เอริค เทน ฮาก พลาดตรงไหน? 5ข้อบอร์ด แมนยู ต้องรับผิดชอบข้อแรกสุด

เอริค เทน ฮาก พลาดตรงไหน? 5ข้อบอร์ด แมนยู ต้องรับผิดชอบข้อแรกสุด
แมนยู ออกสตาร์ตซีซั่น พรีเมียร์ลีก ได้อย่างเลวร้ายที่สุดในฐานะทีมอันดับ 14 ก่อนเข้าสู่ช่วงเบรกเกมทีมชาติ

จากการกำชัยได้แค่สองจากเจ็ดเกมแรกทำให้ เอริค เทน ฮาก เสี่ยงต่อการตกเก้าอี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม อิเนออส ที่มีอำนาจบริหารสโมสรนัดประชุมใหญ่กันในวันอังคารนี้

ซีซั่นก่อนหน้านี้ เทน ฮาก คุมทีมจบอันดับแปดของ พรีเมียร์ลีก ซึ่งถือเป็นผลงานที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาตร์ของสโมสร แต่กุนซือวัย 54 ปีรอดพ้นจากการโดนไล่ออกเนื่องจากพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ ได้

อย่างไรก็ดี หลังได้รับการสนับสนุนให้เสริมทัพอย่างเต็มที่ เทน ฮาก กลับสร้างผลงานได้อย่างผิดความคาดหมาย มันจึงมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะต้องผละไปจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ถ้างั้น แชมป์ลีกเมืองผู้ดี 20 สมัยก่อความผิดพลาดตรงไหน? เห็นทีเราต้องไปสอดส่องกันสักหน่อย

- ต่อสัญญา เทน ฮาก

ขาเก้าอี้ของ เทน ฮาก ง่อนแง่นมาโดยตลอดในหลายๆวาระ กระทั่งหลังจบซีซั่นที่ผ่านมาซึ่งเขาพาทีมจบอันดับแปดของ พรีเมียร์ลีก สื่อหลายสำนักจึงมั่นใจว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของร่วมจะปลดเขาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงเปิดโอกาสให้นายใหญ่ดัตช์ทำงานต่อ กลุ่ม อิเนออส ยังต่อสัญญาให้เขาอีกหนึ่งปีเพื่อตอบแทนผลงานการคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ ซึ่ง เทน ฮาก สร้างความช็อกเอาชนะ แมนฯ ซิตี้ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ก่อนหน้านี้มีการระบุว่ากุนซือหลายรายทั้ง โธมัส ทูเคิ่ล , โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ , คีแรน แม็คเคนน่า , เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ , แกเร็ธ เซาธ์เกต , แกรี่ โอนีลล์ และ แกรม พ็อตเตอร์ มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ อิเนออส แล้ว แต่ชัยชนะที่มีเหนือ เรือใบสีฟ้า ในถ้วยน็อกเอาต์ช่วยเซฟ เทน ฮาก เอาไว้

ต่อกรณีดังกล่าว มันชี้ให้เห็นว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของบิ๊กทีม ปีศาจแดง เนื่องจาก เทน ฮาก คุมทีมสร้างผลงานในลีกไม่ได้ซึ่งเป็นเรื่องยากที่เขาจะพาทีมกลับไปประสบความสำเร็จดังเดิม แม้กระทั่งการคว้าอันดับท็อปโฟร์ก็เป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด

แม้จะมีแชมป์ คาราบาวคัพ และ เอฟเอคัพ การันตีความสำเร็จของเขากับ ผีแดง แต่กลุ่ม อิเนออส คงลืมคิดไปว่าการพาทีมซิวโทรฟี่ดังกล่าวไม่ใช่งานที่ยากจนเกินไปเนื่องจากสโมสรลงเล่นไม่กี่นัดก็สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยได้ ต่างไปจากฟุตบอลลีกที่ต้องการความเสมอต้นเสมอปลายของฟอร์มการเล่น ความยืดหยุ่น และการยืนระยะไม่ใช่ความฉาบฉวยในการลงเล่นฟุตบอลถ้วยที่ลงสนามไม่กี่เกมก็มีสิทธิ์ได้โทรฟี่

- เลือกซื้อกองหน้าไม่เข้าท่า

แน่นอนว่า อิเนออส ก่อความผิดพลาดข้อเดียวที่รั้ง เทน ฮาก เอาไว้จนทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตกต่ำดำดิ่ง

นอกนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ผู้จัดการทีมชาว เนเธอร์แลนด์ ต้องรับผิดชอบโดยเฉพาะการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ได้อย่างเลวร้ายทั้งๆที่ได้รับการสนับสนุนเรื่องเงินแบบไม่ยั้งมาโดยตลอดจนถึงขณะนี้ทะลุหลัก 600 ล้านปอนด์ไปแล้ว

อันที่จริง เทน ฮาก ซื้อนักเตะผิดพลาดในทุกๆขุมกำลังไล่ตั้งแต่กองหลัง กองกลาง เรื่อยมาจนถึงกองหน้า แต่ในเมื่อ ผีแดง ประสบกับปัญหายิงประตูได้อย่างฝืดเคือง มันจึงเป็นการตัดสินใจที่ย่ำแย่ของกุนซือสกินเฮดซึ่งเลือกแฮปปี้กับผลงานเก็บคลีนชีตเป็นสำคัญ

จะว่าไป เทน ฮาก รู้ดีว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบกับปัญหาในการยิงประตู และจำเป็นต้องซื้อกองหน้าตัวเป้าอย่างที่เขาประกาศ แต่แล้วเขาเลือกเซ็นสัญญากับ ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าทีมชาติ เดนมาร์ก ซึ่งแฟนบอล ผีแดง ไม่รู้จักมักจี่มาก่อนแทนที่จะคว้าศูนย์หน้าชั้นยอด

นอกจาก ฮอยลุนด์ อดีตดาวยิงทีม อตาลันต้า แล้ว ซีซั่นนี้ เทน ฮาก ฉุด โจชัว เซิร์กซี่ เข้ามาให้แฟน ผีแดง งงเป็นไก่ตาแตกอีกราทั้งๆที่ดาวเตะทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ ไม่ได้มีผลงานที่่น่าประทับใจเลยในเกม ยูโร 2024 แต่เขายังเลือกช็อปปิ้งนักเตะจาก เซเรียอา อีกครั้งด้วยการคว้าสตาร์ทีม โบโลญญ่า มาร่วมทีม กระทั่งเห็นได้ชัดว่าทั้ง เซิร์กซี่ ซึ่งอาจไม่ใช่หน้าเป้าโดยอาชีพ และ ฮอยลุนด์ ไม่มีความเก่งกาจมากพอที่จะสร้างปัญหาให้กับแผงหลังคู่แข่งหรือยกระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เหมือนกับ วิคเตอร์ โอซิมเฮน หรือว่า ไอแวน โทนีย์ ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลือกที่เข้าท่ากว่า

ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมนักเตะที่ เทน ฮาก เลือกทุ่มเงินอย่าง อันโตนี่ หรือว่า เมสัน เมาท์ ซึ่งย้ายมาล้มเหลวกับ ผีแดง ทั้งนั้น

-  พัฒนา แรชฟอร์ด ไม่สำเร็จ

เทน ฮาก ย้ายมาสร้างชื่อกับ ผีแดง ได้ในซีซั่นแรกทั้งการพาทีมจบอันดับสามของ พรีเมียร์ลีก คว้าสิทธิ์กลับไปฟาดแข้งฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีก และได้แชมป์ คาราบาวคัพ

ยิ่งไปกว่านั้น มาร์คัส แรชฟอร์ด ความหวังในการพังประตูของทีมเหมือนจะก้าวไปอีกระดับด้วยกับการสอยตาข่ายได้มากถึง 30 ประตู แบ่งเป็น 17 ประตูใน พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขานับตั้งแต่เริ่มยึดอาชีพสวมสตั๊ด

ด้วยเหตุนี้ สาวก เร้ด อาร์มี่ จึงพากันฝันว่า เทน ฮาก น่าจะพาทีมประสบความสำเร็จที่มากขึ้นในซีซั่นที่สองของเขา

แต่เปล่าเลย แมนฯ ยูไนเต็ด ล้มเหลวอย่างแรงกับการคว้าอันดับแปดของ พรีเมียร์ลีก และหากไม่มีแชมป์ เอฟเอคัพ ติดมือ กุนซือดัตช์ก็น่าจะโดนเด้งไปแล้ว

สำหรับ แรชฟอร์ด ทั้งๆที่ซีซั่นก่อนมีผลงานสุดฮอต แต่ เทน ฮาก ไม่อาจพัฒนาความเด็ดขาดให้กับสตาร์ชาวเมืองผู้ดีได้ และส่งผลให้เขาหลุดโผทีมชาติ อังกฤษ ชุดทำศึก ยูโร 2024 ตามระเบียบ

ผ่านมาในซีซั่นนี้ ฟอร์มของ แรชฟอร์ด ยังไม่กระเตื้อง และทำให้เขาไม่มีชื่อติดทีม สิงโตคำราม ในชุด เนชั่นส์ ลีก สองรอบแล้วจากการคุมทีมขัดตาทัพของ ลี คาร์สลีย์

อย่างไรก็ดี หาก เทน ฮาก จะมีความผิดในกรณีนี้ แรชฟอร์ด เองน่าจะผิดมากกว่าที่ไม่มีวี่แววเลยว่าจะพัฒนาตัวเองขึ้นไปเป็นกองหน้าระดับหัวแถวได้ แถมส่อเค้าตกต่ำไม่ต่างอะไรกับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล อดีตเพื่อนร่วมทีมที่ไม่มีความตื่นตัว หรือความกระตือรือร้นให้เห็นเลยจากภาษากายเชิงลบทำนองเดียวกัน

- โละนักเตะพลาด

นอกจากจะช็อปปิ้งไม่ได้ความแล้ว เทน ฮาก ยังตัดสินใจลอยแพนักเตะอย่างผิดพลาดเช่นกันแม้กรณีของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะถูกละเว้นเอาไว้เนื่องจากสตาร์ทีมชาติ โปรตุเกส เลือกย้ายไปยิงแหลกกับลีกต่ำชั้นในตะวันออกกลาง

แต่สำหรับ เจดอน ซานโช่ เห็นได้ชัดว่าหลังจากเขาถูกโละให้ ดอร์ทมุนด์ ยืมตัว ปีกอิงลิชพาทีม เสือเหลือง เข้าชิงชนะเลิศถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ได้จากฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจไม่ต่างอะไรกับตอนที่เขาย้ายไปค้าแข้งใน บุนเดสลีกา คราวแรก

กระทั่งปัจจุบัน ซานโช่ ย้ายไปมีผลงานที่ดีกับ เชลซี เช่นกันจากการทำแอสซิสต์ข่มเพื่อนร่วมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งๆที่ดูเหมือนว่า เทน ฮาก จะตัดสินใจสงบศึกกับลูกทีมรายนี้แล้วหลังเปิดโอกาสให้กลับมาซ้อม และลงเล่นเกมปรีซีซั่น

แต่สุดท้าย ซานโช่ โดนปล่อยออกไปแบบยืมตัวอีกรอบซึ่งจะว่าไปแล้วหาก เทน ฮาก ไม่ต้องการร่วมงานกับเขา หรือไม่มีเขาอยู่ในแผนก็น่าจะประกาศขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์ทิ้งไปเลยดีกว่าปล่อยให้เป็นปัญหาคาราคาซังอีกหนทันทีที่หมดสัญญายืมตัวอีกรอบ

ถัดจาก ซานโช่ แฟนบอล ผีแดง อดเซ็งหัวใจไม่ได้ต่อการขาย สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ทิ้งเนื่องจากกองกลางทีมชาติ สกอตแลนด์ ย้ายไปได้ดิบได้ดีกับ นาโปลี ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า อันโตนิโอ คอนเต้ ช่ำชองในการเลือกใช้งานนักเตะอันเป็นคุณสมบัติที่ เทน ฮาก ไม่มีนอกจากเลือกซื้อนักเตะเก่ามาร่วมงานแบบไม่จบสิ้น แต่ไม่มีใครเอาดีในลีกสุดหินอย่าง พรีเมียร์ลีก ได้

หลังย้ายไปเริ่มต้นได้สวยใน เซเรีย อา แม็คโทมิเนย์  จึงเป็นอีกตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า เทน ฮาก มองนักเตะไม่ขาด และเลือกใช้เงินกับ มานูเอล อูการ์เต้ ทั้งๆที่ดาวเตะวิสกี้ซึ่งเป็นเด็กปั้นของทีมน่าจะเหมาะกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากกว่าขุนพลทีมชาติ อุรุกวัย ซึ่งเหมือนจะย้ายมาล้มเหลวใน โรงละครแห่งความฝัน อีกราย 

- แบ็คซ้าย ไม่คิดแก้

เท่าที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบกับปัญหาแบ็คซ้ายที่เรื้อรัง แต่ เทน ฮาก กลับปล่อยวางโดยไม่คิดเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่

ยิ่งไปกว่านั้น เขาให้สัมภาษณ์อย่างรับฟังไม่ได้อีกหนว่าหากทีมมีแบ็คซ้ายกลับมาลงเล่นได้ รับรองว่าผลงานของสโมสรจะกระเตื้องขึ้นกว่านี้

ถึงตอนนี้ทั้ง ลุค ชอว์ กับ ไทเรลล์ มาลาเซีย ยังไม่ฟิตมากพอ และต่างก็ยังไม่ได้สัมผัสเกมในซีซั่นนี้เลยแม้แต่นาทีเดียวโดยเป็นหน้าที่ของ ดีโอโก้ ดาโลต์ แบ็คขวาทีมชาติ โปตุเกส ที่ต้องรับผิดชอบ

ครั้นจะเลือกพึ่งพา โทบี้ คอลล์เยอร์ กองกลางตัวรับให้ลงเล่นเป็นแบ็คซ้ายเหมือนเกม คาราบาวคัพ นัดเปิดบ้านถล่ม บาร์นสลีย์ 7-0 มันก็ไม่ตอบโจทย์เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าพ่อค้าแข้งวัย 20 ปีเป็นบ่อน้ำมันของทีม หากแต่ เจ้าตูบ ต่ำชั้นเกินกว่าที่จะสร้างปัญหาให้กับ ผีแดง ได้


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport