อาแจ็กซ์เพียบ ! 11 แข้งผ่านลีกดัตช์ที่ เอริค เทน ฮาก ดึงเล่นแมนยู

อาแจ็กซ์เพียบ ! 11 แข้งผ่านลีกดัตช์ที่ เอริค เทน ฮาก ดึงเล่นแมนยู
เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความชื่นชอบนักเตะจากศึกเอเรอดีวีซี อย่างมาก นับตั้งแต่ที่เข้ามากุมบังเหียน แมนยู เมื่อปี 2022

นายใหญ่หัวใส วัย 54 ปี พยายามที่จะสร้าง "ผีแดง" ให้กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งด้วยการเสริมทัพอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดก็เพิ่งคว้าตัว  มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ กับ นุสแซร์ มาซราวี มาร่วมทัพซึ่งทั้งสองคนนี้ก็เคยเล่นให้ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นซัมเมอร์ เทน ฮาก ก็เพิ่งจะสอย โจชัว เซิร์กซี มาร่วมทัพ โดยทำให้ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ผู้เล่นใหม่เข้ามาเสริมแกร่งถึง 3 คน และรวมเบ็ดเสร็จนับตั้งแต่ที่เขาเข้ามาทำงานในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มีการเสริมแกร่งไปแล้ว 11 ราย

สำหรับ 11 นักเตะที่ เทน ฮาก ดึงมาร่วมทัพมีถึง 6 รายที่ผ่านมาเล่นกับ อาแจ็กซ์ มาแล้ว ขณะที่อีก 5 รายเคยผ่านประสบการณ์ในการค้าแข้งลีกสูงสุดแดนกังหันลม ซึ่งนั่นเป็นการแสดงให้เห็นว่า นายใหญ่ชาวดัตช์ชื่นชมลีกบ้านเกิดมากแค่ไหน 

1. ลิซานโดร มาร์ติเนซ (อาแจ็กซ์) 

หนึ่งในการเซ็นสัญญาแรกของ เทน ฮาก ตอนเข้ามาคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือ ลิซารโดร มาร์ติเนซ โดยเขาย้ายตามนายเก่ามาค้าแข้งที่เมืองผู้ดีเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2022 

เซนเตอร์แบ็กชาวอาร์เจนไตน์ ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ อาแจ็กซ์ พร้อมกับคว้าแชมป์ลีกสูงสุดดัตช์ 2 สมัย ก่อนจะย้ายมาสวมเครื่องแบบ "เร้ด เดวิลส์" ด้วยค่าตัว 57 ล้านปอนด์ (ราว 2,679 ล้านบาท) พร้อมกับเซ็นสัญญา 5 ปี

แม้ในช่วงแรก มาร์ติเนซ จะเป็นหัวใจในแนวรับของทีม แต่ด้วยการที่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานทำให้เขาได้ลงสนามให้ แมนฯ ยูฯ เพียง 60 แมตช์ในทุกรายการ ที่สำคัญเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาเจ้าตัวเจ็บหนักและกว่าจะกลับมาช่วยทีมได้ก็ช่วงท้ายซีซั่น โดยเฉพาะในเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ ซึ่งพวกเขาคว่ำ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ 

2. อันโตนี่ (อาแจ็กซ์)

สตาร์ชาวบราซิเลียน ย้ายตามหลัง มาร์ติเนซ มาร่วมทีมในช่วงตลาดพ่อค้าแข้งช่วงซัมเมอร์ปี 2022 โดย "เดอะ หมุน" สร้างชื่อกระฉ่อนโลกตอนที่อยู่กับ อาแจ็กซ์ หลังย้ายเข้ามาทำมาหารับประทานในลีกดัตช์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020

ในซีซั่นสุดท้ายที่ เทน ฮาก คุม อาแจ็กซ์ นักเตะตะบันไป 12 ประตูในทุกรายการ และช่วยทีมคว้าแชมป์ลีก แน่นอนว่าผลงานแบบนี้ทำให้ กุนซือหัวใส ต้องดึงตัวมาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" ด้วยค่าตัวมหาศาล 81.3 ล้านปอนด์ (ราว 3,821 ล้านบาท) 

อย่างไรก็ตาม อันโตนี่ ไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เลย แถมยังมีปัญหานอกสนามจนต้องขึ้นโรงพักในคดีทำร้ายแฟนเก่า และนั่นส่งผลกระทบกับผลงานในสนาม ซึ่งนำไปสู่การโดนดร็อปเป็นตัวสำรอง และยิงได้แค่ 3 ประตูเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา 

3. อ็องเดร โอนาน่า (อาแจ็กซ์)

หลังจากแยกทางกับ ดาบิด เด เคอา เนื่องจากนักเตะหมดสัญญาเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2023 เทน ฮาก จำเป็นต้องหาผู้รักษาประตูคนใหม่ และคนที่เขาต้องการอย่างมากก็คือ อ็องเดร โอนาน่า นายทวารชาวแคเมอรูน 

โอนาน่า เคยทำหน้าที่เฝ้าเสาให้กับ อาแจ็กซ์ ในช่วงระหว่างปี 2016-2022 ซึ่งช่วยทีมคว้าแชมป์มากมาย และยังพาสโมสรทะลุรอบรองชนะเลิศ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2019 ด้วย หลังจากนั้นก็ไปโด่งดังเป็นพลุแตกกับ อินเตอร์ มิลาน และช่วย "งูใหญ่" ผ่านเข้ารอบชิงโทรฟี่ "บิ๊กเอียร์" ก่อนจะเซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูฯ ด้วยค่าตัว 47.2 ล้านปอนด์ (ราว 2,218 ล้านบาท) เมื่อเดือนก.ค.ปี 2023

สำหรับปีแรกใน "โรงละครแห่งความฝัน โอนาน่า ต้องพบกับความยากลำบากในการปรับตัว ทำผิดพลาดหลายครั้งในช่วงต้นอาชีพกับ แมนฯ ยูฯ กระนั้นเขาก็ค่อยๆ ปรับตัวได้ดีขึ้น และจบซีซั่นด้วยการเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ 

4.  มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ (อาแจ็กซ์)

หนึ่งในสองแข้งรายล่าสุดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญามาร่วมทีมนั่นก็คือ  มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์กองหลังดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างมากในยุคที่ เทน ฮาก กุมบังเหียน อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม 

ปราการหลังจอมแกร่งโด่งดังอย่างมากตอนที่ก้าวขึ้นมาจากชุดเยาวชนของ อาแจ็กซ์ สู่ทีมชุดใหญ่ และกลายเป็นกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดของสโมสรหลังจากที่ เทน ฮาก ตัดสินใจแต่งตั้งเขาเมื่อเดือนมีนาคม 2018

หลังจากซีซั่น 2018/2019 เดอ ลิกซ์ นำ อาแจ็กซ์ ทะลุรอบตัดเชือก แชมเปี้ยนส์ ลีก และคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมยุโรป หรือ ยูโรเปี้ยน โกลเด้น บอย จากนั้นเขาก็ตัดสินใจออกไปหาความท้าทายใหม่กับ ยูเวนตุส เมื่อเดือนก.ค. 2019

สตาร์ชาวดัตช์ ใช้เวลา 3 ปีกับทัพ "ม้ามาย และคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศอิตาลี ก่อนจะแยกทางเพื่อไปลองวงการลูกหนังใหม่ๆ กับ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งที่นั่นเขาก็สามารถคว้าแชมป์ได้หลายรายการเลยทีเดียว  

ตอนนี้นักเตะเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 38.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,809 ล้านบาท) และจะได้เผชิญหน้าในเกมพรีเมียร์ลีก ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นลีกที่แกร่งที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ 

5. นุสแซร์ มาซราวี (อาแจ็กซ์)

สำหรับนักเตะอาแจ็กซ์ คนล่าสุดที่ เทน ฮาก เซ็นสัญญามาเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือ นุสแซร์ มาซราวี โดยฟูลแบ็กรายนี้ผ่านการฝึกปรือฝีเท้ามาจากอะคาเดมี่ยอดทีมลีก ดัตช์ และเปิดตัวในการเป็นแข้งอาชีพภายใต้การกุมบังเหียนของกุนซือหัวใสเมื่อปี 2018

ภายใต้การทำงานกับ เทน ฮาก นั้น มาซราวี คว้าแชมป์ 6 รายการกับ อาแจ็กซ์ ซึ่งนั่นทำให้เขาได้โอกาสทองในการย้ายไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2022 ขณะที่ซีซั่นแรกกับ "เสือใต้" เขาคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้อย่างสุดยอด แต่จากนั้นก็ไม่ได้อะไรเลยเมื่อซีซั่นถัดมา 

ตอนนี้ มาซราวี จะได้ย้ายกลับมาทำงานร่วมกับ เดอ ลิกต์ ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังย้ายมาร่วมทัพด้วยค่าตัว 12.8 ล้านปอนด์ (ราว 601.6 ล้านบาท) 

6. คริสเตียน เอริคเซ่น (อาแจ็กซ์)

หนึ่งปีหลังจากต้องพบกับเรื่องสุดโชคร้ายจากอาการหัวใจวายในสนามตอนที่เล่นให้ เดนมาร์ก ในศึกยูโร 2020 คริสเตียน เอริคเซ่น สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง และยกระดับผลงานของตัวเองตอนที่ค้าแข้งกับ เบรนท์ฟอร์ด จนได้ย้ายมาอยู่กับ แมนฯ ยูฯ แบบฟรีเอเจนต์ เมื่อเดือนก.ค. 2022 

เอริคเซ่น ผ่านการสะสมประสบการณ์ลูกหนังจาก อาแจ็กซ์, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ อินเตอร์ มิลาน ก่อนจะมาช่วยปั้นเกมแดนกลางให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การกุมบังเหียนของ เทนฮาก ซึ่งซีซั่นแรกของเขาถือว่าผลงานยอดเยี่ยมมากๆ

สตาร์ชาวเดนมาร์ก ลงสนามให้กับ "ผีแดง" 72 เกม ในทุกรายการ และมีส่วนสำคัญในการช่วยต้นสังกัดหักปากกาเซียนชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 2023/2024 แต่กระนั้นในซีซั่นนี้เขาอาจจะไม่ได้เป็นตัวหลักของทีม

7. ไทเรลล์ มาลาเซีย (เฟเยนูร์ด)

ไม่ใช่แค่นักเตะอาแจ็กซ์ เท่านั้นที่ เทน ฮาก ชื่นชอบ เพราะเขายังจัดการเซ็นสัญญากับผู้เล่นจาก เฟเยนูร์ด นั่นก็คือ ไทเรลล์ มาลาเซีย มาร่วมทัพ โดยนักเตะย้ายมาทำงานด้วยกับเมื่อเดือนก.ค. 2022

แบ็กซ้ายชาวดัตช์ ลงเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด จำนวน 39 เกมในทุกรายการช่วงซีซั่นแรก แต่โชคร้ายเหลือเกินที่เขาดันดวงแตกต้องผ่าตัดหัวเข่า และยังมาเจ็บซ้ำในช่วงพักฟื้นร่างกาย ทำให้ไม่ได้ลงสนามตลอดซีซั่นที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เทน ฮาก ยังคงเชื่อว่า มาลาเซีย จะอยู่ในแผนการสร้างความยิ่งใหญ่ร่วมกันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด และถ้าหากเขาฟิตเต็มร้อย ก็จะเป็นหนึ่งในออปชั่นสำคัญของทีม

8. เว้าท์ เวกฮอร์สต์ (เฮราเคิ่ลส์ อัลเมโล่ และ อาแซ่ด อัล์คมาร์)

ต้องบอกเลยว่านี่คือหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่สุดเซอร์ไพรส์ช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา โดย เว้าท์ เวกฮอร์สต์ ย้ายจาก เบิร์นลี่ย์ มาเล่นแบบยืมตัวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น 2022/2023

สำหรับกองหน้าร่างโย่งทีมชาติเนธอร์แลนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้ผ่านการเล่นในลีกดัตช์มาแล้วกับ เฮราเคิ่ลส์ อัลเมโล่ และ อาแซ่ด อัล์คมาร์ ทำผลงานได้ดีเยี่ยมกับทัพ "อัศวินสีส้ม" ในศึกฟุตบอลโลก 2022 และทำให้ แมนฯ ยูฯ ตัดสินใจซื้อตัวมาล่าตาข่าย

น่าเสียดายที่ เวกฮอร์สต์ ฟอร์มไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนักกับ แมนฯ ยูฯ โดยเขายิงไปแค่ 2 ประตูเท่านั้น โดยเป็นเกมคาราบาว คัพ กับ ยูโรปา ลีก ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะไม่ได้อยู่กับทีมต่อ

9. เมสัน เมาท์ (วิเทสส์ อาร์เน่ม)

นี่คือนักเตะรายแรกของช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ที่ เทน ฮาก คว้าตัวมาร่วมทีม โดย เมสัน เมาท์ เป็นอีกหนึ่งแข้งที่น่าสนใจอย่างมากในช่วงที่เขาค้าแข้งกับ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี

กระนั้น เมาท์ เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่เคยผ่านประสบการณ์ในศึก เอเรอดีวีซี ดัตช์ มาแล้วเล่นกันสมัยที่ย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ วิเทสส์ อาร์เน่ม ช่วงฤดูกาล 2017/2018 และฟอร์มก็ถือว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว

หลังจากที่ เมาท์ ตัดสินใจอำลา "สิงห์บลูส์" มาเล่นกับ แมนฯ ยูฯ เจ้าตัวได้รับโอกาสสวมเบอร์ 7 ในตำนาน แต่ซีซั่นแรกของเขาไม่ได้น่าประทับใจเท่าไหร่ โดยฟอร์มก็ไม่โดดเด่นแถมยังเจออาการบาดเจ็บเล่นงานอีกต่างหาก 

สำหรับตอนนี้แฟนผีโปรเจกต์เริ่มตั้งคำถามว่า ดาวเตะดีกรีทีมชาติอังกฤษ จะมีศักยภาพเหมาะที่จะเล่นตามแท็กติกของ เทน ฮาก หรือเปล่า ?? 

10. โซฟียาน อัมราบัต (อูเทร็คท์ และ เฟเยนูร์ด)

เทน ฮาก คลั่นไคล้พวกนักเตะที่เคยเล่นในลีกสูงสุดประเทศบ้านเกิดเหลือเกิน โดยเขาจัดการคว้าตัว โซฟียาน อัมราบัต มาร่วมทัพ ด้วยสัญญายืมตัว หลังประทับใจฟอร์มจากการช่วย โมร็อกโก ในศึกฟุตบอลโลก 2022

อัมราบัต ย้ายจาก ฟิออเรนติน่า มาเล่นใน "เธียเตอร์ ออฟ ดรีม" ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งซีซั่นหลังของฤดูกาล 2023/2024 โดยเขามีโอกาสลงสนามให้กับทีม 30 เกมในทุกรายการ และคว้แาชมป์เอฟเอ คัพ ด้วย

สตาร์กองกลางตัวรับชาวโมร็อกโก วัย 27 ปีผ่านประสบการณ์เชิงลูกหนังในลีกดัตช์ จากการเล่นให้ อูเทร็คท์ และ เฟเยนูร์ด หมดสัญญายืมตัวแล้วแต่ยังมีออปชั่นซื้อขาด 21.4 ล้านปอนด์ (ราว 1,005 ล้านบาท) แต่ แมนฯ ยูฯ ยังไม่ยอมใช้ออปชั่นนี้ นั่นทำให้ อัมราบัต ต้องกลับไปเป็นนักเตะฟิออเรนติน่าอีกครั้ง 

11.  โจชัว เซิร์กซี (อะคาเดมี่ของเฮเคลินเก้น, เดน ฮาก, เฟเยนูร์ด)

หัวหอกเจ้าของความสูง 1.93 เมตร อาจไม่ได้มีประสบการณ์ในระดับลีกสูงสุดดัตช์ แต่เขาเริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งด้วยการเข้าไปอยู่ในอคาเดมี่ของ เฮเคลินเก้น สโมสรในบ้านเกิด จากนั้นก็ไปอยู่กับ เดน ฮาก, เฟเยนูร์ด และ บาเยิร์น มิวนิค

จากนั้น เซิร์กเซ่ ขึ้นชั้นเข้าไปอยู่ในทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น เมื่อปี 2019 ก่อนโดนส่งให้ ปาร์ม่า และ อันเดอเลชท์ ยืมใช้งาน และถูกขายขาดให้กับ โบโลญญ่า ในปี 2022

ดาวยิงวัย 23 ปี ทำประตูแรกให้ โบโลญญ่า ในเกมที่พบกับ นาโปลี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2022 และจนถึงเวลานี้ลงเล่นใน เซเรีย อา ไปแล้ว 53 นัด ทำได้ 13 ประตู

ที่สำคัญฤดูกาลที่แล้ว เซิร์กเซ่ ยิงไป 11 ประตู และทำ 5 แอสซิสต์ ให้ โบโลญญ่า ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา เป็นดาวซัลโวของทีม และช่วยให้ต้นสังกัดจบอันดับ 5 คว้าโควตาไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ 

ผลงานที่น่าทึ่งแบบนี้ทำให้ เทน ฮาก ต้องสะกิดบอร์ดบริหารเพื่อดึงตัวนักเตะมาร่วมทัพ และมั่นใจว่านี่คือหัวหอกที่จะช่วยผลิตสกอร์ให้กับทีมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน 

11 นักเตะเคยอยู่ลีกดัตช์ที่ เอริค เทน ฮาก ดึงตัวมาร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ผู้รักษาประตู : อ็องเดร โอนาน่า

กองหลัง :  นุสแซร์ มาซราวี, มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ไทเรลล์ มาลาเซีย

กองกลาง : เมสัน เมาท์, โซฟียาน อัมราบัต, คริสเตียน เอริคเซ่น

กองหน้า : อันโตนี่, เว้าท์ เวกฮอร์สต์, โจชัว เซิร์กซี

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X