เอฟเวอร์ตัน: ตัดแต้มทอฟฟี่เกินเหตุ?

เอฟเวอร์ตัน: ตัดแต้มทอฟฟี่เกินเหตุ?
เรื่องใหญ่ซะแล้วกรณีพรีเมียร์ลีกตัดแต้ม เอฟเวอร์ตัน 10 แต้ม จากการขาดทุนเกินกฏงบการเงินของพรีเมียร์ลีก ตามที่ผมเขียนในวันก่อน แล้วดันแจ้งยอดไม่ตรงความจริง หลังโดนตรวจสอบได้จึงโดนลงโทษปรับแต้มทันที

ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์ใน 28 วัน ซึ่ง เอฟเวอร์ตัน ยื่นอุทธรณ์แน่นอน

ยังมีกรณีติ่งท้ายแถมมาอีก คือว่าถ้าโดนลงโทษเรียบร้อยแล้ว สามสโมสรที่ตกชั้นเมื่อซีซั่นก่อนอย่าง เลสเตอร์, เซาธ์แฮมป์ตัน และ ลีดส์ รวมตัวยื่นหนังสือฟ้องเรียกค่าเสียหายชดเชย £300 (คาดว่าทีมละ£100 ล้าน)แล้วคณะกรรมการพิจารณาไต่สวนอิสระของพรีเมียร์ลีก เห็นชอบ มีโอกาสโดนตัดอีก 9 แต้ม รวมเงินชดเชย

นี่ไปกันใหญ่แล้ว....

เรื่องนี้รอตามข่าวกันนะครับ แต่ให้หลักประกันความมั่นใจได้อย่างหนึ่งคือว่า

"ว่าที่เจ้าของใหม่" 777 partners  ที่บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 94% จากฟาฮัด โมชิรี เจ้าของทีม กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบธรรมภิบาลของผู้บริหารและเจ้าของทีมใหม่

ถ้าเรียบร้อย.... "เงิน"  มีพร้อมเข้ามาช่วยชดเชยให้ 

สถานการณ์ล่าสุดน่าสนใจอย่างยิ่งเมื่อ สมาชิกสภาผู้แทน หรือ ส.ส. (MP) จากเมืองลิเวอร์พูล เอียน เบิร์น พรรคแรงงาน ยื่นญัตติเร่งด่วนให้รัฐสภาร่วมกันพิจารณากรณี พรีเมียร์ลีกตัดแต้มเอฟเวอร์ตันอย่างไม่เป็นธรรม

สื่อหลักอังกฤษพาดหัวหน้ากีฬากันทุกฉบับ

Ian Byrne, Labour MP for West Derby, has tabled an early day motion (EDM) in the House of Commons which will be laid on Tuesday for other MPs to consider.

EDM นี่ไมใช่ดนตรี สายตึ๊ด นะครับ

คือกลไกรัฐสภาอังกฤษในการถกปัญหาของบ้านเมืองทุกเรื่อง ก็คล้ายๆกับการยื่นญัตติหรือคำร้องของ ส.ส. ให้รัฐสภาพิจารณาร่วมกัน โดยมีการร่วมลงนามเพื่อให้มีการถกกันเรื่องนี้โดยส.ส. ยกเว้น รัฐมนตรี, วิปส์ ที่จะไม่ร่วมเซ็นชื่อ (ต้องการแค่ 5-6 ลายเซ็น) เพื่อนำมาถก อภิปรายกัน

ถ้าใครอยากรู้ EDM มากกว่านี้เข้าไปที่ UK Parliament ครับ

ดังนั้นเมื่อ ส.ส. เขต เวสต์ ดาร์บี้ เมืองลิเวอร์พูล ทีชื่อ เอียน เบิร์น (พรรคแรงงาน) ยื่นญัตตินี้ไปแล้ว ก็รอดูปฏิกริยาตอบรับ

เรื่องนี้บอกเลยว่ามันสอดคล้องกันเรื่องที่ผมกำลังจะเขียนให้อ่านกันในวันสองวันนี้ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของการไล่ล่าหาความผิดกับบรรดาทีมที่ทั้ง "เทา" และ "ดำ" ในเรื่องการบริหารการเงินระดับพรีเมียร์ลีก

เอาเป็นว่า...เมื่อ ส.ส. ผู้ทรงเกลียด เอ้ย เกียรติ ลุกขึ้นมาเล่นเรื่องนี้ด้วย มันแสดงให้เห็นว่าการตัดแต้ม เอฟเวอร์ตัน ของ "พรีเมียร์ลีก" กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาแล้ว

ส่วนกรณีฟีฟ่า จะมอนิเตอร์ว่านี่คือการ "แทรกแซง" ทางการเมืองหรือไม่ คงต้องว่ากันเป็นกรณีไป แต่ถามว่ามันเข้าข่ายมั้ย มันก็เข้าข่ายอยู่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนอะไรมาก

เพียงแต่....ประเด็นข่าวนี้ทำให้เราเข้าใจได้ว่า.....

เริ่มมีคนไม่เห็นด้วยมากขึ้น และคนไม่เห็นด้วยนั้นล้วนแล้วแต่มี "พลัง" ทางสังคมด้วยเหมือนกัน

อย่างเช่น....สองคู่หูสายฮาร์ดคอร์ ในการวิเคราะห์วิจารณ์บอล

เจมี่ คาร์ราเกอร์ และ แกรี่ เนวิลล์  ต่างยืนยันเลยว่า "แรงเกิน" การตัดแต้มครั้งนี้ 

รวมทั้งพิธีกรกีฬาระดับ แกรี่ ลินิเกอร์, ตำนานดาวยิง อลัน เชียเรอร์ และอีกหลายคนต่างไม่เห็นด้วยที่พรีเมียร์ลีกตัดเอฟเวอร์ตันถึง 10 แต้ม

เรื่องนี้น่าสนใจอย่างยิ่งว่ามันจะเดินไปแนวทางไหน ทั้งอุทธรณ์ การยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายชดเชยจากกลุ่มทีมตกชั้นและเสียประโยชน์ 

แต่ที่แน่ๆ มันเป็นวาระแห่งชาติอังกฤษไปแล้ว...

กับการเรียกร้องว่า....มันยุติธรรมหรือไม่ที่ตัดเอฟเวอร์ตัน 10 แต้ม

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport