มิลเนอร์ & คล็อปป์ 2

มิลเนอร์ & คล็อปป์ 2
ชื่อเจมส์ มิลเนอร์ ติดหูติดตาแฟนบอลมานานแล้วไม่ใช่แค่ช่วงที่ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูลเมื่อซีซั่น 2015-2016 ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาคือนักเตะลีดส์ ยูไนเต็ดอายุน้อยที่สุดที่ถูกส่งลงสนาม

หลังจากผ่านการตัดตัวขึ้นชั้นทีมชุดใหญ่ เมื่อ16 ปี 309 วัน จากนั้นทำสถิติยิงประตูอายุน้อยสุด 16 ปี 356 วันให้ลีดส์ ชนะซันเดอร์แลนด์ 2-1 

ก่อนโดน เจมส์ วอห์น ดาวรุ่งเอฟเวอร์ตันทำลายปีใน 2005 ด้วยจำนวนวันที่น้อยกว่า  16 ปี 271 วัน

ชื่อของ มิลเนอร์ อยู่ยงคงกระพันในพรีเมียร์ลีกมาตั้งแต่ปี 2002 จนถึงซีซั่นล่าสุดนับว่าเป็น ฤดูกาลที่ 23 ซึ่ง มิลเนอร์ ทำสถิติเล่นบอลพรีเมียร์ลีกยาวนานต่อเนื่องกับเกมล่าสุดที่ไบรท์ตัน บุกถล่มเอฟเวอร์ตัน 3-0 เป็นนัดที่ 636 ซึ่งก็มากสุดในพรีเมียร์ลีกเช่นกัน (ตามหลังแกเรธ แบร์รี 17 นัด)

นอกจากเล่นพรีเมียร์ลีกตั้งแต่อายุ 16 ปี ยังไม่เต็ม 17 แถมอยู่ยาวมา23 ซีซั่นต่อเนื่องแล้ว เขายังอายุแก่กว่าผู้จัดการทีมไบรท์ตันคนปัจจุบัน ฟาเบียน เฮือร์เซเลอร์ ถึง 7 ปี 

ก็ขนาดที่ มิลเนอร์ ลงเล่นพรีเมียร์ลีกเกมแรก เฮือร์เซเลอร์ พึ่ง 9 ขวบเอง

หลังจากเกมล่าสุดที่ มิลเนอร์ ทำสถิติลงเล่นในพรีเมียร์ลีกต่อเนื่อง 23 ฤดูกาล ก็มีรายงานพิเศษเชื่อมโยงระหว่างเขากับ ผ.จ.ก. อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก อย่าง ฮูร์เซเลอร์ (ปีเกิด1993) ทันที

เมื่อ มิลเนอร์ พูดถึงโค้ชใหม่ของเขา (พูดก่อนชนะเอฟเวอร์ตัน) ว่ามีแนวทางการทำงานคล้ายๆกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ นายเก่าของเขาที่ลิเวอร์พูล

"หลังจากซ้อมกับ ฟาเบียน หลายๆครั้ง ผมรู้สึกว่าแนวทางของเขาคล้ายๆกับ เจอร์เก้น ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะผมคุ้นเคยกับงานของ คล็อปป์ และนั่นทำให้ผมนำไปถ่ายทอดให้นักเตะในทีมได้ ซึ่ง ฟาเบียน ต้องการให้ผมทำแบบนั้นด้วย"

มิลเนอร์พูดไว้เมื่อ 13 ส.ค. ก่อนบอลเปิดซีซั่น 4 วัน

ล่าสุดหลังเปิดตัวนัดแรกกับโค้ชหนุ่มที่เกิดหลังจากพรีเมียร์ลีกก่อตั้ง1 ปี มีเสียงฮือฮาทันทีเมื่อบุกไปยำ เอฟเวอร์ตัน ที่สั่งลาซีซั่นสุดท้ายกับกูดิสัน พาร์ค 3-0

เหมือนผลแข่งอาจมาจาก แอชลีย์ ยัง โดนไล่ออก น.66 แต่นั่นเกิดขึ้นหลังจากไบรท์ตันนำ 2-0 ไปแล้ว ใบแดงของ ยัง ที่เก๋าผิดที่ พักอกเอาบอลเล่น เลยโดน มิโตมะ ฉกไปกิน พอเป็นตัวสุดท้ายเลยตัดฟาวล์ก็โดนแดง 

ส่วนประตู3-0 เกิดขึ้นก่อนหมดเวลา2-3 นาที...

เอาละครับ...มาทำความรู้จักกับ ฟาเบียน เฮือร์เซเลอร์ กันพอสังเขป

-เกิดที่เทกซัส เมื่อปี 1993 คุณพ่อเป็นหมอฟันชาวสวิส คุณแม่เป็นคนเยอรมนี ย้ายมาอยู่เยอรมนี อายุ 2 ขวบละแวกมิวนิค

-เป็นนักเตะเยาวชนบาเยิร์น มิวนิค และเล่นทีมสำรองเสือใต้ 

-เคยเล่นกับทีมสำรองฮอฟเฟนไฮม์, 1860 มิวนิค 

-ติดทีมชาติเยอรมนีชุดอายุ 15-19 ปี

-เลิกเล่นฟุตบอลเมื่อตอนอายุ 23 ปี เพื่อเอาดีด้านงานโค้ช แต่ยังรับบทบาทโค้ช/นักเตะในทีมด้วย

-จบโปรไลเซ่นส์ ของยูฟา เมื่อเม.ย. 2023 ในวัย 30 ปี 

งานโค้ชของเขาเริ่มต้นมาตั้งแต่เริ่มเรียนโค้ชระดับล่างจบแล้ว ก่อนถูกดึงมาเป็นผู้ช่วยของ ติโม ชูลทส์ โค้ชใหญ่ทีม ซังต์ เพาลี เมื่อปี 2020 จากนั้นสองปีต่อมาเขาทำหน้าที่ รักษาการโค้ช ซังต์ เพาลี ในระดับลีกาสอง  ทำงานแค่สองสัปดาห์ สโมสรแต่งตั้งให้เป็นโค้ชถาวร ในวัย 29 ปี ระหว่างเรียน โปรไลเซ่นส์ ไปด้วย

สิ่งที่สร้างชื่อให้กับเขาคือการทำลายสถิติชนะรวดในลีกาสองของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ทำได้ 7 นัด เขาทำต่อถึงสิบนัดรวด จนปี 2024 พา ซังต์ เพาลี เลื่อนชั้นมาเล่นยังบุนเดสลีกาหลังตกชั้นไป 13 ปี

นั่นคือผลงานแต่วิธีการเล่นละ...

กับ ซังต์ เพาลี เขาเล่นระบบ 3-4-3 เมื่อบุก เซนเตอร์ตัวกลางจะดันขึ้นไปเล่นเป็นเบอร์ 6 คู่กับ เบอร์ 6 ธรรมชาติ เซนเตอร์สองฝั่ง จะเป็นตัวออกบอล รวมทั้ง ผู้รักษาประตู ขณะที่วิงแบ๊กสองข้างเดินขึ้นเกมรุก  เน้นบอลด้านข้างมากกว่าบอลทะลุไลน์ เมื่อเน้นเกมรับจะเล่นแบบ "รับแดนสอง" หรือ  mid-block มากกว่ารับลึกหรือ  low-block ทีตั้งโซนหน้าเขตโทษเป็นหลัก

เพรสซิงบ้างตามจังหวะ ไม่เน้นเพรสแดนบนมากนัก เน้นให้คู่แข่งสู้แดนสองเป็นหลัก

สถิติในบุนเดสลีกาสองต่อเกม นะครับ เป็นอันดับ 1 ในหลายวิธีการเล่นนะครับ

1 วิ่งมากสุด 122.24 ก.ม.

2ยิงประตูต่อเกมมากสุด 15.68 ครั้ง

3 วิ่งบีบเข้าหาบอล 746.41 ครั้ง

4ผ่านบอลในการเล่นโอเพ่น เพลย์ แม่นสุด 87.18%

ส่วน% ครองบอลนั้นเป็นอันดับสองในลีกาสอง 56%

คราวนี้มาที่ไบรท์ตันบ้าง... ปรากฏว่าเกมแรกที่ชนะเอฟเวอร์ตันนะครับ ทีมของ ฟาเบียน เล่นระบบ 4-2-3-1 แตกต่างจากเดิมที่ซังต์ เพาลี ที่เน้นหลัง 3  

ระบบอาจจะเปลี่ยนแต่วิธีการไม่เปลี่ยนมากนัก

เซนเตอร์คู่ตัวออกบอลคือ ลูอิส ดังค์ กับ พอล ฟาน เฮคเก้ ออกบอล แบ๊กสองข้างเดินเกมริมเส้น ทั้ง โจเอล เวลต์มาน และ ดาวรุ่ง แจค ฮินเชลวูด ที่ทำตัวเหมือนแบ๊กกึ่งปีกไปเลย 

มิดฟิลด์ได้ เจมส์ มิลเนอร์ เป็นตัวเก็บบอล เชื่อมเกม โดย มัตต์ วีฟเฟอร์ เด็กใหม่ที่ย้ายมาจากเฟเยนอร์ด ลูกทีมเก่าของ อาร์เน่อ สล็อต ที่ปั้นจนติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จะเป็นตัวขับเคลื่อนแดนกลางร่วมกัน โดย มิโตมะ และ ยาคูบู มินเทห์ เด็กสาลิกาที่ให้ เฟเยนอร์ด ยืมตัวเมื่อปีก่อน ยืนด้านขวา หน้าต่ำคือ  เชา เปโดร หน้าเป้า แดนนี เวลเบค

เมื่อรับเน้น "รับแดนสอง" หรือ  mid-block เหมือนเดิม เมื่อบุก ถ้าปีกสองข้าง มิโตมะ กับ มินเทห์ ยืนด้านกว้าง แบ๊กสองฝั่งตัดเข้าใน หรือคอยประคอง หาก มิโตมะ กับ มินเทห์ ตัดเข้าใน ทั้ง ฮินเชลวูด กับ  เวลต์มาน จะเป็นปีกริมเส้นแทนที่

ถ้าดูจากประตูที่ได้นะครับ 

1-0 จังหวะโจมตีริมเส้น โดย มินเทห์ ครอสผ่านไปเสาสอง มิโตมะ แปง่ายๆ เผาขน

2-0 จังหวะเสียบอลแดนสองของ กานา เกย์ โดนตัดบอลได้ วีฟเฟอร์ แทงทะลุให้ เวลเบค พากระชากหลุดไลน์แดนกลางถึงหน้าเขตโทษแล้วยิงระยะ 18 หลาเข้าไปง่ายๆ

ลูกสองนี่แหละคือการรับแบบ mid-block ของ ฟาเบียน เฮือร์เซเลอร์ แล้วทีมรุกส่งบอลเสียในแดนสอง จึงโดนตีโต้เร็ว ลูกสามลักษณะคล้ายๆกัน 

การเริ่มต้นงานเกมแรกออกมาดูดีอย่างนี้ คงทำให้แฟนไบรท์ตัน แฮปปี้กับแนวทางการทำงานของผู้บริหารทีม โทนี บลูม เจ้าของและ ซีอีโอ พอล บาร์เบอร์ ที่คัดเลือก เฮือร์เซเลอร์ ในวัย 31 ปี 173 วันที่คุมเกมแรกในพรีเมียร์ลีก มาแทน เด แซร์บี

ที่น่าสนใจเขาคืออดีตเพื่อนร่วมทีมของเอมเร ชาน ในทีมเยาวชนบาเยิร์น มิวนิค บอกว่า "หมอนี่จะเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยมได้"

เขียนถึง ฟาเบียน เฮือร์เซเลอร์ เพื่อแนะนำ ไม่ใช่ "ตื่นตูม" จากชัยชนะเกมแรกอย่างสวยงาม พรีเมียร์ลีกยังมีอะไรให้ต่อสู้อีกยาวไกล เหมือน โรแบร์โต เด แซร์บี ที่สุดท้ายแล้ว เมื่อเจอปัญหาในทีม นักเตะเจ็บ 3-4 คน โดยเฉพาะตัวหลักการแก้ปัญหาไม่เกิดผล บวกกับได้ข้อเสนอที่ท้าทายใหม่ๆ  จึงโบกมือลาจากไบรท์ตันไป

ทีมบริหารไบรท์ตันเชื่อมั่นในรูปแบบและการทำงานอย่างมีระบบ เมื่อคนเก่าไป คนใหม่ ขึ้นกับการ "เฟ้นหา" โค้ชที่เหมาะกับแนวทางของทีมระดับไบรท์ตัน เพื่อเข้ามาทำงาน

จาก แกรม พอตเตอร์, เด แซร์บี วันนี้คือ ฟาเบียน เฮือร์เซเลอร์ โค้ชสองสัญชาติ วัย 31 ปีที่อายุน้อยกว่านักเตะในทีมหลายคนและอายุน้อยกว่า "พรีเมียร์ลีก" หนึ่งปี 

ติดตามผลงานของเขากันต่อไปนะครับ พึ่งเกมแรกเท่านั้น  ผมแค่มาเขียนบอกว่าเขาคือใคร มายังไง ส่วนจะไปต่อกับไบรท์ตันดีแค่ไหน...

ดูกันยาวๆ ครับ

JACKIE

ข้อมูล bundesliga และ skysports


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X