ออกจากผีได้ดีไหม? 10 แข้งอะคาเดมี่ แมนยู ย้ายเล่นต่างแดน

ออกจากผีได้ดีไหม? 10 แข้งอะคาเดมี่ แมนยู ย้ายเล่นต่างแดน
แมนยู ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีอะคาเดมี่ชั้นยอด และผลิตนักเตะป้อนสู่ทีมชุดใหญ่มากมาย แถมยังส่งออกไปโลดแล่นกับทีมต่างๆ ในยุโรปและทวีปอื่นๆ ด้วย

ช่วงยุค 90 ทุกคนรู้จักดาวรุ่ง "คลาส ออฟ 92" เป็นอย่างดี แต่หลังจากยุคนั้นก็ไม่ค่อยมีนักเตะรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมาประดับวงการมากนัก แต่กระนั้นพวกเขาก็ยังคงผลิตนักเตะอาชีพขึ้นมาสู่ทีมอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างเหมือนก่อน 

อย่างรายล่าสุดที่ได้รับการกล่าวขวัญอย่างมากก็คือ ค็อบบี้ เมนู ซึ่งฟอร์มร้อนแรงถึงขนาดติดทีมชาติอังกฤษไปลุยศึกยูโร 2024 มาแล้ว กระนั้นก็มีพวกนักเตะที่ขึ้นจากอะคาเดมี่แต่ไปไม่สุดต้องย้ายทีมทั้งแบบถาวร และชั่วคราว

แม้จะมีนักเตะในอะคาเดมี่มากมายที่เกิดและดับกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่สำหรับตอนนี้จะขอโฟกัสเพียงแค่ 10 คนล่าสุดที่ทะลุขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ แต่สุดท้ายต้องย้ายไปค้าแข้งต่างแดนแบบถาวร โดยมีใครบ้างลองไปพิจารณากันเลย 

1. สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ - นาโปลี 

"แม็คทอม" เข้ามาฝึกปรือฝีเท้ากับศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนฯ ยูฯ ตั้งแต่ 5 ขวบ โดยนี่คือความฝันของเจ้าตัวที่ได้เล่นกับทีมรักตั้งแต่เยาว์วัย 

ดาวเตะชาวสกอตติช ลงเล่นให้กับ แมนฯ ยูฯ กว่า 200 เกมหลังก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในยุคโชเซ่ มูรินโญ่ พร้อมคว้าแชมป์คาราบาว คัพ และ เอฟเอ คัพ ที่สำคัญยังมีส่วนยิงประตูสำคัญหลายเกมในช่วงที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตามพัฒนาการของ แม็คโทมิเนย์ ไม่ค่อยโดดเด่นเมื่อผ่านไปหลายปี และมักจะโดนวิจารณ์มาตลอด โดยมีสาวก "เร้ด อาร์มี่" บางคนถึงกับเรียกร้องให้ขายเขาออกไปและหาเงินมาซื้อกองกลางชั้นดีเข้ามาสู่ทีม

สุดท้ายนักเตะอำลาสโมสรไปเล่นกับ นาโปลี ช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยค่าตัว 25.7 ล้านปอนด์ (ราว 1,207 ล้านบาท) ส่วนอนาคตของเขากับลีกมะกะโรนีจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันต่อไป 

2. เมสัน กรีนวู้ด - โอลิมปิก มาร์กเซย 

กรีนวู้ด ย้ายไปเล่นกับ เคตาเฟ่ แบบยืมตัวเมื่อฤดูกาล 2023/2024 หลังนักเตะรอดพ้นคดีข่มขืนและทำร้ายร่างกายแฟนสาว โดยผลงานของเขากับทีมดังในลา ลีกา ถือว่าโดดเด่นมากๆ และยังได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรด้วย 

ในช่วงซัมเมอร์นี้ แฟนบอล "ปีศาจแดง" พยายามเรียกร้องให้บอร์ดบริหารสโมสรเก็บ "ไม้เขียว" เอาไว้ เพราะเชื่อว่าศักยภาพของนักเตะสามารถช่วยให้ แมนฯ ยูฯ กลับมาสู่ฟอร์มที่อันตรายได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามบอร์ดบริหารมองว่าพฤติกรรมของนักเตะจะมีปัญหาต่อภาพลักษณ์สโมสร และสุดท้ายพวกเขาตัดสินใจขาย กรีนวู้ด ไปให้กับ โอลิมปิก มาร์กเซย แบบถาวรเรียบร้อยแล้ว 

3. วิลลี่ กัมบวาล่า - บียาร์เรอัล 

กัมบวาล่า ใช้เวลา 3 ปีในการฝึกปรือฝีเท้ากับระบบเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังนักเตะเซ็นสัญญามาร่วมทีมเมื่อปี 2020 โดยเขามีแววที่จะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ แต่น่าเสียดายที่ได้รับบาดเจ็บหนักจนพักยาว 11 เดือน 

นักเตะสร้างความเชื่อมั่นให้กับ เอริค เทน ฮาก จนสามารถก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ในเดือนธันวาคม 2023 โดยได้ลงเล่นตัวจริงในเกมพบ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด หลังสโมสรเจอวิกฤติผู้เล่นบาดเจ็บระนาว

กัมบวาล่า ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแมตช์ "แดงเดือด" เสมอ ลิเวอร์พูล ในเกมลีกเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา นักเตะเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมจนได้รับคำชม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้อยู่ในแผนสร้างทีมของ เทน ฮาก ซึ่งตัดสินใจขายให้บียาร์เรอัลเรียบร้อย 

4. โอมารี่ ฟอร์สัน - มอนซ่า 

ในช่วงฤดูกาล 2023/2024  ฟอร์สัน ได้รับโอกาสสำคัญลงเล่นเปิดตัวในศึกเอฟเอ คัพ พบ วีแกน แอธเลติก และจากนั้นก็ได้เดบิวต์ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ปะทะ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ซึ่งเขาเป็นคนแอสซิสต์ให้ ค็อบบี้ เมนู ซัดประตูชัย

แน่นอนว่า กุนซือหัวใจชาวดัตช์ ประทับใจฟอร์มการเล่นของ ฟอร์สัน อย่างมาก และได้เรียกร้องให้บอร์ดบริหารยื่นข้อเสนอสัญญาฉบับใหม่ให้กับนักเตะหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ฟอร์สัน ปฏิเสธที่จะรับข้อเสนอดังกล่าว และเลือกที่จะย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงสนามอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายเจ้าตัวเซ็นสัญญา 4 ปีกับ มอนซ่า 

5. มาเตย์ โควาร์ - ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

นี่ถือเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูแห่งอนาคต และน่าเสียดายที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องปล่อยตัวไป โดย โควาร์ มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมมากๆ ตอนที่ถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับสปาร์ต้า ปราก เมื่อซีซั่น 2022/2023 และกลับพัฒนาตัวอย่างกับ "ผีแดง" พร้อมทั้งทำผลงานได้ดีมากๆ ในช่วงปรีซีซั่น

อย่างไรก็ตามการที่สโมสรเลือกเซ็นสัญญากับ อ็องเดร โอนาน่า เข้ามาเฝ้าเสาแทนที่ ดาบิด เด เคอา นั่นทำให้เขาต้องตัดสินใจอำลา "โรงละครแห่งความฝัน" เพื่อไปเล่นกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งได้ลงเล่นให้กับทีม 17 แมตช์พร้อมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา และเดเอฟเบ โพคาล แบบไร้พ่ายด้วย 

ขณะที่ โอนาน่า ยังคงทำผลงานออกทะเลกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ถ้าหากทีมยังมี โควาร์ อยู่ในซุ้มม้านั่งสำรอง อาจจะทำให้ เทน ฮาก ตาสว่าง และมองเห็นว่าควรให้โอกาสใครได้เฝ้าเสา

6. ซีดาน อิกบาล - อูเทร็คท์

แฟนบอลยูไนเต็ดต้องช็อกพอสมควรที่เห็น อิกบาล โดยขายทิ้งในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ทั้งๆ ที่เขาได้ลงเล่นเปิดตัวกับสโมสรเมื่อปี 2021 และดูเหมือนว่าจะมีอนาคตกับทีมตอนที่ เทน ฮาก เข้ามากุมบังเหียนซีซั่นแรก 

อย่างไรก็ตาม อิกบาล ต้องพบกับความยากลำบากในการลงสนามตลอดฤดูกาล 2022/2023 ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาตัดสินใจย้ายทีมในฤดูกาล 2023/2024 โดยมุ่งตรงไปชุบตัวกับ อูเทร็คท์ ในลีกดัตช์ ด้วยสัญญา 4 ปี

ฤดูกาลแรกของ อิกบาล ต้องพบกับความยากลำบากในช่วงแรกเนื่องจากโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน แต่มีหลายๆ อย่างค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง และ ดาวเตะวัย 21 ปีกลายเป็นตัวหลักของ อูเทร็คท์ ในช่วง 4 เกมลีกแรกของซีซั่นนี้ 

7. โจเอล คาสโตร เปเรร่า - อาร์เคซี วาลไวก์

เปเรร่า ย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด แบบถาวรในปี 2021 หลังจากที่เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นแบบยืมตัวอย่างน้อย 6 ครั้ง และสุดท้ายก็ได้ย้ายแบบถาวรไปอยู่กับทีมที่ต้องการเขาอย่างจริงจัง 

นายทวารวัย 28 ปีย้ายไปเล่นกับ วาลไวก์ และใช้เวลา 2 ปีกับสโมสร แต่หลังจากนั้นก็หวนกลับไปเล่นให้กับ เรดดิ้ง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 และได้ลงสนาม 4 เกมกับทีมลีก วัน ในฤดูกาลนี้ พร้อมเก็บ 2 คลีนชีต  

8. ทิโมธี โฟซู-เมนซาห์ - ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ตอนที่นักเตะพุ่งขึ้นมาต้องบอกว่าสร้างความฮือฮาพอสมควร และมันก็ดูสมเหตุสมผลหลังจากที่เขาก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ภายใต้การกุมบังเหียนของกุนซือหลุยส์ ฟาน กัล 

อย่างไรก็ตามนักเตะโดนส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ คริสตัล พาเลซ และฟูแล่ม แถมยังมาดวงแตกได้รับบาดเจ็บหนัก หลังจากนั้นก็กลับมาเล่นให้ แมนฯ ยูฯ และได้โอกาสลงสนามพอสมควรในยุคโอเล่ กุนนาร์ โซลชา 

อย่างไรก็ตาม โฟซู-เมนซาห์ ตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในเดือนมกราคมปี 2021 แต่ก็ต้องเจออาการบาดเจ็บเล่นงานอีกครั้ง ปัจจุบัน ดาวเตะชาวดัตช์ วัย 26 ปี กลายเป็นแข้งฟรีเอเจนต์หลังหมดสัญญากับทัพ "ห้างขายยา" ช่วงซัมเมอร์นี้ 

9. อังเกล โกเมส - ลีลล์ 

โชคชะตาทำให้ โกเมส ต้องเลือกย้ายออกจากแมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากเขาได้ลงสนามเปิดตัวกับทีมในยุค มูรินโญ่ เมื่อปี 2017 กระนั้นโอกาสที่จะได้เล่นชุดใหญ่มีจำกัดในช่วงหลายๆ ปีต่อไป และนั่นทำให้เขาต้องปฏิเสธสัญญาใหม่กับทีมรักเมื่อปี 2020 เพื่อไปหาโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องกับทีมอื่น

สุดท้าย โกเมส ตัดสินใจย้ายไปเล่นในลีก เอิง ฝรั่งเศส กับ ลีลล์ และจากนั้นก็ถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ เบาวิสต้า ในประเทศโปรตุเกส อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าวนักเตะค่อยๆ พัฒนาฝีเท้าอย่างเงียบๆ และถือว่าประสบความสำเร็จภายใต้การทำงานร่วมกับ เปาโล ฟอนเซก้า 

โกเมส เคยติดทีมชาติอังกฤษ รุ่นยู 21 ในยุคที่ ลี คาร์สลีย์ คุมทัพพร้อมทั้งคว้าแชมป์ยูโร 2023 รุ่นยู 21 และได้ลงเล่นเปิดตัวกับทัพ "สิงโตคำราม" ชุดใหญ่ในเกมปะทะ ไอร์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

10. อัดนาน ยานาไซ - เรอัล โซเซียดาด

นี่คือผลผลิตที่ได้รับการแจ้งเกิดในยุคที่ เดวิด มอยส์ กุมบังเหียน โดยในเวลานั้น ยานาไซ ได้รับการยกย่องให้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่จะมาพลิกอนาคต "ผีแดง" แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นอย่างที่แฟนผีโปรเจกต์วาดฝันเอาไว้

พัฒนาการของ ยานาไซ ไม่ดีขึ้นเลยและนั่นทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเลือกที่จะปล่อยเขาออกไปหาโอกาสใหม่กับทีมอื่น และกลายเป็น เรอัล โซเซียดาด ยินดีรับเซ้งเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ซึ่งนักเตะทำผลงานได้ดีเยี่ยม และจากนั้นก็ได้โอกาสเซ็นสัญญากับ เซบีย่า แบบฟรีเอเจนต์เมื่อปี 2022 

ปัจจุบัน ยานาไซ ย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ ลาส พัลมาส ในฤดูกาล 2024/2025 และน่าจะไปได้สวยกับทีม ส่วนอนาคตจะได้ย้ายมาเล่นแบบถาวรหรือกลับไปอยู่กับเซบีย่าเหมือนเดิม คงต้องรอดูกันต่อไป

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X