จับตาให้ดี! 6 สถิติใหญ่ที่ เออร์ลิง ฮาลันด์ มีลุ้นทำลาย

จับตาให้ดี! 6 สถิติใหญ่ที่ เออร์ลิง ฮาลันด์ มีลุ้นทำลาย
เออร์ลิง ฮาลันด์ ยอดกองหน้าเครื่องจักรสังหารของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกสตาร์ทฤดูกาล 2024/25 ได้อย่างสุดดุดัน โดยถึงแม้ไร้สกอร์ในเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ แต่เจ้าตัวกะซวกตาข่ายคู่แข่งไปแล้วถึง 7 ตุง จากการลงเล่น 3 นัดแรกในศึก พรีเมียร์ลีก แถมกดไปแล้วถึงสองแฮตทริกด้วย ซึ่งนั่นก็รวมถึงการเหมาสามลูกในเกมล่าสุดที่ "เรือใบสีฟ้า" บุกสอย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 3-1 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม และนี่คือ 6 สถิติใหญ่ที่ ดาวยิงร่างยักษ์ทีมชาตินอร์เวย์วัย 24 ปี มีลุ้นทุบกระจายระหว่างค้าแข้ง ซึ่งก็มีทั้งง่ายและยากปะปนกันไป

- ทำครบ 100 ประตูเร็วสุดใน พรีเมียร์ลีก 

เจ้าของสถิติคนปัจจุบันคือ อลัน เชียเรอร์ ที่ใช้เวลา 124 เกม สำหรับการทำครบ 100 ประตูใน พรีเมียร์ลีก แต่ ณ ตอนนี้ ฮาลันด์ กดไปแล้วถึง 70 ประตู จากการลงเล่นเพียงแค่ 69 เกมเท่านั้น!!! ซึ่งถือว่าโหดมากๆ และแน่นอนว่า หากเจ้าตัวสามารถยิงระดับนี้ได้ต่อไปเรื่อยๆ สถิติที่ถูกถือครองโดย เชียเรอร์ คงถูกทำลายในไม่ช้า 

- กดแฮตทริกมากสุดตลอดกาล พรีเมียร์ลีก 

ปัจจุบัน ฮาลันด์ กดแฮตทริกในศึก พรีเมียร์ลีก ไปแล้วถึง 8 ครั้ง จากการลงเล่นเพียงแค่ 69 เกม ซึ่งเจ้าตัวขอเพียงแค่อีก 4 ครั้งเท่านั้น เพื่อขึ้นไปเทียบเท่ากับเจ้าของสถิติสูงสุดอย่าง เซร์คิโอ อเกวโร่ ตำนานดาวยิง แมนฯ ซิตี้ ที่กดไป 12 แฮตทริก (จาก 275 เกม) และขออีก 5 ครั้ง เพื่อแซงหน้าขึ้นไปเป็นเบอร์หนึ่ง 

- ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล แมนฯ ซิตี้ 

จนถึงตอนนี้ ฮาลันด์ ยิงรวมทุกรายการในสีเสื้อ "เรือใบสีฟ้า" ไปแล้ว 97 ประตู (จาก 102 เกม) โดยที่ใช้เวลาเพียงแค่สองซีซั่นนิดๆ เท่านั้น ขณะที่ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร ณ ปัจจุบัน ถือครองโดย เซร์คิโอ อเกวโร่ ที่กระทุ้งไป 260 ประตู ซึ่งถึงแม้ยังดูห่างไกล แต่ถ้า ฮาลันด์ รักษาฟอร์มการถล่มประตูสุดโหดได้ รวมถึงอยู่เล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 ซีซั่น คงทำลายสถิติของ "กุน" ได้ไม่ยาก

- แข้งในลีกอังกฤษที่ทำประตูมากสุุดภายในซีซั่นเดียว 

ดิ๊กซี่ ดีน ตำนานหัวหอกทีมชาติอังกฤษ เคยกด 63 ประตู (รวมทุกรายการ) ในฤดูกาล 1927/28 สมัยค้าแข้งกับ เอฟเวอร์ตัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่อยู่ยาวนานจนถึงปัจจุบัน สำหรับนักเตะที่เล่นอยู่ในประเทศอังกฤษ ที่ทำประตูมากสุดภายในซีซั่นเดียว โดยถึงแม้เป็นอีกหนึ่งสถิติที่ไม่ง่าย แต่อย่าลืมว่า ฮาลันด์ เคยกระหน่ำ 52 ประตูมาแล้วในฤดูกาล 2022/23 ซึ่งถือเป็นซีซั่นแรกของเจ้าตัวในสีเสื้อ "เรือใบสีฟ้า"

- ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล พรีเมียร์ลีก

ยาก... แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่า ฮาลันด์ อยากอยู่ค้าแข้งในเวที พรีเมียร์ลีก นานแค่ไหนด้วย โดยตอนนี้เจ้าตัวกดไปแล้ว 70 ประตู ในเวที พรีเมียร์ลีก ส่วนสถิติสูงสุดอยู่ที่ 260 ประตู ซึ่งครองโดย อลัน เชียเรอร์ ดังนั้นถ้าหาก ฮาลันด์ ยิงได้ซีซั่นละ 30 ประตูกว่าๆ ต่อไปอีกราว 6 ฤดูกาล ก็น่าจะแซงหน้า เชียเรอร์ ได้ 

- ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ผู้เล่นที่ยิงมากสุดในถ้วย UCL คนปัจจุบันคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งตั้งโจทย์ไว้สูงมากๆ ที่จำนวน 140 ประตู (จาก 183 เกม) ก่อนหยุดสถิติไว้เพียงเท่านี้ เพราะปัจจุบันเจ้าตัวค้าแข้งที่ ซาอุฯ กับ อัล นาสเซอร์ ขณะที่ ฮาลันด์ รั้งอันดับ 19 ในลิสต์ กระทุ้งไปแล้ว 41 ตุง จากการลงเล่นเพียง 39 เกม ซึ่งแน่นอนว่า เป็นอีกหนึ่งสถิติสุดหิน และยังห่างไกลสำหรับ ฮาลันด์ แต่ถ้าเจ้าตัวยังคงยิงได้ระดับนี้ มันก็พอมีลุ้นที่จะทุบสถิติของ โรนัลโด้ โดยที่อาจจะใช้เวลาลงเล่นแค่ราวๆ 130 เกม  

Subinho


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X