รักษาฟอร์มได้น่ากลัวแน่! ย้อนผลงานช่วง 1 ปีของ คาลาฟิออรี่

รักษาฟอร์มได้น่ากลัวแน่! ย้อนผลงานช่วง 1 ปีของ คาลาฟิออรี่
หลังจากรอคอยมานานพอตัว ในที่สุด อาร์เซน่อล ก็ประสบความสำเร็จในการล่าตัว ริคคาร์โด้ คาลาฟิออรี่ กองหลังชาวอิตาเลียนสักที โดยเชื่อกันว่าค่าตัวของเขาอยู่ที่ราว 42 ล้านปอนด์

เรียกได้ว่านี่นับเป็นก้าวกระโดดในระดับสโมสรที่ใหญ่พอตัวสำหรับแข้งวัย 22 ปี เพราะในช่วงซัมเมอร์ ปีก่อน เขาเพิ่งย้ายไปเล่นกับ โบโลญญ่า และแค่ปีเดียวก็ได้มาซบตัก "ไอ้ปืนใหญ่" แล้ว แต่ถ้าพิจารณาจากผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของเขาตามที่เรากำลังจะกล่าวถึงนั้น มันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ อาร์เซน่อล จะอยากไดัตัวเขาอย่างมาก

- เกมรับ

ในการเล่น กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2023-24 คาลาฟิออรี่ สามารถตัดบอลแบบไม่ต้องพุ่งเสียบได้ทั้งหมด 50 ครั้ง ทำให้เขาถือเป็นนักเตะที่ทำผลงานด้านนั้นได้มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของลีกในซีซั่นที่แล้ว หากนับเฉพาะกองหลังที่ลงเล่นอย่างน้อย 10 นัด

นอกจากนี้ เขายังชนะการดวลกลางอากาศใน เซเรีย อา ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 5 เช่นกัน เพราะทำได้ถึง 71.4 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเข้าไปเก็บบอลจังหวะสองของเขาก็โดดเด่นมากๆ จนมีค่าเฉลี่ยสูงถึง 7.5 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งผลงานในด้านนี้เขาถือเป็นอันดับ 2 ของลีกเลยทีเดียว

- การผ่านบอล

แม้ว่าตามตำแหน่งแล้ว คาลาฟิออรี่ จะเป็นเซนเตอร์แบ็ก แต่เขาถือเป็นกองหลังที่มีความสามารถด้านการผ่านบอลเช่นกัน โดยฤดูกาลที่แล้วเขาเป็นเซนเตอร์แบ็กที่มียอดแอสซิสต์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ร่วม หากนับเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่ของทวีปยุโรป จากการทำได้ 5 แอสซิสต์

ขณะเดียวกัน คาลาฟิออรี่ ยังมีส่วนร่วมกับจังหวะลุ้นประตูมากกว่าเซนเตอร์แบ็กคนอื่นๆ ใน 5 ลีกใหญ่ของทวีปยุโรปด้วย ที่จำนวนรวม 14 ครั้ง แบ่งเป็นการยิงเอง 4 หน กับการสร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อนร่วมทีมได้อีก 10 หน

ความโดดเด่นในเกมรุกของเขาไม่ได้มีแค่กับการเล่นใน เซเรีย อา เพราะในศึก ยูโร 2024 เขายังสร้างโอกาสทำประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ให้กับ อิตาลี ได้ถึง 4 ครั้งด้วยกัน ทั้งที่ได้ลงเล่นในรายการนั้นไปเพียง 3 นัด

- ความแตกต่างยามมีและไม่มี

ในฤดูกาล 2023-24 โบโลญญ่า ได้อันดับ 5 ใน เซเรีย อา จนทำให้พวกเขาได้โควตาไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งแน่นอนว่า คาลาฟิออรี่ คือหนึ่งในฟันเฟืองหลักสำหรับความสำเร็จที่ว่า

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือในฤดูกาลที่แล้ว โบโลญญ่า มีเปอร์เซ็นต์ชนะในลีกถึง 53.3 เปอร์เซ็นต์ ตอนที่กองหลังชาวอิตาเลียนลงช่วยทีมได้ แต่ตัวเลขดังกล่าวกลับลดเหลือแค่ 25.0 เปอร์เซ็นต์ในตอนที่ไร้เงาของเขา

นอกจากนี้ โบโลญญ่า ยังมีค่าเฉลี่ยการเสียประตูแค่ 0.8 ลูกต่อนัดตอนที่มี คาลาฟิออรี่ อยู่ในสนามด้วย แต่ในสถานการณ์ตรงกันข้ามนั้นทีมกลับเสียถึง 1.0 ลูกต่อนัดด้วยกัน

เปรียบเทียบผลงานในลีกของ โบโลญญ่า ฤดูกาลก่อน
ตอนมี คาลาฟิออรี่

ตอนไม่มี คาลาฟิออรี่
30
จำนวนเกม
8
16
ชนะ
2
11
เสมอ
3
3
แพ้
3
53.3%
เปอร์เซ็นต์ชนะ
25.0%
48
จำนวนประตูที่ทำได้
6
1.6
ค่าเฉลี่ยจำนวนประตูที่ทำได้ต่อ 1 นัด
0.8
24
จำนวนประตูที่เสีย
8
0.8
ค่าเฉลี่ยจำนวนประตูที่เสียต่อ 1 นัด
1.0
2.0
ค่าเฉลี่ยจำนวนแต้มที่ทำได้ต่อ 1 นัด
1.1


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X