ตัวแทน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า! 9 กุนซือ แมนซิตี้ อาจทาบคุมทีม

ตัวแทน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า! 9 กุนซือ แมนซิตี้ อาจทาบคุมทีม
เป็ป กวาร์ดิโอล่า จะหมดสัญญาคุมทีม แมนฯ ซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2025 โดยบิ๊กบอสวัย 53 ปีถูกคาดหมายว่าจะอำลาทีม เรือใบสีฟ้า

แม้กุนซือสแปนิชจะยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการ แต่มั่นใจได้เลยว่าบอร์ดของถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ไม่อาจนิ่งนอนใจได้โดยเฉพาะ กวาร์ดิโอล่า ถูกลือกับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติ อังกฤษ

ยิ่งไปกว่านั้น แชมป์ พรีเมียร์ลีก ถูกตั้งข้อหาทำผิดกฏการเงิน 115 กระทงด้วยซึ่งเป็นที่คาดว่าจะมีผลการตัดสินปรากฏออกมาในช่วงปีใหม่

ด้วยเหตุนี้ บางที แมนฯ ซิตี้ อาจจำเป็นต้องมองหาผู้จัดการทีมคนใหม่ตั้งแต่เนิ่นๆ และนี่คือกุุนซือที่มีแววถูกทีมเงินดังของเมืองผู้ดีดึงมาคุมทีมแทนโค้ชคนเก่ง

- รูเบน อโมริม

เคยได้รับการทาบทามจาก เวสต์แฮม รวมถึง ลิเวอร์พูล ในช่วงต้นปี 2024 แต่ถึงวันนี้ อโมริม ยังคุมทีม สปอร์ติ้ง ลิสบอน เหมือนเดิม และพาทีมคว้าแชมป์ลีกโปรตุกีสสองสมัย

ในวัย 39 ปี นายใหญ่เลือดฝอยทองจัดว่ามีอนาคตยาวไกล และไม่วันใดวันหนึ่งเขาน่าจะย้ายมารับงานใน พรีเมียร์ลีก อย่างแน่นอน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก แมนฯ ซิตี้ แต่งตั้่ง ฮูโก้ วิอาน่า อดีตกองกลาง นิวคาสเซิ่ล ให้รับตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลในซีซั่นหน้าแทน ซิกิ เบกิริสไตน์ ที่จะอำลา แมนฯ ซิตี้ เรียบร้อยแล้ว มันจึงมีแนวโน้มสูงว่ากุนซือร่วมชาติมีโอกาสได้คุมทีมแทน กวาร์ดิโอล่า

ยิ่งไปกว่านั้น เรือใบสีฟ้า ดึงตัว วิอาน่า มาจากตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เช่นกัน อโมริม จึงอาจย้ายมาร่วมงานกับเขาในเมืองผู้ดีแม้จะมีสัญญาคุมทีมดังของลีกฝอยทองจนถึงปี 2026

- โรแบร์โต้ เด แซร์บี้

กุนซืออิตาเลี่ยนเคยตกเป็นข่าวกับหลายทีมดังทั้ง บาร์เซโลน่า , บาเยิร์น และ ลิเวอร์พูล จึงไม่แปลกหากว่า แมนฯ ซิตี้ จะดึงเขามาเสียบแทนตำแหน่งของ กวาร์ดิโอล่า

ทั้งอย่าลืมว่าก่อนหน้านี้กุนซือทีม มาร์กเซย์ ซึ่งเคยกุมบังเหียน ไบรท์ตัน มาก่อนเคยระบุว่า กวาร์ดิโอล่า มีอิทธิพลต่ออาชีพของเขาจากการคุมทีมลงเล่นในสไตล์ที่ใกล้เคียงกัน

"ผมเป็นโค้ชเพราะผมรักทีม บาร์เซโลน่า ของ กวาร์ดิโอล่า ผมศึกษาเขามาก ผมไม่ได้ก๊อปปี้เขา แต่ผมมองดูเขาตั้งแต่ผมเริ่มจับงานโค้ชหลังจากผมเลิกเล่นฟุตบอล เป๊ป ยังเป็นหมายเลขหนึ่ง" เด แซร์บี้ เอ่ยเมื่อปีก่อน

- มิเชล

หลังพาทีม จีโรน่า คว้าอันดับสามของ ลา ลีกา จึงเป็นธรรมดาที่ มิเชล จะถูกโยงกับงานชิ้นโตของวงการฟุตบอล

ไม่เพียงเท่านั้น อย่าลืมว่า จีโรน่า เป็นทีมในเครือเดียวกับ แมนฯ ซิตี้ ด้วยกับการมี ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป เป็นเจ้าของเช่นกัน มันจึงเป็นไปได้ว่ากุนซือสแปนิชวัย 48 ปีจะย้ายมาคุมทีม เรือใบสีฟ้า ในซีซั่นหน้า

นอกจากนี้ กีเก้ การ์เซล ผู้อำนวยการกีฬาของ จีโรน่า ยังมองว่า มิเชล มีสิทธิ์ได้ทำหน้าที่แทน กวาร์ดิโอล่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

"เขามีความสามารถที่จะคุมทีมใหญ่อย่าง แมนฯ ซิตี้ ได้ แต่มันอาจต้องใช้เวลา" การ์เซล เอ่ยกับ มุนโด้ เดปอร์ติโบ สื่อเมืองกระทิง

"เขาแฮปปี้กับเรา เขาปรารถนาสานต่อโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่ ความกดดันในทีม จีโรน่า แตกต่างไปจากเก้าอี้ตัวสำคัญ"

- ชาบี อลอนโซ่

หลังบอกปัดข้อเสนอจากทั้ง บาเยิร์น และ ลิเวอร์พูล อลอนโซ่ น่าจะยังเป็นกุนซือของ เลเวอร์คูเซ่น จนจบซีซั่น 2024/25 เป็นอย่างน้อยซึ่งจะเปิดโอกาสให้ แมนฯ ซิตี้ ได้ทาบทามเขา

หลังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการพาทีม ห้างยา คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา แบบไร้พ่าย ความท้าทายในลีกเมืองไส้กรอกของกุนซือสแปนิชน่าจะหมดสิ้นลงแล้วเนื่องจากเขาไม่น่าจะพาทีมยิ่งใหญ่มากไปกว่านี้ได้อีก

แน่นอนว่า อลอนโซ่ ตกเป็นเป้าหมายของ เรอัล มาดริด เช่นกันกับการหาตัวแทนของ คาร์โล อันเชล็อตติ มันจึงน่าสนใจว่า เรือใบสีฟ้า จะแย่งชิงกุนซือฝีมือดีกับ ราชันชุดขาว ได้หรือไม่

ด้าน กีเยม บาลาเก นักข่าวสแปนิชแสดงความมั่นใจว่าแชมป์ลีกอิงลิชกระหายดึง อลอนโซ่ มาแทนที่ กวาร์ดิโอล่า แม้ทีมดังของถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม จะต้องต่อกรกับหลายสโมสร

"ผมจะบอกความลับต่อคุณสักหน่อย" บาลาเก กล่าวกับ บีบีซี

"ตอนที่เขาย้ายไปคุมทีม เลเวอร์คูเซ่น เขาบอกกับเอเจนต์ของเขาว่า "คุณรู้มั้ย ผมคิดว่าหากมันไม่เป็นไปด้วยดีที่ เลเวอร์คูเซ่น ผมจะกลับไปที่ เรอัล โซเซียดาด"

"แต่หากมันเป็นไปด้วยดี จากนี้ไปก็จะเป็น ลิเวอร์พูล , เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น"

"แต่ผมขอใส่ แมนฯ ซิตี้ เข้าไปด้วย และพวกเขาน่าจะเป็นทีมต่อไปของ อลอนโซ่"

- มิเกล อาร์เตต้า

หลังรับบทผู้ช่วย กวาร์ดิโอล่า สามปี อาร์เตต้า กลายมาเป็นอริเบอร์หนึ่งของ แมนฯ ซิตี้ ไปแล้วในตอนนี้จากการคุมทีม อาร์เซน่อล ตามปรัชญาของเขาจนทำให้ เดอะ กันเนอร์ส กลายมาเป็นทีมที่จะแย่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก

แม้ไม่ชัดเจนว่ากุนซือชาวเมืองกระทิงดุคิดอำลาสังเวียนแข้ง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม กลับสู่ เอติฮัด สเตเดี้ยม หรือเปล่า แต่เชื่อได้เลยว่าบอร์ด เรือใบสีฟ้า ปลื้มฝีมือของผู้จัดการทีมวัย 42 ปีอย่างแน่นอน

- แว็งซ็องต์ กอมปานี

จากที่เคยค้าแข้งกับทีม 360 นัด กอมปานี จึงเป็นอีกชื่อที่ถูกลือกับ แมนฯ ซิตี้

หลังประเดิมจับงานกุนซือในบ้านเกิดกับ อันเดอร์เลชท์ เมื่อปี 2020 อดีตกองหลังทีมชาติ เบลเยี่ยม ก็กลับสู่ลีกอิงลิชมาคุมทีม เบิร์นลีย์ ในปี 2022

เพียงแค่ปีแรกกับสังเวียนแข้ง เทิร์ฟ มัวร์ กอมปานี สร้างชื่อด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนชิพ ได้ทันทีจากการเก็บแต้มได้มากถึง 101 แต้ม

อย่างไรก็ดี ปีต่อมา เบิร์นลีย์ กระเสือกกระสนใน พรีเมียร์ลีก และคุมทีมตกชั้น แต่แนวทางของเขาที่ละม้าย กวาร์ดิโอล่า ทำให้ บาเยิร์น อดีตสโมสรของกุนซือสแปนิชดึงเขาไปรับงานใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ปี 2024

แม้แต่ กวาร์ดิโอล่า ก็เชื่อว่า กอมปานี จะกลับมาคุมทีมของถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม สักวัน

"บางทีเขาอาจไม่เห็นด้วยกับผม แต่ผมเชื่อว่าสักวันเขาจะกลับมา" กวาร์ดิโอล่า เอ่ยกับสื่อเมื่อปีก่อน

"เมื่อไหร่น่ะหรือ? ผมไม่รู้ แต่มันจะเกิดขึ้นแน่"

- ชาบี 

หลังถูก บาร์เซโลน่า ปลด ชาบี ยังว่างงานมาจนป่านนี้

อดีตกองกลางของ กวาร์ดิโอล่า อาจผ่านการคุมทีมมาแค่สโมสรเดียวกับ อัล ซาดด์ ในลีก กาตาร์ ก่อนได้กุมบังเหียนยักษ์ใหญ่แห่งกาตาลัน แต่เชื่อได้เลยว่าเขายังเป็นที่หมายปองของหลายสโมสร

โดยเฉพาะ ชาบี กับ กวาร์ดิโอล่า มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น แถมอดีตกองกลางทีมชาติ สเปน คุมทีมในแนวทางเดียวกับอดีตเจ้านายด้วย เขาจึงน่าจะอยู่ในลิสต์ของ เรือใบสีฟ้า หลังมีผลงานพาทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา มาแล้วในซีซั่น 2022/23

- ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์

กุนซือทีมชาติ เยอรมัน ตกเป็นข่าวลือกับทั้ง บาเยิร์น อดีตสโมสรและ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจต่อสัญญากับทีม อินทรีเหล็ก

แม้จะมีสัญญากับ เดเอฟเบ จนถึงปี 2026 แต่ไม่แน่ว่า แมนฯ ซิตี้ อาจลองทาบทามเขาก่อนหน้านั้น

ในวัย 36 ปี นาเกิ้ลส์มันน์ มีฝีมือแก่กล้าเกินอายุ และน่าสนใจว่า เรือใบสีฟ้า คิดมอบเก้าอี้ตัวเขื่องให้กับกุนซือหนุ่มหรือเปล่า

-  ซีเนดีน ซีดาน

กุนซือเลือดน้ำหอมว่างงานมานานตั้งแต่อำลา เรอัล มาดริด ในปี 2021 แม้จะมีข่าวได้รับความสนใจจากหลายสโมสรโดยเฉพาะ แมนฯ ยูไนเต็ด

แน่นอนว่า ซีดาน ไม่สนใจคุมทีม ผีแดง แต่กับ แมนฯ ซิตี้ มันอาจแตกต่างไปเนื่องจากทีมของ กวาร์ดิโอล่า มีการวางรากฐานที่ดีไม่เหมือนอริร่วมเมืองที่เต็มไปด้วยปัญหาสารพัด

ในแง่ปรัชญาการคุมทีม อดีตกองกลางทีมชาติ ฝรั่งเศส มีแนวทางต่างไปจากนายใหญ่เลือดกระทิงดุโดยสิ้นเชิง แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือเขาพาทีมคว้าแชมป์ได้เช่นกันจากการดึงจุดแข็งของนักเตะออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport