แมนยู เปลี่ยนนายมั้ย? 8 กุนซือว่างงานพร้อมแทนที่ เอริค เทน ฮาก

แมนยู เปลี่ยนนายมั้ย? 8 กุนซือว่างงานพร้อมแทนที่ เอริค เทน ฮาก
แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มต้นซีซั่น 2024/25 ได้อย่างเลวร้ายโดย เอริค เทน ฮาก คุมทีมแพ้เกม พรีเมียร์ลีก ไปแล้วสองจากสามนัด และถูกมองว่ามีแววตกเก้าอี้ในไม่ช้า

จะว่าไป หาก ผีแดง ตัดสินใจปลดกุนซือชาวเมืองกังหันลม พวกเขาก็มีโอกาสได้ตัวผู้จัดการทีมคนใหม่ไม่ยากเนื่องจากถึงตอนนี้ยังมีโค้ชชื่อดังอย่างน้อยว่างงานอยู่มากถึงแปดราย

แน่นอนว่าบางรายอาจไม่คิดกุมบังเหียน เร้ด เดวิลส์ ขณะที่บางรายอาจมีประวัติการทำงานไม่น่าสนใจ แต่ถึงขณะนี้พวกเขายังไม่มีพันธะกับทีมไหนทั้งนั้น

-โธมัส ทูเคิ่ล 

กุนซือด๊อยช์วัย 51 ปีเคยมีประสบการณ์คุมทีม เชลซี ใน พรีเมียร์ลีก มาแล้ว และประสบความสำเร็จไม่เบากับการพาทีมคว้าแชมป์

สมัยเป็นนายใหญ่ สิงห์บลูส์ ทูเคิ่ล สำแดงฝีมือพาทีมได้แชมป์หลายรายการทั้ง แชมเปี้ยนส์ลีก ,ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ และ สโมสรโลก แถมซีซั่นต่อมาเขาพาเศรษฐีลอนดอนเข้าชิงชนะเลิศได้ทั้งศึก เอฟเอคัพ และ คาราบาวคัพ

หลังถูกเจ้าของใหม่ เชลซี ปลด ทูเคิ่ล ก็ได้งานคุมทีม บาเยิร์น แต่สถานการณ์ไม่เป็นอย่างที่คาดเนื่องจาก เสือใต้ ไร้โทรฟี่ติดมือทุกรายการเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี

- แกเร็ธ เซาธ์เกต

หลังคุมทีมชาติ อังกฤษ นานแปดปี และพาทีม ทรี ไลอ้อนส์ เข้าชิงชนะเลิศศึก ยูโร ได้สองหนซ้อน เซาธ์เกต ก็ตัดสินใจลุกจากเก้าอี้

ก่อนหน้านี้นายใหญ่วัย 54 ปีมีประสบการณ์คุมทีมระดับสโมสรกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ รายเดียวเท่านั้นจากการกุมบังเหียน สิงห์อีสาน สามปีระหว่างปี 2006-2009 

แน่นอนว่า ปีศาจแดง ถูกลือกับ เซาธ์เกต อย่างหนักในช่วงซัมเมอร์ แต่สุดท้ายพวกเขาเลือกสนับสนุน เทน ฮาก ต่อไป

- แฟร้งค์ แลมพาร์ด

ได้รับงานแทน ทูเคิ่ล ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ แบบขัดตาทัพโดยก่อนหน้านี้อดีตกองกลาง เชลซี เคยคุมทีมเงินถังของกรุงลอนดอนแบบเต็มตัวมาก่อนระหว่างปี 2019-21 รวมเวลา 18 เดือน

พาทีมจบอันดับท็อปโฟร์ และได้ชิงชนะเลิศถ้วย เอฟเอคัพ ตลอดจนปลุกปั้นนักเตะหนุ่มขึ้นมาอาทิ รีซ เจมส์ และถูกมองว่าวางรากฐานให้กับ ทูเคิ่ล สานต่อความสำเร็จ

เริ่มจับงานคุมทีม ดาร์บี้ เป็นสโมสรแรก และพาทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศเพลย์ออฟ แม้ แกะเขาเหล็ก จะชวดเลื่อนขึ้นสู่ พรีเมียร์ลีก อีกทั้งเคยเป็นกุนซือ เอฟเวอร์ตัน และว่างงานมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2023 หลังอำลา เชลซี คำรบสอง

- แกรม พ็อตเตอร์

ตอนที่ถูก เชลซี ตะเพิดเมื่อเดือนเม.ย.2023 ไม่มีใครคิดว่า พ็อตเตอร์ จะว่างงานนานขนาดนี้ แต่ถึงวันนี้มันกินเวลา 18 เดือนแล้ว

ย้ายไปล้มเหลวกับบทบาทนายใหญ่ สิงห์บลูส์ ในช่วงเปลี่ยนผ่านบอร์ดบริหารแม้จะประสบความสำเร็จกับ ไบรท์ตัน ก่อนหน้านั้น รวมทั้ง ออสเตอร์ซุนด์ สโมสรในลีกสวีเดนและ สวอนซี

กุนซือวัย 49 ปีเป็นอีกรายที่โดนลือกับ แมนฯ ยูไนเต็ด และทีมชาติ อังกฤษ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่มีอะไรในกอไผ่

- เดวิด มอยส์

ไม่เคยคุมทีม เชลซี เหมือนหลายรายก่อนหน้านี้ แต่เป็นอดีตนายใหญ่ของสโมสรในลอนดอนเช่นกัน

กุนซือสกอตต์วัย 61 ปีว่างงานหลังคุมทีม เวสต์แฮม สี่ปีครึ่ง และประสบความสำเร็จพา ขุนค้อน เข้ารอบตัดเชือกถ้วย ยูโรปาลีก ก่อนได้แชมป์ คอนเฟอเรนซ์ลีก

ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้กับ เปรสตัน และ เอฟเวอร์ตัน แต่ล้มเหลวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แม้จะเป็นตัวเลือกทายาทสายตรงของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

- ชาบี

มีดีกรีคว้าแชมป์ ลา ลีกา หนึ่งสมัยในเวลาสองปีครึ่งซึ่งไม่มากพอที่จะทำให้อดีตจอมทัพของ บาร์เซโลน่า นั่งเก้าอี้กุนซือของถิ่น คัมป์นู ต่อไปได้

นายใหญ่วัย 44 ปีกระเด็นออกจากทีมดังแห่งกาตาลันหลังวิจารณ์ โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรในเรื่องการบริหารการเงินของทีม

อย่างไรก็ดี คาดกันว่ากุนซือสแปนิชพร้อมเดินตามรอยเท้า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อดีตโค้ชทีม บาร์เซโลน่า มารับงานใน พรีเมียร์ลีก สักวัน

- ซีเนดีน ซีดาน

อดีตกองกลางทีมชาติ ฝรั่งเศส ว่างงานมาตั้งแต่อำลา เรอัล มาดริด คำรบสองในปี 2021

นายใหญ่เลือดน้ำหอมประสบความสำเร็จกับถิ่น เบร์นาเบว อย่างยิ่งใหญ่ด้วยการพาทีมซิวแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก สามปีซ้อนเป็นคนแรกในช่วงแรกของเขากับ ราชันชุดขาว และได้แชมป์ ลา ลีกา ในช่วงที่สอง

อย่างไรก็ดี ถึงขณะนี้โค้ชวัย 52 ปียังว่างงาน หรือจะเป็นเพราะเขารอกลับไปคุมทีมดังของลีกกระทิงดุที่เขารักเป็นหนที่สามก็ไม่รู้?

- เจอร์เก้น คล็อปป์

อดีตนายใหญ่ ลิเวอร์พูล ยืนยันว่าจะขอพักผ่อนหนึ่งปี แถมจะไม่คุมทีมใน พรีเมียร์ลีก รายอื่นๆอีกหลังอำลาถิ่น แอนฟิลด์

อย่างไรก็ดี ลมปากของคนในวงการฟุตบอลถูกพิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งว่ายึดถือไม่ได้เสมอไป แต่สำหรับกุนซือวัย 57 ปีมีแนวโน้มว่าเขาจะกลับมารับงานอีกหนกับลีกอื่นมากกว่าลีกอิงลิช

หลังประสบความสำเร็จกับ หงส์แดง ตลอดระยะเวลาเก้าปีจึงเชื่อขนมกินได้เลยว่าหัวกระไดบ้านของ คล็อปป์ ไม่แห้งแน่หากถึงเวลาที่เขาพร้อมหวนคืนสู่วงการหลังพักผ่อนชาร์จแบตเตอรี่อย่างเต็มที่แล้ว


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X