ไม่ไล่ถือว่าผิด ! 5 เหตุผล แมนยู สมควรปลด เอริค เทน ฮาก

ไม่ไล่ถือว่าผิด ! 5 เหตุผล แมนยู สมควรปลด เอริค เทน ฮาก
แมนยู ในกำมือของ เอริค เทน ฮาก สร้างผลงานให้สาวก ผีแดง อับอายขายหน้าอีกวาระเมื่อแพ้ สเปอร์ส อย่างย่อยยับ 3-0 ในเกม พรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ถึงขณะนี้ ชะตาของนายใหญ่ดัตช์ใกล้ขาดเต็มทีแล้ว แต่สื่ออิงลิชรายงานว่าบอร์ด ผีแดง จะยังไม่ด่วนตัดสินใจเนื่องจากพร้อมเปิดโอกาสให้เขาทำงานต่ออีกสองเกม

นับตั้งแต่กลุ่ม อิเนออส เข้ามาบริหารสโมสรเมื่อเดือนธ.ค.กองเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด พากันคาดหมายว่าทีมรักจะลืมตาอ้าปากได้เสียที แต่จากความเป็นจริง ผีแดง รังแต่จะถอยหลังลงคลองหลังจากอดีตโค้ชทีม อาแจ็กซ์ ได้รับการสนับสนุนให้นั่งเก้าอี้ต่อ

แม้ ผีแดง จะถูกลือกับกุนซือหลายราย แต่ท้ายที่สุด เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของร่วมตัดสินใจต่อสัญญาให้ เทน ฮาก อีกปีเพื่อตอบแทนการพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ แก้ต่างผลงานใน พรีเมียร์ลีก ที่สโมสรจบอันดับแปด

กระนั้นก็ดี ถึงขณะนี้ทุกอย่างตอกย้ำให้เห็นอย่างเต็มตาอีกหนว่า เทน ฮาก ไม่มีทางพาทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จได้นอกจากการสร้างผลลัพธ์ที่เลวร้ายเพิ่มเติม และนี่คือ 5 เหตุผลที่ ผีแดง สมควรเปลี่ยนตัวผู้จัดการทีมแบบด่วนๆ

1. บอลไม่มีทรง

สามปีแล้วที่ เทน ฮาก ถูกคว้าตัวให้เข้ามาพาทีม ผีแดง กลับไปยืนอยู่ในจุดเดิม แต่เอาเข้าจริงนาทีนี้ เร้ด เดวิลส์ หล่นไปรั้งอันดับที่ 12 ของลีกหลังแพ้ ไก่เดือยทอง คา โรงละครแห่งความฝัน

ไม่ใช่แค่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีผลลัพธ์ที่เลวร้ายหลายต่อหลายเกม แต่จนป่านนี้แล้ว เทน ฮาก ยังสร้างทรงบอลให้ทีมไม่ได้ดังจะเห็นว่านักเตะต่างคนต่างเล่นโดยเฉพาะในแผงรุกที่ไม่มีการประสานงานกันจนทำให้ทีมประสบกับปัญหาในการคลำเป้า

ขณะเดียวกัน เกมรับของ ผีแดง ก็มีช่องโหว่ให้ฝ่ายตรงข้ามจู่โจมเข้าเขตโทษอย่างง่ายดายเนื่องจากหลายรายมีทักษะระดับเบสิก และไม่มีความคล่องตัวมากพอจนทีมไม่อาจบิลด์เกมจากแดนหลังได้ และมักออกอาการเก้ๆกังๆเมื่อถูกกองหน้าทีมคู่แข่งวิ่งกดดันไล่แย่งบอลจนไม่วายเสียบอลง่าย และก่อความผิดพลาดถี่ยิบ

สรุปได้ว่าเกมของ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นไปแบบสะเปะสะปะ และเน้นอาศัยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเนื่องจากพวกเขาไม่มีทีมเวิร์กเหมือนสโมสรอื่น และไม่มีสไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษ์อย่างแท้จริงไม่ว่าจะส่งใครลงสนามหรือดร็อปใครมันก็ไม่เกิดความแตกต่างอย่างที่กูรูบางรายจิกกัดว่าทีมนอกลีกยังเล่นได้เป็นระบบกว่า ผีแดง ของ เทน ฮาก ด้วยซ้ำ

2. ปัดความรับผิดชอบ

ทุกครั้่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ปราชัย เทน ฮาก ไม่เคยยอมรับเลยว่าเขาคุมทีมได้ไม่ดี แต่มักอ้างถึงความผิดพลาดของนักเตะตลอดเวลา

เอาง่ายๆอย่างล่าสุดนัดแพ้ สเปอร์ส คารัง กุนซือดัตช์ชี้ว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด เสียการครองบอลขณะบุกขึ้นหน้ากระทั่งโดน ไก่เดือยทอง โต้ขึ้นมาทำประตูได้

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังอาศัยการโดนไล่ออกของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เป็นเหตุผลสำคัญต่อการปราชัยแทนที่จะแอ่นอกรับผิดชอบแทนนักเตะ

เฉกเช่นกับแมตช์เสมอกับ ทเวนเต้ 1-1 ในศึก ยูโรปาลีก ซึ่งกุนซือดัตช์ชี้แจงกับสื่อว่าการก่อความผิดพลาดของนักเตะส่งผลให้ทีมจากลีกเมืองกังหันลมได้ประตูตีเสมอ แต่อันที่จริงหากเขาสร้าง แมนฯ ยูไนเต็ด ให้มีทรงบอลที่แข็งแกร่ง และมีเกมรุกที่เด็ดขาดหลากหลายเหมือนหลายทีมใหญ่ที่สามารถพิชิตทีมรองบ่อนได้ไม่ยาก ผีแดง ก็น่าจะมีผลงานที่น่าพอใจมากกว่านี้

นอกจากนี้เมื่อซีซั่นก่อน เทน ฮาก มักยกอาการบาดเจ็บของนักเตะเป็นเหตุผลของความพ่ายแพ้เสมอทั้งๆที่ทุกสโมสรล้วนหนีไม่พ้นปัญหานี้ด้วยกันทั้งนั้น และมันเป็นข้อพิสูจน์ถึงมันสมองของผู้จัดการทีมว่ารู้จักยืดหยุ่นสถานการณ์เพื่อแก้ปัญหาได้หรือไม่

3.จ่ายตลาดห่วยแตก

สามปีกับ 600 ล้านปอนด์เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำอย่างแท้จริงสำหรับการเลือกซื้อนักเตะของ เทน ฮาก

ไล่ตั้งแต่ อันโตนี่ ที่ซีซั่นนี้หลุดออกจากทีมอย่างถาวรแล้วหลังจากปีกทีมชาติ บราซิล ถูกเจ้านายคู่บุญดึงมาจาก อาแจ็กซ์ ด้วยค่าตัวมหาศาล

นอกจากนี้ กาเซมีโร่ ก็โรยราลงอย่างรวดเร็ว และเล่นพลาดตลอดเวลาหลังจากระเบิดฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจแค่ซีซั่นเดียวเท่านั้น แล้วไหนนักเตะอย่าง เมสัน เมาท์ หรือว่า ราสมุส ฮอยลุนด์ ก็ยกระดับสโมสรไม่ได้

ล่าสุดในช่วงซัมเมอร์ เทน ฮาก ได้จ่ายตลาดอีกรอบ แต่เขายังเน้นซื้อลูกทีมเก่าเข้ามาทั้ง มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ และ นุสแซร์ มาซราวี ขณะที่กองหน้าอย่าง โจชัว เซิร์กซี่ ก็ไม่ตอบโจทย์จนส่งผลให้ ปีศาจแดง ไม่อาจก้าวข้ามความตกต่ำไปได้ซะที

แม้กระทั่ง ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่น่าจะเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดก็เริ่มดีแตกในซีซั่นนี้ซะแล้วหลังเจอกับความกดดันอย่างหนักเนื่องจากแผงรุกยิงประตูได้ไม่มากพอ แผงรับจึงต้องทำงานกันอย่างความเครียดแบบเกินร้อย ขณะที่ มานูเอล อูการ์เต้ ก็ส่อแววจะเป็นของปลอมที่กุนซือดัตช์โดนย้อมแมวขายอีกราย

ฉะนั้นแล้ว ทำไปทำมานายทวารอย่าง อ็องเดร โอนาน่า ที่เคยโดนกองเชียร์ เร้ด อาร์มี่ โจมตีส่อแววว่าจะเป็นการซื้อที่ดีที่สุดของ เทน ฮาก ก็ว่าได้เนื่องจากหลายเกมหลังเขาต้องออกแรงทำงานหนักอย่างน่าเห็นใจเป็นที่สุด

4. พึ่งพา แฟร์นันด์ส เป็นหลัก

ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีผลงานดี ไม่ต้องสงสัยเลยว่าส่วนใหญ่เป็นเพราะ บรูโน่ แฟร์นันด์ส โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเนื่องจากจอมทัพทีมชาติ โปรตุเกส เป็นคนขับเคลื่อนเกมหนึ่งเดียวที่สโมสรมีอยู่

ไม่ว่าจะเป็นการยิงประตูหรือว่าแอสซิสต์ แฟร์นันด์ส คือหัวใจสำคัญที่สามารถเนรมิตผลลัพธ์ให้ทีมได้จึงทำให้เขาได้รับตำแหน่งกัปตันทีมจาก เทน ฮาก แทนที่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์

จนมาซีซั่นนี้ ดาวเตะวัย 30 ปีฟอร์มตกสุดขีดเนื่องจากยังยิงประตูไม่ได้เลย แถมปั้นเกมไม่ได้เหมือนก่อนจึงส่งผลให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีฟอร์มและผลลัพธ์ที่ย่ำแย่อย่างที่เห็น

ครั้น เทน ฮาก ไม่คิดพึ่งพาดาวเตะเลือดฝอยทองก็ไม่ได้อีกเนื่องจาก เมาท์ ซึ่งเล่นทับตำแหน่งกับ แฟร์นันด์ส ออกทะเลแบบกู่ไม่กลับแล้วนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เชลซี ขณะที่ คริสเตียน เอริคเซ่น อยู่ในช่วงขาลง  และไม่ใช่นักเตะที่สร้างสรรค์เกมในระดับท็อปได้

ในเมื่อหัวใจสำคัญเล่นไม่ออก แมนฯ ยูไนเต็ด จึงหนีไม่พ้นต้องประสบกับชะตากรรมครั้งใหญ่ แถมมองดูแล้วพวกเขาไม่มีทางแก้ปัญหาข้อนี้ได้เลยนอกจากต้องสวดมนต์ภาวนาให้ แฟร์นันด์ส เรียกฟอร์มเก่งกลับมาโดยเร็ว 

5. พัฒนา แรชฟอร์ด ไม่ไดั

ว่าถึงฝีเท้า มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นดาวยิงที่สามารถพัฒนาตัวเองได้เนื่องจากเขามีความเร็วเป็นอาวุธร้าย แต่น่าเสียดายที่ถึงวันนี้สตาร์วัย 26 ปีไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่าจะผงาดไปเป็นนักเตะผู้ยิ่งใหญ่ได้

จากที่เห็นคงไม่มีใครปฏิเสธว่าเด็กปั้นรายนี้เน้นเล่นเพื่อตัวเองเป็นหลักมากกว่าที่จะประสานงานกับกองหน้าด้วยกันเนื่องจากส่วนใหญ่เขาจะกระชากบอลไปหาจังหวะสับไกด้วยตัวเองเสมอแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ดีพอก็ตาม

แน่นอนว่าในฐานะกองหน้าการยิงประตูคือหน้าที่หลัก แต่หากโอกาสยังไม่เปิดกว้างให้ การประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมอาจเป็นทางเลือกที่่ก่อให้เกิดประโยชน์กับสโมสรมากกว่า ขณะที่ แรชฟอร์ด ดูจะไม่เชื่อฝีเท้าของพรรคพวกเท่าไหร่นอกจากมั่นใจในพิษสงของตัวเอง

แม้ในซีซั่น 2022/23 แรชฟอร์ด จะคลำเป้าได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ 30 ประตู แต่ยิ่งเล่นเขาก็ยิ่งทำให้ตัวเองตกต่ำลงจากความหมกมุ่นที่จะสอยตาข่ายอยู่ตลอดเวลาซึ่งทำให้เขาหลุดโผทีมชาติ อังกฤษ ชุดทำศึก ยูโร 2024 แถมดีไม่ดีเจ้าตัวน่าจะโดน ลี คาร์สลีย์ นายใหญ่ ทรี ไลอ้อนส์ ขัดตาทัพเมินเรียกตัวมารับใช้ชาติอีกตามเคยในเกม เนชั่นส์ ลีก ระลอกสองหลังจากกุนซือทีมชาติ อังกฤษ ชุด ยู 21 เข้าสนามมาดูฟอร์ม แรชฟอร์ด ในสองเกมหลัง

ยิ่งไปกว่านั้น แรชฟอร์ด มีภาษากายไม่ต่างอะไรกับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล อดีตกองหน้าค่าย โอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นเลยนอกจากก้มหน้าก้มตาเดินทอดน่องหลังยิงประตูพลาดแทนที่จะแสดงออกถึงความหิวกระหายมากกว่านี้ซึ่งถือเป็นทัศนคติสำหรับนักเตะที่ต้องการประสบความสำเร็จในระดับสูง

อย่างไรเสีย ฟอร์มที่ย่ำแย่ของ แรชฟอร์ด ถือเป็นความรับผิดชอบของ เทน ฮาก เช่นกันที่เขาไม่อาจปรับทัศนคติของนักเตะได้หลังตัดสินใจเก็บเขาเอาไว้กับทีมต่อด้วยเชื่อว่านักเตะจะคืนฟอร์มเก่งได้เหมือนสองซีซั่นก่อน


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport