วิเคราะห์หลังเกม แมนยู ขึ้น "จ่าฝูง" เอาฤกษ์เอาชัย

วิเคราะห์หลังเกม แมนยู ขึ้น "จ่าฝูง" เอาฤกษ์เอาชัย
นัดแรกของแมนยู

ผมทิ้งท้ายไว้วันก่อนว่า "จ่าฝูง" นะครับ 

คู่เปิดหัวพรีเมียร์ลีก 2024-25 คือแมนยู รับมือ ฟูแล่ม ในบ้าน ซึ่งผลปีก่อนช่วงก.พ. ผีแดงพึ่งจะคาบ้านให้ทีม มาร์โก ซิลวา ไป 1-2 แน่นอนเกมนี้นัดแรกของซีซั่นใหม่กับความหวังใหม่ และจากการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากเดิม

ทีมหลังบ้านมากันพร้อม ตั้งแต่ อัฟราม เกลเซอร์, เซอร์ เดฟ เบลเฟิร์ด, แดน แอชเวิร์ธ โอมาร์ เบรราดา ซีอีโอ คนใหม่ของสโมสร ที่ดึงมาจากแมนซิตี้ ผ.อ.กีฬา, เจสัน วิลคอกส์,ผ.อ.ฟุตบอล กระทั่ง เดวิด กิลล์ อดีตซีอีโอ สโมสรที่นั่งด้านหลัง อัฟราม ซึ่งปกติเห็นบ่อยๆ ก็มาดูอยู่ด้วย

ถ้าผมเป็น เอริก เทน ฮาก ผมนี่เครียดเลย

เกมแรกกับพรีซีซั่นที่ไม่พร้อม อันนี้ทีมที่มีนักเตะติดทีมชาติโดนกันถ้วนหน้าไม่ใช่ แมนยู ดังนั้นการจัดตัว,แทกติก ก็ออกมาที่เห็น จะว่าไปฟูแล่มดูพร้อมกว่าด้วยซ้ำ แถมใช้นักเตะใหม่แค่คนเดียวกับโครงสร้างทีมเมื่อปีที่แล้วนั่นคือ เอมิล สมิธ-โรว์ นักเตะค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ฟูแล่มที่ซื้อมาร่วมทีมจากอาร์เซนอล £27 ล้าน ที่เหลือของเดิมทั้งนั้น

ทั้งเลโน่,แบ๊กโฟร์ เตเต้, ดิย็อป, บาสซีย์, โรบินสัน มิดฟิลด์ตัวรับขาด ปาลินญา ไป แต่ ลูคิช เล่นอย่างโดดเด่นเมื่อปีก่อนยืนกับ สมิธ-โรว์ ตัวรุก ตราเอโร่ ปีกความเร็วสูงแต่ขาดความแน่นอน , อีโวบี และ เด็กเก่าผี เปเรรา โดยศูนย์หน้าที่โชว์ฟอร์มช่วงครึ่งซีซั่นหลังอย่าง โรดริโก มูนิส

ขณะที่ "ปีศาจแดง" นั้นส่งนักเตะใหม่ลงสนามแค่ 1 คน นั่นคือ นูสแซร์ มาซราวี ที่พึ่งเปิดตัวและลงทะเบียนเล่นได้ทัน ก็จับยืนตำแหน่งถนัดคือแบ๊กขวา เล่นเอาสื่ออังกฤษเองยังคาดกันผิดโยกไปแบ๊กซ้ายเฉย....

มาซราวี หนึ่งในเด็กเก่าเทน ฮาก ได้โอกาส

ผมขอสรุปพอเข้าใจเพราะหลายคนไม่ได้ดูเนื่องจากมันเช้ามืดเกินไปแมนยู

1 ผลสอบเด็กใหม่

มาซราวี แบ๊กขวาทีมชาติโมร็อกโก เล่นไป ผมมองว่า "ผ่าน" ดูเล่นแล้วไม่ได้เป็นภาระของทีม รอแค่การเติมเกมรุกซึ่งเป็นทางถนัดของเขาในอนาคตอันใกล้ เพราะนี่พึ่งมาเล่นกับทีมเกมแรกจึงต้องเน้น "เกมรับ" และการยืนตำแหน่งเอาไว้ก่อน ลงหลักปักฐาน แมตช์ ฟิตเนส ได้ที่ คงได้เห็นการเติมเกมรุกของเขามากขึ้น แม้ระหว่างเกมจะมีการสอดเข้าไปยืนหน้าไลน์ เป็นระยะ ก็ตาม

มีจังหวะสกัดลูกสำคัญที่ ตราโอเร กระชากจากครึ่งสนามก่อนคัตแบกเข้าจุดยิง แต่ มาซราวี เข้ามา cover ด้วยการสไลด์บอลจังหวะนั้นได้

โจชัว เซิร์คเซ ดัชท์ คอนเนคชั่นคนเดียวที่ไม่ได้มาจาก "เด็กบ้านอาแจ็กซ์" ได้เล่น 30 นาที เปิดตัวด้วยการทำ debut goal กันเลย ช่วง3 นาทีสุดท้ายด้วยสัญชาติญาณกองหน้าตัวเป้า ถีบ หรือ จิ้มบอลเปลี่ยนทางเข้าประตูจากการเปิดของ การ์นาโช จากริมเขตโทษด้านขวา

ประตูนี้เขามีส่วนร่วมตั้งแต่ออกบอลให้ การ์เซมิโร , การ์นาโช จบที่เขาทะยานเข้าไประยะอันตราย กองหน้าพุ่งๆ แบบนี้ก็มีโอกาสลุ้นประตู โดยรวมก็ยังไม่ได้เห็นอะไรมากนักนอกจาก "ทางวิ่ง" ของเขา ที่เพื่อนคงต้องปรับตัวกัน แต่เป็นคนเล่นบอลง่ายๆ ไม่ลีลา พักบอลได้ จ่ายบอลเร็วไม่เสียเวลาครองบอล เข้าขั้นศูนย์หน้าโบราณ 

กระนั้นการลงสนามนัดแรกในโรงละครแห่งความฝันแล้วยิงประตูช่วยทีมคว้าสามแต้ม มันคือ  first impression อย่างไม่ต้องสงสัย

ทำให้นึกถึง รุด ฟาน นิสเตลรอย ลูกพี่ดัชท์ ที่นั่งข้างสนามยังไงยังงั้น 

ฟาน นิสเตลรอย เปิดตัวก็บังเอิญเป็นนัดที่ชนะฟูแล่ม 3-2 ไม่ใช่ยิงประตูแรกในสีเสื้อผีลูกเดียวแต่ยิงเบิ้ลสองลูกช่วยทีมเฉือนฟูแล่มเก็บสามแต้มอีกต่างหาก

2 กัปตัน บรูโน่....เปลือง

จะว่าไปแมนยู น่าจะจบครึ่งแรกแบบสวยๆด้วยการนำ 2 ประตู จากสองโอกาสทองที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เดี่ยวๆกับ เลโน่ แต่ยิงติดทั้งสองโอกาส ที่ กาเซมิโร ถวายพานทองแท้ให้ ทั้งแปติด และไซด์ก้อยติดตัว 

กัปตันคือหัวใจทั้งการรับส่งบอล จ่ายบอลที่เรียกว่า คีย์พาส ให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และนั่นคือข่าวดีที่เขาต่อสัญญากับสโมสรไปจนถึงปี 2027 

3 เกมแรกไม่ง่าย

อย่างที่ เอริก เทน ฮาก ก่อนเกมว่า "เรายังไม่พร้อมออกตัว" ตามนั้นครับ เราเห็นกันว่า พรีซีซั่น ออกมาแบบไหน กับสภาพทีม กระนั้นตัวนักเตะที่พร้อมต่อเนื่องในการเล่น และกลุ่มก้อนเดิมคือแกนนำ และที่โดดเด่นช่วงท้ายซีซั่นก่อนอย่าง อาหมัด ดิยาลโล แย่งตำแหน่งตัวจริงจาก อันโตนี ได้ ดร. แรชฟอร์ด ฟิตสุด เพราะไม่ติดทีมชาติ มีเวลาซ้อมพอตัว

บรูโน่ แม้เล่นให้โปรตุเกสในยูโร แต่ดูเหมือน ไม่ได้ใช้พลังอะไรมากมายขนาดนั้น มิดฟิลด์ คู่กลางลงตัวอยู่แล้ว เมนู กับ กาเซมิโร ที่ยังใช้ประโยชน์ได้ แต่ระยะยาว จะต้องดูว่า เทน ฮาก จะมีใครมาแทนตำแหน่ง

รูปเกมโดยรวม 45 นาทีแรกคอนโทรลบอลทั้งหมด พับสนามให้ฟูแล่มรับ แล้วหาจังหวะสวนจาก ตราโอเร ที่หวือหวาแต่ไม่ได้แน่นอนอะไร สุดท้าย มาร์ติเนซ จัดการอยู่หมัด หลังโดนกระชากหายไปหนึ่งครั้ง

ครึ่งหลัง เริ่มขาดสมดุล และเล่นไม่ได้เหมือนครึ่งแรก ดูยังติดขัดอยู่บ้าง แต่เกมแรกผมว่าก็ประมาณนี้ 

สิ่งสำคัญคือ "3 แต้ม"

แมนยู พบ ฟูแล่ม4 ผียังมีอะไรให้เห็นอีก

เอริก เทน ฮาก บอกหลังเกมว่า "ยังมีอะไรที่ให้ทำอีก แต่ถือว่าพื้นฐานการเล่นของทีมนั้นโอเค มันต่อยอดไปได้" 

ทำนองนั้นครับ เพราะ 11 คนแรกที่ส่งลงสนามกับแผนการเล่นมันยังไม่ใช่โครงสร้างที่แท้จริงของทีม การเล่นแบบใช้ "หน้าปลอม" ทั้ง เมสัน เมานต์ และ บรูโน่ สลับๆกัน ไม่ใช่สูตรที่จะเลือก มันต้องใช้งานตามสภาพทีมที่พรีซีซั่น กับตัวผู้เล่นที่พร้อมสุด ขนาด เจดอน ซานโช่ หูอักเสบ ไม่มีชื่อ 20 คนแรกรวมทั้ง อันโตนี ที่ไม่โดนส่งลงมา แม้ทีมต้องการตัวรุก แต่เป็น มาไธจ์ เดอ ลิกต์ กับ จอห์นนี อีแวนส์ ลงมา ก็เพื่อแมตช์ ฟิตเนส โดยเฉพาะ เดอ ลิกต์ คงต้องสวมเสื้อลงสนาม เพราะ เทน ฮาก มั่นใจว่าเกมของพวกเขานั้นเอาฟูแล่มอยู่ 

แม้จะโดนบอลสวนกลับเมื่อเสียบอลแดนบน 2-3 ครั้ง แบบน่าโดน

สถานการณ์ 2-1 (เดอ ลิกต์ ยังไม่ลง) , สถานการณ์ 5-2 ที่ ผีแดงเอาตัวรอดไปได้ 

ถ้าดูจากเค้าโครงที่ได้สามแต้มเกมแรกก็คงพอบอกได้ว่า ปีกสองข้าง + หน้าเป้า ส่วนตัวรุก บรูโน่ แฟร์นันด์ส มิดฟิลด์คู่กลาง เมนู+กาเซมิโร่ แบ๊กโฟร์ ช่วงแรกน่าจะเป็นชุดแรกนี้ก่อน

มันมีความเป็นไปได้ที่ มาไธจ์ เดอ ลิกต์ อาจยืนคู่กับ แฮร์รี่ แมกไกวร์ หรือ มาร์ติเนซ โดย มาซราวี ยืนแบ๊กขวา ดาโลต์ แบ๊กซ้าย แต่สามารถโยกแบ๊กสองฝั่งนี้ได้ หากใช้ แม็กไกวร์- เดอ ลิกต์ ก็มีโอกาสที่ มาร์ติเนซ จะโยกเป็นแบ๊กซ้ายได้ หรือ มาร์ติเนซ- เดอ ลิกต์ (ยังไม่ใช่เวลานี้) ก็เป็นไปได้ 

ดังนั้น 11 คนแรกแบบลงตัวคงมีอีกหนึ่งหรือสองตำแหน่ง โดยเฉพาะหน้าเป้า 

ส่วนวิธีการ ปีนี้คงได้เห็นการครองบอลบุกใส่คู่แข่งมากกว่าที่จะมาเล่นบอลฉาบฉวย รอสวนกลับ

เล่นแบบ 45 นาทีแรก ครองบอลบุก คุมเกม สร้างโอกาสได้ลุ้น 2 ประตูจาก 2 โอกาสทองของ บรูโน แล้วถ้าเล่นบอลลุยแบบนี้ การเบรกเกมสวนกลับคู่แข่งต้องปรับปรุง หรือลดการเสียบอลแดนบน และแดนสอง ไม่งั้นจะโดนตลบหลังง่ายๆ นี่ดีว่า ฟูแล่ม ทำไม่ได้ในจังหวะที่ได้เปรียบมากเมื่อสวนกลับมา

ทั้งหมดนี้คือเกมแรกของแมนยู ที่ขึ้น "จ่าฝูง" เอาฤกษ์เอาชัยกันก่อนเลย

-JACKIE-


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X