ถึงเวลานัดชิงชปล.!เกร็ดก่อนเกม เรอัล มาดริด พบ ดอร์ทมุนด์

ถึงเวลานัดชิงชปล.!เกร็ดก่อนเกม เรอัล มาดริด พบ ดอร์ทมุนด์
มาถึงปลายทางกันแล้วสำหรับศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023-24 หลังจากที่ เรอัล มาดริด กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะต้องดวลกันในนัดชิงชนะเลิศที่สนาม เวมบลีย์ ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน

สำหรับ เรอัล มาดริด อย่างที่รู้กันดีว่าพวกเขาได้แชมป์รายการนี้บ่อยที่สุดที่จำนวน 14 สมัย ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ เคยได้สัมผัสกับถ้วยบิ๊กเอียร์มาแล้ว 1 หน ซึ่งเราก็มีเกร็ดที่น่าสนใจก่อนเริ่มเกมนี้มาเล่าสู่กันฟังด้วย

- การเจอกัน

ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เจอกันในเกมถ้วยยุโรปมา 14 ครั้ง ซึ่งทั้ง 14 เกมที่ว่ามันเกิดขึ้นในรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งหมด และครั้งที่ 15 มันก็ยังเกิดขึ้นในศึกชิงถ้วยบิ๊กเอียร์เช่นกัน ทำให้ถ้านับเฉพาะในรายการนี้แล้วละก็ ดอร์ทมุนด์ ก็ถือเป็นคู่แข่งที่ เรอัล มาดริด เผชิญหน้าด้วยมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจาก บาเยิร์น มิวนิค (22 ครั้ง) และ ยูเวนตุส (16 ครั้ง)

สำหรับ ดอร์ทมุนด์ เองนั้น พวกเขามักจะไม่ถูกโฉลกเมื่อต้องเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด เพราะสามารถเก็บชัยชนะได้เพียง 3 หน โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอ 5 เกมกับแพ้ 6 นัด หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ชนะแค่ 21 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ถ้านับเฉพาะคู่แข่งที่ ดอร์ทมุนด์ เจอด้วยอย่างต่ำ 5 ครั้งในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก แล้วล่ะก็ เรอัล มาดริด ก็ถือเป็นคู่แข่งที่ ดอร์ทมุนด์ มีเปอร์เซ็นต์ชนะน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยที่ 1 คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ทาง "เสือเหลือง" มีเปอร์เซ็นต์ชนะเพียง 17 เปอร์เซ็นต์

- ยังไม่เคย 3 ครั้งซ้อน

แม้ว่า เรอัล มาดริด จะดูเหนือกว่า ดอร์ทมุนด์ ในหลายยุคหลายสมัย แต่เชื่อหรือไม่ว่าการเจอกันของคู่นี้ยังไม่เคยมีทีมไหนเลยที่สามารถเอาชนะอีกฝ่ายได้ถึง 3 ครั้งติดต่อกัน

ด้วยเหตุนี้ ดอร์ทมุนด์ เลยอาจจะพอมีความหวังเล็กๆ กับการลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ เพราะการเจอกัน 2 ครั้งหลังสุดนั้น เรอัล มาดริด เป็นฝ่ายกำชัยได้ทั้งหมด นั่นคือรอบแบ่งกลุ่มตอนฤดูกาล 2017-18 ที่ทีมดังจากสเปนชนะด้วยสกอร์ 3-1 กับ 3-2

- ภารกิจแชมป์แบบไร้พ่าย

จนถึงตอนนี้ทีมของกุนซือ คาร์โล อันเชล็อตติ ยังไมม่แพ้ใครเลยกับการลงเล่นเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่น 2023-24 โดยพวกเขาลงเล่นไป 12 เกม พร้อมกับเก็บชัยชนะได้ 8 ครั้ง และเสมอ 4 หน

ถ้าหาก เรอัล มาดริด ไม่แพ้ในเกมที่ เวมบลีย์ มันก็จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรที่พวกเขาไร้พ่ายต่อการเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 ซีซั่น และจะเป็นทีมที่ 2 จาก สเปน ที่ทำแบบนั้นได้ โดยทีมแรกคือ บาร์เซโลน่า ที่เคยทำเอาไว้ในซีซั่น 2005-06 จากการที่ตอนนั้น "อาซูลกราน่า" ลงเล่นไป 13 เกม พร้อมกับชนะ 9 นัดและเสมอ 4 ครั้ง

- ได้ลุ้นแชมป์แม้อันดับแย่

ด้วยความที่ ดอร์ทมุนด์ จบฤดูกาล 2023-24 ด้วยการเป็นที่ 5 ทำให้พวกเขาถือเป็นทีมจาก บุนเดสลีกา ที่มีอันดับในลีกแย่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูโรเปี้ยน คัพ/ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกโดยที่ 1 คือ บาเยิร์น มิวนิค ที่กรุยทางถึงนัดชิงดำได้ทั้งที่เป็นอันดับ 10 ของ บุนเดสลีกา ซึ่งหนนั้น บาเยิร์น ได้แชมป์ด้วย จากการชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด 2-0

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X