เชลซี พบ แมนซิตี้! 5 ประเด็นเรือใบโชว์เก๋าบุกเชือดสิงห์บลูส์

เชลซี พบ แมนซิตี้! 5 ประเด็นเรือใบโชว์เก๋าบุกเชือดสิงห์บลูส์
แมนฯ ซิตี้ แสดงให้เห็นอย่างเต็มตาถึงคุณสมบัติการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สี่ปีซ้อนด้วยการบุกไปพิชิต เชลซี 2-0 ในเกมเปิดซีซั่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.ซึ่งเห็นได้เลยว่า เรือใบสีฟ้า ยังไม่พร้อมรบแบบร้อยเปอร์เซนต์หลังผ่านซีซั่นที่มาราธอนโดยนักเตะหลายรายต้องเหน็ดเหนื่อยกับการรับใช้ชาติในช่วงซัมเมอร์ แต่ลูกทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โชว์ความเก๋าเกมบุกไปเอาชนะ สิงห์บลูส์ ได้ถึง สแตมฟอร์ด บริดจ์ โดยที่ทีมเจ้าบ้านไม่ได้เป็นรองมากมายอะไรเลย หากแต่พวกเขาไม่มีความเด็ดขาดในการจบสกอร์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ชนะ

1.สิงห์ส่ง ลาเวีย ประเดิมตัวจริง

เชลซี ตัดสินใจใช้งาน โรเมโอ ลาเวีย กองกลางทีมชาติ เบลเยี่ยม ประเดิมสนามเป็นตัวจริงกับสโมสรนัดแรกหลังเจ้าตัวล้มเจ็บยาวนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อซัมเมอร์ก่อน

สตาร์วัย 20 ปีได้ลงบู๊ให้ สิงห์บลูส์ แต่เกมเดียวเท่านั้นในฐานะตัวสำรองเพียง 32 นาทีในยุคของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อดีตกุนซือคนก่อน แต่สำหรับเกมนี้ เอ็นโซ่ มาเรสก้า นายใหญ่คนปัจจุบันของทีมเจ้าบ้านมอบโอกาสสำคัญให้เขา แถมไม่ใช้บริการนักเตะใหม่ที่เพิ่งย้ายมาในซัมเมอร์นี้ลงเล่นเป็นตัวจริงเกมนี้เลยแม้แต่รายเดียว

นอกจากนี้ กุนซืออิตาเลี่ยนกาชื่อนักเตะอีกหลายรายออกจากเกมนี้ด้วยทั้ง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง , คาร์นีย์ ชุควูเอเมก้า , เบน ชิลเวลล์ และ อักเซล ดิซาซี่ ที่ไม่มีส่วนร่วม

ขณะเดียวกัน เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ ได้รับหน้าที่กัปตันทีมอย่างที่ มาเรสก้า ประกาศเอาไว้ก่อนแล้วแม้จะเคยมีประเด็นเหยียดผิวเนื่องจาก รีซ เจมส์ ติดโทษแบน แถมรองกัปตัน ชิลเวลล์ ถูกลดบทบาทหลังเจ็บบ่อยครั้งโดยสโมสรหวังว่าเขาจะย้ายทีมก่อนสิ้นเดือนนี้ อีกทั้ง คอเนอร์ กัลลาเกอร์ กัปตันอันดับสามถูกปล่อยตัวเช่นกันแม้จะยังไม่ได้ย้ายไปค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด

2. เรือใบใช้งานแข้งใหม่ออกสตาร์ต

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนฯ ซิตี้ เลือกส่ง ซาวินโญ่ ปีกทีมชาติ บราซิล ลงเล่นเป็นตัวจริงเกมแรกทันทีในนัดเปิดซีซั่นของสโมสรหลังดึงตัวมาจาก ทรัวส์ ในช่วงซัมเมอร์เป็นแข้งใหม่รายเดียวของ เรือใบสีฟ้า

อย่างไรก็ดี แชมป์เก่าขาดนักเตะหลายรายทั้ง ออสการ์ บ๊อบบ์ ตัวรุกทีมชาติ นอรเวย์ ที่เจ็บยาว รวมทั้ง โรดรี้ กองกลางทีมชาติ สเปน ที่เดี้ยงเล็กๆ ขณะที่ แจ็ค กรีลิช เรียกความฟิตสำเร็จมีชื่อนั่งเป็นตัวสำรองได้

ขณะเดียวกัน เจ้าบ้านใส่ชื่อสามขุนพลทีมชาติ อังกฤษ ชุดคว้ารองแชมป์ ยูโร 2024 ที่ได้พักผ่อนเพิ่มทั้ง ฟิล โฟเด้น , จอห์น สโตนส์ และ ฟิล โฟเด้น นั่งรอที่ข้างสนาม

สำหรับ ซาวินโญ่ แม้จะมีอาการบาดเจ็บรบกวนจนต้องเปลี่ยนตัวออกในครึ่งหลังให้ ฟิล โฟเด้น ลงเล่นแทน แต่ต้องถือว่าเขาเปิดตัวกับ เรือใบสีฟ้า  ได้อย่างน่ายกนิ้วให้เนื่องจากเกมใน 45 นาทีแรก ดาวเตะแซมบ้ามีผลงานโดดเด่นที่สุดในสนามทั้งในด้านการสร้างโอกาส 3 ครั้ง และลากบอลสำเร็จ 3 ครั้งเช่นกัน

3. ฮาลันด์ 100 นัด 91 ตุง

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ลงเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ ในวันนี้ครบ 100 นัดพอดีหลังย้ายมาจากทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อเดือนก.ค.2022 และเจ้าตัวเริ่มต้นเบิกสกอร์ได้ทันควันตั้งแต่เกมเปิดซีซั่น

ถึงตอนนี้ ดาวซัลโวผมทองคลำเป้าให้ เรือใบสีฟ้า ได้เป็นประตูที่ 91 แล้วซึ่งเป็นสถิติที่บ้าดีเดือดดีแท้ และเชื่อได้เลยว่ามันจะไม่หยุดอยู่แค่นี้

นอกจากนี้ นับตั้งแต่ย้ายมาจาก เสือเหลือง ไม่มีนักเตะคนไหนในห้าลีกใหญ่ของยุโรปสอยตาข่ายในทุกรายการของช่วงเวลาเดียวกันได้มากไปกว่า ฮาลันด์ ด้วยซึ่งทำให้เขามีสถิติยิงได้เฉลี่ยทุกประตูในเวลา 75 นาที

จากประตูดังกล่าวส่งผลให้หัวหอกวัย 24 ปีเป็นพ่อค้าแข้งรายที่ห้าของ พรีเมียร์ลีก ที่เช็กบิลเกมเปิดซีซั่นได้ตลอดทั้งสามซีซั่น ขณะที่ แบร์นาร์โด ซิลวา ทำแอสซิสต์ประตูที่ 43 ของ พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดเทียบเท่ากับนักเตะโปรตุกีสด้วยกันอย่าง นานี่ 

4. สิงห์บลูส์ จบสกอร์แย่

ว่ากันตามจริง แมนฯ ซิตี้ ยังเล่นได้ไม่เข้าฝักในเกมนี้ ขณะที่ เชลซี มีฟอร์มที่ดีเหลือเชื่อแม้จะอุ่นเกือกได้แย่ แต่ลงเอยแล้วพวกเขาแพ้แชมป์เก่า 2-0

ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะทีมของ มาเรสก้า คว้าโอกาสที่สร้างขึ้นมาได้ไม่สำเร็จจากการยิงบอลทิ้งขว้างหลายหนโดยเฉพาะ นิโคลัส แจ็คสัน ที่อาศัยความคล่องตัวป่วนแนวรับของทีมเยือนได้ดี และมีโอกาสง้างยิงหลายครั้ง หากแต่กองหน้าทีมชาติ เซเนกัล มีลีลาที่ลุกลี้ลุกลน ทั้งไม่เด็ดขาด และไม่นิ่ง อีกทั้งตัดสินใจจังหวะที่เข้าด้ายเข้าเข็มผิดพลาดตลอดเวลาจึงทำให้เขาพลาดการสอยตาข่ายอย่างน่าเสียดาย

เทียบกับ ฮาลันด์ ที่แทบไม่ได้สัมผัสบอล แต่มีสกอร์อีกตามเคย มันจึงบ่งบอกให้เห็นถึงความแตกต่างของกองหน้าที่สามารถเป็นที่พึ่งของทีมได้ แต่จะอย่างไรก็ตาม หาก สิงห์บลูส์ สานต่อฟอร์มจากเกมนี้ได้ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาจะเป็นทีมที่อันตรายเนื่องจากสถิติชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าหลังตาข่ายขาดว่าทีมเจ้าบ้านบุกกดดัน แมนฯ ซิตี้ ได้ดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมในครึ่งหลังของพวกเขาสร้างปัญหาให้กับอาคันตุกะได้อย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายในช่วงท้ายเกมมีอันต้องโดน มาเตโอ โควาซิช นักเตะเก่าลงโทษ

5. กฏใหม่พรีเมียร์ลีก

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าก่อนเปิดซีซั่น พรีเมียร์ลีก ประกาศเปลี่ยนกฏกติกาบางข้อโดยเฉพาะประเด็นการทำแฮนด์บอลในเขตโทษซึ่งนักเตะได้รับรู้กันไปแล้ว

กล่าวคือในซีซั่นนี้ผู้ตัดสินถูกกำชับกำชาว่าการทำแฮนด์บอลในเขตโทษโดยที่นักเตะไม่ได้ตั้งใจจะไม่เป็นลูกโทษอีกต่อไปเนื่องจากซีซั่นที่ผ่านมาท่านเปาเป่านกหวีดแจกลูกโทษในลักษณะนี้กันอย่างสนุกสนาน

และเพื่อไม่ให้มีการมอบลูกโทษอย่างพร่ำเพรื่อจนนักเตะเคยตัว เกมนี้ เชลซี จึงไม่ได้ลูกโทษในหลายๆจังหวะทั้งการทำแฮนด์บอลอย่างไม่เจตนาของ  โควาซิช เนื่องจากบอลพุ่งมากระทบแขนของเขาเองหลังจากซีซั่นที่ผ่านมาสิงห์เชิ้ตดำหลายรายพากันบ้าจี้เป่าให้เป็นลูกโทษในลักษณะนี้ตามเสียงกดดันของแฟนบอล

นอกจากนี้ เฟร์นานเดซ ชวดได้ลูกโทษด้วยจากจังหวะโดนปะทะ หรือกระแทกแบบแผ่วเบาซึ่ง พรีเมียร์ลีก ระบุเอาไว้เช่นกันว่าการกระทบกระทั่งกันในลักษณะนี้ไม่รุนแรงพอที่จะทำให้นักเตะล้มแผ่ในเขตโทษได้ มันจึงส่งผลให้ สิงห์บลูส์ ไม่มีประตูตอบแทนในเกมนี้โดยที่พวกเขาไม่มีสืทธิ์พร่ำบ่นนอกจากต้องพยายามปรับตัวเนื่องจากมีการป่าวประกาศออกมาล่วงหน้าก่อนแล้ว

ขณะเดียวกัน พรีเมียร์ลีก ประกาศออกมาด้วยว่าซีซั่นนี้จะไม่มีการทดเวลาอย่างบ้าบอคอแตกจนเกมต้องเล่นกันยาวนานเกินกว่า 100 นาทีหลายต่อหลายนัดตามนโยบายสุดเพี้ยนของ ฟีฟ่า  โดยพวกเขาจะหันมาใช้กฏเกณฑ์ของ ยูฟ่า แทนเหมือนกับเกม ยูโร 2024 ที่มีการทดเวลากันตามสมควรแบบพอหอมปากหอมคอซึ่งจะไม่ทำให้เกมยืดเยื้อจนเกินงาม


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X