สิ้นตำนานแอสตัน วิลล่า..แกรี่ ชอว์

สิ้นตำนานแอสตัน วิลล่า..แกรี่ ชอว์
ฟุตบอลยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก รูปแบบใหม่อุบัติขึ้นแล้วคืนนี้ เหมือนอย่างที่ วีดีโอ นำเสนอก่อนการจับสลากว่า ช.ป.ล มีวิวัฒนาการไปข้างหน้า

จากยูโรเปี้ยน คัพ แบบแพ้คัดออก มาเป็น แชมเปี้ยนส์ ลีก "มินิ ลีก"+ น็อคเอาต์ จนล่าสุด สวิส โมเดล เจอคู่แข่งไม่ซ้ำหน้า บ้านใครบ้านมัน และน้อคเอาต์ 

เตะกันเยอะขึ้น.....เงินมากขึ้น...ส่วนสนุกขึ้นหรือไม่

รอชม

เพราะท้ายที่สุดแล้วเห็นผู้สันทัดกรณีจากหลายๆค่ายในยุโรป ชี้ไปที่

ไม่เรอัล มาดริด ก็ แมนฯซิตี จะคว้าแชมป์

ถ้าเป็นสองทีมนี้....คหสต นะครับ 

ไม่สนุก 

ผูกขาดชัดๆ 5555

จังหวะพอดีกับการสิ้นลมของ "ตำนาน" นักเตะในวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่เคยคว้าเจ้ายุโรปในชื่อเดิม "ยูโรเปี้ยน คัพ" นาม แกรี่ ชอว์ กองหน้าแอสตัน วิลล่า จึงขอเขียนไว้อาลัยในฐานะร่วมสมัยเมื่อนานมาแล้ว

ผมจำได้ว่า...สตาร์ซอกเกอร์ รายสัปดาห์ เคยเขียนถึงเขาเยอะ ตอนนั้นผมอยู่ ม.1 เอง

แถมมีข่าวว่า ลิเวอร์พูล เคยอยากได้ "เด็กสร้าง" แอสตัน วิลล่า รายนี้มาร่วมทีมด้วยเหมือนกัน

ชอว์ จากโลกนี้ไปอย่างน่าเสียดายในแง่ที่ว่า "เร็วเกิน" วัยแค่ 63 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มี รอน เยตส์ เจ้าของฉายา "โรดี 5" ปราการหลังร่างโย่งของลิเวอร์พูลยุค บิลล์ แชงค์ลีย์ สิ้นลมในวัย 86 ปี

นั่นเท่ากับ ชอว์ ไม่ได้เห็นเส้นทางของทีมรัก วิลล่า อีกต่อไปแล้ว

ชอว์ คือกลุ่มขุนพลชุดแชมป์ลีกสูงสุดและเจ้ายุโรปรุ่นล่าสุดของแอสตัน วิลล่า

สโมสรที่ได้ฉายา "สิงห์ผยอง" บ้าง "สิงห์ผงาด" บ้าง ซึ่งถอดมาจากนิคเนมของพวกเขาคือ The Lions ในโลโก้ สโมสร

เออ...ทำไมจึงเป็น "สิงโต" บนอกเสื้อสโมสรที่เก่าแก่ทีมหนึ่งของประเทศอังกฤษ (150 ปี) และเป็นทีมผู้ร่วมก่อตั้งฟุตบอลอาชีพอังกฤษชุดแรก

นั่นสิ...ทำไมฉายาสิงโต

ผมเคยไปถ่ายสารคดี "ฟุตบอลอาชีพ"ที่วิลล่า พาร์ค เมื่อปี1998 นำมาออกอากาศทางช่อง9  เจ้าหน้าที่สนามเล่าเป็นเกร็ดความรู้ว่าเมื่อก่อนย่านถนน ทรินีตี (ที่ตั้งสนามวิลลา พาร์ค) ชานเมืองเบอร์มิงแฮม เป็นท้องถิ่นที่บรรพบุรุษเล่าสืบต่อกันมาว่าเป็นที่อยู่อาศัยของ "สิงโต"

เรานึกภาพกันว่า....สิงโต มันควรอยู่ในทวีปแอฟริกามากกว่าที่จะมาอยู่ในเกาะอังกฤษ แต่เขาเล่ามาก็พยายามเชื่อก่อน กระนั้นพอไปค้นในหนังสือ  Great Britain ที่ผมซื้อมาจากอังกฤษจึงพบว่ามีการสันนิษฐานตามหลักฐานซากฟอสซิลโครงกระดูกของสิงโต ทั่วยุโรป ว่าเมื่อก่อนมีสิงโตอยู่ในยุโรปรวมทั้งอังกฤษระดับแสนปี

ว่าแต่เจ้าหน้าที่สนามแกเอามาจากไหนว่า แถววิลลา พาร์ค เมื่อก่อนโน้น สัก 5-600 ปี มีสิงโตอยู่

เอาเถอะครับ.....สิงโต คือสัตว์สัญลักษณ์ของราชวงค์อังกฤษและตัวแทนของความเป็น ชาวบริเทน คือแข็งแกร่ง, เป็นผู้นำ, ยิ่งใหญ่ มาช้านาน นั่นก็ไม่แปลกหาก แอสตัน วิลล่า จะมีสัญลักษณ์เป็น "สิงโต" เหมือนเชลซี 

กลับมาเข้าเรื่อง แกรี ชอว์ ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของชาววิลล่า กันดีกว่าครับ

ชอว์ คือเด็กสร้างวิลล่าและเป็นแฟนวิลล่าตั้งแต่เกิด มีโอกาสขึ้นชั้นมาเล่นทีมชุดใหญ่วิลล่าซีซั่น 1978-79 หลังจากสโมสรปล่อย แอนดี้ เกรย์ (ปัจจุบันวิเคราะห์ฟุตบอลทางบีอิน สปอร์ต) อีกตำนานดาวยิงของหลายทีม วูล์ฟ และต่อมาเอฟเวอร์ตัน 

ชอว์ เล่นกองหน้าสไตล์ได้สองแบบทั้งหน้าต่ำและหน้าเป้าในฟุตบอลยุคเดิม แต่เมื่อผ.จ.ก. ทีมยุคนั้น รอน ซอนเดอร์ส สโมสรซื้อตัว ปีเตอร์ วิธ (อดีตโค้ชทีมชาติไทยของเรา) มาจากนอตติงแฮม ฟอเรสต์ ชุดแชมป์ลีกสูงสุดเดิม

นั่นเท่ากับ วิธ และ ชอว์ เป็นคู่หูในแนวรุกตามระบบ 4-4-2 เดิม ดูทรงแล้วคล้ายๆกับที่ บิลล์ แชงค์ลีย์ แห่งค่ายแอนฟิลด์เคยปั้น เควิน คีแกน และ จอห์น โตแช็ค ยังไงยังงั้น แล้วมันก็ได้ผล เพราะ ชอว์ กับ วิธ ช่วยกันพาวิลล่า คว้าแชมป์ ลีกสูงสุด ด.1 เดิมครั้งแรกรอบ 40 กว่าปี ในปี 1981 จากนั้นปีต่อมาจึงได้สิทธิ์แข่งยูโรเปี้ยน คัพ เจ้ายุโรป ในฐานะ "แชมป์ลีก"

ชอว์, วิธ และเพื่อนร่วมทีมชุดนั้นล้มบาเยิร์น มิวนิค โดย วิธ ยิงประตูชัยให้ทีมคว้าเจ้ายุโรปครั้งแรกและครั้งเดียวจนถึงวันนี้ 

ทีมชุดนั้นที่ผมจำได้มี เดนนิส มอร์ติเมอร์ กัปตันทีม กอร์ดอน โคแวนส์ มิดฟิลด์ห้องเครื่อง และ โทนี มอร์ลีย์ ปีกซ้ายตัวทีเด็ด ส่วนโค้ชนั้นแฟนวิลล่ารุ่นเก่าจำได้ดีว่า เป็น รักษาการ โทนี บาร์ตัน ที่ทำหน้าที่แทน รอน ซอนเดอร์ส โค้ชที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด ก่อนทะเลาะกับผู้บริหารวิลล่า แล้วลาออก ช่วง3 เดือนสุดท้ายของซีซั่น 

ว่ากันว่า....แชมป์ยุโรปครั้งนั้นของวิลล่า เป็นตำนานที่น่าทึ่ง

โค้ชใหญ่ลาออก บาร์ตันแทน....เล่นไปสิบนาที ประตูมือหนึ่ง จิมมี ริมเมอร์ส เจ็บจนต้องเปลี่ยนตัวออก ไนเจล สปิงค์ส มือสองเฝ้าเสา ก่อนที่ ปีเตอร์ วิธ ยิงฝัง "เสือใต้" ในครึ่งหลังช่วยทีมคว้าแชมป์

ล้ม "เสือใต้" ที่อุดมไปด้วยขุนพลทีมชาติเยอรมัน(ต.ต.เดิม) พอล ไบรท์เนอร์, ดีเตอร์ เฮอเนส ดาวยิงร่างใหญ่, คาร์ลไฮนส์ รุมเมนิกเก้ รวมทั้ง "ไอ้บ้านนอก" เคลาส์ เอาเกนเทเลอร์ เซนเตอร์ตัวหลัก

สำหรับชอว์ คือส่วนร่วมในความยิ่งใหญ่นั้น ทั้งเป็นขุนพลชุดแชมป์ ด.1 และเจ้ายุโรปยุค 80 ของวิลล่า น่าเสียดายที่ เขาไม่ติดทีมชาติอังกฤษไปบอลโลก 1982 ทั้งที่พึ่งได้เจ้ายุโรป รวมทั้งรับรางวัล "ดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป" 

เนื่องจาก รอน กรีนวูด ผ.จ.ก. สิงโต สมัยนั้นเลือกกองหน้าเป็น เควิน คีแกน (ต้องติดอยู่ละ) เทรเวอร์ ฟรานซิส, โทนี วูดคอก และ พอล มารีเนอร์ ที่โด่งดังกับอิปสวิช ทาวน์ 

กรีนวูด คงมองว่า ชอว์ อายุแค่ 20 ปีเอง เด็กไปมั้งที่จะเล่นบอลโลก

อีกจุดหนึ่งที่เป็นอุปสรรคขัดขวางคือการบาดเจ็บที่หัวเข่าของเขา ทำให้ค่อยๆยุติการเล่นบอล แม้ว่าช่วงท้ายๆจะออกจากวิลล่าไปเล่นในเดนมาร์ก กระทั่งมาเล่นที่ฮ่องกง แต่ก็ไม่ได้เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำอะไรมาก เพราะทั้งชีวิตของเขาคือตำนาน กองหน้าผมบลอนด์ ลีลาประทับใจแฟนวิลล่า  ออกแนวเพลย์บอยด้วยซ้ำ 

พอแขวนสตั๊ด สมาคมนักข่าวดึงเขาเป็นนักวิเคราะห์เกม และทำงานกับ opta เชิงสถิติ โดยแอสตัน วิลล่าเองแต่งตั้งเขาเป็นทูตสโมสร

น่าเสียดาย....นะครับ แอสตัน วิลล่า กำลังจะลงสนามในยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีกรูปแบบใหม่ นี่คือการเข้ามาเตะถ้วยใหญ่ยักษ์ครั้งแรกรอบ 41 ปี นับจากคว้าแชมป์ โดยมี แกรี ชอว์ คือหนึ่งในขุนพลยุคทองแอสตัน วิลล่า ที่ประกาศศักดาไปทั่วยุโรป

ข่าวบอกว่าพอล้ม แล้วมีอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังจนนำไปสู่การสิ้นลมอย่างสงบเมื่องวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา สิริอายุรวม 63 ปีเท่านั้นเอง

แกรี ชอว์ เป็นตำนานของวงการฟุตบอลอังกฤษและชาวแอสตัน วิลล่า ทุกคนในฐานะนักเตะผู้สร้างความสุขให้แฟนๆ และความสำเร็จให้กับสโมสรสุดยิ่งใหญ่ ทั้งแชมป์ลีกสูงสุดและเจ้ายุโรปยุค 80 

โดยที่แอสตัน วิลล่า ไม่ได้เฉียดและใกล้เคียงกับความยิ่งใหญ่นั้นมานานกว่า 42 ปี 

น่าเศร้าใจพอๆกับที่ ชอว์ ไม่มีโอกาสดูนักเตะรุ่นหลานลงสนามในวิลล่า พาร์ค กับถ้วยช.ป.ล เพื่อรำลึกความหลังกับแขกผู้มาเยือนอย่าง บาเยิร์น มิวนิค วันที่ 2 ต.ค. แต่เชื่อว่าแฟนๆวิลล่า คงไม่มีใครลืมเสียงตะโกนอันเป็นเอกลักษณ์จากอัฒจันทน์ ในยุคนั้น 

When He gets the ball, he scores a goal, 

Ga-ry Ga-ry Shaw......

JACKIE 


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X