า" เปิดบ้านชนะไปก่อน 1-0 ก่อนจะบุกไปเสมอ 1-1 ที่ คัมป์ นู จนทำให้พวกเขาชนะด้วยสกอร์รวม 2-1

ขณะที่ใน ยูโรเปี้ยน คัพ ทีมของ คลัฟ ก็ยังเล่นได้แข็งแกร่งจนเข้าไปป้องกันแชมป์ได้ด้วยการเจอกับ ฮัมบูร์ก ในนัดชิงดำ และตัวแทนจาก อังกฤษ ก็ชนะไป 1-0

- ยูเวนตุส 1984-85

ในฤดูกาล 1983-84 ลิเวอร์พูล คือแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ขณะที่ ยูเวนตุส เป็นแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ทำให้ทั้งคู่ได้ดวลกันในถ้วย ซูเปอร์ คัพ โดยหนนั้นเตะกันแค่นัดเดียว และเป็นทัพ "เบียงโคเนรี่" ที่ชนะไป 2-0 

มันเหมือนกับตลกร้าย เพราะในศึก ยูโรเปี้ยน คัพ ฤดูกาล 1984-85 นั้น ยูเวนตุส กับ ลิเวอร์พูล ก็โคจรมาเจอกันอีกครั้งในนัดชิงชนะเลิศ และเป็น ยูเวนตุส ที่ย้ำแค้นด้วยการชนะไป 1-0 แต่มันก็มาพร้อมกับโศกนาฏกรรมเฮย์เซลที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล บางส่วนพังรั้วกั้นเข้าไปเล่นงานกองเชียร์ ยูเวนตุส ในช่วงก่อนเกมจนทำให้มีคนตาย 39 คนและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

- เอซี มิลาน 1989-90

มิลาน ได้ลงเล่นศึก ซูเปอร์ คัพ ในฤดูกาล 1989-90 จากฐานะของแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ จากซีซั่นก่อน ขณะที่คู่แข่งของพวกเขาคือ บาร์เซโลน่า เจ้าของแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ซึ่งนัดแรกที่ คัมป์ นู จบลงด้วยการเสมอกัน 1-1 ก่อนที่ มิลาน จะเปิดรัง ซาน ซิโร่ ชนะไป 1-0 ในนัดสอง

สำหรับการเล่น ยูโรเปี้ยน คัพ ในฤดูกาล 1989-90 มิลาน ก็ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จด้วยการชนะ เบนฟิก้า 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ จนทำให้พวกเขาได้ถ้วยบิ๊กเอียร์เป็นสมัยที่ 4

- เรอัล มาดริด 2016-17

หลังจากได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2015-16 เรอัล มาดริด ก็ลงทำศึก ซูเปอร์ คัพ ด้วยการเจอกับ เซบีย่า ทีมร่วมชาติ โดยพวกเขาต้องออกแรงถึงช่วงต่อเวลาพิเศษก่อนจะชนะไป 3-2

ขณะที่ในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ทีมของกุนซือ ซีเนดีน ซีดาน ก็ยังเล่นได้ร้อนแรงจนถึงขนาดที่ว่าพวกเขาชนะ ยูเวนตุส ไปด้วยสกอร์ 4-1 ในนัดชิงชนะเลิศ ส่งผลให้ เรอัล มาดริด ได้ถ้วยบิ๊กเอียร์เป็นสมัยที่ 12

- เรอัล มาดริด 2017-18

ในศึก ซูเปอร์ คัพ หนนี้นั้น คู่แข่งของ เรอัล มาดริด เปลี่ยนมาเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ในฤดูกาล 2016-17 ซึ่งทีมของ ซีดาน ก็ทำได้เหนือกว่าทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ จนชนะไป 2-1

สำหรับการแข่ง แชมเปี้ยนส์ ลีก "ราชันชุดขาว" ก็ยังเล่นได้สุดยอดก่อนจะไปชนะ ลิเวอร์พูล 3-1 ในนัดชิงดำที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ทำให้ เรอัล มาดริด ได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X