ไร้ โรดรี้ แมนซิตี้ มีหนาว! 5 สตาร์พรีเมียร์ลีกเดี้ยงยาวทำทีมวืดแชมป์

ไร้ โรดรี้ แมนซิตี้ มีหนาว! 5 สตาร์พรีเมียร์ลีกเดี้ยงยาวทำทีมวืดแชมป์
แมนฯ ซิตี้ ส่อแววได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อยหลังจาก โรดรี้ ส่อร้างสนามไปตลอดซีซั่นนี้

ต่อการปราศจากกองกลางคนสำคัญของทีม เรือใบสีฟ้า ทำให้เชื่อกันว่ามันเป็นการเพิ่มโอกาสลุ้นคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ให้กับทั้ง อาร์เซน่อล และ ลิเวอร์พูล

ถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าดาวเตะทีมชาติ สเปน มีปัญหาเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาดอย่างที่สื่อกระพือข่าวหรือไม่หลังจากเขาบาดเจ็บในเกม พรีเมียร์ลีก นัดเสมอกับทีม ปืนใหญ่ 2-2 ที่สนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หากสุดท้ายแล้วมีการประกาศว่า โรดรี้ จะต้องร้างสนามไปตลอดทั้งซีซั่นก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการพยายามคว้าแชมป์ลีกอิงลิชเป็นปีที่ห้าติดต่อกันของ เรือใบสีฟ้า น่าจะเป็นงานที่ยากมากขึ้นของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

นั่นเป็นเพราะเท่าที่ผ่านมาทีมเงินถังของอังกฤษมีผลงานที่น่ายำเกรงหากมี โรดรี้ ลงสนามต่างไปจากนัดที่ดาวเตะเลือดกระทิงดุพลาดการลงบู๊

ไม่เพียงเท่านั้น จากการโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในสังเวียนแข้งทำให้สตาร์วัย 28 ปีมีชื่อร่วมลุ้นซิวรางวัล บัลลงดอร์ ในปีนี้ด้วย

กระนั้นก็ดี โรดรี้ ไม่ใช่นักเตะนามกระเดื่องรายแรกใน พรีเมียร์ลีก ที่ส่อเค้าล้มเจ็บยาวจนทำให้ทีมเสียหายหลายแสนโดยเราจะย้อนไปดูเมื่อครั้งที่ห้าสตาร์ดังล้มหมอนนอนเสื่อหลายเดือนจนส่งผลกระทบต่อการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ของต้นสังกัดซึ่งไม่แน่ว่าซีซั่นนี้ แมนฯ ซิตี้ จะประสบกับชะตากรรมเดียวกันหรือไม่

- เฟอร์จิล ฟาน ไดค์

ลิเวอร์พูล ออกสตาร์ตซีซั่น 2019/20 ได้อย่างแข็งแกร่งโดยพวกเขาทำแต้มหล่นไปแค่ 2 แต้มเท่านั้นจากการลงเล่นเกม พรีเมียร์ลีก 27 นัดแรก และหวังคว้าแชมป์รายการดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

จากผลงานที่เหนือชั้่นของถิ่น แอนฟิลด์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ฟาน ไดค์ มีว่าส่วนสำคัญเนื่องจากเขาลงบู๊ให้กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ เจ้านายชาวเมืองเบียร์อย่างต่อเนื่องกระทั่ง หงส์แดง ได้แชมป์ไปครองจากการเก็บได้ 99 แต้มทิ้งห่าง แมนฯ ซิตี้ รองแชมป์ไกลลิบถึง 18 แต้ม

ซีซั่นต่อมา ลิเวอร์พูล เปิดฉากป้องกันแชมป์ด้วยการคว้าชัยชนะในลีกทั้งสามเกมแรกทั้งนัดบุกไปคว่ำ เชลซี 2-0 ต่อด้วยการเฝ้าบ้านสยบ อาร์เซน่อล 3-1 แต่เกมต่อมาสัญญาณอันตรายส่อแววตั้งเค้าเนื่องจาก หงส์แดง ออกไปแพ้ แอสตัน วิลล่า เละเทะ 7-2

เท่านั้นไม่พอ ถัดจากนั้น ลิเวอร์พูล บุกไปโดน เอฟเวอร์ตัน ตีเสมอ 2-2 แถม ฟาน ไดค์ เจ็บเข่าอย่างหนักจากการปะทะกับ จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวารเจ้าบ้าน และต้องเปลี่ยนตัวตั้งแต่ต้นเกมโดยสตาร์ดัตช์ร้างสนามไปอย่างยาวนาน

สุดท้ายแล้ว เร้ด แมชีน ทำได้ดีที่สุดแค่คว้าอันดับสามโดยมีแต้มน้อยกว่า แมนฯ ซิตี้ แชมเปี้ยน 17 แต้ม

- เอมเมอริค ลาปอร์กต์

แมนฯ ซิตี้ หวังคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นหนที่สามภายใต้การกุมบังเหียนของ กวาร์ดิโอล่า ในซีซั่น 2019/20

ในช่วงซัมเมอร์ที่ว่า พวกเขาเซ็นสัญญากับ โรดรี้ และ ชูเอา กานเซโล่ แต่ไม่ได้คว้าเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเข้ามาทั้งๆที่กัปตันทีม แว็งซ็องต์ กอมปานี ย้ายออกไป กระทั่งกลางเดือนก.ย.ลาปอร์กต์ ก็มีปัญหาเจ็บเข่า

ดาวเตะทีมชาติ สเปน จำต้องร้างสนามไปสามเดือนซึ่งส่งผลให้ เรือใบสีฟ้า เสียท่าให้กับ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เลรอย ซาเน่ ล้มเจ็บไปช่วงหนึ่งเช่นกันซึ่งเป็นการซ้ำเติมทีมดังแห่ง เอติฮัด สเตเดี้ยม

กระทั่งถึงช่วงคริสต์มาส ทีมชอง กวาร์ดิโอล่า ทำแต้มหล่นไป 19 แต้มซึ่งมากกว่าสองซีซั่นก่อนหน้านี้รวมกัน และส่งผลให้พวกเขาหมดสิทธิ์ลุ้นแชมป์ตั้งแต่กลางซีซั่น

หลังจบฤดูกาล แมนฯ ซิตี้ ซึ่งมีบทเรียนครั้งใหญ่จึงดึงตัว รูเบน ดิอาส มาเสริมเกมรับ และนับจากนั้นพวกเขาก็เหมาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก สี่ปีซ้อน

- ติโบ กูร์กตัวส์

เชลซี ลงป้องกันแชมป์ พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2015/16 ได้อย่างเลวร้ายหลังจากพวกเขาคว้าแชมป์ซีซั่นก่อนโดยมีแต้มมากกว่า แมนฯ ซิตี้ 8 แต้มซึ่งเป็นผลมาจากการขาดนักเตะคนสำคัญไปหนึ่งราย

เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่ สิงห์บลูส์ ปราศจากหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกเนื่องจาก กูร์กตัวส์ ประสบกับปัญหาหมอนรองกระดูกข้อเข่าฉีกขาดช่วงกลางเดือนก.ย. และพลาดการลงเล่นเกม พรีเมียร์ลีก 10 นัดซึ่งทีมเมืองหลวงแพ้ 5 นัดและชนะแค่ 3 นัด

กระทั่งมือกาวทีมชาติ เบลเยี่ยม เรียกความฟิตกลับมาเฝ้าเสาได้ช่วงกลางเดือนธ.ค.ในเกมแพ้ บอร์นมัธ และ เลสเตอร์ สองนัดติดต่อกัน เชลซี ก็หมดลุ้นที่จะป้องกันแชมป์แล้วซึ่งส่งผลให้ โชเซ่ มูรินโญ่ โดนปลดเนื่องจากทีมดังแห่งกรุงลอนดอนมีแต้มห่างจากโซนตกชั้นในขณะนั้นแค่แต้มเดียว

- เนมานย่า วิดิช

ซีซั่น 2011/12 เป็นการขับเคี่ยวแย่งแชมป์กันอย่างสุดระทึกระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งถูกบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์ของลีกเมืองผู้ดีไปแล้วเนื่องจาก เซร์คิโอ อเกวโร่ ยิงประตูชัยในช่วงทดเวลาให้ทีมเงินถังเปิดบ้านเฉือนชนะ คิวพีอาร์ 3-2

จากสกอร์ดังกล่าว เรือใบสีฟ้า จึงคว้าแชมป์ไปเชยชมด้วยประตูได้เสียที่เหนือกว่า ผีแดง หากแต่เรื่องที่ทุกคนมองข้ามไปก็คือทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ปราศจาก วิดิช เซ็นเตอร์ฮาล์ฟตัวกลั่นไปแทบตลอดทั้งซีซั่นโดยดาวเตะทีมชาติ เซอร์เบีย ลงเล่นเกมลีกซีซั่นนั้นแค่ 6 นัด

จากอาการบาดเจ็บเอ็นหัวเข่าฉีกขาดในเดือนต.ค.2011 วิดิช จึงพลาดสองเกมของศึกดารบี้แมตช์ทั้งนัดแพ้ เรือใบสีฟ้า คารัง 6-1 และออกไปเสียท่าให้กับอริร่วมเมืองอีกเกมด้วยสกอร์ 1-0

แน่นอนว่า จอนนี่ อีแวนส์ ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมกับการปราศจาก วิดิช เนื่องจาก ผีแดง เก็บคลีนชีตได้ 8 จาก 11 นัดสุดท้ายของซีซั่น แต่หากมี วิดิช จับคู่กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็เชื่อกันว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่น่าจะทำแต้มหล่นในบ้านนัดเสมอกับ เอฟเวอร์ตัน 4-4 ช่วงโค้งสุดท้าย

- รอย คีน

อดีตกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศตัวเป็นคู่แค้นของ อัลฟ์ อิงเก้ ฮาลันด์ เมื่อครั้งเข้าปะทะใส่กองกลางทีม ลีดส์ ในเกมบุกไปพ่ายที่ เอลแลนด์ โร้ด 1-0 และถูกคู่กรณีเย้ยว่าแกล้งล้มเจ็บเพื่อตบตาท่านเปา

แน่นอนว่ามิดฟิลด์ฮาร์ดแมนลงเล่นเกมนั้นเมื่อเดือนก.ย.1997 ได้ครบ 90 นาที แต่ถัดมาปรากฏว่าเขาบาดเจ็บจริงเนื่องจากมีปัญหาเอ็นเข่าฉีกขาด และต้องร้างสนามไปตลอดทั้งซีซั่น

ในตอนนั้นทีมของ เฟอร์กี้ หวังคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นปีที่สามติดต่อกัน แต่สุดท้ายพวกเขาเสียท่าให้กับ อาร์เซน่อล ไปแค่แต้มเดียวเท่านั้นจึงทำให้น่าฉุกคิดว่าหาก เร้ด เดวิลส์ มีกัปตันไอริชลงเล่นได้ พวกเขาก็น่าจะซิวแชมป์มาครองได้ไม่ยาก


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X