ยินดีด้วย แอสตัน วิลล่า กับการได้ไปเล่นชปล.

ยินดีด้วย แอสตัน วิลล่า กับการได้ไปเล่นชปล.
ผมรู้สึกยินดีเป็นพิเศษกับการได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าของ แอสตัน วิลล่า

ไม่ได้เป็นกองเชียร์ของพวกเขาเหมือนเจ้าชายวิลเลียมส์ หรือ ทอม แฮงค์ส ไม่ได้ชื่นชมส่งกำลังใจอะไรมากมายเป็นพิเศษ

เอาเข้าจริงทีมในย่านมิดแลนด์ของอังกฤษไม่ได้อยู่ในการติดตามของผมเลยด้วยซ้ำ รู้ว่าดาร์บี้แมตช์เมืองเบอร์มิงแฮมระหว่าง แอสตัน วิลล่า กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ นั้นเข้มข้นสุด ๆ รู้ว่าดาร์บี้แมตช์แบล๊คคันทรีระหว่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส กับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ก็ดุเดือดไม่แพ้ใคร

แต่มิดแลนด์ก็ยังไกลจากความสนใจจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่ประทับใจสนามเหย้าของพวกเขาที่เคยได้ไปเยือนเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิลล่า พาร์ค กับ เดอะฮอว์ธอร์นส์ ที่สนามหลังสร้างความรู้สึกที่ดีเหลือเชื่อทุกครั้งยามไปเยือน

ครั้งที่ผมยังประจำการที่อังกฤษช่วงระหว่างปี 2006-2009 วิลล่า พาร์ค คือสนามที่ผมไปเยือนบ่อยที่สุดในบรรดาทีมย่านมิดแลนด์ด้วยกัน ด้วยเป็นทีมชั้นดีที่สร้างผลงานสวย ๆ เป็นพัก ๆ ทั้งยังไม่ได้ตกชั้นเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเหมือนทีมอื่น ๆ

การเดินทางก็สะดวกด้วยเป็นชุมทางใหญ่ จะขึ้นเหนือก็ต้องผ่านสถานีเบอร์มิงแฮม นิวสตรีท หลายทริปผมวางโปรแกรมดูบอลที่เบอร์มิงแฮม พักที่นั่นสักคืนแล้วเดินทางขึ้นไปลิเวอร์พูลหรือแมนเชสเตอร์ต่อในวันรุ่งขึ้น

จากเบอร์มิงแฮมนิวสตรีท เดินออกไปก็จะเจอกับห้าง บุลล์ริง ที่สวยงามแปลกตา หรือถ้าเดินย้อนไปด้านหลังแค่ครู่เดียวก็ถึงไชน่าทาวน์อันคึกคัก อาหารอร่อยถูกปากรสชาติเผ็ดจัดจ้าน

มีสถานีเล็กอย่าง เบอร์มิงแฮม สโนว์ฮิลล์ กับ เบอร์มิงแฮม มัวร์สตรีท สำหรับเดินทางแยกไปเมืองใกล้ ๆ แต่ถ้าไป โมลินิวซ์ กราวนด์ หรือ เดอะฮอว์ธอร์นส์ ก็ต่อรถที่สถานีนิวสตรีทนั่นแหละได้เลย

วิลล่า พาร์ค เป็นสนามเก่าแก่เคียงคู่กับสโมสรแอสตัน วิลล่า มา 127 ปีแล้ว มีอัฒจันทร์ฝั่ง โฮลต์เอนด์ ที่มีชื่อเสียง บันไดทางขึ้นด้านนอกสู่ตัวอัฒจันทร์ใหญ่โตกว้างขวางมีเอกลักษณ์

ตอนที่ผมยังทำงาน วิลล่าจัดที่นั่งให้นักข่าวอย่างดี มันดีในระดับที่พูดได้ว่าดีที่สุดในจำนวนทุกสโมสร

อยู่ตรงกลาง บนอัฒจันทร์ชั้นสอง แทบจะเป็นตำแหน่งของประธานในพิธีการต่าง ๆ

ที่นั่งนักข่าวที่วิลล่า พาร์ค กินขาดที่อื่น ๆ นั่งสะดวก ลุกสบาย มุมมองดีเยี่ยม แต่ปัจจุบันได้ข่าวว่าสโมสรย้ายตำแหน่งที่นั่งนักข่าวไปอยู่โซนอื่นเสียแล้ว

ตัวสนามยังเก่าแก่สัมผัสได้ถึงมนต์ขลัง ยิ่งกับประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นทีมมหาอำนาจยุคโบราณ ได้แชมป์ดิวิชั่นหนึ่งเดิม 7 สมัย ห้าในเจ็ดครั้งนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเข้าคริสต์ศตวรรษที่ 20 คือยังเป็นยุคที่เลข ค.ศ. ยังขึ้นต้นด้วย 18xx

ทีมดังแห่งมิดแลนด์ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1874 เป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นก่อตั้งฟุตบอลลีกอังกฤษเมื่อปี 1888 ได้แชมป์ 20 รายการ มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของบรรดาสโมสรอังกฤษ

เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูได้มากที่สุดในฤดูกาลเดียวของลีกสูงสุดอังกฤษ คือ 128 ลูกเมื่อฤดูกาล 1930/31 แต่ซีซั่นนั้นพวกเขาจบด้วยการเป็นรองแชมป์ (อาร์เซน่อลเป็นแชมป์สมัยแรกของตัวเองด้วยสถิติยิงประตู 127 ลูก น้อยกว่าวิลล่าประตูเดียว)

ความรุ่งเรืองส่วนใหญ่ของ แอสตัน วิลล่า เกิดขึ้นในช่วงก่อนเปลี่ยนผ่านเข้าศตวรรษที่ 20 ห้าจากเจ็ดครั้งที่พวกเขาได้แชมป์ดิวิชั่นหนึ่งเดิมเกิดขึ้นในช่วงนั้นคือฤดูกาล 1893/94, 1895/96, 1896/97, 1898/99 และ 1899/1900 ขณะที่อีก 2 สมัยได้มาในฤดูกาล 1909/10 กับ 1980/81

แชมป์ลีกเมื่อปี 1981 จาก รอน ซอนเดอร์ส ยอดผู้จัดการทีมคือแชมป์ที่รอคอยมานาน 71 ปี แต่มันคุ้มค่าการรออย่างที่สุดเพราะในฤดูกาลต่อมา 1981/82 แอสตัน วิลล่า ทะยานขึ้นไปสู่ตำแหน่งเจ้ายุโรปอย่างเหลือเชื่อด้วยชัยชนะเหนือ บาเยิร์น มิวนิค ที่สนาม เดอไคป์ เมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศฮอลแลนด์

เพียงแต่ผู้จัดการทีมในวันนั้นไม่ใช่ รอน ซอนเดอร์ส หากเป็น โทนี่ บาร์ตัน มือขวาของเขาที่รับตำแหน่งกลางคันในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1982 หลัง ซอนเดอร์ส ลาออกจากตำแหน่งเพราะขัดแย้งกับฝ่ายบริหารเรื่องการต่อสัญญา

แอสตัน วิลล่า เป็น 1 ใน 6 ทีมตัวแทนจากอังกฤษนับจนถึงปัจจุบันที่เคยได้ชูเจ้า บิ๊กเอียร์ ร่วมกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แต่ก็นั่นล่ะครับ พวกเขาต้องเผชิญกับความระหกระเหินอยู่เหมือนกัน เคยตกชั้นสู่ดิวิชั่นสองเมื่อปี 1936, 1959, 1967, 1987 ทั้งยังเคยร่วงไปถึงดิวิชั่นสามเมื่อปี 1970

ฤดูกาล 2015/16 ก็เป็นอีกฤดูกาลที่ตกต่ำของพวกเขา แอสตัน วิลล่าตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อยู่กันมาตั้งแต่ฤดูกาลก่อตั้ง 1992/93 และต้องใช้เวลาถึง 3 ฤดูกาลกว่าจะปีนกลับมาเล่นบนลีกสูงสุดได้อีกครั้ง

เพิ่งจะฤดูกาล 2019/20 นี้เองที่ทีมสิงห์ผงาดทวงสถานะทีมในลีกสูงสุดให้ตัวเอง และนับจนถึงฤดูกาลนี้พวกเขาเล่นในลีกสูงสุดมา 110 ฤดูกาลแล้ว เป็นรองเพียงแค่ เอฟเวอร์ตัน (121 ฤดูกาล) ทีมเดียวเท่านั้น

-----------

แอสตัน วิลล่า ในวันนี้น่าสนใจทั้งเรื่องการบริหารและทีมฟุตบอลนะครับ

จาก "เด๊ดลี่ดั๊ก" ดั๊ก เอลลิส ที่กุมอำนาจบริหารมาหลายทศวรรษ แอสตัน วิลล่า เปลี่ยนไปเป็นของ แรนดี้ เลอร์เนอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกันช่วงปี 2006 ต่อด้วย โทนี่ เซียะ นักธุรกิจชาวจีนในปี 2016 หลังการตกชั้น

เวลานี้ แอสตัน วิลล่า บริหารโดย V Sports กลุ่มทุนอเมริกันครับ

V Sports เข้าไปซื้อหุ้นใหญ่จาก โทนี่ เซียะ หลังจากที่ทีมแพ้เพลย์ออฟพลาดการเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกเมื่อปี 2018 ทำให้สโมสรประสบปัญหาขาดทุนและอาจถูกควบคุมกิจการ จากนั้นเมื่อเลื่อนชั้นได้สำเร็จในปีต่อมาก็กว้านซื้อหุ้นที่เหลืออยู่ทั้งหมดมาครอง

นาสเซฟ ซาวิริส มหาเศรษฐีชาวอียิปต์ กับ เวส อีเดนส์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน พา V Sports เข้ามาอย่างถูกจังหวะและจะทำกำไรมหาศาลแน่นอนถ้าขายสโมสรในเวลานี้

แต่พวกเขายังเดินหน้าพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มความแข็งแรงด้วยการชักชวน Atairos บริษัทลงทุนอเมริกันที่มียักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง Comcast หนุนหลังมาร่วมทุนเพิ่มขึ้นอีก

กระนั้นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการบริหาร แอสตัน วิลล่า ของ V Sports คือการเดินหมากเรื่องบุคลากรฟุตบอล

การเลือก อูไน เอเมรี่ เข้ามาทำทีมแทน สตีเว่น เจอร์ราร์ด เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ช่วยยกระดับการแข่งขันของทีมให้มากขึ้นจากประสบการณ์และความช่ำชองของอดีตนายใหญ่บาเลนเซีย เซบีย่า เปแอสเช อาร์เซน่อล

และมันยังสมทบด้วยการเข้ามาของผู้อำนวยการกีฬามือดีแห่งโลกฟุตบอล

มอนชี่..

อดีตผู้อำนวยการกีฬาแห่ง เซบีย่า และ โรม่า ที่ไม่มีคำถามใด ๆ ถึงฝีไม้ลายมืออีกแล้วเข้ารับตำแหน่งประธานฝ่ายฟุตบอลที่ วิลล่า พาร์ค เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน

กลายเป็นการกลับมาผนึกกำลัง เซบีย่าโมเดล อูไน-มอนชี่ พาสิงห์ผงาดกลับไปสู่จุดที่รุ่งเรืองอีกครั้ง

การลงตลาดซื้อขายผู้เล่นที่ถูกต้องนำพาวิลล่าก้าวกระโดด ได้ อเล็กซ์ โมเรโน่ แบ๊กซ้ายมาจาก เรอัล เบติส ได้ จอน ดูราน กองหน้ามาจาก ชิคาโก้ ไฟร์ ขาย แดนนี่ อิงส์ ไปให้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ได้ ยูริ ตีเลมันส์ มาฟรีๆ จาก เลสเตอร์ ซิตี้ ซื้อ เปา ตอร์เรส กองหลังจาก บียาร์เรอัล ซื้อ มุสซ่า ดิยาบี ตัวรุกจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ยืมตัว นิโกโล่ ซานิโอโล่ กองกลางตัวรุกจาก กาลาตาซาราย ซื้อ มอร์แกน โรเจอร์ส ปีกซ้ายจากมิดเดิ้ลสโบรช์เมื่อช่วงมกราคมที่ผ่านมา

ขาย แอชลี่ย์ ยัง ให้ เอฟเวอร์ตัน คาเมรอน อาเชอร์ ให้ เชฟฯ ยูไนเต็ด คีแนน เดวิส ให้ อูดิเนเซ่ เบอร์ทรานด์ ตราโอเร่ ให้ บียาร์เรอัล

ปล่อย ฟิลิเป้ คูตินโญ่ ให้ อัล-ดูฮาอิล ในกาตาร์ยืมตัว เช่นเดียวกับ เลอันเดอร์ เดนดองเกอร์ ที่ไปอยู่ นาโปลี ด้วยสัญญายืมตัว

ปรับแต่งทีมจนลงตัวด้วยการซื้อขายที่แหลมคมและชาญฉลาดของมอนชี่ ประกอบกับความสามารถในงานโค้ชของเอเมรี่ แอสตัน วิลล่าจึงทำได้ดีเหลือเชื่ออย่างที่เห็น

แอสตัน วิลล่า นั้นมีภาพของการโหยหาอดีตอยู่ในตัว มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพวกเขา เพียงแต่ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา มนต์เสน่ห์แห่งสิงห์ผงาดกับความสำเร็จในสังเวียนแข้งไม่เคยได้มาบรรจบกัน

เมื่อมันเกิดขึ้นจริง ๆ ในที่สุด ด้วยฝ่ายบริหารที่แข็งแรงเข้าใจเกม และด้วยการทำงานจากบุคลากรที่อัดแน่นด้วยคุณภาพ พวกเขาจึงน่าจับตามองอย่างมาก

เพราะไม่ใช่แค่ในนาทีนี้ แต่ แอสตัน วิลล่า สามารถมองไกลได้ถึงอนาคต

ยินดีด้วยกับแฟนบอลสิงห์ผงาดทุกคนนะครับ ได้กลับไปเล่นในเวทีใหญ่สุดของยุโรปอีกครั้งนั้นเป็นก้าวย่างที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ

ตังกุย

#จากคอลัมน์กรุ่นกลิ่นหมึก

#หนังสือพิมพ์สตาร์ซอคเก้อร์รายวัน ฉบับวันที่ 18 พ.ค. 2567


ที่มาของภาพ : getty image
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport