ท่านประธานนาโปลีผู้มีมาดโคตรเท่

ท่านประธานนาโปลีผู้มีมาดโคตรเท่
"พวกคุณบอกกับผมมาตลอดว่า ‘เราอยากจะเป็นแชมป์’ ตอนนี้เราทำได้แล้ว พวกเราต่างร่วมทำมันได้สำเร็จด้วยกัน! และในวันอาทิตย์นี้กับฟิออเรนติน่า เราทุกคนจะมีงานฉลองครั้งใหญ่กันที่นี่"

ออเรลิโอ เด เลาเรนติส เป็นคนเมืองหลวง เขาเกิดที่กรุงโรมเมื่อปี 1949 ประสบความสำเร็จจากธุรกิจภาพยนตร์ เป็นเจ้าของบริษัทผลิตภาพยนตร์ Filmauro ที่มีชื่อเสียง

แต่เขาก็เป็นเหมือนเด็กชายชาวอิตาเลียนมากมาย คือมีฟุตบอลเป็นที่รัก และมีทีมในดวงใจ

เขาเกิดที่โรม แต่ทีมที่เขาเชียร์คือนาโปลี ทีมใหญ่แห่งแคว้นคัมปาเนียและแดนใต้ที่อยู่ห่างลงไป 220 กิโลเมตร

คุณลุงดิโน่ของเขาเป็นสาวกงูใหญ่ เป็นอินเตอร์นิสต้าตัวยงและพยายามชักจูงให้หลานชายเชียร์ อินเตอร์ มิลาน แต่คุณพ่อของเขาคือแฟนบอลนาโปลี ไม่มีทางเสียล่ะที่จะยอมให้ลูกชายเชียร์ทีมเมืองเหนือ..

"ภาพยนตร์กับฟุตบอลคือชีวิตของผม ลุงดิโน่เป็นแฟนอินเตอร์แบบเข้าเส้น แต่พ่อของผมไม่ยอมให้ผมคลาดสายตาเลย พ่อทำทุกอย่างเพื่อให้ผมเชียร์นาโปลี มันก็เลยดูจะเป็นสงครามในครอบครัวอยู่หน่อยๆ" เด เลาเรนติส ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ อิล มัตติโน่ แห่งเนเปิลส์เมื่อ 4 ปีก่อนที่นาโปลีของเขากำลังลุ้นคว้าสคูเด็ตโต้แต่สุดท้ายอกหักแพ้ความเด็ดขาดของยูเวนตุส

เมื่อ นาโปลี ล้มละลายในปี 2004 และถูกปรับตกไปเล่นในเซเรีย ซี เด เลาเรนติส ยื่นมือเข้าโอบอุ้มสโมสรที่เขารักทันที มอบชื่อชั่วคราวให้ว่า Napoli Soccer ในช่วงที่ยังไม่สามารถใช้ชื่อ Societa Sportiva Calcio Napoli - SSC Napoli - ตามเดิมได้จนกว่าจะผ่านหนึ่งปีตามกฎหมาย

แต่ไม่ได้ใช้ชื่อเดิมแล้วจะเป็นไรไป.. Napoli Soccer ของ เด เลาเรนติส ตะลุยเซเรีย ซี ด้วยผู้ชมเฉลี่ย 51,000 คน!

จำนวนคนดูขนาดนั้นคือปรากฏการณ์สำหรับฟุตบอลระดับดิวิชั่นสามของประเทศ คนดูในสนามเกมละครึ่งแสนคือตัวเลขที่มากกว่าหลายๆ แมตช์ในเซเรีย อา ด้วยซ้ำ มันคือความร่วมแรงร่วมใจกันของแฟนบอลในเมืองที่ช่วยกันซื้อตั๋วเข้าชมเกมในสนาม ค่าตั๋วเข้าชมคือหนึ่งในรายได้หลักของสโมสรเวลานั้นนอกเหนือไปจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดและเงินสนับสนุนจากท่านประธาน

และเมื่อทีมเลื่อนชั้นจากเซเรีย ซี ขึ้นสู่เซเรีย บี เมื่อฤดูกาล 2005/06 เด เลาเรนติส ก็นำชื่อ Societa Sportiva Calcio Napoli กลับมาใช้อีกครั้ง

SSC Napoli คืนชีพเต็มตัว และเรื่องราวที่เหลือก็คือประวัติศาสตร์..

"วันนี้เราก้าวขึ้นมาถึงจุดสูงสุดหลังจากรอมานาน 33 ปี ตอนที่ผมเข้ามาผมพูดเอาไว้ว่าขอเวลา 10 ปีพาเราไปยุโรป เราทำมันได้ก่อนกำหนด ผมยังพูดอีกว่าขออีก 10 ปีเพื่อนำสคูเด็ตโต้กลับมาสู่เราอีกหน และเราก็ยังทำมันได้ก่อนกำหนดเช่นเคย ตอนนี้เราอยากจะเป็นแชมป์อีก เป็นอีก แล้วก็เป็นมันอีก และแน่นอนเราคิดถึงแชมเปี้ยนส์ ลีก เหลือเกิน"

ออเรลิโอ เด เลาเรนติส ท่านประธานผู้มีมาดโคตรเท่ เขาเป็นคนเมืองหลวง เกิดที่กรุงโรม แต่หัวใจของเขานั้นมอบให้นาโปลี..

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport