เอาใครดี? 5 กุนซือลุ้นคุมแมนยูหาก เอริค เทน ฮาก โดนปลด

เอาใครดี? 5 กุนซือลุ้นคุมแมนยูหาก เอริค เทน ฮาก โดนปลด
สถานการณ์ของ เอริค เทน ฮาก ใกล้จะมาถึงทางตันแล้ว และไม่ใช่เรื่องแปลกที่กระแสปลดเจ้าตัวเริ่มออกมาเป็นระลอก หลังจบเกมแพ้ยับ สเปอร์ส 0-3

ทัพ "ปีศาจแดง" มีการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้มากมายทั้ง โจชัว เซิร์กซี, เลนี่ โยโร่, มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์, นุสแซร์ มาซราวี และ มานูเอล อูการ์เต้ โดยพวกเขาคาดหวังว่าทีมจะทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าซีซั่นที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามผลงานของ แมนยูไนเต็ด ย่ำแย่เกินกว่าจะบรรยาย เพราะแค่เริ่มต้นซีซั่นพวกเขาแพ้ไปแล้ว 3 จาก 6 เกมในพรีเมียร์ลีก ร่วมไปอยู่อันดับ 13 มีแค่ 7 คะแนนเท่านั้น แถมแต้มอยู่เหนือโซนตกชั้นแค่ 4 คะแนนเท่านั้น

นอกจากจะเก็บคะแนนไม่ได้ตามที่คาดหวังเอาไว้ รูปแบบและฟอร์มการเล่นในยุค เทน ฮาก นับวันยิ่งสาระวันเตี้ยลง นั่นทำให้เริ่มมีกระแสยี้ กุนซือชาวดัตช์ จากบรรดาแฟนผีโปรเจกต์ และมีการเรียกร้องให้บอร์ดบริหารต้องรีบตัดสินใจเป็นการด่วน เพราะไม่อย่างนั้นสถานการณ์ของทีมอาจย่ำแย่กว่านี้ 

สำหรับตอนนี้มีตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างน้อย 5 รายที่ แมนยู เล็งเอาไว้ หากจำเป็นต้องเฉดหัว เทน ฮาก ออกจากตำแหน่ง โดยอย่างน้อยการเปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้สถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายหรือดีขึ้นบ้าง

1. รุด ฟาน นิสเตลรอย 

ตำนานกองหน้าแมนยู กลับมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ของ เทน ฮาก และตอนนี้ดูเหมือนว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นเต็งหนึ่งที่จะทำหน้าที่แทนกุนซือเพื่อนร่วมชาติหากโดนสั่งปลด

"น้ารุด" เป็นหนึ่งในนักเตะที่สาวก "เร้ด อาร์มี่" ชื่นชอบมากๆ แต่แน่นอนว่าหากเขาได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นมาเป็นกุนซือชุดใหญ่ชั่วคราวจนกระทั่งจบซีซั่นนี้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่แฟนบอล "ผีแดง" ไม่มีปัญหา  

ฟาน นิสเตลรอย เก็บเกี่ยวประสบการณ์งานโค้ชตั้งแต่คุมทีมพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น รุ่นยู 17 และยู 19 จากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งให้คุม ไอนด์โฮเฟ่น ชุดใหญ่ในเดือนมีนาคมปี 2022 พร้อมกับคว้าแชมป์ดัตช์ คัพ 

อย่างไรก็ตาม ตำนานหัวหอกทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ตัดสินใจอำลาทีมหลังจบซีซั่น 2022/2023 โดยเหตุผลเพราะขาดการสนับสนุนจากบอร์ดบริหาร แน่นอนว่าชื่อของเขาถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ อย่างน้อยก็คุมทีมแบบขัดตาทัพไปก่อนก็ยังดี 

2. โธมัส ทูเคิ่ล

กุนซือชาวเยอรมัน อำลาตำแหน่งโค้ช "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค หลังจบซีซั่นที่ผ่านมา โดยเหตุผลสำคัญก็เพราะเจ้าตัวไม่สามารถนำความสำเร็จมาสู่ถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า ได้เลยแม้แต่โทรฟี่เดียว 

แม้ว่า ทูเคิ่ล จะไม่สามารถนำ บาเยิร์น คว้าแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ได้ก็ตาม แต่ประสบการณ์อันแสนโชกโชนในการคุมทีมทั้งในลีกบ้านเกิด, ฝรั่งเศส และ อังกฤษน่าจะช่วยกระตุ้น แมนยู ให้รอดพ้นจากสถานการณ์ที่เลวร้ายในเวลานี้

แน่นอนว่า ทูเคิ่ล เป็นกุนซือที่มีแท็กติกที่เฉียบคม โดยเฉพาะการกระตุ้นทีม และแพสชั่นในการกุมบังเหียน นอกจากนี้เขายังสามารถนำ เชลซี คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาได้ด้วย ด้วยคุณสมบัติแบบนี้ บอร์ดบริหาร "ปีศาจแดง" จำเป็นต้องนำไปพิจารณา

จะว่าไปแล้ว แมนยู มีโอกาสที่จะได้ตัว ทูเคิ่ล มากุมบังเหียนในช่วงซัมเมอร์ และมีการเจรจากันแล้ว แต่น่าเสียดายที่ทุกอย่างไม่สำเร็จ และทีมเลือกหันไปต่อสัญญากับ เทน ฮาก ซะงั้น 

3. แกเร็ธ เซาธ์เกต

อีกหนึ่งตัวเต็งที่มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องกับ แมนยูไนเต็ด ก็คือ แกเร็ธ เซาธ์เกต โดยก่อนหน้านี้พวกเขาแสดงความสนใจ อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ อย่างมาก เพราะมีทุกอย่างที่เหมาะกับ "ปีศาจแดง" 

เซาธ์เกต ถือเป็นกุนซือเชื่อใจนักเตะจาก แมนยู ในทัพ "สิงโตคำราม" อย่างมาก และเขารู้ว่าจะต้องใช้งานนักเตะรวมทั้งดึงศักยภาพที่แท้จริงของแข้งอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด, ลุค ชอว์ และ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ออกมายังไง

เฮดโค้ช วัย 54 ปี เพิ่งจะว่างงานหลังตัดสินใจอำลาตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ หลังนำทีมแพ้ สเปน ในรอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 และนั่นเป็นโอกาสดีที่ แมนยู จะลองทาบทามเขามาร่วมงานกัน

อย่างลืมว่า เซาธ์เกต มีผลงานดีเยี่ยมในการคุม "ทรี ไลอ้อนส์" ด้วยการนำบ้านเกิดเข้ารอบชิง ยูโร 2 สมัยติดต่อกัน แต่น่าเสียดายที่บทสรุปเป็นได้แค่พระรองเท่านั้น ไม่อย่างนั้นเจ้าตัวคงมีดีกรีสวยหรูเลยทีเดียว 

4. แกรม พอตเตอร์

สำหรับ แกรม พอตเตอร์ เป็นผู้จัดการทีมอีกรายที่กลุ่มอิเนออส ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมแมนยูไนเต็ด ชื่นชอบมากๆ เพราะผลงานที่เขาสร้างเอาไว้กับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ถือว่าติดตาตรึงใจมากๆ

กุนซือวัย 49 ปี สร้างชื่อตั้งแต่สมัยที่คุม สวอนซี ซิตี้ จากนั้นก็มาต่อยอดกับ ไบรท์ตัน ซึ่งผลงานของเขาทำให้ เชลซี ตัดสินใจทุ่มเงินเพื่อให้มานั่งเก้าอี้นายใหญ่แห่งถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ 

น่าเสียดายที่การคุมทีมใหญ่ที่เต็มไปด้วยแรงกดดันทำให้ พอตเตอร์ ไม่สามารถประสบความสำเร็จ และต้องโดนปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ถึงจะเสียประวัติไปบ้างกระนั้นก็ยังมีหลายทีมที่สนใจอยากใช้บริการเขา

พอตเตอร์ ปฏิเสธโอกาสที่จะนั่งกุมบังเหียน อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวยังหวังที่จะได้ทำงานในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกครั้ง และเมื่อเร็วๆ นี้ชื่อของเขาก็มีลุ้นคุม เอฟเวอร์ตัน แทน ฌอน ไดซ์ ด้วย 

5. โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

ถือว่าเซอร์ไพรส์พอสมควรหลัง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เปิดปากในขณะให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพร้อมกลับมาทำงานกับ แมนยูไนเต็ด อีกครั้งหาก ต้นสังกัดติดต่อทาบทามเข้ามา 

"น้าลูกอม" เคยได้ชื่อว่าเป็น "อัศวินขี่ม้าขาว" มากอบกู้สถานการณ์ของทีมตอนที่พวกเขาปลด โชเซ่ มูรินโญ่ จนได้รับความไว้วางใจจากบอร์ดบริหารที่ยืนสัญญาถาวรให้เจ้าตัว แต่หลังจากนั้นผลงานก็สาละวันเตี้ยลง จาก "อัศวินม้าขาว" กลายเป็น "อัศวินม้าไม้" !!

ถึงกระนั้น โซลชา ก็ได้ชื่อว่ามีผลงานที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะเขาเคยนำ "เร้ด เดวิลส์" จบอันดับ 3 และ อันดับ 2 ในพรีเมียร์ลีก มาแล้ว แถมมีช่วงหนึ่งที่ทำท่าเหมือนจะมีลุ้นแชมป์ด้วยการขึ้นนำเป็นจ่าฝูงช่วงหลังปีใหม่ 2020 

แม้บทสรุปสุดท้ายจะเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา เพราะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่น นอกจากนี้ในซีซั่น 2019/2020 กุนซือซูเปอร์ซับเคยนำทีมคว้ารอบตัดเชือกบอลถ้วย 3 รายการ แต่ก็ไปไม่ถึงนัดชิง ส่วนฤดูกาลถัดมาไปไกลถึงนัดชิง ยูโรปา ลีก แต่เป็นแค่พระรองเพราะแพ้จุดโทษ บียาร์เรอัล 

ดังนั้นคงไม่ผิดอะไรหากบอร์บริหารจะเห็นคุณงามความดีของ โซลชา และให้โอกาสเขาได้แก้ตัวอีกครั้ง !!

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport