ผลงานไม่ธรรมดา!5ข้อรู้จัก มานูเอล อูการ์เต้ แข้งใหม่ แมนยู

ผลงานไม่ธรรมดา!5ข้อรู้จัก มานูเอล อูการ์เต้ แข้งใหม่ แมนยู
ฝีเท้าไม่ธรรมดา-ฉายา กาเซมีโร่ แห่งอุรุกวัย-ลิเวอร์พูล และ อาร์เซน่อล เคยมีข่าวให้ความสนใจมาแล้ว 5 ข้อรู้จัก มานูเอล อูการ์เต้ กองกลางตัวรับคนใหม่ของ แมนยู

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้า มานูเอล อูการ์เต้ กองกลางทีมชาติอุรุกวัย มาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เรียบร้อยแล้วด้วยค่าตัว 50 ล้านยูโร (ประมาณ 1,900 ล้านบาท) บวกโบนัสตามเงื่อนไขต่างๆ อีก 10 ล้านยูโร (ประมาณ 380 ล้านบาท) 

อูการ์เต้ เป็นนักเตะรายที่ 6 ที่ "ปีศาจแดง" ดึงมาเสริมทัพในซัมเมอร์นี้ ต่อจาก เลนี่ โยโร่, โจชัว เซิร์กซี่, นูสแซร์ มาซราวี, มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ และ เซกู โกเน่

อูการ์เต้ วัย 23 ปี เป็นใครมาจากไหน และมีจุดเด่นอย่างไรบ้างไปดูกันได้ใน 5 ข้อนี้เลย

1. เส้นทางลูกหนัง

อูการ์เต้ เริ่มต้นเส้นทางสายลูกหนังกับ เฟนิกซ์ สโมสรในบ้านเกิดที่เมืองมอนเตวิเดโอ ก่อนย้ายไปอยู่กับ ฟามาลิเคา ทีมในลีกโปรตุเกส ปลายปี 2020 

จากนั้นในปี 2021 สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังของโปรตุเกส ก็จ่ายเงินราว 6.5 ล้านยูโร (ประมาณ 247 ล้านบาท) ดึงมาร่วมทีม ก่อนที่จะมาอยู่กับ เปแอสเช เมื่อปีที่แล้ว ด้วยค่าตัว 60 ล้านยูโร (ประมาณ 2,280 ล้านบาท)

อูการ์เต้ เซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นเวลา 5 ปี หรือจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2029 พร้อมออปชั่นสามารขยายเพิ่มได้อีก 1 ปี

มานูเอล อูการ์เต้

2. สไตล์การเล่น

อูร์กาเต้ เล่นได้หลายตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ และสามารถเล่นได้ทั้งกับระบบกองกลาง 2 คนหรือ 4 คน 

จุดเด่นของดาวเตะอุรุกวัย คือการเล่นเกมรับ และวิ่งได้ตลอดทั้งเกม เข้าบอลได้อย่างแม่นยำ จนได้ฉายาจากสื่อว่า "กาเซมีโร่แห่งอุรุกวัย"

อูการ์เต้ ยังมีความโดดเด่นในการแย่งบอล เข้าเพรสใส่คู่แข่ง และเป็นผู้เล่นที่เข้าสกัดบอลได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถเลี้ยงหลบคู่แข่งแล้วพาบอลตะลุยขึ้นไปเองได้ด้วย

3. ผลงานไม่ธรรมดา

อูการ์เต้ ทำสถิติเป็นนักเตะที่เข้าสกัดบอลมากสุดในลีกโปรตุเกส เมื่อฤดูกาล 2022/23 หลังจัดไป 98 ครั้ง 

นอกจากนั้นในฤดูกาลที่แล้ว อูการ์เต้ ยังทำสถิติเป็นนักเตะที่เข้าสกัดบอลมากสุดใน ลีก เอิง อีกด้วย หลังทำไปถึง 121 ครั้ง

ขณะเดียวกัน อูการ์เต้ ยังมีสถิติแม่นยำในการจ่ายบอลสูงถึง 91.60 เปอร์เซ็นต์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว รวมทั้งแย่งบอลกลับคืนได้เฉลี่ย 8.13 ครั้งต่อเกม และตัดบอลได้ 1.96 ครั้งต่อเกม

มานูเอล อูการ์เต้

4. หลายทีมเคยให้ความสนใจ

นอกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วนั้น ยังเคยมีข่าวอีกหลายทีมในพรีเมียร์ลีก ที่อยากได้ อูการ์เต้ ไปเสริมทัพอย่าง เชลซี และ อาร์เซน่อล ขณะที่ ลิเวอร์พูล เคยสนใจตั้งแต่ตอนเล่นให้ สปอร์ติ้ง

ขณะเดียวกัน ก่อนตกลงมาอยู่กับ แมนยู นั้น เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส สองทีมยักษ์ใหญ่ในศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก็จับตาสถานการณ์ของ อูการ์เต้ อยู่เช่นกัน

5. กำลังสำคัญทีมชาติอุรุกวัย

อูการ์เต้ ถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติอุรุกวัย ครั้งแรกเมื่อปี 2021 และจนถึงเวลานี้ลงรับใช้ชาติไปแล้ว 22 เกม รวมทั้งอยู่ในชุดทำศึก โกปา อเมริกา 2024

ก่อนหน้านั้น อูการ์เต้ เคยติดทีมชาติอุรุกวัย มาทั้งรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี และ 23 ปี รวมทั้งช่วยให้ทัพเด็กจอมโหดคว้าอันดับ 3 ชุดชิงแชมป์อเมริกาใต้ เมื่อปี 2020


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X