หน้าขวาที่ แมนยู ตามหา!?

หน้าขวาที่ แมนยู ตามหา!?
หลังจาก แมนยู ลงอุ่นเครื่องช่วงพรีซีซั่นนี้ไปแล้ว 4 นัด

นักเตะที่สำแดงผลงานได้ไฉไลเป็นบ้ามากที่สุดคือ อาหมัด ดิยัลโล่ กับบทบาทหน้าขวา โดยยิงไปแล้ว 2 ประตู หลังเป็นตัวจริง 3 เกมติดต่อกัน

ปีกทีมชาติโกตดิวัวร์เป็นคนซัดประตูขึ้นนำอย่างเฉียบขาดในเกมที่ทีมปีศาจแดงเอาชนะ เรนเจอร์ส 2-0 ที่เมืองเอดินเบิร์ก ด้วยลูกยิงตามแบบฉบับหน้าขวาถนัดเท้าซ้าย ที่ซัดเสียบเสาไกลอย่างคมกริบระดับบาดหินเป็นรอย

เกมนั้นเจ้าตัวน่าจะมีชื่อทำแอสซิสต์ด้วย หากจังหวะถวายพานทองแท้ให้ เจดอน ซานโช่ ตะบันโล่งๆ มันไปจบที่ก้นตาข่าย ไม่ใช่เหินข้ามคานไปดาวอังคาร

ต่อมาในเกมพ่าย อาร์เซน่อล 1-2 แม้น 'ไอ้หมัด' จะยิงประตูหรือทำแอสซิสต์ไม่ได้ แต่ก็เล่นได้วูบวาบตลอดทั้ง 45 นาทีแรก โดยมีจังหวะลุ้นจบสกอร์ 2-3 หน

ล่าสุดในเกมที่ชนะ เรอัล เบติส 3-2 เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาระเบิดฟอร์มเด่นเป็นสง่าสุดในสนาม เมื่อมีส่วนร่วมกับทั้ง 3 ประตูที่ปีศาจแดงทำได้

อาหมัด ดิยัลโล่ เป็นคนลากบอลโซโล่จากกราบขวาเข้าไปเรียกฟาวล์ในเขตโทษ ให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด สังหารจุดโทษตีเสมอ

รับบอลจากแบ็กซ้ายดาวรุ่งอย่าง แฮร์รี่ อามาสส์ โดยจับ 1 จังหวะแล้วซัดด้วยซ้ายแบบเต็มข้อ เป็นประตูแซงนำ 2-1

ส่วนประตูที่ 3 ดาวเตะเจ้าของเสื้อเบอร์ 16 ก็เป็นคนเปิดลูกเตะมุมจากฝั่งขวา ก่อนที่กองหลังจาก เรอัล เบติส จะโหม่งสกัดไปเข้าทาง มาร์คัส แรชฟอร์ด ตวัดเร็วให้ คาเซมิโร่ ยิงจ่อๆ เข้าไป

น่าเสียดายที่เกมอุ่นเครื่องนัดแรกสุดของช่วงซัมเมอร์นี้ที่แพ้ โรเซนบอร์ก 1-0 เจ้าตัวดันมีปัญหาได้รับพาสปอร์ตเล่มใหม่ไม่ทันเวลา จึงพลาดเดินทางไปนอร์เวย์อย่างน่าเสียดาย ไม่อย่างนั้นอาจจะมีผลงานเด่นๆ ให้เห็นมากกว่านี้

.

.

.

สำหรับเหตุผลที่ อาหมัด ดิยัลโล่ มีโอกาสสูงมากที่จะยึดตำแหน่งหน้าขวาตัวจริงของ แมนยูไนเต็ด ในเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ที่จะพบกับ แมนซิตี้ รวมถึงในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกๆ ของฤดูกาลใหม่ ไม่ใช่แค่เพราะโชว์ฟอร์มสะเด่าในช่วงพรีซีซั่นเท่านั้น

แต่ถ้าไปย้อนดูช่วงท้ายๆ ของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว จะเห็นได้ว่าเขาเริ่มขึ้นมาอยู่ในแผนการทำทีมของ เอริค เทน ฮาก อย่างเต็มตัว 

7 นัดสุดท้ายในเกมลีกซีซั่นก่อน เทน ฮาก ให้โอกาสดาวรุ่งผู้ยิงประตูชัยถีบพวกพรี่ๆ ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอฟเอ คัพ ได้ลงสนามทุกเกมนะครับ 

โดย 3 นัดสุดท้ายที่แพ้ อาร์เซน่อล 0-1 (เหย้า), ชนะ นิวคาสเซิ่ล 3-2 (เหย้า) และบุกชนะ ไบรท์ตัน 2-0 (เยือน) กุนซือชาวดัตช์ส่งเขาเป็นตัวจริงในตำแหน่งหน้าขวาตลอด 

ผลงานโดดเด่นของ 'บังหมัด' ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว ก็คือการยิง 1 แอสซิสต์ 1 ในเกมเปิดบ้านชนะนิวคาสเซิ่ล 3-2 โดยประตูที่อัดใส่ทีมสาลิกาดงแบบเต็มข้อ คือประตูแรกในการลงเล่นลีกสูงสุดอังกฤษของเจ้าตัว

แม้จะโดนดร็อปเป็นตัวสำรองและไม่ถูกส่งลงเล่นในเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ กับ แมนซิตี้ นั่นเพราะ เอริค เทน ฮาก เลือกให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด กลับมาออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรก แล้วโยก อเลฮานโดร การ์นาโช่ จากตำแหน่งหน้าซ้ายไปยืนหน้าขวาแทน 

กระนั้นก็ถือว่าได้ขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ในหน่วยล่าสังหารของปีศาจแดงแล้ว

ถ้าให้เลือกระหว่าง อาหมัด ดิยัลโล่ กับปีกค่าตัวแพงที่เขาอยากให้สโมสรซื้อมาเองจาก อาแจ็กซ์ คงไม่ต้องบอกเลยว่า เอริค เทน ฮาก จะเลือกใคร

.

.

.

ต่อเมื่อดูจากสภาพความพร้อม ณ ตอนนี้ ถือว่าเจ้าหนูอาหมัดยิ่งสมควรเป็นตัวจริงมากกว่าใครๆ เข้าไปอีก

ระบบการเล่นที่ แมนยู มักจะใช้ในช่วงหลัง ก็คือการเล่นแบบไม่ได้ใช้หัวหอกธรรมชาติยืนกองหน้าตัวเป้า โดยจะส่งนักเตะที่มีความคล่องตัวสูงขึ้นไปยืนแทน แล้วมี สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ รับบทหน้าต่ำ หาจังหวะสลับสอดขึ้นไปลุ้นประตูในกรอบเขตโทษเมื่อมีโอกาสเหมาะสม

บรูโน่ แฟร์นันด์ส ได้รับบท False9 เป็นหลักในช่วงท้ายซีซั่นก่อน รวมถึงในเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ กับ แมนซิตี้ ด้วย ซึ่งว่ากันว่านั่นคือแผนการเล่นที่ เอริค เทน ฮาก ได้รับคำแนะนำมาจากผู้อำนวยการเทคนิคคนใหม่อย่าง เจสัน วิลค็อกซ์

แมนยู เพิ่งคว้าตัวกองหน้าคนใหม่อย่าง โจชัว เซิร์คเซ่ เข้ามาเสริมทัพ

คาดว่า “ไอ้จ๊อด” ยังต้องใช้เวลาปรับตัวกับทีมใหม่สักระยะ ช่วงแรกๆ จึงน่าจะเป็นแค่ตัวสำรองไปก่อน

ส่วน ราสมุส ฮอยลุนด์ ก็โชคร้าย เจ็บแฮมสตริง ต้องพักยาว 6 สัปดาห์ ส่งผลให้ตำแหน่งศูนย์หน้าในช่วงแรกๆ หากไม่ใช่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ในบท False9 ก็อาจจะเป็น เจดอน ซานโช่ ได้ตำแหน่งนั้นเหมือนที่โดนทดลองใช้ในเกมอุ่นเครื่องนัดล่าสุด

อีกทาง คือขยับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ไปเล่นเป็นหน้าเป้าก่อนในช่วงแรก และนั่นทำให้ตำแหน่งหน้าขวายิ่งเปิดกว้างสำหรับ อาหมัด ดิยัลโล่ ที่ฟอร์มกำลังเปล่งปลั่งกว่าเพื่อน

อเลฮานโดร การ์นาโช่ มีโอกาสที่จะเริ่มต้นด้วยการเป็นตัวสำรองก่อนในเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ รวมถึงในศึกพรีเมียร์ลีกนัดแรกๆ เนื่องเพราะเจ้าตัวได้พักร้อนช่วงพรีซีซั่นนานกว่าคนอื่น จากการเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้ทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา

ขณะที่ อันโตนี่ เดอะ มอนส์เตอร์ หลุดจากการเป็นตัวเลือกในใจ เอริค เทน ฮาก ไปแล้ว แถมล่าสุดดันเจออากานบาดเจ็บมาทักทายอีก

ผมจึงมั่นใจแบบเต็มประดาว่าถ้าไม่มีถูกโรคเดี้ยงลักพาตัวไปซะก่อน อาหมัด ดิยัลโล่ จะยึดตำแหน่งหน้าขวาตัวจริงของ แมนยูไนเต็ด ในช่วงต้นฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงอย่างแน่นอน

.

.

.

มิเพียงเท่านั้น เอริค เทน ฮาก เพิ่งให้สัมภาษณ์ยกย่องพัฒนาการและคลองตันของลูกทีมผู้นี้แบบออกนอกหน้า

"เขามีช่วงซัมเมอร์ที่ยอดเยี่ยม และมันชัดเจนที่เขายกระดับเกมของเขาไปอีกระดับ"

"การเล่นเกมรับของเขา รวมถึงจังหวะเคาท์เตอร์เพรสซิ่ง และการเพรสซิ่ง มันโดดเด่นมากๆ ผมพอใจจริงๆ กับการพัฒนาและฟอร์มการเล่นของเขา"

การที่ อาหมัด ดิยัลโล่ กลายมาเป็นหน้าขวาในแบบฉบับตัดเข้าใน และโจมตีด้วยเท้าซ้ายได้อันตราย ทำให้เด็กผีต่างคาดหวังถึงประสิทธิภาพเกมรุก และการเข้าทำมิติใหม่ๆ ที่สูงขึ้นกว่าเดิม

ในขณะที่ ลิเวอร์พูล กับ อาร์เซน่อล ได้ประตูเยอะมากจากการโจมตีโดยหน้าขวาที่มีเท้าซ้ายที่อันตรายอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ บูกาโย่ ซาก้า แต่ แมนยูไนเต็ด ไม่มีตัวรุกริมเส้นที่เล่นในสไตล์นี้มานานเกินไปแล้ว 

หน้าขวาคนสุดท้ายของ เรด เดวิลส์ ที่โจมตีด้วยเท้าซ้ายได้แบบมีทีเด็ดหน่อย คือ เมสัน กรีนวู้ด ที่มีปัญหาจากเรื่องนอกสนามจนต้องย้ายออกจากทีมไปแล้ว แต่ 'ไอ้ไม้' ก็หาใช่ปีกที่มีลักษณะเล่นด้วยความคล่องตัวสูง และทำชิ่งกับเพื่อน พร้อมขยับเคลื่อนที่ตลอด เหมือนสไตล์การเล่นของ 'ไอ้หมัด' ที่แสดงออกมาให้เห็นบ่อยครั้งในช่วงหลัง

ตอนนี้ขออย่างเดียว มึงอย่าเก่งแค่ช่วงพรีซีซั่นละกัน !!

เพราะบอกเลยว่าถ้า อาหมัด ดิยัลโล่ เล่นได้แบบนี้ในฤดูกาลแข่งขันจริง 

มันเปรียบเสมือนการเซ็นสัญญาหน้าขวาคุณภาพคนใหม่เข้าสู่ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เลยทีเดียว


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X