ตลาดซื้อขาย2024 เชลซีชนะเลิศ

ตลาดซื้อขาย2024 เชลซีชนะเลิศ
ปิดฉากลงเรียบร้อยแล้วสำหรับตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีกซัมเมอร์ 2024-25

นี่คือตลาดแรกของซีซั่นนี้ และเป็นตลาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อการเดินทางของพวกเขาในฤดูกาลนี้

ทางพรีมียร์ลีกขยายเวลา2ช.ม. จาก 5 ทุ่มUK เป็นตี1 ที่โน่น บ้านเราก็ประมาณ 7 โมงเช้า จึงเบ็ดเสร็จ แต่จริงๆ "ดีล" นั้นโอเค แต่การยื่นเอกสารให้พรีเมียร์ลีกทั้งหมดสามารถเกินเวลาได้อยู่ เรียกว่าหยวนกันได้ตาม "สามัญสำนึก" คือแค่ขาดคำว่า "อย่างเป็นทางการ" เท่านั้น

ยังไง3 กลุ่มตกลงซื้อขายกันแล้ว....จะเอากฏมาคุมเข้มว่าเลย "เดดไลน์" คงไม่เข้าท่า วิธีคิดมันง่ายและไม่ซับซ้อน ยกเว้นพวกที่ยังไม่ตกลงนะครับ พวกยังเจรจาแต่คุยไม่จบ ไม่มีทางทำได้เกินเส้นตายที่กำหนด

ถ้าจะถามว่า "ตลาดนี้" ทีมไหนโดดเด่นที่สุด 

ผมยกให้ เชลซี “ชนะเลิศ”

อย่างที่ทราบกันดีว่าเชลซีมีนักเตะล้นทีม ต้องการระบายออกโดยเฉพาะพวกค่าจ้างแพงๆ อีกทั้งการซื้อเข้ามาเติมอีก10 คนบวกยืมเข้ามาอีก ทำให้ศักยภาพเชิงตัวผู้เล่นนั้นดูสูงกว่าทุกทีมเลยนะครับ

ส่วนใหญ่ที่มาคือ "ทีมชาติ" และมี "ฝีมือ" ที่เหลือ เอนโซ มาเรสก้า ผสมผสานได้ดีขนาดไหน 

อีกทีมหนึ่งผมชื่นชมทีมหลังบ้านแมนฯยูฯ สุดยอดมาก ทำได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว ไม่เก้ๆกังๆ เหมือนยุค เอ็ด วูดเวิร์ด ที่ไม่มีความคล่องตัวเรื่องนี้มากนอกจาก "การเงิน" ที่จัดสรรให้บ้านเกลเซอร์

โอเค ครับ....ผมขอสรุปตลาดนักเตะที่ผมมองว่า "เวิร์ค" ในซัมเมอร์นี้ 

และขอขยายความสักสองสามทีมก็แล้วกัน

-เชลซี "ชนะเลิศ"

หลายคนคงเลิกคิ้วสงสัยว่า "ชนะเลิศ" ยังไง 555

นับจากเสี่ยทอดด์ โบห์ลี่ เป็นเจ้าของทีมเมื่อพ.ค. 2022 หลังยุโรปปฏิบัติการแช่แข็งธุรกิจรัสเซียทั้งหมด รวมทั้งเครือข่ายเศรษฐีพันธมิตรปูติน (Oligarch) ทีมเชลซีใช้เงินซื้อนักเตะในสองซีซั่นรวมๆแล้ว £1.3 พันล้าน

เที่ยวนี้ปล่อยนักเตะออกไป 12 คน ซื้อเข้ามา 10 แต่ใช้เงิน £203 ล้าน มากกว่าอีก12 ทีมในลีก £46.5 ล้าน  หนึ่งในนักเตะที่ปล่อยออกไป คอร์เนอร์ กัลลาเกอร์ £36.5 ล้าน (แอต.มาดริด), เอียน มาตเซน (วิลลา) £38 ล้าน โรเมลู ลูกากู (นาโปลี) £28.2 ล้าน  อันนี้ยังไม่ได้บวกขาเข้าอย่าง ไมค์ เพนเดอร์ส มือกาวจากเบลเยียม £17 ล้าน (ร่วมทีมปีหน้า) และ เอสเตวาว วิลเลียน £29 ล้าน ดาวเตะบราซิลก็มาปีหน้าเช่นกัน

ประเด็นปัญหาของการมีนักเตะล้นทีมบวกกับ "งบดุลบัญชี" คือสิ่งที่ เสี่ยทอดด์ ระวังที่สุด 

อย่าลืมว่ามันมีกฏการซื้อขายพรีเมียร์ลีกข้อหนึ่งที่ระบุว่า ถ้าหากสโมสร "ขาย" เด็กสร้างของตัวเองจากอะเคเดมี วงเงิน £20 ล้าน พรีเมียร์ลีกให้ตัวเลขนี้คือ "กำไร" £20 ล้านทันที ไม่ต้องมีลดทอนอะไรอีกเรียกว่าขายเด็กสร้างตัวเองกำไรล้วนๆ อันนี้เป็นหลักการเบื้องต้น

ขณะเดียวกันหลังขาย "เด็กสร้าง" ออกไป เชลซีสามารถซื้อนักเตะมาเสริมทีมราคา £20 ล้าน สัญญาห้าปี ตัวเลขนี้จะถูกบันทึกในงบดุลแค่ปีละ  £4 ล้าน ในห้าปี เรียกว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้มีส่วนช่วยต่องบการเงินพรีเมียร์ลีก PSR ( Profit and Sustainability Rules).ซีซั่น 2023-24 ที่แฟนเชลซีกลัวว่าจะโดนหักแต้มนั่นเอง (แต่ซีซั่นใหม่รอลุ้น) 

นั่นแหละครับ กรณีขาย เอียน มาตเซน  เด็กสร้างไปวิลล่าได้ถึง £37.5 ล้าน.....จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ เสี่ยทอดด์ เล่นกับ "งบดุลบัญชี" เพื่อไม่ให้บัญชีติดลบจนเข้าข่ายนำไปสู่การโดนตัดแต้มในที่สุด

นั่นรวมทั้งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการปล่อย ราฮีม สเตอรลิง ให้อาร์เซนอลยืมตัวอีกหนึ่งคน

โอเค...ซื้อมาเยอะนั้น เรื่องฟอร์มในสนามอีกเรื่องหนึ่ง อันนี้อยู่ที่โค้ช กระนั้นการที่ซื้อมาเยอะ หลากหลายตำแหน่ง

กระทั่งยืมตัว เจดอน ซานโช ที่มีคำถามว่า "ปีกล้นทีม" จะเอามาทำไมอีก 555

ถ้ารวมกับที่มีอยู่ 8 คนแนวรุก โดยเฉพาะที่พึ่งโชว์ฟอร์มอย่าง มาดูเอเก้ ศิษย์เก่า รุด ฟาน นิสเตลรอย ในทีมพีเอสวี พึ่ง "แฮทริก"

ซานโช จะมาแทรกตรงไหน

อย่าลืมว่า...แมวมองเยาวชน โจ ชิลด์ส ที่เคยร่วมงานกับ มาเรสก้า 1 เลซีซั่นที่แมนฯซิตี้ นั้นเคยคัดเลือก ซานโช จากวัตฟอร์ด มายังแมนฯซิตี้ ก่อนขายให้ดอร์ทมุนด์

ทั้ง มาเรสก้าและ ชิลดส์ (ผ.อ.ฝ่ายคัดเลือกนักเตะอาชีพเชลซี) มั่นใจว่าจะใช้งาน ซานโช ได้เต็มศักยภาพ

อีกทั้ง....จะว่าไปแล้ว ซานโช เชียร์เชลซี ด้วยความที่เกิดแถบใต้ของลอนดอน ไม่ไกลจากพื้นที่สโมสร 

อย่างไรก็ตาม....ผมมองว่า เชลซี ได้ปล่อยนักเตะที่พวกเขาไม่ต้องการออกไปจากทีมโดยได้เงินเข้ามาหรือลดค่าใช้จ่ายได้พอสมควร

ที่เหลือมาดูว่า มาเรสก้า จะทำทีมชุดที่อุดมไปด้วยนักเตะระดับชาติหลายคนที่รอวันพัฒนาฝีเท้าให้ก้าวไปเท่ากับ "ราคา" ที่เป็นป้ายติดตัวพวกเขาอย่างเช่น เชา เฟลิกส์, เปโดร เนโต, เอนคุนคู, มิไคโล มูดริค กระทั่ง เจดอน ซานโช ที่พึ่งมาหมาดๆ

-หลังบ้านผี...เดินงานเร็ว

แดน แอชเวิร์ธ ผ.อ.กีฬาของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รับเงินเมื่อ 1 ก.ค. ถึงวันนี้ 31 ส.ค. เวลาสองเดือนเต็มกับตลาดแรกของเขาและทีมผีแดง น่าจะได้รับความพึงพอใจจากแฟนผีอยู่ไม่น้อยละครับ

จริงๆ 45 วันแรกเขามีส่วนในการเจรจาและดึงนักเตะมาเสริมทีม 4 คน

โจชัว เซิร์กเซ่, เลนนี โยโร, นูสแซร์ มาสราอุย, มาไธจ์  เดอ ลิกต์ ก่อนปิดท้ายด้วย มานูเอล อูการ์เต้ มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติอุรุกวัยจากเปแอสเช 

ส่วนปล่อยออกไป 17คนทั้งฟรี,ยืมและเด็กดาวรุ่ง แม้ไม่ได้มากกว่าซื้อเข้ามา (ยังติดลบ) แต่ถือว่าการทำงานนั้นไปเร็ว รวมทั้งแก้ปัญหานักเตะที่มีปัญหาอย่าง เมสัน กรีนวูด,เจดอน ซานโช ได้ลุล่วง ไม่คาราคาซัง เหมือนก่อน

การปล่อยนักเตะชุดใหญ่ออกไปอย่างเช่น... กรีนวูด, สกอต แมคโทมิเนย์, อารอน วาน บิสซาก้า, ฟาคุนโด เปเยสตรี, ซานโช, ดอนนี ฟาน เดอ เบ็ค (ลดราคาไปกิโรนา) รวมทั้งดาวโรจน์ กัมบวาล่า.....คือการปรับงบดุลบัญชีให้ดีขึ้น ไม่ใช่ซื้อมาอย่างเดียว

งานส่วนนี้ที่ เทน ฮาก ไม่ต้องมายุ่งยาก มีทีมหลังบ้านช่วยเดินงานให้อย่างลงตัว

ถ้าให้มองทีมหลังบ้าน เรื่องการสริมตามตำแหน่งถูกจุด และเป็นกลุ่มนักเตะอายุน้อยพร้อมเดินไปข้างหน้า เพียงแต่แฟนผีต้อง "รอ" ให้ เอริก เทน ฮาก ผสมผสานทีมชุดสร้างใหม่นี้ให้ลงตัว ซึ่งแน่นอน การแพ้ไบรท์ตัน ล่าสุดนำมาซึ่งข้อสงสัย 

"เทน ฮาก ไหวมั้ย" อีกแล้ว

แต่มันอาจจะถูกลืมๆไปก่อน หาก เทน ฮาก รักษาสถิติไม่แพ้ลิเวอร์พูลในโรงละคร ได้เป็นปีที่สามติดต่อกันในวันอาทิตย์นี้

โอเคครับ...การมีทีมหลังบ้านที่นำโดย โอมาร์ เบรราดา ซีอีโอ ด้านการเงินการฟุตบอล หัวหน้าใหญ่ ที่มี แอชเวิร์ธ เป็นลูกมือ รวมทั้ง ดาร์เรน เฟลทเชอร์ ที่เหมือนเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของ เทน ฮาก ไปในตัว 

กระนั้น...พวกเขาล้าหลังทีมอื่นเรื่อง "ทีมหลังบ้าน" ดังนั้น แฟนผีก็อย่าใจร้อนด่วนได้ เพราะมันไม่ใช่สูตรสำเร็จ 1+1 เท่ากับ 2 ในเรื่องนี้ มันอยู่ในขั้นตอนของการเดินงานโดยทีมหลังบ้านอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ขณะที่ทีมอื่นๆเขามีทีม "หลังบ้าน" มาเกิน 10 ปีแล้ว

แต่ให้ถือว่า...เริ่มต้นจัดการซื้อขายนักเตะได้รวดเร็วไม่เงอะงะ เหมือนก่อน มันคือสัญญาณที่พอมองเห็นทิศทางข้างหน้ามากกว่ายุค เอ็ด วูดเวิร์ด เยอะเลย

-MK มีคู่มือใช้ ราฮีม

อีกหนึ่งดีลที่ถูกเร่งให้เกิดในวันสุดท้ายของตลาดคือ ราฮีม สเตอรลิง ซึ่งทางสื่อหลักอย่าง เดอะ เทเลกราฟ นำมาตีแผ่ว่า "ปืนใหญ่ต้องการปีกเพิ่ม" เชลซี ต้องการขาย ราฮีม ออกไป

สองทีมนี้ "ดีล" ธุรกิจกันมานานตั้งแต่ยุค เสี่ยหมี ถึงปัจจุบันที่มี เด็กเชลซี ย้ายมาปืน ทั้ง จอร์จินโญ, ไค ฮาแวร์ตส์  ดังนั้นเรื่องนี้ไม่แปลกที่ เชลซีจะปล่อย ราฮีม ขึ้นไปลอนดอนตอนเหนือ

เรื่องนี้จะว่าไป "ช็อค" เหมือนกันที่ ราฮีม สเตอรลิง ไปอาร์เซนอล ทั้งที่สองสามวันก่อนมีนักข่าวไปถามว่า มิเกล อาร์เตต้า ว่าสนใจ ราฮีม มั้ย เขาบอก "ไม่" แต่ก็ลดกระแสลงด้วยการบอกว่าเคยร่วมงานกันสมัยอยู่แมนฯซิตี้ 

72 ช.ม. ที่แล้วนั้น ราคาคงไม่มี เพราะปืนคงไม่อยากซื้อ ค่าจ้างก็ £3แสน + ดูแล้วมันไม่น่ามีแววเป็นไปได้สักเท่าไหร่  กระทั่งเช้าวันศุกร์ที่ 30 ส.ค. วันสุดท้ายของตลาดนักเตะมีการเจรจากันเกิดขึ้นเพราะเชลซี ต้องการดึง เจดอน ซานโช แล้วปล่อย ราฮีม ออกไปจากทีม

เดอะ เทเลกราฟ เข้าใจว่า "อาร์เซนอลไม่น่าจะจ่ายค่าจ้าง/สัปดาห์ ของราฮีม เต็มจำนวน" แต่ออกรูปไหนก็ไม่ได้อธิบาย เพียงแต่ถือว่ามันง่ายกว่าที่ทุกคนคิด เพราะเพดาน เงินค่าจ้างปืนไม่ได้สูงมากเหมือนเชลซี ตรงนี้เดี๋ยวคงมีคำตอบออกมา

ทว่า...สิ่งสำคัญที่สุด ราฮีม แฮปปี้ ที่ย้ายแบบยืมตัวขึ้นมาตอนเหนือลอนดอน ด้วยเพราะเขากับ อาร์เตต้า สนิทสนม เมื่อครั้งร่วมงานกันที่แมนฯซิตี รวมทั้งรู้ระบบการเล่นฟุตบอลและแนวทางของ อาร์เตต้า อย่างลึกซึ้ง

ปี 2017  เป๊ป เคยบอกว่าที่ ราฮีม ยิงประตูได้ดีขึ้น มีพัฒนาการที่ดีขึ้น เพราะ อาร์เตต้า (อดีตมือขวาเป๊ป) ถึงขั้นที่ ราฮีม ยอมซ้อมต่อหลังหมดการฝึกซ้อมกับทีมเพื่อฝึกยิงประตู โดยมี อาร์เตต้า ติวให้ ที่กรอบประตู

การขาย เอนเคเทียร์ และปล่อย เนลสัน ออกไป เท่ากับ "ที่ว่าง" ตัวรุกหายไป 2 ก็จริง แต่ได้ ราฮีม สเตอรลิง ที่เคยเล่นกับ เชซุส, ฮาแวร์ตส์, จอร์จินโญ, ซินเชนโก รวมทั้งในทีมชาติอังกฤษกับ บูกาโย ซากาและ เดแคลน ไรส์

ดีลนี้....วิน-วิน ทั้ง อาร์เตต้าและราฮีม สเตอรลิง  

สรุปดีลสำคัญๆก่อนตลาดปิด

-เจดอน ซานโช ไปเชลซี สัญญา “ยืม1ปี”

-ราฮีม สเตอรลิง ไปอาร์เซนอล “ยืม1ปี”

-ไอแวน โทนี ไป อัล อาห์ลี “£40ล้าน”

-เอนเคเทียร์ไป พาเลส “£30ล้าน”

-ผีเซ็น อูการ์เต้ อย่างเป็นทางการ £40.1ล้าน+

-ฟูแล่ม ได้ เนลสัน จาก ปืน 

นับจากนี้เรามารอดู "แฟนตาซี PL" ในสนามจริงๆว่า โค้ชคนไหนจะผสมผสานนักเตะที่ได้มากับที่มีอยู่เดิมได้เร็วและลงตัวที่สุด อันนี้ไม่นับขาประจำอย่าง  เป๊ป, อาร์เตต้า นะครับ นั่นเขาปักหลักลุ้นแชมป์กัน โดยมี ลิเวอร์พูล ที่เปลี่ยนแปลงแค่ โค้ชใหม่ และกำลังโดนทดสอบใน "แดงเดือด" ว่าฟุตบอลที่อวยกันไส้แตกว่า "สลอดบอลล"

นั้นมีทิศทางไปแบบไหน

จะเป็นโค้ชลิเวอร์พูลคนแรกรอบ 102 ปีที่ทำทีมชนะรวด 3 นัดแรก 

หรือ โดน เวทมนตร์ เทน ฮาก ทำลายความมั่นใจ "สลอดบอล" เบื้องต้น คงได้เห็นกันวันพรุ่งนี้

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X