ดูกันให้ชัด! กางสถิติ อาร์เซน่อล จอมผลาญเวลาจริงหรือไม่?

ดูกันให้ชัด! กางสถิติ อาร์เซน่อล จอมผลาญเวลาจริงหรือไม่?
เกมระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ อาร์เซน่อล มีหลายประเด็นด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการที่คนของฝั่ง "เรือใบสีฟ้า" กล่าวหาทีมดังจากกรุงลอนดอนว่าใช้แท็กติกถ่วงเวลามากเกินไป

แน่นอน คนของฝั่ง อาร์เซน่อล หลายคนย่อมมองว่านั่นเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง แต่หากอ้างอิงจากข้อมูลต่างๆ ที่ อ็อปต้า สื่อด้านสถิติรวบรวมมาแล้วนั้น มันก็ต้องบอกว่าซีซั่นนี้ทีมของกุนซือ มิเกล อาร์เตต้า เน้นการผลาญเวลาอย่างเต็มที่จริงๆ

เอาแค่ก่อนถึงเกมในสุดสัปดาห์ล่าสุด อาร์เซน่อล ก็เคยเป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยการใช้เวลานานที่สุดสำหรับการเริ่มเกมเวลาได้เล่นลูกเตะมุม, ลูกเตะจากปากประตู และลูกทุ่มต่อ 1 เกมมาแล้ว เพราะเคยชะลอเกมเฉลี่ยถึง 41.1 วินาที ในเกมกับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา

สถิติดังกล่าวของ อาร์เซน่อล โดน แอสตัน วิลล่า ทำลายไปเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา เพราะพวกเขาใช้เวลาเฉลี่ย 47.3 วินาที ก่อนจะทำให้เกมกลับมาเตะกันอีกครั้งในนัดที่เจอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

พอถึงการศึกที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา ทีมของ อาร์เตต้า ก็ผลาญเวลาเยอะจนมีค่าเฉลี่ยการทำให้เกมกลับมาเริ่มกันใหม่อยู่ที่ 42.7 วินาที ส่งผลให้มันเป็นการชะลอเกมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีกประจำฤดูกาลนี้ทันที

เกมที่มีทีมมีค่าเฉลี่ยการทำให้เกมกลับมาเตะกันอีกครั้งต่อ 1 นัด มากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2024-25
ทีมที่ผลาญเวลา
คู่แข่ง
ค่าเฉลี่ยการผลาญเวลา (วินาที)
1. แอสตัน วิลล่า
วูล์ฟส์
47.3
2. อาร์เซน่อล
แมนฯ ซิตี้
42.7
3. อาร์เซน่อล
ไบรท์ตันฯ
41.1
4. เซาธ์แฮมป์ตัน
อิปสวิช
40.3
5. เชลซี
วูล์ฟส์
38.8

ทั้งนี้ วิธีหลักๆ ในการผลาญเวลาของ อาร์เซน่อล คือตอนที่พวกเขาได้เตะจากประตู โดยหากนับจนถึงสุดสัปดาห์ล่าสุด อาร์เซน่อล ก็เป็นทีมที่ใช้เวลาไปกับการเตะเปิดเกมจากปากประตูต่อ 1 นัดมากที่สุด เพราะกว่าที่ ดาบิด ราย่า ใช้เวลาไปรวม 9.04 นาที กว่าที่จะเตะเปิดเกมในวันที่เจอกับ แมนฯ ซิตี้

ขณะที่อันดับ 3 ก็เป็นของ อาร์เซน่อล เช่นกัน โดยเป็นเกมกับ ไบรท์ตันฯ ที่ ราย่า เตะเปิดเกมช้าจนใช้เวลารวม 8.04 นาที ส่วนที่ 2 เป็นเกมที่ นิวคาสเซิ่ล ใช้เวลารวม 8.08 นาทีกว่าที่จะเตะเปิดเกมจากปากประตู

เกมที่มีทีมใช้เวลาเตะเปิดเกมจากปากประตูรวมช้าที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2024-25
ทีมที่ผลาญเวลา
คู่แข่ง
เวลารวมจังหวะเปิดเกมจากปากประตู (นาที)
1. อาร์เซน่อล
แมนฯ ซิตี้ 
9.04
2. นิวคาสเซิ่ล
เซาธ์แฮมป์ตัน
8.08
3. อาร์เซน่อล
ไบรท์ตันฯ 
8.04
4. ฟอเรสต์
ลิเวอร์พูล
7.25
5. ฟูแล่ม
นิวคาสเซิ่ล
6.57

ไม่เพียงแค่นั้น อาร์เซน่อล ยังใช้เวลานานที่สุดเวลาที่ตัวเองได้เล่นลูกฟรีคิกด้วย แต่ละครั้งที่ได้เล่นลูกฟรีคิกนั้นพวกเขาใช้เวลาไป 43.3 วินาทีกว่าที่จะเตะบอล ซึ่งนั่นถือว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งลีก 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ในมุมหนึ่งนั้น อาร์เซน่อล ยังเป็นทีมที่มีเกมรุกโดดเด่นในระดับหนึ่งอยู่ แต่จากตัวเลขที่ออกมาก็ทำให้มันปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าพวกเขาใช้แท็กติกผลาญเวลามากเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้บางคนบอกว่าตอนนี้ อาร์เตต้า เป็นเหมือนร่างผสมกันของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า กับ โชเซ่ มูรินโญ่ เลย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X