พอไหวไหม! 4 นักเตะที่อาจแทน มาร์ติน โอเดการ์ด ในเกมดวล สเปอร์ส

พอไหวไหม! 4 นักเตะที่อาจแทน มาร์ติน โอเดการ์ด ในเกมดวล สเปอร์ส
มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมอาร์เซน่อล ต้องเตรียมแผนรองรับเพื่อหาผู้เล่นทำหน้าที่แทน มาร์ติน โอเดการ์ด ที่บาดเจ็บหนักจากการช่วยทีมชาตินอร์เวย์

กัปตันทีม "ปืนใหญ่" บาดเจ็บหนักที่ข้อเท้าในเกมช่วย นอร์เวย์ ชนะ ออสเตรีย ศึกเนชั่นส์ ลีก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยถือเป็นข่าวร้ายของสโมสรอย่างแท้จริง เพราะเขาต้องพลาดช่วยทีมหลายเกม โดยเฉพาะศึกลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ เยือน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนนี้

งานนี้ อาร์เตต้า ต้องมองหาแนวทางแก้ปัญหาในแผงมิดฟิลด์ เพราะการขาด โอเดการ์ด หมายถึงทีมขาดผู้นำและตัวสร้างสรรค์เกม ดังนั้น กุนซือชาวสแปนิช ต้องพิจารณาออปชั่นที่มีอยู่ว่าใครจะเหมาะเข้ามาทดแทน สตาร์ชาวนอร์เวย์ 

1. ไค ฮาแวร์ตซ์ 

บางที ไค ฮาแวร์ตซ์ มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำหน้าที่แทน โอเดการ์ด แม้ว่า ดาวเตะทีมชาติเยอรมนี จะถูกจับเล่นเป็นกองหน้าให้กับ "เดอะ กันเนอร์ส" แต่เขาก็เคยสวมบทผู้เล่นหมายเลข 10 มาก่อน

สตาร์ชาวด๊อยท์ช เคยเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกให้กับ เยอรมนี ในช่วงระหว่างพักเบรกทีมชาติช่วงกันยายนนี้ ขณะเดียวกันเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ฮาแวร์ตซ์ ก็เคยถูกจับเล่นกองกลางหลายครั้งเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามมันอาจจะเสี่ยงพอสมควรเมื่อพิจารณาจากฟอร์มการเล่นของ ฮาแวร์ตซ์ ในช่วงต้นซีซั่นนี้ แต่กระนั้นความสามารถที่หลากหลายของเขาก็ถือว่าเหมาะที่จะแทนที่ โอเดการ์ด ในยามที่ไม่สามารถลงสนามได้ 

2. บูกาโย่ ซาก้า

นี่ถือเป็นตัวเลือกที่อาจจะเซอร์ไพรส์ไปหน่อยในการเข้ามาเติมเต็มตำแหน่งของ โอเดการ์ด เพราะ บูกาโย่ ซาก้า โดดเด่นเหลือเกินกับการเล่นแนวรุกฝั่งขวาให้กับทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" 

ปีกจอมพลิ้วทีมชาติอังกฤษ ถือเป็นจอมสร้างสรรค์เกมชั้นยอด โดยเขามีค่าเฉลี่ยในการผ่านบอลถึง 2.7 ต่อเกมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ เหนือกว่าเพื่อนร่วมทีมหลายๆ คน 

หาก อาร์เตต้า เลือกที่จะจับ ซาก้า เข้ามายืนเป็นเพลย์เมกเกอร์ นั่นหมายความว่าเขาจะต้องมีตัวตายตัวแทนที่สมน้ำสมเนื้อในการสร้างความอันตรายสำหรับการเล่นเกมรุกฝั่งขวาเหมือนกับที่ ดาวเตะเลือดผู้ดี ทำได้มาตลอด  

งานนี้ กุนซือชาวสแปนิช ต้องประเมินว่าการปรับบทบาทของ ซาก้า ในเกมพบ สเปอร์ส จะส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพในการเกมรุกของทีมหรือไม่ 

3. เอธาน เอ็นวาเนรี่

ต้องบอกว่าทางเลือกนี้มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะหากจับ เอธาน เอ็นวาเนรี่ ที่อายุเพียง 17 ปีลงสนามในเกมบิ๊กแมตช์ในฐานะตัวจริง งานนี้นักเตะอาจจะแบกรับแรงกดดันไม่ไหวก็ได้ 

หากมองจากความเป็นจริง อาร์เตต้า คงไม่ต้องการโยนความกดดันมหาศาลให้กับ เอ็นวาเนรี่ แบกรับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักเตะรายนี้จะไม่สามารถลงมาสร้างสรรค์เกมรุกให้กับทีมในยามขาด โอเดการ์ด ได้ 

เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า บอสคนหนุ่มไฟแรง มีความเชื่อมั่นในตัวนักเตะดาวรุ่งพรสวรรค์ของทีมเสมอ และจากการที่ได้ดู เอ็นวาเนรี่ ฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ งานนี้อาจทำให้ อาร์เตต้า ลองเสี่ยงใช้งานนักเตะก็ได้

จะว่าไปแล้วหากมองในแง่ของตำแหน่งการเล่น เอ็นวาเนรี่ เหมาะที่สุดในการยืนตำแหน่งแทน โอเดการ์ด  ดังนั้นขึ้นอยู่กับ อาร์เตต้า ว่าจะกล้าพอมอบหมายหน้าที่สำคัญให้กับเด็กอายุ 17 ปีไหม 

4. โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้

นี่คือหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับ อาร์เตต้า เพราะ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ มีความสามารถหลากหลายเพราะเจ้าตัวขยับจากตำแหน่งฟูลแบ็กเข้ามาเล่นในตำแหน่งกองกลางได้สบายๆ

ซินเชนโก้  มีความโดดเด่นในการควบคุมบอล และยังสามารถเปลี่ยนการเล่นได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่านี่คือทักษะที่สำคัญสำหรับจังหวะการเล่นเกมบุกของ อาร์เซน่อล ในยามที่ไม่มี โอเดการ์ด 

นอกจากนี้ ดาวเตะชาวยูเครน ยังมีประสบการณ์ที่พร้อมแบกรับภาระหนักอึ้งในแมตช์กับ สเปอร์ส แต่แน่นอนว่าคุณภาพของเขาคงไม่สามารถทดแทน โอเดการ์ด ได้อย่างสมบูรณ์แบบก็ตาม แต่ก็พอจะช่วยขัดตาทัพไปได้บ้าง

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X