แฟน ลิเวอร์พูล ยก เอ็นโด สร้างแรงบันดาลใจให้แข้งใน ญี่ปุ่น ได้ดี

ไซม่อน ทา แฟนบอล ลิเวอร์พูล ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ระบุ วาตารุ เอ็นโด สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากเป็นนักเตะอาชีพในบ้านเกิดได้เป็นอย่างดี หลังจาก เอ็นโด ทั้งเขียนหนังสือและทำคลิปที่เจาะลึกรายละเอียดในเกมต่างๆ

ไซม่อน ทา แฟนบอล ลิเวอร์พูล ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น กล่าวยกย่อง วาตารุ เอ็นโด ว่าสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ดีมากๆ ในแดนอาทิตย์อุทัย ทั้งจากการเขียนหนังสือและการทำ vlog

เอ็นโด มีแพล็ตฟอร์มในโลกออนไลน์ ซึ่งเขาก็มักจะทำคลิปและบทความลงบนแพล็ตฟอร์มดังกล่าวเป็นประจำ นอกจากนี้ เขายังเขียนหนังสือชื่อ Duel ด้วย โดยมีคำบรรยายเอาไว้อีกว่า "วิธีคิด 30 วิธีที่ไม่ต้องการคำตอบที่ถูกต้อง"

ทา ซึ่งมีช่องของตัวเองบนยูทูปชื่อ Liverpool Fan In Japan นั้น เผยกับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ลิเวอร์พูล ว่า "เขาเหมือนกับกูรูด้านไลฟ์โค้ชเลย ที่ผ่านมามีนักเตะหลายคนที่เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองและแบ่งปันเรื่องราวการค้าแข้งของพวกเขาหลายเรื่องผ่านทางหนังสือ แต่ในแง่ของตัวตนในโลกออนไลน์และการแบ่งปันรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพวกเรื่องส่วนตัวแล้วน่ะผมนึกไม่ออกเลยว่ามีใครที่ทำถึงขนาด เอ็นโด บ้าง"

"เอ็นโด มีกลุ่มผู้ติดตามของเขาและทำคลิปวิดีโอเกิน 100 คลิป โดยบางคลิปก็ยาวมากๆ อย่างเช่น 1 หรือ 2 ชั่วโมง ส่วนบางอันก็สั้นสุดๆ เขาอยากแบ่งปันเรื่องทุกเรื่อง ดังนั้นใครก็ตามที่อยากตามรายของเขาก็จะได้รู้ถึงความเป็นจริงเกี่ยวกับมัน ไม่ใช่มีแต่เรื่องที่น่าดึงดูดและสวยงามแค่ด้านเดียว ใน vlog ของเขาน่ะเขาแสดงให้เห็นเลยว่าไม่ต้องไปกลัวว่าคุณมาจากไหน หรือมีชื่อเสียงรึเปล่า"

ด้าน ยูมิโกะ ทามารุ แฟนบอล ลิเวอร์พูล อีกคนที่อยู่ในญี่ปุ่น กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่นักฟุตบอลลงลึกถึงรายละเอียดในทุกเกมที่ตัวเองลงเล่นเยอะขนาดนี้ และทุกเรื่องที่เขาพูดมันก็น่าสนใจสุดๆ"

"ฉันไม่เคยได้ยินการวิเคราะห์เกมที่รายละเอียดแบบนี้จากนักเตะ ลิเวอร์พูล คนอื่นๆ เลย แถมเขายังมีความจำที่ดีมากๆ ด้วย รวมถึงจำรายละเอียดทุกอย่างได้ชัดเจนสุดๆ ฉันคิดว่าเขามีอิทธิพลอย่างมากกับนักเตะหลายคนใน ญี่ปุ่น และเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้คนเหล่านั้นอย่างสูงเช่นกัน"


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport