ตัดเกรด 10 แข้ง แมนยู ราคาแพง ใครเจ๋ง-ใครเจ๊า-ใครเจ๊ง?

ตัดเกรด 10 แข้ง แมนยู ราคาแพง ใครเจ๋ง-ใครเจ๊า-ใครเจ๊ง?
ราสมุส ฮอยลุนด์ เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยสนนราคา 85 ล้านยูโร (ราว 3,200 ล้านบาท) ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดเป็นลำดับ 5 ในประวัติศาสตร์สโมสร ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสาพาคุณย้อนไปชมบรรดาแข้งพันล้านของปีศาจแดง ไปดูว่าคนไหนเจ๋ง, คนไหนเจ๊าและคนไหนเจ๊งบ้าง!?

_________

[ 1 ] ปอล ป็อกบา

ค่าตัว: 105 ล้านยูโร (ประมาณ 3,900 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: ยูเวนตุส (2016)


มิดฟิลด์ที่ ยูไนเต็ด เฝ้าฟูมฟักมาหลายปี แถมมีโอกาสลงเล่นในช่วงที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคุมทัพ แต่สุดท้ายพี่แกเลือกที่จะไม่ต่อสัญญากับสโมสร เลยย้ายแบบฟรีๆ ไม่เสียสตางค์ไป ยูเวนตุส เมื่อปี 2012

กับทีมม้าลายหมอนี่เล่นเป็นพระเอก แอสซิสต์กระจุย ตะบันกระจาย จนได้แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา ได้ 4 สมัยติดต่อกัน จนทำให้ปีศาจแดงต้องทุ่มเงินมหาศาลเพื่อกระชากตัวกลับมาบัญชาเกมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ด้วยความที่เป็นกองกลางพรสวรรค์สูง แน่นอนว่าค่าตัวย่อมสูงตาม และสนนราคาของ ป็อกบา เลยเถิดไปถึงตัวเลข 105 ล้านยูโร (ประมาณ 3,900 ล้านบาท) ในตอนย้ายมา ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2016-17 ด้วยสัญญา 5 ปี

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาในการคัมแบ็กรอบ 2 ผลงานของเขาถือว่า 'สอบตก' โดยสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับค่าตัวที่จ่ายไป วันใดอยากเล่น ก็ฟอร์มเทพดื้อๆ แต่วันไหนใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว พี่แกก็ไม่เอาอ่าวเลยจริงๆ

สุดท้าย พอหมดสัญญา ป็อกบา ก็กลับไปอยู่กับ ยูเวนตุส อีกครั้ง ในปี 2022 โดยที่ ยูไนเต็ด ไม่ได้เงินคืนสักแดงเดียว แต่ถึงทุกวันนี้ก็ยังเล่นรวมกันไปแค่ 161 นาทีเท่านั้น เนื่องจากมีปัญหาบาดเจ็บรบกวน

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๊งยับ

__________

[ 2 ] อันโตนี่

ค่าตัว: 95 ล้านยูโร (ประมาณ 3,500 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: อาแจ็กซ์ (2022)


หนึ่งในดาวโรจน์อนาคตไกลแห่งวงการลูกหนังบราซิล ด้วยผลงานสุดแสนกระฉูดแตกที่ลีกเนเธอร์แลนด์ส กับการพา อาแจ็กซ์ คว้าถ้วย เอเรดิวิซี่ 2 สมัยติดต่อกัน

ด้วยความที่เคยร่วมงานกับ เอริก เทน ฮาก ทำให้กุนซือดัตช์ที่โยกมาคุม ยูไนเต็ด ในปี 2022 ต้องพูดคุยกับบอร์ดบริหารสโมสร เพื่อทุ่มทุนในการกระชากตัว อันโตนี่ มาสร้างสีสันในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ให้ได้

ปีศาจแดงแย็บๆ อยู่พอสมควร แต่ทาง อาแจ็กซ์ ไม่ยอมขาย จนตัวนักเตะเริ่มงอแง เพราะอยากย้าย กระทั่งราคามาตกลงกันได้ที่ 95 ล้านยูโร (ประมาณ 3,500 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นสถิติค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกเนเธอร์แลนด์

พอได้มาส่ายสะโพกกับ ยูไนเต็ด พี่แกจัดการโชว์ลากเลื้อยแบบไม่มีเม้ม ซึ่งก็พอจะมีประตูสวยๆ รวมไปถึงลูกจ่ายแบบบรรเจิดไอเดียให้เห็นอยู่ประปราย แต่ถึงอย่างนั้น แฟนๆ ก็หน่ายหน้าเช่นกัน เวลาที่ อันโตนี่ เล่นมากจังหวะเกินไป

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: ณ ปัจจุบันยังเจ๊าอยู่

__________

[ 3 ] แฮร์รี่ แม็กไกวร์

ค่าตัว: 87 ล้านยูโร (ประมาณ 3,300 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: เลสเตอร์ (2019)


จากนักเตะใน ลีก วัน (เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด) ที่ฉายแววเด่นกับ ฮัลล์ ซิตี้ ตอนอยู่ใน พรีเมียร์ลีก จนได้ย้ายมา เลสเตอร์ ซิตี้ และฟอร์มโดดเด่นเป็นสง่ากระทั่งติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ สู่การกลายเป็นกัปตัน ยูไนเต็ด แต่ผลงานกลับไปสมดังปรารถนา

ตลอดระยะเวลา 2 ซีซั่น กับทัพจิ้งจอกสยาม แม็กไกวร์ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมากๆ แม้ต้นสังกัดจะจบอันดับ 9 ของตาราง ทว่าเขาก็ได้รับความสนใจจากหลายสโมสร ทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะปีศาจแดงที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะเอาตัวมาให้ได้

ยูไนเต็ด พยายามอย่างหนักกว่าจะได้แนวรับคนนี้มาร่วมทีม และกว่าที่ เลสเตอร์ จะยอมอ่อนใจ ก็ต้องเป็นราคากว่า 87 ล้านยูโร (ประมาณ 3,200 ล้านบาท) ซึ่งกลายเป็นสถิติเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลกในทันที

แม็กไกวร์ มาพร้อมความหวังในการอุดรอยรั่วในแผงหลัง ซึ่งช่วงแรกก็ดูมีทีท่าว่าจะไปได้สวย แต่นานวันเข้า ฟอร์มของพี่แกเริ่มออกทะเล ยิ่งเมื่อใดที่ยืนเคียงข้าง วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ วันนั้นก็จะพาก็โฉ่งฉ่างทั้งคู่

ข้อผิดพลาดของเขามีเยอะมากจนกลายเป็นที่ล้อเลียนของแฟนๆ ฝั่งตรงข้าม และพอเปลี่ยนโค้ชมาเป็น เทน ฮาก โอกาสของแนวรับทีมชาติอังกฤษ ก็ค่อยๆ ริบหรี่ลง แถมล่าสุดก็เพิ่งจะถูกปลดออกจากการเป็นกัปตันทีมอีกต่างหาก

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๊งแบบไม่ต้องสงสัย

__________

[ 4 ] เจดอน ซานโช่

ค่าตัว: 85 ล้านยูโร (ประมาณ 3,200 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: ดอร์ทมุนด์ (2021)


137 เกม, 64 แอสซิสต์ และทำไป 50 ประตู กับ 4 ฤดูกาลบนเวที บุนเดสลีกา นั่นทำให้ชื่อของ ซานโช่ ร้อนเป็นไฟ โดยเฉพาะ ยูไนเต็ด ที่ตามเทียวไล้เทียวขื่ออยู่แสนนาน

กระทั่งความพยายามมาสำเร็จในเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ปีศาจแดงยอมจ่ายค่าตัวกว่า 85 ล้านยูโร (ประมาณ 3,200 ล้านบาท) เป็นค่าสินสอดให้ ดอร์ทมุนด์ เพื่อนำโคตรดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ กลับสู่บ้านเกิด

แน่นอนว่าราคาขนาดนี้ ความคาดหวังมหาศาลย่อมตกอยู่บนสองบ่าของ ซานโช่ แบบช่วยไม่ได้ ซึ่งเจ้าตัวก็รับรู้ดีว่ามันหนักหนาสาหัสทีเดียว

แรกเริ่มเขาทำผลงานได้พอใช้ แต่ก็ค่อยๆ ตกลงทีละนิด แถมมีช่วงหนึ่งที่ถูก เทน ฮาก ดร็อปยาวเพื่อให้ไปฟื้นฟูสภาพจิตใจอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหมอนี่เพิ่งจะอายุ 23 ปี ยังมีเวลาให้พัฒนาอีกยาวไกล และถ้าคัมแบ็กสู่ฟอร์มการเล่นเหมือนอยู่ ดอร์ทมุนด์ ได้เมื่อไหร่ รับประกันเลยว่าแนวรับฝั่งตรงข้ามจะต้องพบกับความสยองพองขนแน่นอน

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: ยังเจ๊าอยู่ แต่มีแววดีขึ้นเรื่อยๆ

__________

[ 5 ] ราสมุส ฮอยลุนด์

ค่าตัว: 85 ล้านยูโร (ประมาณ 3,200 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: อตาลันตา (2023)


สมาชิกใหม่ของ ยูไนเต็ด หลังตกเป็นข่าวมาตลอดช่วงซัมเมอร์ 2023 ก่อนจะปิดดีลกันในที่สุดสำหรับศูนย์หน้าอนาคตไกลทีมชาติเดนมาร์ก

ฮอยลุนด์ เพิ่งจะเล่นทีมชุดใหญ่กับ โคเปนฮาเก้น เมื่อฤดูกาล 2020-21 นี่เอง ซึ่งตอนนั้อายุเพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น แต่ฟอร์มดันเจิดจรัสจนได้ย้ายไป สตอร์ม กราซ (ออสเตรีย) และมาปังแบบดังระเบิดที่ อตาลันตา

34 นัด 10 ประตู ในลีกอิตาลี แถมวัยยังเริ่มต้นด้วยตัวเลข 20 ไปหมาดๆ - ยูไนเต็ด จึงทุ่มทุน 85 ล้านยูโร (ประมาณ 3,200 ล้านบาท) เพื่อซื้ออนาคตอันแสนไกลมาไว้ในการครอบครอง เท่ากับว่าเป็นการปิดประตูคว้า แฮร์รี่ เคน ที่เป็นข่าวมาแสนนาน

หัวหอกวัยรุ่นคนนี้มาพร้อมรูปร่าง 1.91 เมตร ซึ่งหลายคนคงคิดว่าน่าจะอืดอาด แต่เป็นในทางตรงกันข้าม หมอนี่ไวปรี๊ด สปีดต้นเหลือร้าย แถมยังมีทักษะฟุตบอลไม่ธรรมดา เรียกว่าเป็นกองหน้ายุคใหม่อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ด้วยค่าตัวมหาศาลเช่นนี้ ย่อมมาพร้อม 'ความกดดัน' ที่สูงลิบ ดังนั้นต้องรอดูว่า ฮอยลุนด์ จะแบกรับมันได้ดีเพียงใด เพราะถ้าผ่านไปได้ รับรองเลยว่าเขาจะกลายเป็นเพชฌฆาตระดับโลกได้แน่

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: รอยลฟอร์ม

__________

[ 6 ] โรเมลู ลูกากู

ค่าตัว: 84.7 ล้านยูโร (ประมาณ 3,100 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: เอเวอร์ตัน (2017)


ลูกากู คือนักเตะที่ทำเอางานฉลองนัดที่ 1,5000 และเป็นนัดสุดท้ายในฐานะผู้จัดการทีมของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องกร่อยถนัด เพราะพี่แกดันไปซัด 'แฮตทริก' ต่อหน้าต่อตาบรมกุนซือแห่งปฐพีในเกมที่ เวสต์บรอมวิช เสมอ ยูไนเต็ด ไป 5-5

ฟอร์มอันร้อนฉ่าของศูนย์หน้าทีมชาติเบลเยียม ยังไปแรงต่อเนื่องที่ เอฟเวอร์ตัน จนทำให้ปีศาจแดงต้องทุบคลังสโมสรกว่า 84.7 ล้านยูโร (ประมาณ 3,100 ล้านบาท) เพื่อเป็นย้ายตัวสู่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในปี 2017

บรรดา เร้ด อาร์มี่ ต่างเริงร่ากับการมาของ ลูกากู เพราะหมอนี่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเล่นใน พรีเมียร์ลีก ได้สบายๆ เนื่องจากมีร่างกายกำยำแข็งแรง แถมยังจบสกอร์ได้เฉียบขาด

แต่แล้วสิ่งที่แฟนๆ วาดฝันนั้นก็มลายหายไปในบัดดลกับผลงานที่น่าผิดหวังของหัวหอกร่างบึ้กที่ยิงไปเพียง 26 ประตู จาก 66 เกม ในลีก ก่อนจะถูกปล่อยต่อไป อินเตอร์ มิลาน เมื่อปี 2019

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๊า เพราะขายขาดทุนไปเล็กน้อย

__________

[ 7 ] อังเคล ดิ มาเรีย

ค่าตัว: 75 ล้านยูโร (ประมาณ 2,800 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: เรอัล มาดริด (2014)


ผลงานตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาลกับ เรอัล มาดริด ทำให้ ดิ มาเรีย ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นริมเส้นที่ดีที่สุดในโลก แต่การที่อยู่กับราชันชุดขาวนั่นทำให้โอกาสที่จะย้ายออกจาก ซานติอาโก เบอร์นาเบว นั้นมีน้อยมาก...ถ้าเงินไม่มากพอ

ยูไนเต็ด คือสโมสรที่ปรารถนาในตัวปีกทีมชาติอาร์เจนติน่าผู้นี้อย่างแรง และก็ใช้งบถึง 75 ล้านยูโร (ประมาณ 2,800 ล้านบาท) เพื่อไปง้างตัวออกมาจากยอดทีมแห่งสเปน

ดิ มาเรีย เองก็ไม่ได้อยากย้าย แต่จำใจ เนื่องจาก เรอัล มาดริด นั้นได้เงินมหาศาล

ภายใต้เสื้อหมายเลข 7 อันเป็นเบอร์ระดับตำนานของ ยูไนเต็ด ผลงานของเขาในช่วงแรกถือว่าจัดจ้านมากๆ กับการทำไป 3 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ ใน พรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะลูกชิพสุดเหนือชั้นในเกมพบ เลสเตอร์ ซิตี้

แต่หลังจากนั้นฟอร์มการเล่นของ ดิ มาเรีย ก็ค่อยขยับลงล่าง เลื้อยไม่ผ่าน เปิดบอลสะเปะสะปะ แถมเรื่องส่วนตัวก็มีปัญหา เมื่อมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าภรรยาไม่ปลื้มชีวิตที่ แมนเชสเตอร์ สักเท่าไหร่ เพราะเจอฝนวันเว้นวัน

ในที่สุดก็ต้องแยกทางกัน ทั้งๆ ที่เพิ่งร่วมงานกันได้เพียง 1 ฤดูกาลเท่านั้น แถมตอนปล่อยไปให้ ปารีส แซง-แชร์กแมง นั้นก็ต้องหั่นราคาเหลือแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๊ง เล่นแค่ซีซั่นเดียว แถมขายต่อได้แค่ครึ่งราคา

__________

[ 8 ] กาเซมิโร่

ค่าตัว: 70.7 ล้านยูโร (ประมาณ 2,600 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: เรอัล มาดริด (2022)


คีย์แมนโคตรสำคัญของ เรอัล มาริด ชุดแชมป์ยุโรป 5 สมัย ที่เคียงข้าง โทนี่ โครส และ ลูก้า โมดริช จนพาราชันชุดขาวครองบัลลังก์ความยิ่งใหญ่ในทวีปได้เกือบหนึ่งทศวรรษ

กาเซมิโร่ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับก็จริง ทว่าทักษะและวิธีการเล่นของเขาไม่เหมือนกองกลางธรรมดาทั่วไป หากแต่ยังเป็นนักเตะสุดแสนจะฉลาด จ่ายบอลได้เฉียบขาด แถมเมื่อมีหมอนี่ในทีม เพื่อนๆ ก็พลอยอุ่นใจไปด้วย

แม้วัยจะเพิ่มขึ้น แต่ค่าตัวของเขาไม่อาจลดลงได้ เนื่องจากผลงานยังอยู่ในมาตรฐานระดับสูง ดังนั้น ยูไนเต็ด จึงยอมจ่าย 70.7 ล้านยูโร (ประมาณ 2,600 ล้านบาท) แบบไม่มีอิดออดเพื่อคว้าพี่แกมาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหาย

การได้ กาเซมิโร่ มานั้นช่วยทีมได้มหาศาล แดนกลางปีศาจแดงกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่คู่ต่อสู้ต่างต้องหวาดหวั่น

เวิร์ลคลาส คือคำนิยามสั้นๆ ของมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิล คนนี้ และมันคงจะดีกว่าเก่าแน่ หากว่า ยูไนเต็ด เสริมทัพด้วยผู้เล่นฝีเท้าในระนาบเดียวกับหมอนี่ เพราะมันจะส่งผลถึงการลุ้นแชมป์ในระยะยาว

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๋ง และถ้าได้นักเตะเกรดเดียวกันมาอีกสัก 2-3 ราย น่าจะพาทีมกลับสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก

__________

[ 9 ] บรูโน่ แฟร์นันด์ส

ค่าตัว: 65 ล้านยูโร (ประมาณ 2,500 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: สปอร์ติ้ง ลิสบอน (2020)


ตลอดระยะเวลาที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ คุมทัพ ยูไนเต็ด น่าจะมีไม่กี่เรื่องที่น่าจดจำ และหนึ่งในนั้นคือการเซ็นสัญญาคว้า แฟร์นันด์ส มาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน เมื่อเดือนมกราคม 2020

เพลย์เมกเกอร์คนนี้ฟอร์มกระฉูดแตกกับสิงโตเขียวขาวมากๆ ถึงขนาดได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ของสโมสร 2 ปี ติดต่อกัน (2018 และ 2019) เท่านั้นไม่พอ ยังได้รางวัล 'นักเตะทรงคุณค่า' ของลีกโปรตุเกส ในฤดูกาล 2017–18 ต่อด้วย 2018–19

ผลงานอันไฉไลทำให้ปีศาจแดงควักเงิน 65 ล้านยูโร (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) ไปสู่ขอ แฟร์นันด์ส ในทันที และเพียงขวบปีแรกที่เขาย้ายมาก็สร้างปรากฏการณ์แบบฉับพลันจนแฟนๆ ต่างเรียกว่า 'เดอะแบก' อันหมายถึงคนที่เป็นความหวังของทีม

มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกส ยังอยู่ในมาตรฐานของตนเองเสมอ แม้จะมีบ้างที่พี่แกหงุดหงิดเกินเหตุจำเป็น แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำคัญที่มีต่อสโมสร

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: เจ๋ง แต่คงจะคุ้มกว่านี้ถ้ามีถ้วยแชมป์ใหญ่มาประดับบารมี

__________

[ 10 ] เมสัน เมาท์

ค่าตัว: 64 ล้านยูโร (ประมาณ 2,400 ล้านบาท)

ย้ายมาจาก: เชลซี (2023)


เด็กปั้น เชลซี ที่ถูก แฟร้งค์ แลมพาร์ด ผลักดันจนก้าวไปทัพสิงโตคำรามใหญ่ และก็เป็นผู้เล่นหลักในระดับสโมสรและทีมชาติอังกฤษ

เมาท์ เป็นนักเตะที่มีคุณสมบัติชั้นยอดในการเป็นกองกลาง จ่ายบอลคม, เคลื่อนที่มีประโยชน์, รู้จังหวะเกมและที่สำคัญยังมีลูกยิงที่อันตรายจากทุกจุดในสนาม

ด้วยเหตุนี้เอง ยูไนเต็ด จึงประเคนเงิน 64 ล้านยูโร (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) ให้ เชลซี เพื่อสู่ขอเขามาร่วมทำเกมบุกใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด พร้อมกับมอบเสื้อหมายเลข 7 ให้อีกต่างหาก นั่นหมายความว่าปีศาจแดงเองก็คาดหวังกับหมอนี่ไม่น้อยเลย

ดังนั้นฤดูกาล 2023-24 ที่กำลังจะถึงนี้ เหล่า เร้ด อาร์มี่ คงจะได้เห็นว่า เมาท์ จะเจ๊าหรือเจ๊ง และถ้าไปได้สวย คงจะเจ๋งเป้งไม่น้อยทีเดียว

เจ๋ง, เจ๊า หรือ เจ๊ง: รอยลฟอร์ม


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport