อาร์เซน่อล เสียของดีให้ แมนยู ? ย้อนดูผลงานสุดโหดของ ชิโด โอบี-มาร์ติน

อาร์เซน่อล เสียของดีให้ แมนยู ? ย้อนดูผลงานสุดโหดของ ชิโด โอบี-มาร์ติน
ท่ามกลางกระแสข่าวลือการย้ายทีมในระดับทีมชุดใหญ่ของหลายสโมสรในทวีปยุโรป มันก็เกิดความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในระดับหนึ่งที่ อาร์เซน่อล เมื่อ ชิโด โอบี-มาร์ติน กองหน้าดาวรุ่งของพวกเขาตัดสินใจที่จะแยกทางกับ "ไอ้ปืนใหญ่"

ตอนนี้สื่อหลายเจ้าต่างก็รายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือทีมที่จะได้เจ้าหนูวัย 16 ปีรายนี้ไปปลุกปั้นต่อ อย่างเช่น ฟาบริซิโอ โรมาโน่ เหยี่ยวข่าวคนดังที่ถึงขั้นประทับตรา "เฮียร์ วี โก" ไปแล้วเรียบร้อย ทำให้ตอนนี้เหลือเพียงรอการประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเรื่องของ โอบี-มาร์ติน ถึงกลายเป็นประเด็นในระดับหนึ่ง เพราะเขายังถือว่าอายุน้อยมากๆ และไม่เคยลงเล่นเกมระดับทีมชุดใหญ่เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้ามองถึงเรื่องราวที่ผ่านมาของเจ้าตัวก็พอจะเข้าใจได้ว่าทำไมนี่ถึงเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจในระดับหนึ่ง

เกริ่นก่อนว่า  โอบี-มาร์ติน เคยอยู่ในอะคาเดมี่ของ โคเบนฮาฟส์ โบลด์คลุบ สโมสรกีฬาในประเทศเดนมาร์ก ก่อนที่ฝีเท้าของเขาจะไปเข้าตาแมวมองของ อาร์เซน่อล จนทำให้ "ไอ้ปืนใหญ่" ดึงเขามาเข้าอะคาเดมี่ตอนที่เจ้าตัวมีอายุเพียง 14 ปี เมื่อช่วงปี 2022

ด้วยความสามารถอันโดดเด่น โอบี-มาร์ติน เลยก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วกับการเล่นในระดับเยาวชนของ อาร์เซน่อล โดยในปี 2023 เขาถึงขั้นถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้งที่ตอนนั้นมีอายุอยู่ที่ 15 ปีเท่านั้น

โอบี-มาร์ติน ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงนัดแรกให้กับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของ อาร์เซน่อล ในเกมที่เจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2023 และเขาก็แผลงฤทธิ์ได้ทันทีเมื่อสามารถทำแฮตทริกได้ ก่อนที่ทีมรุ่นเด็กของ อาร์เซน่อล จะชนะไป 4-0

ผลงานดังกล่าวทำให้สื่อในเดนมาร์กถึงขั้นเอาเขาไปเปรียบเทียบกับ วิคเตอร์ โอซิมเฮน กองหน้าชาวไนจีเรียที่กำลังฟอร์มฮอตในช่วงนั้น เพราะว่า โอบี-มาร์ติน มีเชื้อสายไนจีเรียมาจาก อิ๊กโบ คุณพ่อของเขานั่นเอง

โอบี-มาร์ติน ถึงขนาดเคยได้ลงเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีของ อาร์เซน่อล ในตอนที่มีอายุ 15 ปีด้วย ขณะที่ มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ก็เคยเรียกเขาไปร่วมซ้อมกับบรรดารุ่นพี่ในทีมชุดใหญ่มาแล้ว

ขณะที่เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปีก่อน โอบี-มาร์ติน ก็สร้างความฮือฮาให้กับหลายคน เพราะเขาลงเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีของ อาร์เซน่อล ในเกมที่เจอกับ ลิเวอร์พูล พร้อมกับระเบิดฟอร์มโหดด้วยการทำไปคนเดียวถึง 10 ประตู จนช่วยให้ทีมชนะไปแบบขาดลอย 14-3

พอถึงวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา โอบี-มาร์ติน ก็กลับมาเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีอีกครั้ง และเขาก็ทำได้ถึง 7 ประตูจนทำให้ทีมรุ่นเยาวชนของ อาร์เซน่อล ชนะ นอริช ซิตี้ ไปด้วยสกอร์ 9-0

นอกจาก 3 ลูกในเกมกับ เซาธ์แฮมป์ตัน และ 7 ประตูในนัดกับ นอริช แล้วนั้น โอบี-มาร์ติน ยังซัดใส่ เวสต์แฮม 5 ลูก, 4 ประตูกับ พาเลซ และ 4 ลูกวันเจอกับ ฟูแล่ม ให้กับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของ อาร์เซน่อล ได้ด้วย

นั่นทำให้ตลอดทั้งฤดูกาล 2023-24 โอบี-มาร์ติน ทำประตูให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของ อาร์เซน่อล ได้ถึง 32 ประตู และมันก็เป็นการทำลายสถิติดาวซัลโวสูงสุดต่อ 1 ฤดูกาลของทีมรุ่นดังกล่าวในทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" ทันที เพราะสถิติเดิมเป็นของ ฟลอเรียน บาโลกัน ที่เคยทำได้ 25 ลูกในซีซั่น 2018-19

โอบี-มาร์ติน ยังจบสกอร์ได้เฉียบขาดในระดับทีมชาติด้วย เพราะไม่นานมานี้เขาเพิ่งทำได้รวม 10 ประตูจากการลงเล่น 14 นัดให้กับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีของ เดนมาร์ก โดยหนึ่งในนั้นคือการทำ 4 ลูกจนช่วยให้ทีมชนะ นอร์เวย์ 6-2

โอบี-มาร์ติน ยังไปร่วมทำศึก ยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ประจำปี 2024 ให้กับ เดนมาร์ก เช่นกัน โดยทัวร์นาเมนต์ที่ว่าเพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเขาทำได้ 2 ประตู และถูกเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีก ทำให้มันพอจะลบล้างความผิดหวังที่ เดนมาร์ก ตกรอบรองชนะเลิศได้ในระดับหนึ่ง

จากผลงานเหล่านั้นทำให้ โอบี-มาร์ติน เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองจากคนในแวดวงฟุตบอลระดับเยาวชนมากพอตัว และถ้าเขาพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่องแล้วล่ะก็ เขาก็อาจจะกลายเป็นดาวยิงชั้นยอดในอนาคตก็ได้


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X