ไม่สนดับกับเชลซี!อดีตผอ.วิจัยลิเวอร์พูลเผยเบื้องหลังดีลซาลาห์

ไม่สนดับกับเชลซี!อดีตผอ.วิจัยลิเวอร์พูลเผยเบื้องหลังดีลซาลาห์
เอียน แกรห์ม อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ลิเวอร์พูล เล่าแบบละเอียดยิบถึงตอนที่พวกเขาปิดดีลกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ อย่างเช่นมุมมองของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ในตอนนั้น

เอียน แกรห์ม อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ลิเวอร์พูล เปิดเผยเบื้องหลังของดีลที่พวกเขาคว้าตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มาร่วมทัพ

ซาลาห์ ย้ายจาก อาแอส โรม่า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2017 ด้วยค่าตัวรวม 43 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,892 ล้านบาท) ซึ่งถึงแม้ตอนนั้น ซาลาห์ จะทำผลงานได้ดีในอิตาลี แต่หลายคนก็สงสัยว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ ซาลาห์ เคยแจ้งเกิดกับ เชลซี ไม่สำเร็จ แต่สุดท้าย ซาลาห์ ก็เล่นได้สุดยอดจนทำประตูให้ "หงส์แดง" เป็นกอบเป็นกำ

แกรห์ม เผยว่า "นักวิเคราะห์ของเราทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องที่ว่า -คุณจะเพิ่มโอกาสการทำประตูให้เรา หรือลดโอกาสการที่เราจะเสียประตูได้ด้วยวิธีไหน ?- กองหน้าบางคนเล่นได้แค่มิติเดียว และมีคุณค่าผ่านทางการทำประตูเท่านั้น ซึ่งคุณจะประเมินผลงานด้านนั้นได้ผ่านทางค่าโอกาสการเป็นประตู (expected goals)"

"อย่างไรก็ตาม โม เป็นกองหน้าที่มีหลายมิติ เขาไปกับบอลได้ดี, ผ่านบอลได้, สร้างโอกาสทำประตูได้ และยิงเองได้ด้วย โมเดลการให้ความสำคัญกับการครองบอลของเรานั้นคือการพยายามให้ความสำคัญกับการผ่านบอลแต่ละครั้ง, การวิ่งแต่ละหน และการยิงแต่ละจังหวะ เขาเพิ่มคุณค่าในทั้ง 3 ด้านนั้นได้ และเขาเป็นนักเตะที่คู่แข่งรับมือได้ยากมากๆ"

"ในด้านข้อมูลนั้นมันถือว่าเขาผ่านคุณสมบัติทุกข้อ เขาเคยเป็นกองหน้าตัวริมเส้นที่เก่งที่สุดในททวีปยุโรปหากดูเฉพาะนักเตะที่มีอายุ 24 ปีหรือต่ำกว่านั้น โม เคยล้มเหลวกับการเล่นใน พรีเมียร์ลีก ก็จริง แต่การวิเคราะห์ข้อมูลของเรามันช่วยให้เราตระหนักว่าเราควรจะมองข้ามเรื่องนั้นไปซะ"

"ไมเคิ่ล, เดฟ และ แบร์รี๋ โน้มน้าวให้ เจอร์เก้น เอาตัว โม มาร่วมทีม และเขาก็มีมารยาทอย่างมากที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อแบบตรงไปตรงมาว่า 3 คนนั้นมีส่วนช่วยในดีลนั้น เจอร์เก้น บอกเองว่า -โอเค ผมชอบนักเตะคนนี้ แต่ผมเองไม่ได้ดูเกมของเขาเป็นจำนวนหลายร้อยนัดเหมือนที่พวกแมวมองทำ และผมก็ไม่ได้ทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดยิบเหมือนพวกหน่วยงานด้านข้อมูล ดังนั้นผมเลยจะเปิดกว้างและพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง-"

"การที่ โม เคยล้มเหลวกับที่ เชลซี ทำให้การซื้อเขามันต่างออกไปจากกรณีอื่นๆ แต่เราไม่สนใจหรอกว่าจะถูกมองว่าทำดีลแบบงี่เง่า ในช่วงนั้นนั่นคือความแตกต่างระหว่างเรากับหลายทีม เราสนใจถึงแค่การตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง และเราเชื่อในกระบวนการ มันคล้ายกับกรณีที่เราเซ็นสัญญากับ ฟีร์มีโน่ และ มาเน่ ที่มาจากทีมในระดับกลางตาราง แต่พวกเขาเป็นนักเตะระดับสตาร์อยู่แล้ว ตอนนั้นทุกคนของสโมสรต่างก็ตื่นเต้นสุดๆ ที่เราได้พวกเขามาร่วมทัพ เราไม่สนหรอกว่าทุกคนที่เหลือทั่วโลกจะไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกับเรา"

แกรห์ม ยังสื่อด้วยว่า ซาลาห์ คือการเสริมทัพที่เขารู้สึกภาคภูมิใจมากที่สถด พร้อมกับบอกว่า "เราเชื่อว่า โมห์ คือนักเตะระดับโลก"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X