แค่ลดไม่เยอะเท่า ป็อกบา! แข้งดังแบนเพราะโด๊ปแต่ได้ลดโทษ

แค่ลดไม่เยอะเท่า ป็อกบา! แข้งดังแบนเพราะโด๊ปแต่ได้ลดโทษ
ถือเป็นข่าวดีสำหรับ ปอล ป็อกบา กองกลางชาวฝรั่งเศส เพราะโทษแบนของเขาจากข้อหาการใช้สารกระตุ้นที่เดิมมีผลนานถึง 4 ปีนั้น ถูกลดมาเหลือ 18 เดือน และทำให้เขาจะกลับมาลงเล่นได้ในช่วงเดือนมีนาคม ปีหน้า

แน่นอน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โทษแบนจากการใช้สารกระตุ้นมีการลดโทษให้เบาลง โดยวันนี้เราจะมาย้อนกันว่านักเตะชื่อที่พอคุ้นหูคนไหนบ้างที่เคยได้รับการลดโทษแบนจากข้อหาการโด๊ปมาก่อน

- อ็องเดร โอนาน่า

ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก นายทวารมือ 1 คนปัจจุบันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยถูกแบนจากการใช้สารกระตุ้นมาแล้ว โดยมันเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ซึ่งเป็นตอนที่เขายังอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ในตอนนั้น ยูฟ่า บอกว่าเขาถูกตรวจพบว่ามีสารประเภท ฟูโรซีไมด์ อยู่ในร่าง โดยมันเป็นยาที่ช่วยขับของเหลวส่วนเกินในร่างกายออกมาทางปัสสาวะ และช่วยป้องกันร่างกายไม่ให้ดูดซึมเกลือหรือโซเดียมมากจนเกินไป แต่มันถูกระบุให้เป็นสารต้องห้าม

ทั้งนี้ ยูฟ่า สั่งแบนเขาในตอนแรกเป็นเวลา 12 เดือน ก่อนที่ โอนาน่า จะชี้แจงว่ามันเกิดจากความผิดพลาดเพราะเขาเผลอกินยาที่เดิมทีแพทย์ออกมาให้ภรรยาของเขากินเท่านั้น โดยตอนนั้นภรรยาของ โอนาน่า ต้องกินยาพิเศษหลังจากเพิ่งคลอดลูกได้ไม่นาน ซึ่งถึงแม้จะไม่มีการยกเลิกโทษแบน แต่ว่ามันก็ถูกลดมาเหลือ 9 เดือน

- แฟร์นานโด คูโต้

แฟนบอลบางคนอาจจะยังจำชื่อของ คูโต้ ได้ดี หลังจากเขาเคยเล่นให้ โปรตุเกส อย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1990-2004 ซึ่งหลายคนยกให้ช่วงนั้นเป็นยุคทองของวงการฟุตบอลโปรตุเกส หลังจากพวกเขามีแข้งดาวรุ่งเก่งๆ หลายคนที่ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้ โดยที่แข้งเหล่านั้นก็ไปเล่นให้กับทีมใหญ่ๆ ในทวีปยุโรปด้วย

คูโต้ ถึงขั้นเคยเล่นให้ ปาร์ม่า กับ บาร์เซโลน่า ก่อนจะมาอยู่กับ ลาซิโอ ในปี 1998 แต่ที่นี่เองที่ชื่อของเขาต้องมีมลทิน เพราะในช่วงเดือนมกราคม ปี 2001 เขาถูกตรวจพบว่ามีสารประเภทแนนโดรโลนอยู่ในตัว โดยมันเป็นสารเคมีสร้างกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งที่นักกีฬามักใช้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความทนทาน และมันเป็นสารต้องห้าม

ตอนแรก คูโต้ โดนแบนนานถึง 10 เดือนด้วยกัน โดยเขาพยายามชี้แจงว่าสารดังกล่าวมันมาจากแชมพูบางอย่างที่เขาใช้ ซึ่งสุดท้ายเขาก็ได้รับการลดโทษแบนให้หเลือ 4 เดือน

- อาเดรียน มูตู

มูตู เคยได้รับการยกย่องอย่างมากว่าจะเป็นสตาร์ดังของโลกลูกหนังได้ และทำให้เขาถือเป็นคนดังที่สุดของประเทศโรมาเนียในช่วงหนึ่งตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของ มูตู กลับเป็นนิสัยของเขาเอง เขามีข่าวฉาวหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือการถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นตอนอยู่กับ ฟิออเรนติน่า ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2010 โดยผลตรวจมันเกิดขึ้นหลังจากเขาทำ 2 ประตูจนช่วยให้ทีมชนะ ลาซิโอ 3-2 ในเกม โคปปา อิตาเลีย

ในตอนแรก มูตู โดนแบนเป็นเวลา 9 เดือน ก่อนที่โทษจะถูกลดเหลือ 6 เดือน แต่หลังจากนั้นเขาก็ยังมีปัญหาด้านวินัยอีกจนทำให้โดน ฟิออเรนติน่า สั่งพักงานไปพักหนึ่ง

- อาเบล ซาเวียร์

ซาเวียร์ เคยสร้างความฮือฮาให้กับแฟนบอลในช่วงหลายปีก่อน ทั้งจากการที่เขากล้าย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน ไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล รวมถึงการเป็นนักเตะที่มีสีสันคนหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องทรงผม

ถึงกระนั้น เขาก็เคยสร้างชื่อในแง่ลบเหมือนกัน เพราะ ซาเวียร์ คือนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ของศึก พรีเมียร์ลีก ที่ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นเพื่อช่วยส่งเสริมต่อการเล่นของตัวเอง (พีอีดี)

สำหรับสารที่ ซาเวียร์ ถูกตรวจพบนั้นคือสารประเภทเมเทนโดรสเตโนโลน โดยมันเกิดขึ้นในช่วงปี 2005 ซึ่งเป็นตอนที่เขาอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรช์ ซึ่งตอนแรก ซาเวียร์ ถูกแบนเป็นเวลา 18 เดือน ก่อนที่จะถูกลดมาเหลือ 12 เดือน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport