หนุ่มกว่านักเตะบางคนด้วยซ้ำ! กรรมการอายุน้อยใน พรีเมียร์ลีก

โปรแกรม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้นั้น มันไม่แปลกที่หลักๆ แล้วหลายคนจะไปให้ความสนใจกับเกมที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะได้เปิดบ้านเจอกับ เชลซี เพราะมันเป็นการเจอกันของ 2 ทีมใหญ่ แม้ว่าตอนนี้ฟอร์มของทั้งคู่จะต่างกันเยอะพอตัวก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เกมที่ ฟูแล่ม จะต้องเปิด คราเว่น ค็อตเทจ รับการมาเยือนของ แอสตัน วิลล่า ในวันเดียวกันนั้นก็ถือเป็นเกมที่น่าสนใจในระดับหนึ่งเหมือนกัน เพราะ ลูอิส สมิธ กรรมการซึ่งเตรียมจะลงทำหน้าที่ในเกมนั้นเพิ่งมีอายุแค่ 30 ปีเท่านั้น

เรื่องดังกล่าวทำให้ สมิธ จะถือเป็นผู้ตัดสินอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ฤดูกาล 2010-11 ที่ได้ลงทำหน้าที่ในเกม พรีเมียร์ลีก โดยตอนซีซั่น 2010-11 นั้น ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ เคยสร้างชื่อกับการได้ลงทำหน้าที่ทั้งที่ในเกมระหว่าง เบอร์มิงแฮม ซิตี้ กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ทั้งที่เพิ่งมีอายุแค่ 25 ปี ซึ่ง โอลิเวอร์ ก็ยังทำหน้าที่ในเกมระดับ พรีเมียร์ลีก มาจนถึงทุกวันนี้ โดยปัจจุบันเขามีอายุ 38 ปี

ทั้งนี้ สมิธ เริ่มต้นอาชีพการเป็นผู้ตัดสินเมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี 2016 โดยเป็นการลงเป่าเกม พรีเมียร์ลีก รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี แต่มันก็ไม่ใช่เกมธรรมดาๆ เพราะมันเป็นเกม เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ นัดที่ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเจอกับ เอฟเวอร์ตัน ซึ่งผลสรุปในเกมนั้นจบลงด้วยชัยชนะ 4-1 ของฝั่ง "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" โดยที่ สมิธ แจกใบเหลืองไป 6 ใบด้วยกัน แต่ก็ไม่มีการควักใบแดงเลย

สมิธ ได้เป่าเกมระดับทีมชุดใหญ่เป็นหนแรกเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2018 แต่มันก็เป็นในระดับนอกลีก โดยเป็นเกม เนชันแนล ลีก นอร์ธ นัดที่ เทลฟอร์ด ยูไนเต็ด เปิดบ้านชนะ เซาธ์พอร์ท 1-0 โดยในขณะเดียวกันเขาก็ยังทำหน้าที่ในเกมระดับเยาวชนที่ขึ้นตรงต่อ พรีเมียร์ลีก อยู่เรื่อยๆ ด้วย จนทำให้มีประสบการณ์มากขึ้นอยู่ตลอด

จนกระทั่งถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน ปี 2020 สมิธ ก็ได้รับโอกาสใหญ่ที่คาดไม่ถึง นั่นคือการเป็นเชิ้ตดำในเกม เอฟเอ คัพ รอบแรก นัดที่ แบนบิวรี่ เปิดบ้านเจอกับ แคนวี่ย์ ไอส์แลนด์ โดยเขาควักใบเหลืองไป 5 หน ก่อนที่ แคนวี่ย์ ไอส์แลนด์ จะชนะไป 2-1

การทำหน้าที่ของ สมิธ ถือว่าเข้าตาคนใหญ่คนโตของฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรื่องกรรมการ จนทำให้ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2022 เขาได้ยกระดับมาตัดสินเกม ลีก ทู หลังจากก่อนหน้านั้นได้แต่ทำหน้าที่กับเกมลีกแค่ในระดับนอกลีก โดยเกม ลีก ทู นัดที่ว่าได้แก่เกมที่ ดอนคาสเตอร์ บุกไปชนะ กริมส์บี้ ทาวน์ 3-1 ซึ่งวันนั้นเขาแจกใบเหลือง 3 ใบ และไม่ได้ไล่ใครออกจากสนามแม้แต่คนเดียว

หลังจากนั้นเป็นต้นมา สมิธ ก็ได้ลงเป่าทั้งในเกม ลีก ทู, ลีก วัน และ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ โดยถ้านับเฉพาะซีซั่นนี้เขาก็ได้ทำหน้าที่ในเกมระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ไปแล้ว 7 หน พร้อมกับแจกใบเหลืองไปแล้ว 30 ใบ และควักใบแดง 1 รอบ ขณะที่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมิธ ก็เป็นผู้ตัดสินในเกมลีกนัดที่ เลสเตอร์ ซิตี้ บุกไปถล่ม สโต๊ค ซิตี้ 5-0 ด้วย

จากประวัติที่ผ่านมาต้องบอกว่า สมิธ ก้าวกระโดดมาได้รวดเร็วมากๆ โดยเกมกับ ฟูแล่ม และ วิลล่า จะถือเป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้ตัดสินนัดที่ 198 ของเจ้าตัว ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าเขาจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน รวมถึงจะเป็นความหวังใหม่ให้กับวงการเชิ้ตดำของอังกฤษได้รึเปล่า หลังจากที่ผ่านมามันมีการตำหนิการทำหน้าที่ของกรรมการกันหนักพอตัว


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport