ดีลนี้ทีมไหนได้เปรียบ? เทียบผลงาน เจดอน ซานโช่ - ราฮีม สเตอร์ลิ่ง

ดีลนี้ทีมไหนได้เปรียบ? เทียบผลงาน เจดอน ซานโช่ - ราฮีม สเตอร์ลิ่ง
ลือกันให้แซดว่า เชลซี สนใจคว้า เจดอน ซานโช่ มาร่วมทีมแม้พวกเขาจะซื้อนักเตะใหม่มาเสริมทัพในซัมเมอร์นี้แล้วมากถึง 11 ราย

ขณะเดียวกัน แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกระบุว่าพร้อมพิจารณาฉุด ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่ สิงห์บลูส์ ประกาศโละทิ้งมาร่วมชายคาเช่นกัน มันจึงมีความเป็นไปได้ที่สองสโมสรร่วม พรีเมียร์ลีก จะเล่นเกมยื่นหมูยื่นแมวแลกตัวนักเตะกันตามจินตนาการของสื่อโดยที่อาจมีเม็ดเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากทีมดังของกรุงลอนดอนแล้ว ซานโช่ ตกเป็นข่าวพัวพันกับ ยูเวนตุส เช่นกัน หากแต่สื่อเผยว่าทีม ม้าลาย ต้องการยืมตัวเขาเท่านั้นโดยไม่คิดซื้อขาด

ในรายของ สเตอร์ลิ่ง ว่ากันว่า เชลซี เขี่ยเขาออกจากทีมลำบากเนื่องจากนักเตะเหลือสัญญาอีกสามปี แถมมีค่าเหนื่อยสูงถึงสัปดาห์ละ 300,000 ปอนด์ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีทีมไหนพร้อมจ่ายค่าแรงให้ดาวเตะวัย 29 ปีสูงขนาดนั้น

ด้วยเหตุนี้ เอ็นโซ่ มาเรสก้า นายใหญ่อิตาเลี่ยนจึงอาศัยบทโหดริบเสื้อหมายเลข 7 ของเขาไปมอบให้กับ เปโดร เนโต้ ปีกทีมชาติ โปรตุเกส ที่ถูกดึงมาจากทีม วูล์ฟส์ หมายบีบให้ดาวเตะอิงลิชอำลาทีมแต่โดยดี

ขณะเดียวกัน ซานโช่ ไม่มีอนาคตกับ ผีแดง อีกแล้วเนื่องจาก เอริค เทน ฮาก ไม่ใส่ชื่อเขาลงเล่นเกมลีกสองนัดแรกของซีซั่นแม้กุนซือดัตช์จะยืนยันว่าเคลียร์ใจกับลูกทีมได้แล้วก็ตามหลังดองเขาอยู่นานก่อนส่งให้ ดอร์ทมุนด์ ยืมตัวเมื่อเดือนม.ค.

ฉะนั้นแล้ว ในกรณีที่ สเตอร์ลิ่ง กับ ซานโช่ ย้ายทีมสวนทางกันจริง เราจึงสมควรเหลือบดูสถิติของซีซั่น 2023/24 ที่ผ่านมากันว่าทีมไหนจะได้เปรียบมากกว่ากันหากสองนักเตะยินดีเปลี่ยนสีเสื้อ

- การยิงประตู

สำหรับผลงานในด้านนี้ ชัดเจนว่า สเตอร์ลิ่ง เหนือกว่าเนื่องจากเขามีความเด็ดขาดบริเวณหน้าปากประตูชนิดที่ ซานโช่ เทียบไม่ได้

จากการสอยตาข่ายในลีกซีซั่นก่อน สเตอร์ลิ่ง ทำได้ 8 ประตู ขณะที่ ซานโช่ คลำเป้าในเกม พรีเมียร์ลีก ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้เลยก่อนย้ายไปตะบันได้ 2 เม็ดใน บุนเดสลีกา

นอกจากนี้ หากนับรวมซีซั่นก่อนหน้านี้เข้าไปด้วย สเตอร์ลิ่ง มีผลงานยิงประตูในลีกเมืองผู้ดีกับทุกสโมสรรวมทั้งสิ้น 123 เม็ดซึ่งเหนือกว่า ซานโช่ ลิบลับ

สถิติ
ซานโช่
สเตอร์ลิ่ง
ประตู
2
8
ยิงเข้ากรอบ 
4
22
ความแม่นยำ (เฉลี่ยใน 90นาที)
57.14%
59.46%
หวังผลได้ (เฉลี่ยใน 90 นาที)
28.57%
21.26%

- การผ่านบอล

หากจะวัดกันที่แอสซิสต์โดยรวม สเตอร์ลิ่ง ยังคงเหนือกว่า ซานโช่ เท่าตัว แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับดาวเตะทีม ผีแดง ด้วยเนื่องจากครึ่งแรกของซีซั่นก่อน เขาได้ลงเล่นเกมลีกอิงลิชแค่สามนัดก่อนโดน เทน ฮาก จับดองยาว

พร้อมกันนี้ หากจะเทียบสถิติดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ยต่อ 90 นาที ซานโช่ เหนือกว่า สเตอร์ลิ่ง แน่นอนเนื่องจากเขาได้รับเวลาให้อยู่ในสนามน้อยกว่า มันจึงอาจบอกได้ว่าสตาร์ทีม เร้ด เดวิลส์ มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าในแง่ของการสร้างโอกาส 

ขณะเดียวกัน สถิติบ่งชี้ว่า ซานโช่ เหนือกว่าเช่นกันทั้งการผ่านบอล และการโยนบอลที่แม่นยำจากที่เขาแสดงให้เห็นกับทีม เสือเหลือง ในการคัมแบ็คไปสร้างชื่อในลีกเมืองเบียร์เป็นคำรบสอง

สถิติ
ซานโช่
สเตอร์ลิ่ง
แอสซิสต์
2
4
การสร้างโอกาส (เฉลี่ยใน 90 นาที)
2.4
1.4
ผ่านบอลแม่นยำ  
83.8%
79.33%
ผ่านบอลยาวแม่นยำ
66.67%
66.67%
โยนบอลแม่นยำ 
34.48%
16.95%
ผ่านบอลในแดนคู่แข่ง (เฉลี่ยใน 90 นาที) 
27.1
19.4

- การเลี้ยงบอล

แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะเอือมระอา ซานโช่ กันไม่น้อยเพราะนับตั้งแต่ย้ายสู่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในซีซั่น 2021/22 เขาแทบไม่เคยเลี้ยงบอลหนีฝ่ายตรงข้ามในจังหวะดวลเดี่ยวได้เลย

หากแต่ความเป็นจริง สเตอร์ลิ่ง ไม่ได้ดีไปกว่า ซาน ในแง่มุมนี้ แถมดาวเตะทีม เชลซี ยังทำฟาวล์คู่ต่อกรบ่อยกว่าอีกด้วย แถมเสียการครองบอลมากกว่าเช่นกัน

กระนั้นก็ดี สิ่งที่ สเตอร์ลิ่ง โดดเด่นคือการสัมผัสบอลในพื้นที่สุดท้ายของฝ่ายตรงข้ามแม้ ซานโช่ จะมีสถิติในด้านการดวลกับคู่แข่งแบบตัวต่อตัวที่เหนือกว่า แต่ สเตอร์ลิ่ง แย่งบอลคืนมาได้ดีกว่า

สถิติ
 ซานโช่
สเตอร์ลิ่ง
ดวลคู่แข่ง (เฉลี่ยใน 90 นาที)
3.4
2.1
ดวลคู่แข่งสำเร็จ (เฉลี่ยใน 90 นาที) 
54.55%
39.13%
ได้ฟาวล์ (เฉลี่ยใน 90 นาที)
1
1.9
ดวลคู่แข่งภาคพื้นดิน (เฉลี่ยใน 90 นาที)
9.1 
12.1
ดวลคู่แข่งภาคพื้นดินสำเร็จ (เฉลี่ย 90 นาที)
53.12%
40.38%
แย่งบอลคืน (เฉลี่ยใน 90 นาที)
3.8
4.2
เสียการครองบอล (เฉลี่ยใน 90 นาที)
15.2
16.6
สัมผัสบอลในกรอบเขตโทษฝ่ายตรงข้าม (เฉลี่ยใน 90 นาที)
6
8.4

- บทสรุป

เป็นเรื่องธรรมดาที่นักเตะทุกคนจะมีจุดดีและจุดด้อยที่แตกต่างกัน และไม่เว้นแม้แต่คู่ ซานโช่ กับ สเตอร์ลิ่ง

หากจะวัดกันที่พื้นที่หน้าปากประตู สเตอร์ลิ่ง มีพิษสงที่เหนือกว่า และมีฟอร์มที่คงเส้นคงวากว่า

แต่หากจะว่ากันถึงการสร้างโอกาส ซานโช่ ทำได้ดีกว่า แม้รวมแล้วทั้งสองจะไม่มีใครเหนือกว่าใครแบบชัดเจนก็ตาม

ในวัย 29 ปี สเตอร์ลิ่ง ด้อยกว่าในด้านความสด แต่เขายังสามารถค้าแข้งต่อได้อีกหลายปี ขณะที่ ซานโช่ หนุ่มแน่นกว่าห้าปี แต่ด้วยผลงานที่เลวร้ายกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาจึงไม่เป็นที่ต้องการของ เทน ฮาก อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ซานโช่ มีค่าแรงที่ต่ำกว่า สเตอร์ลิ่ง มันจึงส่งผลให้ เชลซี ต้องการโละปีกตัวเก๋าทิ้ง และหวังดึงดาวเตะ เร้ด เดวิลส์ มาเสียบแทน หากแต่เวลาเท่านั้นจะบอกได้ว่าดีลนี้จะเป็นแค่มโนของสื่อหรือเปล่าเนื่องจากตลาดนักเตะในซัมเมอร์นี้เหลือเวลาอีกแค่สี่วันเท่านั้น


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X