จิ๊กซอว์ที่ ลิเวอร์พูล ตามหา?ย้อนดูผลงานเด่นซีซั่นก่อนของ มอยเซส ไกเซโด้

จิ๊กซอว์ที่ ลิเวอร์พูล ตามหา?ย้อนดูผลงานเด่นซีซั่นก่อนของ มอยเซส ไกเซโด้
ถือเป็นดีลที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับหลายคนได้ดีเลยทีเดียวหลังจากที่ทั้ง เดวิด ออร์นสตีน และ ฟาบริซิโอ โรมาโน่ 2 นักข่าวคนดังต่างก็รายงานตรงกันว่า ลิเวอร์พูล กำลังจะได้ตัว มอยเซส ไกเซโด้ กองกลาง ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ไปร่วมทัพ หลังจากทาง "หงส์แดง" ยอมทุ่มค่าตัวสูงเป็นสถิติของเกาะอังกฤษที่ 110 ล้านปอนด์

ที่จริงก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูล ไม่ใช่ทีมที่ตกเป็นข่าวกับ ไกเซโด้ หนักที่สุดในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะทีมที่ว่าคือ เชลซี แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ กำลังจะได้กองกลางมาร่วมทีมอีก 1 ราย ตรงกับที่เขาต้องการยกเครื่องแผงกลางใหม่พอดี และหากพิจารณาจากผลงานเด่นๆ ของ ไกเซโด้ เมื่อซีซั่นก่อนแล้วนั้นก็ต้องบอกว่านี่เป็นการเสริมทัพที่น่าประทับใจเลยทีเดียว

- การผ่านบอล

ในตำแหน่งของ ไกเซโด้ หนึ่งในบทบาทสำคัญคือการต้องคอยมีส่วนร่วมกับทีมด้วยการขยันออกบอล ซึ่งซีซั่นที่แล้วดาวเตะชาวเอกวาดอร์ช่วยทีมได้เยอะพอตัว เพราะเขาผ่านบอลใน พรีเมียร์ลีก ไปทั้งหมด 2,209 ครั้ง จนทำให้เขาเป็นคนที่ผ่านบอลเยอะที่สุดเป็นอันดับ 7 ของลีก แต่ถ้าเทียบเฉพาะกับกองกลางด้วยกันเขาก็ถือเป็นอันดับ 3 เลยทีเดียว

หากเทียบเป็นค่าเฉลี่ยแล้วนั้นก็จะเท่ากับว่า ไกเซโด้ ผ่านบอลไปถึง 59.70 ครั้งต่อเกม โดยเขายังมีชอตผ่านบอลระยะไกลเข้าเป้า 87 ครั้ง รวมถึงมีเปอร์เซ็นต์การครอสบอลเข้าเป้า 47 เปอร์เซ็นต์ด้วย ซึ่งถือเป็นผลงานที่น่าประทับใจเมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่าเขาเป็นกองกลางตัวรับ

นักเตะที่ผ่านบอลมากที่สุด 10 อันดับแรกของ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23

1. ลูอิส ดังค์ (ไบรท์ตัน)  3,208 ครั้ง

2. โรดรี้ (แมนฯ ซิตี้)  2,977 ครั้ง

3. เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ (ลิเวอร์พูล)  2,581 ครั้ง

4. กาเบรียล มากัลเญส (อาร์เซน่อล)  2,396 ครั้ง

5. เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (ลิเวอร์พูล) 2,309 ครั้ง

6. ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก (สเปอร์ส) 2,256 ครั้ง

7. มอยเซส ไกเซโด้ (ไบรท์ตัน)  2,209 ครั้ง*

8. มาร์ค เกฮี (พาเลซ) 2,201 ครั้ง

9. แม็กซิมิเลี่ยน คิลแมน (วูล์ฟส์) 2,092 ครั้ง

10. เดแคลน ไรซ์ (เวสต์แฮม) 2,083 ครั้ง

 - ลูกกลางอากาศ

 ดาวเตะวัย 21 ปีไม่ได้มีดีแค่การตัดเกมบนพื้น เพราะเขายังทำผลงานในลูกกลางอากาศได้โดดเด่นในระดับหนึ่งด้วย หลักฐานที่ยืนยันถึงเรื่องนั้นก็คือเขาเป็นกองกลางที่ชนะการดวลลูกกลางอากาศเป็นอันดับที่ 11 ร่วมของลีก ด้วยจำนวน 37 ครั้ง

 นอกจากนี้ ไกเซโด้ ยังเคลียร์บอลพ้นขีดอันตรายด้วยลูกโขกได้ 14 ครั้งอีก โดยเขาแพ้ในจังหวะดวลลูกกลางอากาศไป 21 หน ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่เลวร้ายเลย

 - การเข้าสกัด

 สิ่งที่ ไกเซโด้ ได้รับคำชมมาโดยตลอดคือการอ่านเกมและการเข้าสกัดได้อย่างแม่นยำ โดยซีซั่นที่แล้วเขามีชอตเสียบโดนบอลมากถึง 100 ครั้ง จนถือเป็นคนที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของ พรีเมียร์ลีก เลยทีเดียว โดยอันดับ 1 คือ เชา ปาลินญ่า กองกลาง ฟูแล่ม ที่ทำได้ 147 หน

 นอกจากนี้ ไกเซโด้ ยังสามารถตัดบอลโดยที่ไม่ต้องพุ่งเสียบได้อีกถึง 56 ครั้งเลยทีเดียว และเขาก็เป็นคนที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีกร่วมกับ ชีค ดูกูเร่ ดาวเตะ พาเลซ กับ อิดริสซ่า กาน่า เกย์ แข้ง เอฟเวอร์ตัน ส่วนที่ 1 ได้แก่ เดแคลน ไรซ์ ที่ทำได้ 63 ครั้ง

 นักเตะที่เสียบโดนบอลมากที่สุด 5 คนแรกของ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23

1. เชา ปาลินญ่า (ฟูแล่ม) 147 ครั้ง

2. มอยเซส ไกเซโด้ (ไบรท์ตัน) 100 ครั้ง*

3. อิดริสซ่า กาน่า เกย์ (เอฟเวอร์ตัน) 97 ครั้ง

4. ไทเลอร์ อดัมส์ (ลีดส์) 89 ครั้ง

- กาเซมีโร่ (แมนฯ ยูไนเต็ด) 89 ครั้ง

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport