แมนยู : การ์นาโช่ กับซีซั่นที่ต้องพิสูจน์ก้าวข้าม ดาวรุ่ง มุ่งสู่ระดับโลก?

แมนยู : การ์นาโช่ กับซีซั่นที่ต้องพิสูจน์ก้าวข้าม ดาวรุ่ง มุ่งสู่ระดับโลก?
จากฤดูกาล 2022-23 ที่เป็นแค่ปีกตัวทดลองของ แมนยู ก่อนสถานะจะเปลี่ยนไปเป็นหนึ่งในบุตรแห่ง เอริค เทน ฮาก เมื่อถูกส่งลงตัวจริงเป็นประจำเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

เมื่อปฏิทินลูกหนังเดินทางเข้าสู่ฤดูกาล 2024-25 เขาน่าจะกลายเป็นผู้เล่นสำคัญของปีศาจแดงแบบเต็มตัว

หลังจากถูกส่งลงสนามอย่างต่อเนื่องช่วยให้ฝีเท้าของเจ้าตัวพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด

ฤดูกาล 2022-23 ยิงได้ 3 ประตูในพรีเมียร์ลีก 

พอได้ลงเล่นสม่ำเสมอขึ้นในฤดูกาล 2023-24 สถิติการส่งบอลเข้าก้นตาข่ายของวัยรุ่นอาร์เจนไตน์ เพิ่มเป็น 7 ประตูในพรีเมียร์ลีก และซัดไป 10 เม็ดนับรวมทุกรายการ

สถิติการทำแอสซิสต์ก็พุ่งทะยานขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะฤดูกาล 2022-23 "นาโช่" จ่ายให้เพื่อนยิงได้ 2 ครั้ง แต่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทำแอสซิสต์ในเกมลีกได้ 4 ครั้ง

แถมสถานะในนามทีมชาติช่วงต่อจากนี้ บางที อเลฮานโดร การ์นาโช่ อาจจะได้ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกให้อาร์เจนติน่าอย่างต่อเนื่องก็เป็นได้ โทษฐานที่ อังเคล ดิ มาเรีย ประกาศเลิกเล่นให้ทีมฟ้าขาวไปแล้ว 

บางทีในฤดูกาลที่กำลังจะถึงนี้ มันจะเป็นฤดูกาลที่เปลี่ยนผ่านบทบาทในชีวิตค้าแข้งของ อเลฮานโดร การ์นาโช่ จาก “ดาวรุ่ง” ให้มุ่งสู่ระดับโลกอย่างเต็มตัว

แม้ อเลฮานโดร การ์นาโช่ จะไม่ได้มีเกมอุ่นเครื่องพรีซีซั่นกับทีม เพราะได้พักร้อนจากการไปช่วยทีมชาติ แต่เจ้าตัวก็แสดงออกถึงความปราดเปรียว วูบวาบ และมุ่งมั่นมากกว่าแนวรุกคนอื่นๆ ของทีมปีศาจแดง ในช่วง 32 นาทีสุดท้ายของเกมชิงโล่การกุศลที่ลงมาในฐานะตัวสำรอง และดูจะเป็นนักเตะที่อันตรายที่สุดในสนาม

เขาโดดเด่นกว่า อาหมัด ดิยัลโล่ ที่ออกสตาร์ทตัวจริงก่อนในตำแหน่งหน้าขวา และดูจะเป็นปีกที่น่าจะอันตรายกว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ เจดอน ซานโช่ เป็นไหนๆ 

หากฤดูกาลใหม่ ดาวเตะเจ้าของเสื้อหมายเลข 17 โชว์ฟอร์มไฉไลได้ตั้งแต่ช่วงต้น มันอาจจะเป็นสัญญาณที่ดีว่าเขาจะยกระดับฟอร์มการเล่น และช่วยให้ทีมทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาคว้าตัวฟูลแบ็กในสไตล์ที่เหมาะกับปรัชญาการเล่นของ เอริค เทน ฮาก เข้ามาใหม่อย่าง นุสแซร์ มัซราวี

ที่ผ่านมา กุนซือปีศาจแดงต้องฝืนทนใช้งานแบ็กขวาที่ไม่ตรงกับสเปกของตัวเองอย่าง อารอน วาน-บิสซาก้า เป็นประจำ เนื่องจากกองหลังคนอื่นๆ มักจะบาดเจ็บกันตลอด 

แต่ว่า "ไอ้แมงมุม" ก็เป็นแบ็กในสไตล์ที่ทื่อเกินกว่าจะช่วยดันไลน์เกมรุก แถมดูจะไม่ถนัดการหุบเข้าไปช่วยทำเกมด้านใน หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่าเป็นแบ็กในสไตล์ Inverted Full-back 

ทว่า 'ไอ้อุ๋ย' คือแบ็กสมัยใหม่ที่ เอริค เทน ฮาก ชุบเลี้ยงมากับมือตั้งแต่สมัยคุม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม โดยเล่นเกมรุกได้ดีกว่า วาน-บิสซาก้า แน่นอน แถมยังเล่นแบ็กได้ทั้ง 2 ฝั่ง

การเปลี่ยนฟูลแบ็กจากคนเดิมที่อยู่กับทีมมาตั้งแต่สมัยที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นผู้จัดการทีม มาเป็นแบ็กที่ตรงกับสไตล์ฟุตบอลของตัวเองตอนคุมอาแจ็กซ์ อาจจะหมายถึงการปลดล็อคให้นักเตะตัวรุกริมเส้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยิ่งปล่อยของออกมาได้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาก็เป็นได้

นอกจากนี้ จุดแข็งของ อเลฮานโดร การ์นาโช่ ก็คือการยืนตำแหน่งและรอใช้สปีดวิ่งแซงกองหลังฝั่งตรงข้าม ถือว่าเข้ากับวิธีการเล่นที่เป็นทีเด็ดของทีมปีศาจแดงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาอย่างยิ่ง นั่นก็คือใช้บอลยาวโจมตีใส่พื้นที่ด้านหลังไลน์แนวรับคู่แข่ง

เวลาที่เพื่อนร่วมทีมเห็นพื้นที่ว่างก็จะไม่มีความลังเลที่จะจ่ายขึ้นหน้าแบบตรงๆ เพื่อให้ปีกวัยยี่หมิบสปีดไปรับบอล หรือแม้กระทั่งใช้ความเร็วพาบอลไปเอง เพื่อหาจังหวะโจมตีเอง ไม่ก็เรียกฟาวล์ให้ทีมได้เปรียบ

เราจะเห็นว่า เขามีส่วนกับหลายๆ ประตูของ แมนยู มากทีเดียวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และเป็นส่วนสำคัญยิ่งต่อการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยให้ทีมน็อคทีมใหญ่ได้ทั้ง ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ซิตี้ ตกรอบบอลถ้วย

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา เอริค เทน ฮาก เน้นใช้งาน อเลฮานโดร การ์นาโช่ ในตำแหน่งหน้าขวา แล้ววูบวาบยิ่งกว่าตอนที่ใช้เขาเล่นตำแหน่งหน้าซ้ายในฤดูกาลก่อนหน้านั้นเสียอีก

ตอนที่เล่นหน้าซ้าย มักจะโฟกัสที่การเลี้ยงตัดเข้าใน และเสียเวลากับลูกบอลมากเกินไป แต่พอเล่นตำแหน่งหน้าขวา เจ้าตัวใช้จุดเด่นที่การพาบอลกระชากจี้ใส่คู่แข่งได้อันตรายให้เป็นประโยชน์กับทีมมากกว่า จำนวนประตูที่ทำได้ก็มากขึ้นกว่าเดิม ขณะที่วินัยและความขยันในการวิ่งถอยไปช่วยเกมรับยามที่ทีมต้องป้องกันก็ทำได้ดีขึ้น 

ที่เหลือแค่ต้องปรับจูนการตัดสินใจในจังหวะสำคัญให้ดีกว่านี้เท่านั้น 

ไอดอลของ อเลฮานโดร การ์นาโช่ คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และวิธีการเล่นของในตอนนี้ก็คล้ายๆ กับช่วงที่ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกสค่อยๆ พัฒนาตัวเองจากดาวรุ่งไปสู่ระดับโลกที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นั่นก็คือปีกขวาแบบที่พุ่งเข้าหาประตูเป็นหลัก และเป็นศูนย์กลางในการพาบอลทำเกมบุกขึ้นไปเอง

หาก อเลฮานโดร การ์นาโช่ มีความเจนจัดมากขึ้น 

ในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง เราน่าจะได้เห็นเพื่อนร่วมทีมฝากบอลไว้กับเขามากกว่าที่ผ่านมา และอาจจะมีบทบาทกับการช่วยทีมได้ประตูเพิ่มขึ้น

ย้อนกลับไปตอนที่ "ไอ้เจ๊ตเข้" เอ๊ย "ไอเจ๊ตโด้" ยังเป็นปีกดาวรุ่งจอมสับสยองโลกของ แมนยูไนเต็ด ฤดูกาลแรกที่สตาร์ทีมชาติโปรตุเกสยิงได้เกิน 10 ประตูรวมทุกรายการ ก็คือซีซั่นที่ 3 ในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด (2005-06) ที่กดไป 12 ประตูรวมทุกรายการ

แล้วหลังจากนั้น CR7 ก็สถาปนาตัวเองกลายเป็นดาวเตะระดับโลกและดาวอังคารอย่างเต็มตัว 

อืมมมมมมม...นะ


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X