โพลเคบียูชี้แฟนกีฬาไทยมอง อาร์เซนอล เบียด แมนซิตี้ คว้าแชมป์ลีกอังกฤษ

โพลเคบียูชี้แฟนกีฬาไทยมอง อาร์เซนอล เบียด แมนซิตี้ คว้าแชมป์ลีกอังกฤษ
เคบียู สปอร์ต โพล สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "โค้งสุดท้ายพรีเมียร์ลีก อังกฤษ" ระบุแฟนกีฬาไทยส่วนใหญ่ มอง "ปืนใหญ่" อาร์เซนอลจะเบียด "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้าป้ายคว้าแชมป์ในบั้นปลาย ด้าน ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังเป็นสองทีมในลำดับแรก ที่แฟนลูกหนังไทยติดตามเชียร์

จากการที่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดู 2023-2024 ที่กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้าย และในฐานะที่การแข่งขันรายการดังกล่าวเป็นหนึ่งในเกมกีฬาฟุตบอลที่ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ร่วมกับหลักสูตรการบริหารนวัตกรรมการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "โค้งสุดท้ายพรีเมียร์ลีกอังกฤษ"

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬา ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,143 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 762 คน คิดเป็น ร้อยละ 66.67 เพศหญิง 381 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในภาพรวมพบว่า

สโมสรยอดนิยมที่ติดตามเชียร์ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 26.02 ลิเวอร์พูล รองลงมา ร้อยละ 25.90 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ร้อยละ 16.80 แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ร้อยละ 12.50 อาร์เซนอล, ร้อยละ 8.12 เชลซี, ร้อยละ 6.02 ท็อตแน่มฮ็อทสเปอร์ และอื่นๆ ร้อยละ 4.64

สโมสรที่คาดว่าจะคว้าแชมป์มาครอง ส่วนใหญ่ ร้อยละ 36.08 อาร์เซนอล รองลงมา ร้อยละ 34.86 แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ร้อยละ 25.48 ลิเวอร์พูล และไม่แน่ใจร้อยละ 3.58

สีสันที่ส่งผลต่อความนิยม ส่วนใหญ่ ร้อยละ 24.05 ชื่อเสียงของนักเตะ รองลงมา ร้อยละ 23.88 เกมการแข่งขันตื่นเต้นเร้าใจ, ร้อยละ 19.44 ลีลาและความสามารถของนักเตะ, ร้อยละ 16.80 การเชียร์ของแฟนคลับในสนาม  ร้อยละ 12.90 มาตรฐานของกรรมการผู้ตัดสิน และอื่นๆร้อยละ 2.93

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นหนึ่งในลีกชั้นนำของโลกที่แฟนฟุตบอลชาวไทยให้ความสนใจติดตามผ่านช่องทางต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง และที่น่าสนใจในการสำรวจครั้งนี้เมื่อเจาะไปที่ทีมหรือสโมสรที่คอบอลไทยคลั่งใคล้และติดตามเชียร์กันมากที่สุดพบว่า ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมยอดนิยมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้นๆ

ขณะเดียวกัน การขับเคี่ยวเพื่อลุ้นแชมป์ในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลนี้หากพิจารณาถึงผลงานและปรากฎการณ์ต่างๆมาถึงวันนี้แฟนบอลต่างยกให้อาร์เซนอลเป็นทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์มากที่สุด พร้อมกันนั้นเมื่อส่องไปในมิติที่ส่งผลต่อความนิยมรวมทั้งมูลค่าเพิ่มต่างๆที่เกิดจากการจัดการแข่งขันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าชื่อเสียงของนักกีฬา ผนวกกับเกมการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจ รวมทั้งลีลาและความสามารถของนักเตะเป็นหนึ่งในสีสันที่ส่งผลให้พรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นลีกหรือเกมกีฬาฟุตบอลที่น่าสนใจและติดตามยิ่ง ผศ.ดร.รัฐพงศ์ ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X