กัปตันคนใหม่ควรเป็นใคร? 6 สตาร์แมนยูเหมาะเป็นผู้นำแทน บรูโน่ แฟร์นันด์ส

กัปตันคนใหม่ควรเป็นใคร? 6 สตาร์แมนยูเหมาะเป็นผู้นำแทน บรูโน่ แฟร์นันด์ส
หลังจบศึกผ่าเมืองแมนเชสเตอร์ โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องตกเป็นรองเพื่อนบ้านตัวแสบอีกครั้ง งานนี้ผู้เล่นหลายคนในทัพ "ปีศาจแดง" โดนจวกกันแทบยกชุด แต่ที่ถูกจ้องเล่นงานมากที่สุดก็คือ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เพลย์เมกเกอร์กัปตันทีม

สกอร์ 3-0 อาจจะไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์มากนักเนื่องจาก "เรือใบสีฟ้า" แข็งแกร่งกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจก็คือรูปแบบการเล่นและการครองบอล ดูเหมือนทีมเยือนจะโชว์ศักยภาพเหนือกว่าทุกกระเบียดนิ้ว 

ประเด็นที่หลายคนพูดถึงเยอะมากก็คือบทบาทการเป็นผู้นำของ แฟร์นันด์ส โดย รอย คีน ตำนานกัปตันทีม "เร้ด เดวิลส์" ถึงขนาดแนะสโมสรให้ปลดเขาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่มีคุณสมบัที่จะนำพาทีมคว้าชัยชนะในเกมใหญ่ได้เลย

ถ้าหาก เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ เกิดมีแนวคิดเดียวกับ "คีโน่" แล้วงานนี้นักเตะคนไหนที่เหมาะสมคู่ควรที่จะได้รับการแต่งตัวเป็นกัปตันทีมคนใหม่ บอกเลยว่าแคนดิเดตมีอย่างน้อย 6 คน 

1. ลุค ชอว์

หากจะมองหาผู้เล่นที่อยู่กับสโมสรมายาวนานงานนี้ ลุค ชอว์ คือนักเตะคนดังกล่าว หลังจากนักเตะย้ายมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อ 9 ปีก่อน ปัจจุบันถ้าหากไม่มีปัญหาบาดเจ็บก็คือผู้เล่นตัวหลักของทีม

แบ็กซ้ายชาวอังกฤษ ลงเล่นไปแล้ว 262 เกม และผ่านการทำงานร่วมกับผู้จัดการทีมมาแล้ว 5 คนนับตั้งแต่ที่เล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยตอนนี้เขาคือหนึ่งในแข้งคีย์แมนของสดมสรนับตั้งแต่ที่หายจากอาการบาดเจ็บขาหนักเมื่อปี 2015

น่าเสียดายที่ สตาร์เลือดผู้ดี วัย 28 ปี ไม่ได้ลงสนามให้กับสโมสรอีกเลยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม เนื่องจากได้รับบาดเจ็ฐที่กล้ามเนื้อ ส่งผลให้เขาต้องพักฟื้นร่างกายมากกว่า 2 เดือนเลยทีเดียว 

2. ลิซานโดร มาร์ติเนซ

หลังจากที่ เทน ฮาก ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีม "ปีศาจแดง" เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 เขาจัดการเซ็นสัญญากับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ทันที เนื่องจากนี่คือหนึ่งในลูกทีมที่รู้ใจตั้งแต่สมัยทำงานร่วมกันที่ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ วัย 25 ปี มีสไตล์การเล่นที่ดุดัน และพร้อมที่จะเข้าปะทะกับคู่แข่งแบบไม่กลัวเจ็บ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นแข้งขวัญใจคนใหม่ของสาวก "เร้ด อาร์มี่" อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม มาร์ติเนซ ได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัดหนที่สองเพื่อแก้ปัญหากระดูกเท้าแตก และนั่นทำให้เขาพลาดช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด แน่นอนตลอดทั้งปี 2023 ที่สำคัญการไม่มีเขาคุมแนวรับส่งผลทำให้ทีมเสียประตูยับในช่วงที่ผ่านมา 

3. กาเซมีโร่

ปัจจุบัน กาเซมีโร่ สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติบราซิล ด้วยเหตุนี้เขามีสถานนะและศักดิ์ศรีที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการทำหน้าที่เป็นผู้นำทัพ "ปีศาจแดง" แต่น่าเสียดายที่ เทน ฮาก ดันเลือกแต่งตั้ง แฟร์นันด์ส เมื่อช่วงซัมเมอร์

ฤดูกาลแรกของ สตาร์ชาวบราซิเลียน ต้องบอกเลยว่าโดดเด่นเป็นสง่าเหลือเกิน และถือเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญที่ช่วยทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์คาราบาว คัพ และท็อปโฟร์เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้ "คุณเกษม" เคยได้รับบทบาทกัปตันทีมมาแล้วในเกมเยือน แอสตัน วิลล่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเขาแสดงให้เห็นแล้วว่ามีศักยภาพเต็มเปี่ยมที่จะรับหน้าที่นี้ได้แบบสบายๆ  

อย่างไรก็ตาม อดีตกองกลาง "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ต้องเจอกับปัญหาฟอร์มตกในฤดูกาลนี้ ด้วยเหตุนี้ยังไม่รู้ว่าเจ้าตัวจะได้ลงเล่นเป็น 11 ตัวจริงหรือเปล่า ถ้าหากยังเรียกฟอร์มเก่งกลับมาไม่ได้ 

4. สกอตต์ แม็คโทมิเนย์

 แม็คโทมิเนย์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้รับความชื่นชมจากแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากที่เขาเข้ามาอยู่ฝึกปรือวิชาลูกหนังตั้งแต่อายุ 5 ขวบเมื่อปี 2002 จนปัจจุบันอายุ 26 ปีเข้าไปแล้ว และก็ยังคงจงรักภักดีกับทีมรักไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ดาวเตะทีมชาติสกอตแลนด์ ได้รับโอกาสลงเล่นตัวจริงให้กับต้นสังกัดและประเทศบ้านเกิด แม้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขาถูกดร็อปเป็นตัวสำรอง แต่ก็สามารถพัฒนาฝีเท้าจนทำให้ เทน ฮาก เลือกเขากลับมาติด 11 ตัวจริงอีกครั้ง 

กระนั้นคำถามที่ทุกๆ คนสงสัยก็คือ "แม็คทอม" มีศักยภาพมากพอที่จะได้ลงเล่นตัวจริงทุกเกมให้กับ แมนฯ ยูฯ หรือไม่ เพราะกัปตันทีมควรจะต้องเป็นผู้เล่นตัวหลักของทีม ดังนั้น แม็คโทมิเนย์ จะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนก็ต่อเมื่อเขาเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายๆ เดือนต่อจากนี้

5. มาร์คัส แรชฟอร์ด

อีกหนึ่งนักเตะลูกหม้อจากศูนย์ฝึกเยาวชนอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็มักจะแสดงบทบาทความเป็นผู้นำทั้งในและนอกสนาม เชื่อว่าแฟนบอล "ผีแดง" ก็คงแฮปปี้หากได้ผู้เล่นที่มี "ดีเอ็นเอ" สโมสรทำหน้าที่กัปตันทีม

"แรชชี่" แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการออกแคมเปญรณรงค์การต่อสู้ความอดอยากของเด็กในช่วงเริ่มการล็อกดาวน์จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในประเทศอังกฤษ  จนทำให้เขาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเอ็มบีอี (MBE) เมื่อปี 2020 

แรชฟอร์ด อยู่กับสโมสรมานานตั้งแต่เด็กยันโตเป็นหนุ่มอายุเข้าสู่เบญจเพสถึง 18 ปี และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับสโมสรมาตลอด โดยซีซั่นที่ผ่านมาตะบันไปถึง 30 ประตูเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม หัวหอกทีมชาติอังกฤษ มีสถานการณ์เหมือนกับ กาเซมีโร่ นั่นก็คือฟอร์มตกแบบร่วมกราวรูด โดยเขาซัดไปแค่ประตูเดียวจากการลงสนาม 13 แมตช์ในทุกรายการฤดูกาลนี้ 

6. ราฟาแอล วาราน

ปราการหลังแชมป์โลก คู่ควรอย่างยิ่งกับการเป็นแคนดิเดตปลอกแขนกัปตันทีม เพราะ วาราน ถือเป็นนักเตะที่มากประสบการณ์ และความสำเร็จ ฉะนั้นการได้เขาเป็นผู้นำย่อมมีประโยชน์กับทีมเยอะมาก

เซนเตอร์แบ็กวัย 30 ปี ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาลกับ เรอัล มาดริด รวมทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย และ ลา ลีกา 3 สมัย เป็นต้น นอกจากนี้นักเตะยังสะสมประสบการณ์มากมายจากการเล่นกับทีมชุดใหญ่กว่า 550 เกมตลอดอาชีพของเขา

วาราน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคของเขา แต่ปัญหาเดียวของนักเตะก็คือสภาพความฟิต โดยนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 นักเตะลงเล่นแค่ 52 เกมในลีกเท่านั้น ฉะนั้นเขาต้องลงเล่นให้มากกว่านี้ถ้าอยากได้ปลอกแขนกัปตันทีม

ลุงต้อม


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X