ใครเหมาะสมที่สุด? เช็คข้อดี-ข้อเสีย 6 แข้งทางเลือกสวมบทมิดฟิลด์ตัวรับของ ลิเวอร์พูล

ใครเหมาะสมที่สุด? เช็คข้อดี-ข้อเสีย 6 แข้งทางเลือกสวมบทมิดฟิลด์ตัวรับของ ลิเวอร์พูล
การที่ ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ตัดสินใจอำลา ลิเวอร์พูล ไปโกยเงินที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ โรเมโอ ลาเวีย มิดฟิลด์ดาวโรจน์ เป้าหมายหลักยังไม่ได้ย้ายมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน ด้วยเหตุนี้ "หงส์แดง" จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการเล่นตำแหน่งโฮลดิ้งมิดฟิลด์แมตช์พบ เชลซี เกมเปิดฤดูกาลใหม่ ในสัปดาห์หน้า

สำหรับสถานการณ์ในเวลานี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่มีเวลาที่จะต้องมานั่งเสียใจที่ 2 นักเตะสำคัญโบกมือลาถิ่นแอนฟิลด์ เพราะศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่ถึงสัปดาห์ ฉะนั้นเขาต้องคิดอย่างรอบคอบในการที่จะหาคนมาทดแทนบทบาทสำคัญในแผงมิดฟิลด์

นายใหญ่ชาวเยอรมัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการใช้นักเตะที่มีอยู่เพื่อทำหน้าที่ทดแทนการจากหายไปของ ฟาบินโญ่ และ เฮนเดอร์สัน ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นงานที่สำคัญมากๆ ที่เขาจะต้องจัดการให้ได้ ก่อนที่จะยกพลเยือน "สิงโตน้ำเงินคราม" ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ 

อย่างไรก็ตามการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย งั้นมาพิจารณากันว่านักเตะคนไหนที่เหมาะจะเล่นตำแหน่งโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ที่สุดของทัพ "หงส์แดง" 

1. เคอร์ติส โจนส์

ข้อดี : ดาวเตะวัย 22 ปี เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในตำแหน่งโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ตอนที่ทำหน้าที่ให้กับทีมชาติอังกฤษ รุ่นยู-21 ซึ่ง "สิงโตคำรามจูเนียร์" คว้าแชมป์ยูโรในช่วงซัมเมอร์นี้ และที่สำคัญนักเตะยังคงเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วงที่ออกทัวร์ปรีซีซั่นกับต้นสังกัดที่ประเทศสิงคโปร์ แน่นอนว่า โจนส์ เป็นผู้เล่นที่ครองบอลได้เหนียวแน่น สามารถช่วยคุมเกมในแนวรุก ที่สำคัญนักเตะมีศักยภาพชั้นยอดที่พร้อมสำหรับการเล่นในแดนกลางของ "หงส์แดง"

ข้อเสีย : มันอาจเป็นแค่การเล่นเกมอุ่นเครื่องเท่านั้น เพราะความจริงแล้ว โจนส์ ยังเล่นเกมรับไม่ค่อยดีนักในแมตช์ที่แพ้ บาเยิร์น มิวนิค ช่วงกลางสัปดาห์นี้ การเล่นเกมรับถือเป็นเรื่องที่สำคัญในตำแหน่งนี้ ดังนั้นนี่เป็นจุดด้อยที่นักเตะจำเป็นต้องรีบแก้ไข เพราะหากต้องดวลกับผู้เล่นที่มีทักษะสูงมีหวังโดนเล่นงานแน่นอน 

2. อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์


ข้อดี : แม็ค อัลลิสเตอร์ เคยมีโอกาสรับบทบาทโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ หลายครั้งในช่วงระหว่างที่เล่นให้กับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน แม้ว่าการเล่นในตำแหน่งนั้นนักเตะจะเน้นการครองบอลมากกว่าการทำลายเกมคู่แข่งก็ตาม แต่ด้วยการเล่นที่มีความยืดหยุ่น และชาญฉลาดทำให้เขาสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างยอดเยี่ยม

ข้อเสีย : ช่วงปรีซีซั่นมันแสดงให้เห้ฯย่างอชดเจนว่า กองกลางแชมป์โลก เข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมเกมระหว่างกองหลังและแนวรุกของลิเวอร์พูล และนักเตะรับบทบาทดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นถ้าปล่อยให้เขายืนเป็นโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ก็จะเป็นการทิ้งพรสวรรค์ที่สำคัญไปอย่างน่าเสียดาย

3. โดมินิค โซโบซไล


ข้อดี : บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องเซอรืไพรส์ที่ผลงานการเล่นเกมรับของ โซโบซไล ค่อนข้างโดดเด่นอย่างมากกับการเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล โดยนักเตะชาวฮังการีครองบอลได้อย่างเหนียวแน่น แต่ในขณะเดียวกันก็แย่งบอลคืนได้เก่งที่สำคัญยังมีฟอร์มการเล่นที่ผสมผสานระหว่างความดุดัน และความแข็งแกร่งด้วย 

ข้อเสีย : น่าเสียดายที่นักเตะเน้นการเล่นเกมรุก และไม่เคยทำหน้าที่เป็นโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ตลอดการเป็นนักเตะอาชีพของเขาเลย ถ้าหาก โซโบซไล ต้องย้ายตำแหน่ง มีความเป็นไปได้ว่าเขาจะถูกจับขึ้นไปเล่นในตำแหน่งแนวรุกมากกว่าลงไปเล่นเกมรับ

4. ติอาโก้ อัลกันทาร่า


ข้อดี : ติอาโก้ เป็นนักเตะที่มีทักษะสูงมาก เหมือนกับ แม็ค อัลลิสเตอร์ โดยเขาเคยรับบทบาทผู้เล่นหมายเลข 6 มาแล้วในช่วงที่ผ่านมา ดาวเตะชาวสแปนิช เป็นพวกผู้เล่นสร้างสรรค์เกม และมีพรสวรรค์ในการครองบอลได้อย่างเหนียวแน่น รวมทั้งการจ่ายบอลที่เฉียบคม

ข้อเสีย : ต้องยอมรับว่า ติอาโก้ มีปัญหาเรื่องสภาพความฟิตพอสมควร และเขาก็เพิ่งจะกลับมาลงฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่เพียงครั้งเดียวเท่านั้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่เข้ารับการผ่าตัดสะโพก ฉะนั้นตำแหน่งที่เหมาะกับเขาน่าจะเป็นซุ้มม้านั่งสำรองมากกว่าจะเสี่ยงจับลงสนาม และได้รับบาดเจ็บซ้ำ

5. สเตฟาน บายเซติช 


ข้อดี :  จริงๆ แล้ว ลิเวอร์พูล มีนักเตะที่เล่นตำแหน่งโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ตามธรรมชาติอยู่แล้ว นั่นก็คือ บายเซติช ซึ่งสามารถเบียดแย่งตำแหน่งของ ฟาบินโญ่ ได้ แต่น่าเสียดายที่นักเตะโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานในช่วงเดือนมีนาคมจนต้องพักทั้งซีซั่นที่ผ่านมา ทำให้เขาไม่มีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสีย : ก็เหมือนกับ ติอาโก้ นักเตะเพิ่งจะกลับมาซ้อมได้อย่างเต็มที่หลังได้รับบาดเจ็บหนัก แน่นอนว่า คล็อปป์ คงไม่รีบเร่งที่จะส่ง บายเซติช ลงสนามในแมตช์เปิดซีซั่น เพราะต้องการให้เขากลับมาฟิตสมบูรณ์เต็มร้อย

6. เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์


ข้อดี : ช่วงปรีซีซั่น คล็อปป์ ลองใช้งาน อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยืนทำหน้าที่เป็นโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้งานเพราะทีมไม่มี ฟาบินโญ่ กับ "เฮนโด้" ที่สำคัญนักเตะสามารถเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ได้นับตั้งแต่ที่ทีมเปลี่ยนระบการเล่นช่วงท้ายซีซั่นที่ผ่านมา โดยเขาขยับจากแบ็กขวามาเล่นกองกลาง และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด 

ข้อเสีย :  แน่นอนว่าถ้า "รองกัปตันเทรนต์" ขยับไปเล่นในตำแหน่งกองกลาง ทีมจะได้ประโยชน์อย่างมากจากทักษะการวางบอลและเปิดบอลที่แม่นยำ ฉะนั้น คล็อปป์ คงอยากให้เขาทำหน้าที่สร้างสรรค์เกมมากกว่าที่จะคอยยืนตั้งรับ หรือครองบอล ซึ่งนั่นเป็นการลดทอนประสิทธิภาพของเขา

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X