ยอสโก้ กวาร์ดิโอล เรือใบเสริมทัพระดับโลก

ยอสโก้ กวาร์ดิโอล เรือใบเสริมทัพระดับโลก
ยอสโก้ กวาร์ดิโอล ให้สัมภาษณ์กับน.ส.พ. เดอะ ไทมส์ เมื่อช่วงเดือนก.พ.ต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่ไลป์ซิกพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยประเด็นหลักๆคือ

1 เซนเตอร์แบ๊กเนื้อหอมที่พร้อมมาเล่นพรีเมียร์ลีก

2 เซนเตอร์ดาวรุ่งปะทะกองหน้าดาวร้าย เอ้ย ดาวโรจน์

กวาร์ดิโอล vs ฮาลันด์

จากนั้นต้นเดือนมี.ค. มีข่าวว่า กวาร์ดิโอล จะเป็นนักเตะกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกเมื่อมีความเคลื่อนไหวในตลาดนักเตะ จนทำให้เราทราบกันว่าสโมสรไลป์ซิกนั้นทำสัญญาค่าฉีกสัญญาระดับเกือบร้อยล้านปอนด์ กับ กวาร์ดิโอล เพียงแต่ค่าฉีกสัญญานั้นจะหมดลงช่วงตลาดนักเตะ ซัมเมอร์ 2023 แต่ถ้าซื้อหลังจากนั้นก็ขึ้นกับการเจรจาแล้วว่ายังไง

เรื่องมีแค่นั้นก็เงียบหายไป

ด้วยเพราะผลช.ป.ล เกมแรก เสมอ 1-1 (กวาร์ดิโอล ยิงด้วย) 

แต่เกมสอง แมนฯซิตี้ ถล่ม ไลป์ซิกเละเทะ 7-0  แบบไม่ไว้หน้า กวาร์ดิโอล กันเลย

ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องการทาบทามสู่ขอ กวาร์ดิโอล มาร่วมทีมแมนฯซิตี้ แต่ติดขัดด้วยขบวนขันหมากถูกไปหน่อย...จนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมาสื่อสายบอลเยอรมนี รายงานว่าน่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้โดยยังไม่รู้ว่าราคาอยู่ที่ตัวเลขไหน 

ล่าสุดวันนี้ 5 ส.ค. 2023 ผมจัดการ รีไรท์ ต้นฉบับเก่าๆของผมที่เขียนไว้เมื่อก.พ. และมี.ค. สองครั้ง แมนฯซิตี้ กับ ไลป์ซิก เพราะเชื่อว่า เรือใบกับไลป์ซิก น่าจะคุยกันเรียบร้อย....

แล้วก็ตามนั้น ค่าตัวอยู่ที่ราคา £77 ล้านปอนด์ นับว่าเป็นกองหลังค่าตัวแพงติดระดับโลก เพียงแต่ยังไม่แพงที่สุดในโลก

เพราะกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกชื่อ...

แฮร์รี แมกไกวร์ £80 ล้าน 

ยอสโก้ อันดับสอง £77 ล้าน

ส่วน เวอร์จิล ฟานไดจ์ อันดับสาม £75 ล้าน

ผมรีไรท์บทความของผมน.ส.พ. สตาร์ซอคเกอร์ ช่วงที่ใกล้จะปิดตัวลง มาให้อ่านกัน

พร้อมทั้งประเด็นคืบหน้าครับ

เรื่องมันมีอยู่ว่า......

-เกี่ยวกับสัญญา ยอสโก้

ยอสโก้ กวาร์ดิโอล เป็นนักเตะในสังกัดไลป์ซิก มีสัญญาจนถึง มิ.ย. ปี 2027  โดยผ.จ.ก ส่วนตัวชื่อ มาร์ยัน ซิซิช มีนักเตะในสังกัด 20 คน แต่คนที่มีมูลค่าสูงสุดในสังกัดของเขาคือ ยอสโก้ วาร์ดิโอล่า นี่แหละ

ราคาประเมินตลาดอยู่ที่ 75 ล้านยูโร หรือประมาณ £65 ล้าน หรือเงินไทย 2,700 ล้านบาท 

ส่วนราคาประเมินจาก The CIES Football Observatory หรือกลุ่มติดตามฟุตบอล ซึ่งใช้ข้อมูลในการสร้างมูลค่าและจัดอันดับนักเตะตามกลุ่มอายุต่ำกว่า 21 ปี พร้อมทั้งกำหนดมูลค่าในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟนั้น ยอสโก้ กวาร์ดิโอล มีมูลค่าสูงระดับ  £107.9  ล้าน

คาดว่าถ้าไลป์ซิกต้องการขายจริงๆ ก็น่าจะอยู่ในวงเงิน75-80 ล้านปอนด์ เต็มที่ ไม่น่าจะไปไกลกว่านี้ เพราะยังมีเงื่อนไขเรื่องของการร้องขอย้ายทีมจากสโมสร ซึ่งตรงนี้คือจุดที่เปราะบางของทุกทีมหากนักเตะอยากย้ายทีม แม้ว่าจะเหลือสัญญาอีกพอตัว

ในอีกมุมหนึ่งคือไลป์ซิกจะมีค่าฉีกสัญญา £97 ล้าน มีผลบังคับใช้นับจากสิ้นสุดตลาดนักเตะหน้าร้อน 2023 หรือประมาณ 31 ส.ค. เป็นต้นไป ถึงตรงนั้นก็บานตะไทหากใครจะซื้อกองหลังที่จะทำสถิติแพงสุดในโลก

ถ้า 97 ล้านปอนด์ ก็ 4,000 ล้านบาทโดยประมาณ

ตัวเลขนี้อยู่ในความสนใจของทุกทีมที่จะซื้อดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงค่าฉีกสัญญาระดับเกือบร้อยล้านปอนด์ ซัมเมอร์นี้ก็ต้องแย่งเสนอราคาสู้กัน ซึ่งหากมีสามสี่ทีมตามชื่อที่เป็นข่าวนั้น...ราคาจะไปถึงระดับ 80-90 ล้านปอนด์ไม่น่าจะเกินไปจากนี้

จากตัวเลขระดับ 80-90 ล้านปอนด์ เมื่อ6-7 เดือนก่อน มาลงตัวที่  £77 ล้าน

ก่อนหมดสัญญา "ค่าฉีกสัญญา" 31 ส.ค. ที่จะมาถึงนี้ พร้อมทั้งเป็นขุนพลตัวใหม่เรือใบสีฟ้า....อย่างเป็นทางการ

-กลิ่นคาวปลาเป็นเหตุ

ถ้าย้อนไปค้นหาจุดเริ่มต้นในเส้นทางสายนี้คงไม่ใช่เพราะติดตามดูบอลพรีเมียร์ลีกกับคุณพ่ออย่างเดียว หากแต่พ่อของเขา ทิโฮมีร์ ยังเคยเป็นนักเตะสมัครเล่น เขาก็ฝึกฟุตบอลให้ลูกเพื่อเติบใหญ่เป็นนักเตะอาชีพให้ดีกว่าพ่อให้ได้ 

จากบ้านเกิดโนวิกราด เมืองขนาดเล็กริมทะเลแถบตะวันตกเฉียงใต้ของโครเอเชีย เมืองนี้เคยอยู่ในยุค เวเนเทียนและออตโตมัน ครอบครอง โดยพ่อของเขาพาไปคัดเลือกฟุตบอลที่ เตรสเยฟก้า (ระดับดิวิชั่นสาม) ในเมืองซาเกร็บ 

ช่วงนั้นเขาอายุ 7 ขวบ 

ตอนนั้นแมวมองทีม โลโคโมทิฟ ซาเกร็บ สนใจเด็กคนนี้ แต่สุดท้ายเขาเลือกไปยังดินาโม ซาเกร็บ ซึ่งพ่อเขาโอเคกว่า 

กวาร์ดิโอล เริ่มต้นในตำแหน่งแบ๊กซ้าย หรือไม่ก็มิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ทว่าโค้ชเยาวชนทีม ด.ซาเกร็บ คือ ดาลิบอร์ โปลดรูกัช เลือกให้เขาเล่นเซนเตอร์แบ๊กน่าจะดีกว่า นั่นคือจุดเริ่มต้นของเขาในทีมสำรอง ดินาโม ซาเกร็บ นับตั้งแต่ปี 2010 ฝึกฟุตบอลตลอดสิบปีเต็มให้ทีมสำรองสโมสร 

กระนั้นเส้นทางจากซาเกรบไปโดฮา อาจทอดยาวกว่านี้หรือไม่มีเกิดขึ้นก็เป็นไปได้ หากเขาไม่กลับมาเล่นฟุตบอลเมื่ออายุ 16 ปี ตอนนั้นเขาเกือบเลิกเล่นฟุตบอลที่เขารักซะแล้ว

"ตอนนั้นผม 16-17 ปีเห็นจะได้ ผมนั่งสำรองที่ม้านั่งในทีมเยาวชน ผมหงุดหงิดมาก ถึงจุดหนึ่งผมไม่อยากเล่นบอลอีกต่อไป"

กวาร์ดิโอล ก็ไม่ชอบเรียนหนังสือด้วย แถมการช่วยพ่อขายปลาก็เป็นทางออกที่ไม่ดีนักหากเลิกเล่นฟุตบอล ด้วยเพราะครอบครัวในอพาร์คเม้นต์ขนาดไม่กี่ตารางวาเลี้ยงชีพด้วยการขายปลาในตลาด โดยเขาต้องตื่นตีสี่ทุกวันเพื่อช่วยพ่อเตรียมสัมภาระเพื่อไปขายปลา 

"เอาจริงๆ ผมเกลียดกลิ่นคาวปลามากเลย" พูดแล้วหัวเราะลั่น

"นึกภาพเด็กอายุ 16 ปี มีเพียงปลาให้กินทุกวันที่บ้านแล้วยังต้องไปขายมันอีก ผมจึงอยากทำอย่างอื่นๆ" 

กระนั้น....ทางเลือกในชีวิตนั้นมีจำกัด

เขากลับมามุ่งมั่นกับฟุตบอลให้มากขึ้น เพราะไม่อยากเป็นพ่อค้าปลารับช่วงต่อจากพ่อของเขา  กลับมาเล่นบอลก็พัฒนาได้ดีขึ้นจนปี 2018 เขาอยู่ในชุดยู 16 ของ ดินาโม ซาเกร็บ ได้เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศบอลลีกเยาวชนยูฟา ก่อนแพ้จุดโทษทีมเด็กเชลซี  จากนั้นเดือนตุลาคมปี 2019 เขาถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ของดินาโม ซาเกร็บ หลังโชว์ฟอร์มได้ดี

เขาจึงได้ร่วมทีมเดียวกันกับ โอลโม ผลผลิตของทีมเยาวชนบาร์เซโลนา ที่มายัง ซาเกรบ นีคือนักเตะที่มีอิทธิพลต่อกวาร์ดิโอล ไม่น้อยทีเดียว ก่อนที่ โอลโม ย้ายจากซาเกรบไปยังโลป์ซิก เมื่อเดือนม.ค. 2020

-ยังไงก็ย้ายมาพรีเมียร์ลีก

ทีมข่าวสายฟุตบอลยุโรปของเดอะ ไทมส์ นัดสัมภาษณ์กับ กวาร์ดิโอล ที่ศูนย์ฝึกซ้อมของ ไลป์ซิกต้นสังกัดแถบตะวันออกของประเทศเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ก่อนเจอแมนฯซิตี้ คืนวันพุธ ในช.ป.ล น้อคเอาต์ เกมแรก ที่เรดบูล อารีนา 

ได้ความว่า...

กวาร์ดิโอล พึ่งครบอายุ 21 ปี มาได้ไกลในเส้นทางสายฟุตบอลของเขาอย่างไม่น่าเชื่อทั้งที่เมื่อสี่ปีที่แล้วเขาเกือบเลิกเล่นฟุตบอลเพื่อช่วยครอบครัวทำมาหาเลี้ยงชีพ

สุดท้ายถ้าจะหาเหตุผลไหนมาบอกว่าทำไมเขาจึงไม่เป็นพ่อค้าปลาที่บ้านเกิดแต่กลับมาได้ดีในการเล่นฟุตบอลจนโด่งดังมีชื่อมีเสียงในบุนเดสลีกาต่อด้วยทีมชาติโครเอเชีย จนไปเล่นบอลโลก 2022

เหตุผลนั้นคงเป็นเพราะพระผู้เป็นเจ้าละมั้งง....

แม้เขาลั่นปากล่าสุดแล้วว่าพร้อมสำหรับการมาโลดแล่นในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ยอดนิยมระดับโลก แต่เขาเกือบเคยมาร่วมทีมลีดส์ ยูไนเต็ด กระทั่งเชลซีแล้วด้วยเหมือนกัน เพียงแต่จังหวะจะโคนยังไม่ลงตัวขนาดนั้น

กวาร์ดิโอล มีความฝันอยากเล่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเนื่องจากคุณพ่อของเขา ทิโฮมอร์ เป็นแฟนลิเวอร์พูลและติดตามดูถ่ายทอดสดทุกสัปดาห์ โดยเขาก็ดูกับพ่ออย่างไม่ต้องสงสัย

กระนั้นเขามีนักเตะไอดอลคือ ลิโอเนล เมสซี และ เซร์คิโอ รามอส ซึ่งเขาชื่นชอบส่วนตัวเพราะเล่นเซนเตอร์แบ๊กเหมือนกัน 

ช่วงนั้น กวาร์ดิโอล มีข้อเสนอจากทีมในยุโรปหลายทีมรวมทั้งในพรีเมียร์ลีก 

"ผมมีสองทางเลือก ระหว่างลีดส์ ยูไนเต็ด กับไลป์ซิก"

ฝีเท้าของเขาเข้าตาแมวมองสองสโมสร ทั้งที่เล่นตัวจริงทีมชุดใหญ่ ดินาโม ซาเกรบ ไม่ถึงห้าเกมเลยด้วยซ้ำ

"ตอนนั้น มาร์เซโล บิเอลซ่า เป็นโค้ชทีมลีดส์ ผมเองมีความใฝ่ฝันอยากเล่นบอลพรีเมียร์ลีก ผมเองไม่ได้คุยโดยตรงกับ บิเอลซา เขาส่งตัวแทนมานั่งคุยกับผมและพ่อที่ ซาเกรบ"

"พวกเขาบอกเรื่องแผนงานที่จะผลักดันให้ผมเล่นในอังกฤษ เพราะดูเหมือนว่าผมเข้าสไตล์ที่นั่น ผมเล่นกองหลัง รูปร่างเหมาะกับบอลอังกฤษ ทุกอย่างที่พวกเขาพูดดูดีจริงๆ มันดูเหมือนคุณได้เห็นภาพตัวเองในฟุตบอลอังกฤษ ตอนนั้นเลย"

"ผมรู้ดีว่าผมต้องการพัฒนาอีกหลายขั้นก่อนไปยังพรีเมียร์ลีกวันหนึ่ง สุดท้ายผมมองว่า ไลป์ซิก คือสโมสรที่ดี และผมรู้สึกสบายๆที่นี่ ผมต้องขอบคุณ โอลโม ที่คอยช่วยเหลือ แนะนำ ผมคุยกับเขาบ่อยมากก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญาย้ายมายังไลป์ซิก"

ช่วงเวลาที่ กวาร์ดิโอล มาถึง ไลป์ซิกนั้น โอลโม ไปเล่นทีมชาติสเปนชุดโอลิมปิกที่โตเกียว "หลังจากมาซ้อมกับไลป์ซิกสองสัปดาห์ ผมโทรหา โอลโม แล้วบอกว่าผมอยากกับโครเอเชีย ผมไม่ไหวแล้วที่บุนเดสลีกา มันต่างกันมากเลย ผมต้องวิ่งยาวๆ มีบอลโยน เกเก้นเพรสซิง อะไรเยอะแยะไปหมด"

"แต่หลังจากผ่านไปสามสัปดาห์ ทุกอย่างปกติ ผมปรับตัวได้แล้ว"

ฤดูกาลแรกของเขากับไลป์ซิกคือซีซั่น 2021-22 ลงสนามทั้งหมด 29 นัดในบุนเดสลีกา ยิงไปสองลูก ส่วนบอลถ้วยเล่นอีก 23 เกมทั้งแชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโรปา ลีก และเดเอฟเบ โพคาล

ในซีซั่นแรกของเขาได้มีโอกาสปะทะกับ ฮาลันด์ ของดอร์ทมุนด์ นั่นคือเกมสุดท้ายก่อนย้ายไปแมนฯซิตี้ 

ฮาลันด์ ยิงไลป์ซิกไม่ได้ และ ทีมเสือเหลืองของเขาก็แพ้อีกด้วย

"เราไปเยือนที่บ้านดอร์ทมุนด์ พวกเราชนะ 4-1 ผมมองว่า ฮาลันด์ ไม่แฮปปี้ เมื่อเขาต้องการย้ายทีม สมาธิก็ไม่อยู่กับดอร์ทมุนด์แล้วนั่นเอง ผมเชื่อว่าเขาดีกว่าเดิมเยอะแยะเลยโดยเฉพาะเกมนั้น"

ถ้าหากให้ กวาร์ดิโอล เลือกกองหน้าสักคนที่น่ากลัวที่สุดในการเล่นสำหรับเขา นั่นคือ โรเมลู ลูกากู  

"ตัวใหญ่มาก คุณแทบไม่เห็นบอลเลย หากเขาอยู่ข้างหน้าคุณ ปัญหาคือหากคุณประกบติด เขากางแขนออก แล้วบังคุณมิด แล้วก็พลิกหนีคุณไปได้ เขาทรงพลังจริงๆ ไม่รู้ว่าหนักเท่าไหร่ สัก 100 ก.ก. ละมั้ง"

" เขาวิ่งเร็วมาก เร็วกว่าผมด้วย"

ฤดูกาลที่แล้วเขาเกือบได้มาเล่นกับ ลูกากู ช่วงหน้าร้อน เชลซี สนใจจะดึงตัว กวาร์ดิโอล แต่ตัวของเขาต้องการเล่นกับไลป์ซิกไปก่อน 

"ช่วงนั้นผมสับสนเหมือนกัน เพราะได้นั่งคุยกับ ผ.อ.กีฬาไลป์ซิก เขาบอกว่า ผมอยู่ในแผนสร้างทีมไลป์ซิก ทีมต้องการผมช่วยเกมรับ ทุกคนเชื่อมั่นในตัวของผม ผมรู้สึกดีมากเลย แฮปปีด้วย อยากอยู่กับทีมซ้อมและช่วยทีมต่อไป แต่แล้วสองวันก่อนตลาดปิดมีข่าวว่าสโมสรจะขายผมให้เชลซี"

"ผ.จ.ก. ส่วนตัวโทรหาผมและบอกว่าเชลซี สนใจผมอย่างมาก และผมควรคิดถึงข้อเสนอจากสโมสรใหญ่อย่างเชลซี ผมเองก็งงๆกับแนวทางสโมสรที่ต้องการขายผมออกไป ทั้งที่บอกกับผมก่อนหน้านั้นว่าต้องการให้ผมอยู่กับทีม"

ตอนนั้นพอมีข่าวกับเชลซี บรรดารุ่นพี่ทีมชาติที่เล่นในพรีเมียร์ลีกต่างพากันโทรคุยกับ ผ.จ.ก. ส่วนตัวของเขาเพื่อแนะนำชีวิตในลอนดอนเต็ม

"มาเตโอ โควาสิช ของเชลซี, อีวาน เปริสิช ของสเปอร์ส บอกข้อมูลลอนดอนกับ ผ.จ.ก. ส่วนตัวของผมเยอะแยะเลย แต่ผมมองว่าผมอยู่ต่ออีกหนึ่งปีน่าจะเหมาะกว่าหรืออีกสองปีก็ได้แล้วแต่จังหวะของมัน"

"สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ผมไม่ได้เซ็นย้ายไปเชลซี"

-สู่ทีมชาติโครเอเชีย

ยอสโก้ กวาร์ดิโอล เปิดเผยกับ เดอะ ไทมส์ ว่า....

"บอลลูกกลมๆ กลิ้งไปได้หมด โครเอเชีย ประเทศขนาดเล็กยังเข้ารอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกด้วยการล้มบราซิล พวกเราได้สามเหรียญรางวัลฟุตบอลโลก ทั้งอันดับสามสองครั้งและรองแชมป์โลกหนึ่งครั้ง"

" ทั้งที่เรามีประชากร 3.8 ล้านคนเท่านั้นเอง"

แน่นอนว่ากันถึงฟุตบอลโลก 2022 ที่จบลงไปมันน่าเสียดายสำหรับรอบรองชนะเลิศที่พวกเขาสู้กับอาร์เจนติน่าได้ดี แต่สุดท้ายเป็นตัวของเขาผิดพลาดปล่อยให้ เมสซี เลี้ยงบอลหลบเข้าเขตโทษก่อนเสียประตู

"ผมย้อนไปดูเป็นสิบๆครั้ง ทุกคนทำผิดพลาดกันได้ เป็นเรื่องปกติ ผมก็ทำพลาด มันยากที่จะหยุด เมสซี พวกเราทำได้สองสามครั้ง แน่นอน พวกเราพยายามลดช่องว่างลงเราตาม 0-2"

"เราต้องการยิงเพื่อกลับมาในเกม แต่ตอนนั้นเราเหลือกันสองคน ผมและ เดยัน (ลอฟเรน)"

กวาร์ดิโอล ยิงหนึ่งประตูในนัดพบโมรอกโก เกมชิงอันดับสาม พอหมดบอลโลก เขาติดทีมรวมดาวเด่นของฟุตบอลโลก 2022 แทบจะทุกสื่อในโลกใบนี้ 

-ดียังไงและเล่นตรงไหนกับแมนฯซิตี้

ส่วนสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว  ประมาณ 185 ซ.ม. ถนัดเท้าซ้าย 

ตามตัวเลขสถิติปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับ กองหลังแมนฯซิตี้ ทั้งหมด

สัมผัสบอลเป็นรองแค่ รูเบน ดิอาส 100.5-102.1

การผ่านบอล เป็นรองแค่ รูเบน ดิอาส 88.7-93.4

ความแม่นในการออกบอล เป็นรองกองหลังทุกคนในทีมซิตี้

เพียงแต่ที่โดดเด่นกว่ากองหลัง แมนฯซิตี้ ทุกคนคือ

1 การตัดบอล

2 การแย่งบอลมาครอบครองได้

จุดเด่นของเขาในฐานะกองหลังบอลยุคใหม่

คล่องตัว, ออกบอลสั้นและยาวได้แม้โดนเพรสซิง, มีความเร็ว รวมทั้งสามารถเปลี่ยนเกมรับเป็นรุกได้เร็ว

คำถาม ; ที่ว่าจะเล่นตรงไหนในแผงหลังแมนฯซิตี้

jackie ; ความยืดหยุ่นและความละเอียดของ เป๊ป ในเชิงแทกติก ทำให้เขาสามารถเล่นได้ทั้งระบบ หลัง 3 และ แบ๊กโฟร์  

ถ้าหลังสาม ก็อาจมี อาคานยี /สโตน, ดิอาส, กวาร์ดิโอล 

ถ้าเป็นแบ๊กโฟร์ คาดว่าเขาน่าจะยึดตัวจริงในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่กับ ดิอาส ได้ไม่ยาก โดยเขายืนด้านซ้าย ดิอาส ด้านขวา

คำถาม ; นี่คือการซื้อที่ดีหรือไม่

jackie ; นี่ไม่ใช่แค่การซื้อที่ดี แต่คือการซื้อที่ดีมากๆ

เสริมทัพแบบใช้งานได้เลย ไม่ต้องปรับแต่ง แถมได้นักเตะเกรดทีมชาติอายุน้อยแต่ผ่านเกมระดับสูงทั้งสโมสรและทีมชาติอีกต่างหาก

รู้สึกเป็นกังวลแทนผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งอย่าง อาร์เซนอล มากมายจริงๆ ครับ

JACKIE

รีไรท์ บทความจากคอลัมน์ของผมเองใน น.ส.พ. สตาร์ซอคเก้อร์

บทสัมภาษณ์จาก เดอะ ไทมส์  และข้อมูลบางส่วนจาก บุนเดสลีกา, บีบีซี


ที่มาของภาพ : mancity
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport