เมื่อ FSG ยอมใจอ่อนให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ?!

เมื่อ FSG ยอมใจอ่อนให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ?!
เจอร์เก้น คล็อปป์ อธิบายว่าความเชื่อมั่นที่เขามีต่อ วาตารุ เอ็นโดะ นั้น ช่วยโน้มน้าวใจให้ เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป ยอมผ่อนปรนเรื่องนโยบายการเสริมทัพ

ในวัย 30 ปี เอ็นโดะ เป็นผู้เล่นอายุเยอะอันดับ 3 ที่ ลิเวอร์พูล ภายใต้การบริหารงานของ เอฟเอสจี เสียเงินเพื่อดึงเข้ามา

โดยมี รักนาร์ คลาวาน ที่ย้ายมาตอนอายุเท่ากัน เมื่อซัมเมอร์ปี 2016 ส่วนอีกคนคือ ริคกี้ แลมเบิร์ต ที่จ่ายให้ เซาธ์แฮมป์ตัน ตอนปี 2014 ในวัย 32

คล็อปป์ ยอมรับว่าในมุมหนึ่ง มันเป็นเรื่องยากพอตัวที่ต้องทำงานในตลาดการเสริมทัพโดยที่ต้องทำตามแนวทางที่เจ้าของทีมต้องการตามไปด้วย 

ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า เอ็นโดะ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เขาให้ความสนใจอยู่เสมอในช่วงที่ ลิเวอร์พูล ตามหากองกลางตัวรับคนใหม่ ภายหลัง เจมส์ มิลเนอร์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ฟาบินโญ่ บอกลาทีมไป

"ใช่ คุณก็คงรู้ดีว่าปกติแล้วมันไม่ได้ทำงานกันแบบนั้น" คล็อปป์ เผยหลังได้ เอ็นโดะ 

"เรามีการคุยกันอยู่เสมอ เจ้าของทีมต้องการนักเตะประเภทที่มีอายุ 20 ปีและเล่นไปแล้ว 200 เกม ซึ่งการจะหาคนแบบนั้นมันยากพอตัว"

"ส่วนผมเอง ไม่ต้องการการโน้มน้าวอะไรทั้งนั้น ผมรู้ดีว่าช่วงพีคของนักฟุตบอลจะอยู่ที่อายุ 27-33 ปี ถ้าพวกเขามีอาชีพการค้าแข้งแบบปกติ"

"แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับเรื่องอาการบาดเจ็บด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรทั้งนั้น และเขาก็อยู่ในลิสต์ของผมมาตั้งแต่แรก"

"ซึ่งตอนนี้เขาก็ได้มาอยู่ที่นี่แล้ว"

กุนซือวัย 56 ปีทราบดีว่า เอ็นโดะ ไม่ได้รับความสนใจเหมือนกับ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ และ โดมินิก โซโบซไล สองผู้เล่นใหม่ก่อนหน้านี้

แต่การที่ คล็อปป์ ได้ เอ็นโดะ เข้ามาเป็นลูกทีมที่ ลิเวอร์พูล เขาก็ได้รับข้อความเยินยอถึงการเสริมทัพครั้งนี้

"มันเป็นการซื้อที่ไม่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไป" คล็อปป์ เผย 

"มันไม่ใช่ดีลน่าฮือฮาแบบที่จะทำให้อุทานว่า -พระเจ้าช่วย- และตอนนี้อาจจะไม่มีใครแต่งเพลงให้เขาก็ได้"

"แต่ช่วยรอหน่อยเถอะ เขามีบางอย่างที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล จะหลงรักอย่างแน่นอน"

"เขามีความเป็น เร้ด นิดหน่อยแล้วด้วย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องดี และเมื่อเขาสวมเสื้อตัวนั้นแล้ว เขาก็จะทุ่มเทเต็มที่กับการเล่นในสนาม ผมรู้ดีว่าทุกคนจะชอบอะไรแบบนั้น"

"ตอนที่เราเซ็น เจมส์ มิลเนอร์ มันก็ให้บรรยากาศแบบนี้นิด ๆ แน่นอนว่าโปรไฟล์ของเขาไม่ได้โด่งดัง แต่คุณจะเคารพ เจมส์ มิลเนอร์ มากกว่านี้เหรอถ้าเขาแค่ลงเล่นช่วง 15 นาทีสุดท้ายแล้วมาปิดเกมอย่างเดียว ?"

"ผมได้รับข้อความจากอดีตนักเตะของผมและคนที่สนิทกัน ทุกคนต่างก็บอกประมาณว่า -ถ้านี่เป็นเรื่องจริงล่ะก็นี่ก็ถือเป็นการเสริมทัพที่ฉลาดสุดๆ ผมขอให้ทีมดึงเขามาร่วมทัพตั้งหลายปีแล้ว- ในเยอรมนีนี่เป็นเรื่องที่ได้รับคำชมอย่างมาก เขาได้รับการยกย่องสูงสุด ๆ "

ไม่เพียงเท่านั้น มันยังเป็นการตอกย้ำว่า คล็อปป์ ยังมีอำนาจตัดสินใจในการเสริมทัพของสโมสร เพียงแต่ว่าเขาไม่มีอำนาจมากพอที่จะเกลี้ยกล่อมให้ ฟาบินโญ่ ปฏิเสธข้อเสนอจาก ซาอุดีอาระเบีย ได้

"ใช่ ผมมีอำนาจในระดับหนึ่ง แต่ไม่มีใครที่สามารถเปลี่ยนสิ่งนั้นได้" 

"ประเด็นมันไม่ใช่เรื่องการขาดอำนาจหรืออะไรเลย มันก็แค่เลี่ยงไม่ได้เท่านั้น"

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เป็นอีกคนที่ ซาอุฯ แถมไม่กี่วันมานี้มีข่าวว่ามีทีมใน ซาอุดี โปรลีก ที่อยากได้ อลีสซง เบ็คเกอร์ ไปร่วมทัพ แต่ คล็อปป์ ตอบว่า "เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ อาลี่ น่าจะสามารถเล่นให้เราได้อีกสัก 10 ปี แต่ แฟ้บ ทำแบบนั้นไม่ได้ เฮนโด้ ก็ทำแบบนั้นไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ต่างกันอย่างมาก จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครมาคุยกับผมเกี่ยวกับเรื่องนี้ (การขาย อลีสซง) เลย"

ถึงตอนนี้ ลิเวอร์พูล ไม่แพ้ใครใน พรีเมียร์ลีก 12 เกมติดต่อกัน ในส่วนของการจัดการทีม คล็อปป์ ต้องตัดสินใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทีมไหมจากเกมที่บุกแชร์แต้มจาก เชลซี ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ 

เคอร์ติส โจนส์ ทำท่าจะไม่มีส่วนร่วมจากอาการเจ็บตรงข้อเท้า ส่วน ติอาโก้ อัลกันตาร่า กับ สเตฟาน บายเซติช คงเร็วไปที่จะเห็นชื่อสองแข้งสแปนิช ในคืนวันเสาร์นี้

.

.

.

นึกขึ้นได้ว่าผมมีเพื่อนเป็นนักข่าวชาวญี่ปุ่นอยู่คนหนึ่ง 

ผมรู้จักเขาตอนไปเป็น Media Visits กับ บุนเดสลีกา ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อปีก่อน

เขาชื่อ ไดสึเกะ เป็นนักข่าวที่ต้นสังกัดเมืองอาทิตย์อุทัยส่งไปประจำการที่ เบอร์ลิน ถึงตอนนี้ก็น่าจะราว ๆ 4-5 ปีแล้ว

หน้าที่ของ ไดสึเกะ คือตามติดนักฟุตบอลชาวญี่ปุ่น ที่ลงเล่นในลีกเยอรมัน ไม่ว่าจะบนลีกสูงสุดหรือลีกรอง

แน่นอน… เขาต้องเคยเห็น วาตารุ เอ็นโดะ ลงเล่นให้กับ สตุ๊ดการ์ท แบบตัวเป็น ๆ มาแล้ว

และนี่คือสิ่งที่ผมทักแชทไปหา ไดสึเกะ เพื่อสอบถามความคิดเห็น ว่าในสายตาของเขา เอ็นโดะ เป็นอย่างไรบ้าง

"ผมคิดว่าเขาจะเข้ากับสไตล์การเล่นของ พรีเมียร์ลีก ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสไตล์ของ ลิเวอร์พูล แน่นอนว่าการแย่งตำแหน่งภายในทีม ลิเวอร์พูล ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ แต่มันก็ไม่ได้ถึงขั้นที่จะเป็นไปไม่ได้" เขาตอบเรื่องที่ว่า เอ็นโดะ จะเหมาะสมกับเวที พรีเมียร์ลีก ไหม

"วาตารุ เป็นคนที่แย่งบอลได้เก่งมาก ๆ เขามีความสามารถที่ยอดเยี่ยมในการไล่ล่าบอลในแดนกลาง แถมในช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมาทักษะการผ่านบอลของเขาก็ดีขึ้นเยอะด้วย"

"เขาสามารถเป็นกำแพงในพื้นที่สุดท้ายของแดนกลางได้, แย่งบอลมาครองได้ แล้วเป็นเหมือนคนนำในจังหวะการเล่นเกมรุกแบบรวดเร็วได้"

HOSSALONSO


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport