จำได้ไหม? 7 อดีตแข้งพรีเมียร์ลีกผันตัวคุมทีมชาติ

จำได้ไหม? 7 อดีตแข้งพรีเมียร์ลีกผันตัวคุมทีมชาติ
ในช่วงเบรกทีมชาติเหลียวดูบรรดากุนซือแล้วก็ค้นพบว่ามีหลายคนเคยเป็นพ่อค้าแข้งพรีเมียร์ลีกมาก่อน อย่างทีมชาติโฮม เนชั่นส์ นี่ใช่ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น แกเร็ธ เซาธ์เกต (อังกฤษ), สตีฟ คล้าร์ก (สกอตแลนด์), ร็อบ เพจ (เวลส์) และ ไมเคิ่ล โอนีลล์ (ไอร์แลนด์เหนือ) ตลอดจน เซอร์เก เรบรอฟ (ยูเครน) หรือระดับแชมป์โลกอย่าง ลีโอเนล สกาโลนี่ (อาร์เจนตินา) ก็ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ยังมีอดีตดาวเตะพรีเมียร์ลีกอีกมากมายที่ทำงานโค้ชทีมชาติ แต่ไม่ค่อยมีใครรู้ มาดูกันว่ามีใครบ้าง?

ซาโว มิโลเชวิช (บอสเนียฯ)


อดีตกองหน้า แอสตัน วิลล่า เพิ่งได้รับแต่งตั้งคุมทีมชาติบอสเนียฯ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง

ย้อนกาลสมัยค้าแข้ง มิโลเชวิช เล่นกองหน้าให้กับทีมชาติเซอร์เบีย ทั้งยังเคยทำงานเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติมอนเตเนโกร รวมถึงคุมสโมสร ปาร์ติซาน ในบ้านเกิด และ โอลิมปิย่า ลูบลียาน่า ของสโลวีเนีย เรียกว่าประสบการณ์จัดจ้านในย่านคาบสมุทรบอลข่านก็ว่าได้

ซิลวินโญ่ (แอลเบเนีย)


อดีตแบ็กซ้าย อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รั้งบังเหียนทีมชาติแอลเบเนียมาตั้งแต่เดือนมกราคม โดยมี ปาโบล ซาบาเลต้า อดีตฟูลแบ็กอีกรายจากค่าย "เรือใบสีฟ้า" เป็น 1 ในผู้ช่วยข้างกาย

ขณะที่ผลงานถือว่าไม่ธรรมดา เมื่อ ซิลวินโญ่ ที่เคยคุม ลียง และ โครินเธียนส์ มาก่อนนั้นพาทีมแอลเบเนียนำจ่าฝูงในรอบคัดเลือกยูโร โดยเก็บได้ 10 แต้มจาก 5 นัดแรก

วินเชนโซ่ มอนเตลล่า (ตุรกี)


ตำนานดาวยิงเครื่องบินน้อยใช้ชีวิตค้าแข้งส่วนใหญ่ในประเทศ ทำเอาใครๆ แทบลืมครั้งหนึ่งเคยไปโชว์ฝีเท้ากับ ฟูแล่ม ภายใต้สัญญายืมตัวสั้นๆ 6 เดือนเมื่อฤดูกาล 2006/07

กับงานคุมตุรกีถือเป็นครั้งแรกในระดับทีมชาติ แต่เวทีสโมสรนั้นผ่านประสบการณ์โชกโชนเกือบๆ 500 เกมในฐานะกุนซือ โรม่า (รักษาการ), คาตาเนีย, ฟิออเรนติน่า (สองรอบ), ซามพ์โดเรีย, เอซี มิลาน, เซบีย่า และ อดานา เดมีร์สปอร์

อีกอร์ สติมัช (อินเดีย)


อดีตกองหลัง เวสต์แฮม และ ดาร์บี้ นั่งเก้าอี้คุมทีมชาติอินเดียมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019 พร้อมฝากผลงานชนะ 18 จากทั้งหมด 46 เกมที่สั่งการอยู่ข้างสนาม

นอกจากนี้ สติมัช ยังพาทีมแดนภารตะคว้าโทรฟี่ท้องถิ่น รวมถึงแชมป์ภูมิภาคเอเชียใต้ 2 สมัย ย้อนไปก่อนหน้านั้นเคยคุมโครเอเชีย ทีมชาติบ้านเกิดระหว่างปี 2012-13 ตลอดจนสโมสรในแผ่นดินแม่, อิหร่าน และกาตาร์

แอนดี้ มอร์ริสัน (ศรีลังกา)


รายนี้คงไม่ค่อยคุ้นกันเท่าไร เคยเล่นกองหลังในลีกสูงสุดกับ แบล็คเบิร์น และ แมนฯ ซิตี้ แต่เป็นแค่ตัวสำรอง พกเชื้อสายสกอตติชก็ไม่เคยติดทีมชาติในทุกระดับ

มีเรื่องตลกร้ายย้อนไปปี 2010 ทีมชาติเซย์เชลส์ในทวีปแอฟริกานึกว่าได้แต่งตั้ง มอร์ริสัน คนนี้มาคุมทีม ที่ไหนได้ผิดฝาผิดตัวไปว่าจ้าง แอนดรูว์ เอเมอร์ส-มอร์ริสัน โค้ชสมัครเล่นชาวอิงลิช ก่อนมารู้ท้นรีบปลดก่อนประเดิมเกมแข่ง ส่วน มอร์ริสัน ตัวจริงนั้นประสบความสำเร็จกับสโมสร คอนนาห์ส คีย์ ในเวลส์ ก่อนที่ปีถัดมาในเดือนพฤษภาคม 2022 ได้จ๊อบคุมทีมชาติศรีลังกา

ลี โบว์เยอร์ (มอนต์เซอร์รัต)


อดีตกองกลางเลือดเดือดของ ลีดส์, เวสต์แฮม, นิวคาสเซิ่ล, เบอร์มิงแฮม เคยติดทีมชาติอังกฤษ 1 นัด ได้รับงานคุมทีมชาติมอนเซอร์รัต ดินแดนโพ้นทะเลอาณานิคนอังกฤษในแคริบเบี้ยน

งานนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาทำงานโค้ชหลังจากผ่านประสบการณ์คุม ชาร์ลตัน และ เบอร์มิงแฮม มาก่อน ส่วนทีมมอนต์เซอร์รัต ปัจจุบันรั้งอันดับ 179 ในแรงกิ้งฟีฟ่า เอาชนะ บาร์เบโดส 3-2 ประเดิมศึกคอนคาเคฟ เนชั่นส์ ลีก แต่นัดต่อมาแพ้ สาธารณรัฐโดมินิกัน ยับเยิน 0-3

คริส คิวอมย่า (หมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น)


อดีตกองหน้าที่เคยสัมผัสประสบการณ์ท็อปไฟลท์ร่วมกับ อิปสวิช, อาร์เซน่อล และ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ก่อนผันตัวเป็นโค้ชรับ 2 งานในเวลาห่างกันร่วม 8 ปี

คิวอมย่า ใช้เวลาไม่ถึง 9 เดือนบนเก้าอี้คุม น็อตต์ส เคาน์ตี้ ในปี 2013 ก่อนได้รับแต่งตั้งกุมบังเหียนทีมชาติหมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น ในโซนคอนคาเคฟ เมื่อเดือนตุลาคม 2021 และอยู่มาจนทุกวันนี้ แม้ชนะเพียงหนเดียวจาก 5 เกมเนชั่นส์ ลีกก็ตาม


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport