สามแต้มสวยๆจากลิเวอร์พูล

สามแต้มสวยๆจากลิเวอร์พูล
ถ้าไม่คิดและคาดหวังมาก...ณ จุดนี้ แฟนหงส์ต้องดูพัฒนาการของทีม 2.0

เพราะมันคือการเปลี่ยนผ่าน การถ่ายเลือดใหม่ โดยเฉพาะแดนกลาง ที่เป็นหัวใจมาก่อนหน้านี้ แต่ละเกมจึงเป็นเรื่องของพัฒนาการเชิงแทกติก , เกมการเล่นของทีมใหม่ เจเคนั่นแหละครับ 

แทกติกสองทีม

อูไน เอเมรี  ;  การเสีย ไทรอน มิงส์ ทำให้มีชื่อเซนเตอร์ สามคนในเกมนี้ แต่การยืนไลน์เกมรับ เป็นเล่น 4-4-2 โดย เอรี คอนซา เล่นแบ๊กขวา คู่เซนเตอร์ เป็น เปา ตอร์เรส กับ ดีเอโก้ การ์ลอส แบ๊กซ้าย ลูก้า ดีญ ส่วนกลางสี่คน แมตตี้ แคช เล่นมิดฟิลด์ด้านขวา ด้านซ้ายคือ จอห์น แมกกิ้น คู่กลาง ดักลาส ลุยส์ กับ กามารา หน้าคู่เป็น ดิยาบี้ กับ วัตกิ้นส์

เจเค ; ใช้ โจ โกเมซ ยืนกับ โฌแอล มาติป ตามคาด ส่วนเบอร์หกเลือก อเล็กซิส แมค อลิสเตอร์ แล้วส่ง เคอร์ติส โจนส์ และ โซโบซไล  ข้างหน้า ดาร์วิน ลงพร้อมกับ ซาลาห์ และ ดิอาส 

ลูกแรกเถียงกันเรื่องล้ำหน้า...

จังหวะเตะมุมน.3 บอลหลุดจากเสาแรก ตรงนั้นมี ดาร์วิน โฉบไปโหม่ง ก่อนบอลลอยออกมานอกเขต เป็น โซโบซไล ที่เก็บบอลสองระยะ 18 หลาหน้าเขตโทษ แล้วสับด้วยซ้ายบอลพุ่งทแยงเสียบโคนเสาเข้าไปสวยงาม

จังหวะนั้น....ซาลาห์ ล้ำหน้า แต่ลูกยิงนั้นไปคนละทางกับ ซาลาห์ ภาพช้าชี้ให้เห็น เอมี มาร์ติเนซ ยืนไลน์เดียวกับ ซาลาห์ 

บังการมองของเอมี มั้ย...เอียน ไรท์ วิเคราะห์พักครึ่งว่า "บังการมองเห็นของประตู" และ "ล้ำหน้า ส่วน ปีเตอร์ ชไมเคิล บอกไม่ล้ำ กฏเขียนไม่เคลียร์ คนยิงๆดีซะด้วยสิ ยังไงไม่มีใครบัง ก็ไม่แน่หรอกว่าจะพุ่งทัน แต่ถ้าว่ากันตามกฏ มันก็คือการโดนบังการมองเห็นของ มาร์ติเนส ก็ "ล้ำหน้า" นั่นแหละ

อืมมมม น่าสนใจประเด็นนี้ 

หงส์คุมเกม...ไม่เน้นแบ๊กเติมเกม

การขึ้นนำ 1-0 เร็วทำให้เกมง่าย วิลล่า ไม่กล้าเพรสมาก ทำให้การบิลด์ อัพเกมลิเวอร์พูล ไม่กดดัน แถมนิ่ง ดึงเกมช้า รอจังหวะวางบอลให้ตัวรุกโจมตี หลังไลน์ 

เกมนี้ เทรนต์ ยังขยับมาเล่น อินเวิร์ต เหมือนเดิม ที่สำคัญเริ่มมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของการเดินเกมรุก

นั่นคือ เทรนต์ กับ ร็อบโบ้ จะไม่ขึ้นเกมด้านริมเส้นเลย

ทางซ้าย ดิอาซ คือตัวเดินเกม ด้วยเพราะ รอบโบ ต้องยืนไลน์เดียวกับ โกเมซ และ มาติป ที่เอียงไปช่วย เทรนต์ ส่วนด้านขวา ใช้ ซาลาห์ เดินเกม หรือ โซไบซไล ขยับออกไปในจังหวะจะบุก 

ลูก 2 ปิดสวิทช์วิลล่า

ดูจากการเล่นของ เอเมรี ไม่เพรสแดนบนมากนัก รอเพรสแดนสองและดันไลน์กองหลังห่างจากกรอบโทษ 10 หลา เลย แล้วจังหวะเพรสเข้าหา เด็กหงส์กลับเอาตัวรอด พร้อม แถมเสียประตูแรกเร็ว เลยทำให้ วิลล่า ไม่กล้าเดินเข้าเพรสมาก เพราะมันมีจังหวะการวางบอลหลังไลน์ของ มาติป โดยใช้ความเร็วข้างหน้าโจมตี หลุดโล่งๆหลายครั้ง 

พอเพรส บีบสนามให้แคบ เลยโดนตลบหลังด้วยการวางบอลหลังไลน์ของ มาติป เสียลูกสองจนได้ นั่นเท่ากับเกมเป็นของหงส์ไปโดยปริยาย

ประตู 2-0 เกิดขึ้นน.22  จังหวะบิลด์ อัพเกมจากแดนหลัง มาติป รอจังหวะ จน ซาลาห์ ขยับ เขาเปิดบอลหลังไลน์ ซาลาห์ ควบถึงเขตโทษก่อนดีดให้ นูนเยส ยิง ชนเสา กระดอนโดน แคชเข้าไป 2-0 

นั่นทำให้ แอสตัน วิลล่า ไม่ได้เล่นเกมที่ตัวเองถนัด ต้องเข้าไปอยู่ในเกมหงส์ และรอเด๋กหงส์พลาดเอง ซึ่งก็มีโอกาสประปรานเท่านั้นเอง

เซตพีสมาแล้ว

ประตู 3-0 น.55 จากการเตะมุมของ รอบโบ เข้าหัว ดาร์วิน ที่เสาแรกเปลี่ยนทาง ไปเสาสอง ซาลาห์ จิ้มง่ายๆเลย  เท่ากับสองประตูที่ได้ในเกมนี้มาจาก ลูกตั้งเตะทั้งสองลูก  เป็นอาวุธที่น่าจะมาเสริมให้ทีมมากขึ้นปีนี้ 

แมกก้า เบอร์6  "เนียนกริบ"

ประเด็นที่โดนวิจารณ์เยอะตั้งแต่เกมแรกคือการนำ แมกก้า มายืนตำแหน่งเบอร์หก แทน ฟาบินโญ ซึ่งโดยส่วนตัวของเขาทำได้ดีในบทบาทนี้ จนถึงเกมล่าสุดนี่ต้องใช้คำว่า "เนียนกริบ"  ในตำแหน่งนี้ ทั้ง ตัดเกม,คุมจังหวะการเล่น และเชื่อมเกม 

คำถามคือ...เฮนโด้ กลับไม่ได้รับโอกาสนั้นต่อเนื่อง แต่เป็น แมกก้า ซึ่ง เจเค มองว่า ซ้อมกับทีมมาก่อนและเล่นได้ดี แล้วมันจะเสียจุดแข็งในการเป็นเบอร์ 8 ของเขาไปหรือไม่

ผมคิดว่ามุมมองโค้ชคือ วางแผน จัดตัว ถ้านักเตะเล่นได้ตามแผน ทีมผลงานดี นั่นคือบรรลุเป้าหมาย

การใช้ แมกก้า เล่นเบอร์ 6 อย่างยอดเยี่ยมแล้วทีมชนะแบบใสๆ โดยไม่มีผลกระทบอะไรกับทีม

แมกก้า สมควรจะเป็นเบอร์ 6 ด้วยสูตรที่เราเห็นกัน นั่นเท่ากับ โจนส์, โรอัน กราเฟนแบร์ก คงต้องแย่งกันเล่นเบอร์ 8 รวมทั้ง ฮาร์วี เอลเลียตต์ เช่นเดียวกันกับ เอนโด้ ต้องพิสูจน์ตัวเองว่ายืนตำแหน่งที่ถนัดนี้ได้ ในช่วงเวลาต่อจากนี้

ถ้ามีคนเล่นเบอร์ 6 ได้เพิ่มมาอีกคน....น่าจะเป็นประโยชน์กับทีมมิใช่หรือ

โม- ดาร์วิน "คลิ๊ก"

จริงๆซีซั่นที่แล้วเริ่มเห็นหลายๆเกมที่ โม ซาลาห์ กับ ดาร์วิน นูนเยส เล่นเข้าขากันได้ดี ดาร์วิน วิ่งทำทางและมีสปีดต้น ส่วน ซาลาห์ ให้บอลตามช่องและที่ว่างได้ ก็พอมองเห็นอะไรบางอย่างในการร่วมเล่นกันของสองคนนี้ 

พอมาซีซั่นนี้ ดาร์วิน เริ่มด้วยสำรอง จนนัดล่าสุดลงมายิงสองลูก หนึ่งในนั้น ซาลาห์ จ่ายระดับโลกให้ ดาร์วิน ยิงประตูชัย.... เกมล่าสุด ได้โอกาสลงสนาม ถือว่าต่อเนื่องเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองคนนี้ 

ประตู 2-0 ชัดเจน ความเร็วของ ซาลาห์ สะกิดบอลตามเซ้นส์ ไปที่ว่าง และ ดาร์วิน สปีดเข้าไปยิงเต็มข้อบอลกระแทกเสาก่อน โดน แคช เข้าประตู  ส่วนประตูที่สามก็จังหวะเตะมุม ดาร์วิน โขกเปลี่ยนทางที่เสาแรก ซาลาห์ จิ้มเผาขนเข้าไป กลายเป็น สองคนนี้มีส่วนต่อการได้ประตูทั้งสองลูก

โซโบซไล.....เหลือกิน

เหมือนเล่นกับทีมมาหลายปี ในตำแหน่งเบอร์ 8 ด้านขวาในมิติที่แตกต่างจาก อดีตกัปตัน เฮนโด้ เพราะ โซโบซไล ทักษะดี ครองบอลเหนียวแน่น และอันตรายที่หน้าเขตโทษ ด้วยลูกเล่นของเขา และเทคนิคการยิงประตู รวมทั้งการวิ่งไล่เพรสแย่งบอลที่ไม่มีเหน็ดเหนื่อย

ที่เหลือคือการรักษาผลงานให้ต่อเนื่องเท่านั้น....ซื้อมาเล่นสี่นัดทำได้ยอดเยี่ยมเกินคาด

ชัยชนะต่อแอสตัน วิลล่า คือเกมที่เล่นดีที่สุดใน 4 นัดแรกของลิเวอร์พูล และเป็นเกมที่แฟนบอลอยากเห็น นั่นคือการควบคุมเกมให้ได้ เกมรุกอันตรายและเกมรับไม่เสียประตู หรือพลาดง่ายๆ

แน่นอน....การถ่ายเลือดใหม่ต้องใช้เวลา และดูการยืนระยะ ของทีมนับจากนี้ แต่ถ้าจะบอกว่าดีมากมายขนาดนั้นคงไม่ใช่ เพราะการป้องกันคงต้องปรับปรุง ทั้งการยืนมาร์คคู่ ประกบคน เกมนี้ เบคเกอร์ เซฟลูกยากให้เห็นหนึ่งครั้ง จากลูกโหม่ง 

นั่นรวมทั้งการเสียบอลง่ายๆ รวมทั้งสมาธิในเกมรับ ยังมีหลุดๆให้เห็น รวมทั้งจังหวะบุกถึงแดนสามคู่แข่งแล้วโดนบอลสกัดออกมา นี่แหละที่จะโดนสวนกลับเล่นงาน

เกมรับยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป ไม่ถึงขั้นวางใจได้มากนัก เกมนี้ไม่เจองานยากเพราะวิลล่า เล่นเหมือนยอมรับว่า "แพ้" แผงกองกลางที่จะต้องใช้ แมกก้า ยืนเบอร์ 6 โซโบสไล ยืนเบอร์ 8 อย่างลงตัว และข้างหน้าช่วยกันยิงประตูด้วยความเด็ดขาด 

ดังนั้น...เด็กหงส์คงต้องติดตามดูทีมไปโดยไม่ต้องคาดหวังอะไรทั้งสิ้น  จนกว่า "ผลงาน" จะนิ่ง และ "สม่ำเสมอ" 

นี่พึ่งสี่นัด...แต่เกมนี้ก็ถือว่าชนะได้อย่างที่แฟนบอลอยากเห็นการเล่นแบบนี้

ชนะสวยๆ กับสามแต้ม

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport